Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Người dân trong vùng dự án Sân bay Long Thành mong ngóng được "an cư, lạc nghiệp"

Giao thông và đô thị
21/08/2019 09:29
Mong Đức - Đức Nghĩa
aa
Dự án sân bay Long Thành đã và đang đi đến những ngày khởi công, họ cũng nắm được chút ít thông tin nên đã vui hơn, hi vọng hơn về một cuộc sống mới phía trước.


cuoc song nguoi dan cho roi di (4)

Dân mong muốn sớm được đến nơi ở mới

Thời gian qua, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án được rất nhiều người dân cũng như ngành chức năng quan tâm. Bởi đây là một dự án lớn, góp phần thúc đẩy tình hình phát triển kinh tế của nước nhà nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng. Tuy nhiên đến thời điểm này, người ta đặc biệt quan tâm đến các dự án “con” như bồi thường, giải phóng mặt bằng,… để gấp rút thực hiện triển khai xây dựng dự án sân bay đúng kế hoạch đề ra.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm này tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) đang được ngành chức năng triển khai gấp rút. Bên cạnh đó việc tái định cư, ổn định cuộc sống của người dân cũng được chú trọng, quan tâm mạnh mẽ.

Cụ thể, đến nay đối với phạm vi 5.000ha xây dựng cảng hàng không, UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) đã hoàn thành việc gửi thông báo thu hồi đất cho 5.283 hộ/15.716 thửa đất. Bên cạnh đó cũng tiến hành thẩm định, trình phê duyệt dự toán kinh phí thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đối với phần đất giai đoạn 1 của dự án xây dựng sân bay Long Thành đã được lực lượng chức năng tiến hành kiểm đếm, đo đạc, xuất hồ sơ kỹ thuật của 276/455 hộ gia đình cá nhân.

Hiện nay, các tổ công tác của tỉnh Đồng Nai cũng đang khẩn trương thực hiện hoàn thành phần đất của các hộ còn lại và tiếp nhận hồ sơ đất đai của các hộ dân ở phần đất tăng thêm (khoảng 650 hécta so với trước đây).

Còn về diện tích xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, Tổng công ty Cao su Đồng Nai đã hoàn thành công tác thanh lý cây cao su và sẽ bàn giao mặt bằng trong tháng 8 này để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai tiếp nhận, chuẩn bị thủ tục triển khai xây dựng hạ tầng. Với phần diện tích còn lại của 22 hộ gia đình, cá nhân (thuộc Phân khu 3, Khu tái định cư Bình Sơn), UBND xã Bình Sơn đã hoàn thành công tác xác nhận nguồn gốc sử dụng đất và các cơ quan chuyên môn của huyện Long Thành đang thẩm tra để tiến hành bồi thường.

Dự kiến Đồng Nai sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đúng theo kế hoạch và khởi công xây dựng khu tái định cư trong năm 2019 để sớm ổn định cuộc sống của bà con địa phương phải di dời thực hiện dự án sân bay.

Gần đây, đoàn công tác của Bộ giao thông vận tải cũng đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai. Tại buổi làm việc, thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã nói rằng, Bộ Giao thông - vận tải mong muốn mặt bằng dành cho giai đoạn 1 của dự án được bàn giao trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 8/2020. Do đó, công tác rà soát hồ sơ đất đai, bồi thường phải được gấp rút thực hiện. Bộ Giao thông - vận tải sẽ phối hợp với địa phương để đẩy nhanh các vấn đề, thủ tục liên quan. Bộ GTVT cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.

Ngoài vấn đề giải phóng mặt bằng ra thì ngành chức năng cũng rất chú trọng đến chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải quyết việc là, đào tạo nghề,… cho người dân nằm trong diện phải di dời để thực hiện dự án xây dựng sân bay.

Theo đó các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nhận người lao động trong vùng bị thu hồi đất vào làm việc với cam kết sử dụng lao động theo hợp đồng từ 12 tháng trở lên sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo người lao động để làm việc cho doanh nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Thời gian áp dụng chính sách hỗ trợ cho từng lao động không quá 2 năm kể từ ngày hai bên ký kết hợp đồng lao động.

cuoc song nguoi dan cho roi di (5)

Người dân muốn được quan tâm, dời đi sớm để sớm ổn định

Sau khi tìm hiểu về các vấn đề giải phóng mặt bằng, đền bù, di dời,… thì phóng viên tiếp tục tìm về khu vực sẽ xây dựng dự án sân bay để gặp gỡ người dân nơi đây. Nơi chúng tôi đến là khu vực xã Suối Trầu (cũ, hiện nay thuộc một ấp của xã Bình Sơn) khá đìu hiu và dường như người dân vẫn đang tiếp tục sống trong chờ đợi.

