Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Người chuyển giới và những trăn trở

Pháp luật hình sự
03/06/2022 14:00
Nguyệt Thương
aa
(PLVN) - Năm 2015, cộng đồng người chuyển giới Việt Nam như vỡ òa niềm vui khi Bộ luật Dân sự đề cập đến vấn đề chuyển đổi giới tính. Nhưng đến nay, chúng ta vẫn chưa có quy định pháp luật nào tiếp theo nhằm cụ thể hóa hoặc quy định rõ hơn về vấn đề này.


Các nghệ sĩ chuyển giới trong đoàn lô tô Hương Nam.

Các nghệ sĩ chuyển giới trong đoàn lô tô Hương Nam.

Dở dang xác nhận giới tính

Sinh ra trong thập niên 70, “cậu bé” Nhất Linh (TP HCM) ngay từ khi biết đi, biết nói đã là nỗi lo lắng của ba mẹ. Mẹ Nhất Linh kể: “Hồi cô mới sinh nó còn nhỏ nhỏ, nó biết đi, biết nói, cô nó nói: “Trời ơi, tôi sợ nó pê đê quá!”, cái ổng (ba Linh - PV) quạu lại: “Con cháu mình mà cô trù nó chi vậy?”, nhưng rồi cái nó như vậy luôn”.

Bà nhớ lại ký ức cách đây hơn 40 năm: Linh lớn lên cùng những trận đòn roi, những lần ba đưa đi chữa cho hết “bệnh pê đê”. Suy nghĩ của người mẹ lúc ấy là con mình “có tật”, là “tật” nhẹ thôi, là có phước lắm nên “cái tật” nó mới nhẹ như vậy. “Nó mặc đồ con gái đẹp lắm. Cho nó mặc đồ con gái thì nó thích. Cho nó mặc đồ con trai thì nó nói “cái đồ này kì lắm”. Rồi gia đình cũng đánh, cũng cấm không cho nhưng khi lớn lên có tiền thì cũng tự mua đồ mặc đó”.

Vài năm trước, khi ba đổ bệnh, chị Linh quyết tâm bỏ việc ca hát, diễn gánh lô tô vốn đang là nguồn kiếm sống cho cả gia đình để về bên chăm sóc ba mẹ. Ba mất, cũng là lúc mẹ chị phát hiện mang trong mình căn bệnh ung thư. Không còn tiền thuê nhà, ba mẹ con chị sống dựa vào sự đùm bọc của những người hàng xóm. Những người chuyển giới như chị hiếm khi có được một công việc chính thức, họ hay theo một gánh lô tô, đi khắp các tỉnh miền Nam, miền Tây. Nơi chị có bạn bè, có những người chung cảnh ngộ, nơi chị được sống là chính mình.

Năm 2015, cộng đồng người chuyển giới Việt Nam như vỡ òa niềm vui khi Bộ luật Dân sự có quy định đề cập đến vấn đề chuyển đổi giới tính. Nhưng đến nay, chúng ta vẫn chưa có những quy định pháp luật tiếp theo nhằm đảm bảo những quyền lợi và nghĩa vụ của người chuyển giới.

Chị Linh hào hứng nói về viễn cảnh một ngày khi có đạo luật về chuyển đổi giới tính, chị và những người bạn mừng rỡ thế nào khi được khi làm lại giấy tờ, được cầm tờ giấy ghi mình là con gái: “Chị chưa bao giờ nghĩ chị là con trai luôn, cứ nghĩ mình là con gái. Xã hội còn kỳ thị lắm, lúc mình còn trẻ, còn đẹp thì không sao, mình làm con gái nhìn đẹp nhưng già đi, người ta soi mói, người ta nói bóng vừa già vừa xấu, mình tủi thân…”.

Và như nhiều người khác cùng cảnh ngộ, chị Linh mong câu chuyện công nhận người chuyển giới tại Việt Nam sẽ hết dang dở, để “có già, có chết thì người ta cũng phải làm cái giấy con gái”.

Người chuyển giới và những trăn trở ảnh 1
Chị Linh và mẹ.

