Cho rằng việc thu phí BOT khi qua cầu Bến Thủy 1 là không hợp lý người dân tiếp tục điều khiển hàng chục ô tô, tập trung để phản đối.
Sáng ngày 19/3, người dân chủ yếu ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh tiếp tục tập trung, hàng chục chiếc xe ô tô ở đầu cầu Bến Thủy 1 (bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh) để phản đối việc thu phí tại đây.
|
Người dân tập trung hàng chục ô tô tại đầu cầu Bến Thủy 1 phản đối thu phí. |
Theo quan sát của phóng viên, vào thời điểm trên có khoảng 30 xe ô tô của người dân tập trung ở đầu cầu Bến Thủy 1 (phía huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) sau đó người dân điều khiển xe qua cầu với tốc độ chậm, rồi tập trung ở đầu cầu Bến Thủy 1 phía địa bàn Nghệ An. Trên các xe ô tô căng một số dòng chữ như Kiên quyết đấu tranh với trạm thu phí BOT.
Theo một số người dân, lý do họ đưa ra là vì cho rằng việc thu phí khi qua cầu Bến Thủy 1 không thỏa đáng. Trong khi đó họ không sử dụng các hạng mục được đầu tư từ nguồn vốn BOT nhưng đi qua cầu Bến Thủy 1 lại phải đóng mức phí BOT quá cao. Người dân còn kiến nghị di dời trạm thu phí BOT ở cầu Bến Thủy 1, miễn các khoản phí khi qua đây.
|
Người dân cho rằng việc thi phí BOT khi qua cầu Bến Thủy 1 trong khi họ không sử dụng hạng mục công trình được đầu tư từ nguồn vốn này là không hợp lý. |
Nhận được thông tin lực lượng CSGT Công TP Vinh cũng các đơn vị chức năng, nhân viên trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 đã lập tức có mặt điều tiết, phân luồng đảm bảo giao thông qua đây. Sau khi được tuyên truyền vận động, đến khoảng 10h30’ cùng ngày người dân đã điều khiển xe trở về nhà.
Trước đó vào tháng 12/2016, nhiều ngày liên tiếp người dân đã tập trung tại cầu Bến Thủy 1 để phản đối việc thu phí. Sau những phản ứng quyết liệt từ người dân, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Bộ Giao thông vận tải liên quan đến quyền lợi của người dân khi đi qua trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2. Ngày 10/3/2017, ông Ngô Trọng Nghĩa – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) ký Công văn số 1590/CV-TCT về việc thống kê, báo cáo số liệu xe ô tô của địa phương và tình trạng sử dụng dịch vụ BOT của trạm Bến Thủy và Bến Thủy 2.
Nội dung công văn, Cienco 4 đề nghị TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) và huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) thống kê các loại phương tiện của người dân địa phương không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT (có cam kết); thống kê các xe ô tô loại 1 (mua vé tháng) và loại 2 (mua vé quý) của người dân địa phương đăng kí thường xuyên qua trạm Bến Thủy, Bến Thủy 2 và vẫn tham gia giao thông qua một phần trên các tuyến của dự án BOT.
Cũng trong công văn này, nếu phát hiện các chủ xe đã ký cam kết nhưng vẫn tham gia giao thông trên các tuyến thuộc dự án BOT, phía Cienco 4 sẽ từ chối mức hỗ trợ mà các chủ phương tiện này đang được hưởng.
Công văn yêu cầu người dân cam kết không sử dụng đường BOT khiến nhiều người tỏ ra vô cùng bức xúc. Tuy nhiên sau đó phía Cienco 4 lại chủ động thu hồi văn bản này.