Đi đến đâu, gặp ai, họ đều có chung câu trả lời là mong muốn sớm rời đi để ổn định cuộc sống bởi tất thảy những người này đã phải “treo” cuộc sống của mình cùng dự án sân bay cả hơn chục năm trời. Họ từng không biết mình sẽ phải đi đâu về đâu, từng không biết dự án sân bay có thực hiện hay không và họ luôn mong mọi thứ sớm diễn ra để họ được một cuộc sống đúng nghĩa là đang sống.

Nhưng giờ đây, dự án sân bay đã và đang đi đến những ngày khởi công, họ cũng nắm được chút ít thông tin nên đã vui hơn, hi vọng hơn về một cuộc sống mới phía trước.

Bà Nguyễn Thị Hương, người dân xã Bình Sơn cho biết: “Chúng tôi là người địa phương, sống ở đây mấy chục năm trời nhưng chị thấy đó chúng tôi sống quá tạm bợ, khó khăn. Nhà cửa dột trước dột sau cũng chỉ chắp vá không dám sửa sang vì lúc nào cũng sợ sẽ đi, sửa thì tiếc tiền. Giờ nghe nói sang năm sẽ xây sân bay, chúng tôi có nơi ở mới ngoài khu tái định cư nên cũng mong sớm được đến nơi ở mới, ổn định lại còn làm ăn vì lâu nay sống tạm bợ, làm ăn cũng tạm bợ.

Dự án xây dựng sân bay này kéo dài lê thê đã lâu khiến chúng tôi thật sự mệt mỏi, chúng tôi cứ sống mãi với cảnh nhà cửa xuống cấp, tạm bợ, ẩm mốc. Giờ chỉ muốn sống ổn định như người khác, có nhà cửa sạch sẽ, không phải chịu cảnh nắng cháy da, mưa dột nước nhiễu khắp nhà. Và cũng chỉ mong người trong nhà sẽ có công việc ổn định”, bà Hương tâm sự.

Còn hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tư (67 tuổi) cho biết vợ chồng ông từ miền Trung vào đây lập nghiệp hơn 40 năm trước. Hiện con trai, con gái ông đều đã lập gia đình nhưng tất cả cũng chỉ cùng chui rúc trong căn nhà tạm bợ. Gia đình không đủ khả năng xây nhà mới và cũng không dám xây hay sửa sang vì sợ đến thời điểm rời đi bị phá bỏ thì tiếc. Hơn nữa kinh tế gia đình cũng không ổn định, chỉ trông chờ vào chút tiền con ông ra ngoài thị trấn Long Thành làm thuê nên không đủ trang trải.

“Tôi thấy gần đây cán bộ trên tỉnh với trung ương về suốt nên cũng vui vì chắc là dự án sắp thực hiện, chúng tôi sắp được sống ổn định. Họ bảo cuối năm sẽ xây khu tái định cư, xây xong sẽ để bà con chúng tôi về đó ở, sẽ sắp xếp việc làm cho con cái chúng tôi, mấy đứa nhỏ cũng được đi học trường đẹp khang trang hơn. Trước giờ cuộc sống tạm bợ, khổ lắm, nhà thì không được xây mới nên cũng không dám sửa chữa cho khang trang mà chỉ sửa tạm cho sạch sẽ và không dột ướt thôi.

Ấy vậy mà cứ vài ba năm do sửa không tới nơi tới chốn nên lại khổ vì mưa, nhà ướt, bẩn nhưng đành chịu. Giờ cũng đến lúc cho chúng tôi cuộc sống yên bình bớt khổ cực hơn cũng đúng. Giải tỏa hết thì cũng buồn nhưng ai cũng phải sống, cứ sống như thế tội cho chúng tôi lẫn con cháu chúng tôi. Chỉ mong nhà nước sớm giúp chúng tôi ổn định cuộc sống trở lại”, ông Tư nói.