Mong sớm có luật để yên tâm sống

Ước tính hiện nay Việt Nam có khoảng 300.000 - 500.000 người chuyển giới. Tuy nhiên, các rào cản về mặt xã hội, văn hóa và pháp lý vẫn đặt họ trở thành nhóm bị hạn chế nhiều quyền và dễ bị tổn thương. 45% người chuyển giới nữ cho biết họ bị từ chối việc làm do phân biệt đối xử dựa trên bản dạng giới và có tới 13% phải kiếm sống bằng nghề mại dâm.

Với những người chuyển giới, nỗi lo thường trực của họ có lẽ không còn là được tiêm hormone hay phẫu thuật nữa. Nỗi trăn trở lớn nhất hiện nay của họ là vẫn phải đứng giữa lằn ranh của sự đánh đổi, của hệ lụy đau đớn vì những vết sẹo chằng chịt trên cơ thể khi phẫu thuật chuyển đổi giới tính tại những cơ sở không đủ điều kiện, hay đơn giản hơn, là những ánh nhìn soi mói, là những lần không thể thực hiện những thủ tục đơn giản nhất như rút tiền, chỉ vì ngoại hình không giống trên giấy tờ tùy thân... Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung - Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI), “đã có những người không thể chờ luật ra đời”...

Theo quy định tại Điều 37 Bộ luật Dân sự năm 2015 có hiệu lực thi hành từ 1/1/2017 thì “Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan”. Điều này đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khoảng 0,3% - 0,5% dân số cả nước (tương đương với khoảng từ 290.000 - 480.000 người chuyển giới).

Nhìn lại quá trình xây dựng dự thảo Luật cho người chuyển giới, bà Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, ngày 24/11/2015, nhu cầu chuyển giới của người chuyển đổi giới tính được thừa nhận. Tiếp đó, năm 2016-2018, cộng đồng người chuyển giới nam/nữ tham gia đông, mạnh mẽ, khi họ lần đầu tiên có cơ hội góp ý vào dự thảo Luật về chuyển đổi giới tính.

Nhưng đến tận thời điểm này, dù có nhiều chuyển biến song dự thảo Luật cho người chuyển giới vẫn chưa được trình Quốc hội. Cũng theo bà Dung, năm 2022, có hai điểm mới trong dự thảo. Một là thêm lựa chọn không yêu cầu can thiệp y tế để được công nhận là người chuyển đổi giới tính. Hai là bổ sung chính sách về xác định quyền, nghĩa vụ của người chuyển đổi giới tính sau khi được công nhận là người chuyển đổi giới tính. Cùng với đó là các điểm đang tiếp tục thảo luận như: điều kiện độc thân; tuổi can thiệp y tế hormone và phẫu thuật…

Theo nghiên cứu của Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI) thực hiện trong khuôn khổ dự án “Khuyến khích dịch vụ phù hợp cho người chuyển giới tại Việt Nam và hướng tới luật chuyển đổi giới tính” mới đây, sức khỏe tâm thần là một vấn đề nghiêm trọng đối với các nhóm người chuyển giới. Có 39,4% người cho biết họ đã từng có ý nghĩ về việc tự kết liễu cuộc sống của mình. Trong số những người đã từng có suy nghĩ này, có đến 40,7% cho biết đã từng cố gắng tự tử… Có đến 59,2% nam chuyển giới không bao giờ tìm kiếm hỗ trợ khi có suy nghĩ ý định tự tử, trong khi tỷ lệ này với nhóm chuyển giới nữ chỉ là 27,3%...

Có thể nói, hơn ai hết, cộng đồng người chuyển giới mong muốn dự thảo Luật được sớm hoàn thiện và trình Quốc hội, để hàng trăm ngàn người chuyển giới Việt Nam được sống với niềm vui là chính mình.

bài liên quan
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP Biên Hòa

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP Biên Hòa

Chiều 10/4, Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có cuộc làm việc với UBND TP Biên Hòa.
Giám sát kỹ việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội

Giám sát kỹ việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội

Sáng qua (4/4) diễn ra Phiên họp thứ 3 của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng Đoàn giám sát chủ trì Phiên họp.
TP.HCM nỗ lực giải quyết tình trạng mức sinh thấp

TP.HCM nỗ lực giải quyết tình trạng mức sinh thấp

UBND TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch hoạt động công tác Dân số năm 2024 tại TP.HCM.
Hai Bộ trưởng nào sẽ trả lời chất vấn vào ngày 18/3 tới đây