Còn chị Phan Thịnh người dân cho biết nhiều năm qua gia đình chị nhiều thế hệ chui rúc trong căn nhà thưng tôn tạm để chờ đợi xây dựng sân bay. Giờ gia đình chị chỉ mong muốn tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để bà con đỡ khổ cực vất vả.

“Hàng chục năm của một đời người sống ở dự án treo mãi. Nhà tôi là từ cha mẹ rồi đến đời con, đời cháu cũng sống cảnh treo, con cái đi học thì trường cũng xuống cấp, ở nhà thì nhà thưng tạm bợ, sợ cảnh này lắm. Nhiều khi nghe con nó hỏi sao nhà mình nghèo thế mẹ mà xót xa không cầm được nước mắt. Tôi chỉ ước cả nhà chúng tôi sớm dời đi đến nơi ở mới cho đỡ khổ vì đã khổ quá nhiều”, chị Thịnh chia sẻ.

Chia tay chị Thịnh, ông Tư, bà Hương chúng tôi tìm đến khu vực xa hơn và gặp gia đình ông Hoàng Văn Bình. Trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, gạch bung nát, tường đen nhẻm hoen ố màu thời gian ông Bình cho biết ông cũng đang chờ, chờ ngày để đi. “Không biết cuộc sống người dân rồi sẽ ra sao nhưng sống ở đây khổ lắm, cái xã này xưa giờ không thấy phát triển gì cả, chục năm qua vẫn vậy, không thay da đổi thịt. Mong cho dự án sớm triển khai, bà con về nơi khác lo làm ăn kiếm kế sinh nhai sớm. Bao nhiêu đời bám trụ ở đây thì tội cho người dân lắm”, ông Bình nói.

Liên quan đến việc giải phóng mặt bằng xây dựng sân bay, ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nói rằng tiến độ GPMB sân bay Long Thành phải được khẩn trương thực hiện. Nếu có khó khăn, vướng mắc phải báo cáo để có phương án tháo gỡ, điều này thể hiện trách nhiệm của các thành viên trong Ban chỉ đạo.

Việc thực hiện thu hồi đất, tái định cư phải đảm bảo quyền lợi của các tổ chức, người dân trong vùng dự án khi di dời đến vị trí mới, thực hiện đúng quy định pháp luật, hạn chế khiếu nại. “Thời gian tới, các sở, ngành cần phối hợp chặt chẽ. Sở Tài nguyên và Môi trường nhanh chóng bàn giao hồ sơ giao UBND huyện Long Thành sớm thực hiện việc kiểm đếm đo đạc từ đó thực hiện áp giá đền bù để sớm công bố cho người dân trong vùng dự án,…”, ông Thái nhấn mạnh.

Và cũng theo dự kiến, tháng 9/2019 sẽ bắt đầu áp giá bồi thường cho các hộ dân bị thu hồi đất dự án Sân bay quốc tế Long Thành. Cuối năm 2019, hơn 200 hộ dân đầu tiên sẽ được nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng, nhận đất tái định cư. Việc giải phóng mặt bằng sân bay hoàn thành toàn bộ vào tháng 9/2020.

bài liên quan
Điện lực TP.HCM kêu gọi người dân tiết kiệm điện

Điện lực TP.HCM kêu gọi người dân tiết kiệm điện

Nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ của thành phố trong những ngày đầu tháng 4 cũng liên tiếp tăng cao. Ngành điện thành phố kêu gọi mọi người, mọi nhà cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình, nơi làm việc.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe vào dịp 30/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe vào dịp 30/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), đã hoàn thiện gần 99%, chuẩn bị được thông xe vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
Chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân lãnh đủ

Chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân lãnh đủ

Công ty cổ phần Victory Capital là chủ đầu tư, còn Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim là nhà quản lý của Tòa nhà Trung tâm Thương mại Tài chính Dầu khí Phú Mỹ Hưng (Tòa nhà Victory Tower). Mặc dù không liên quan gì đến vụ tranh chấp giữa 2 công ty trên nhưng gần 2.000 người dân và khách hàng đang sinh sống và làm việc trong Tòa nhà Victory Tower đã lãnh đủ hậu quả.
TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
Mới nhất
Đọc nhiều
Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI tiêu Biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương Hiệu Phát Triển Biền Vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.