Hai Bộ trưởng nào sẽ trả lời chất vấn vào ngày 18/3 tới đây

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3.
Khánh Hòa cần sớm hiện thực hóa mục tiêu thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Khánh Hòa cần sớm hiện thực hóa mục tiêu thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh nỗ lực cố gắng sớm hiện thực hóa khát vọng, mục tiêu đến năm 2030, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch tại các nước trên thế giới

TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch tại các nước trên thế giới

Ngoài các chương trình xúc tiến, quảng bá trong nước, năm nay, Sở Du lịch thành phố cũng đẩy mạnh hoạt động này tại hàng loạt các quốc gia trên thế giới.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh niên phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ lên mạng xã hội sẽ bị xử lý thế nào?

Thanh niên phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ lên mạng xã hội sẽ bị xử lý thế nào?

Theo tiến sĩ luật Đặng Văn Cường: Hành vi phạm tội của đối tượng này là rất đê hèn, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự có thể áp dụng để xử lý đối với đối tượng này.
Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Là đại sứ của chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được đồng hành cùng các sĩ tử.
Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, các Sở, ngành, địa phương cần "chung tay" triển khai các biện pháp để phòng ngừa kịp thời các hành vi bạo lực học đường...
Tin bài khác
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện chỉ đạo sau vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người chết, 3 người bị thương xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Công an tỉnh Phú Thọ thông tin về vụ cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Công an tỉnh Phú Thọ thông tin về vụ cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đối tượng Đinh Quang Minh (36 tuổi) xông vào tiệm vàng M.H ở phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, dùng dùi cui điện uy hiếp, đe dọa mọi người bên trong cửa hàng để cướp tài sản.
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức, sử dụng ma túy tại quán Karaoke Galaxy

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức, sử dụng ma túy tại quán Karaoke Galaxy

Trước đó, ngày 15/02, Đội CSĐTTP về Ma túy Công an huyện Hậu Lộc tiến hành kiểm tra quán Karaoke Galaxy đã phát hiện, bắt quả tang đối với nhóm đối tượng
Công an Phú Thọ phá chuyên án trộm cắp dây cáp ngầm với quy mô đặc biệt lớn

Công an Phú Thọ phá chuyên án trộm cắp dây cáp ngầm với quy mô đặc biệt lớn

Hơn 9.000m dây cáp điện tại dự án lưới điện trung hạ thế TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã bị các đối tượng trộm cắp. Giá trị ước tính gần 20 tỷ đồng.
Lai Châu: Mang dao lên "hỏi" chủ tịch huyện, một đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam

Lai Châu: Mang dao lên "hỏi" chủ tịch huyện, một đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam

Ngày 20/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sìn Hồ ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với Tẩn A Dao, SN 1987, trú tại xã Phăng Sô Lin, huyện Sìn Hồ về tội Gây rối trật tự công cộng.
Hà Nội: Bắt giữ ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ xe gian

Hà Nội: Bắt giữ ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ xe gian

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ các đối tượng để điều tra về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bắt giám đốc, cựu giám đốc Công ty xây dựng vật liệu Phú Xuyên vì trốn thuế hơn 3,5 tỷ đồng

Bắt giám đốc, cựu giám đốc Công ty xây dựng vật liệu Phú Xuyên vì trốn thuế hơn 3,5 tỷ đồng

Cơ quan Điều tra Công an huyện Phú Xuyên, Hà Nội xác định Giám đốc và cựu Giám đốc công ty xây dựng vật liệu Phú Xuyên trốn thuế hơn 3,5 tỷ đồng.
Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước những cuộc điện thoại là giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo.
Bắt nữ quái trên đường mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt nữ quái trên đường mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Lợi dụng thông thạo địa bàn, phong tục, tập quán, Vân thường xuyên móc nối với các đối tượng từ khu vực biên giới huyện Quế Phong hình thành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ huyện Quế Phong đi các huyện Quỳ Hợp, Đô Lương, Tân Kỳ và các vùng phụ cận để tiêu thụ.
Vụ bé gái 12 tuổi sinh con: “Mong kẻ mất nhân tính sớm bị pháp luật trừng trị”

Vụ bé gái 12 tuổi sinh con: “Mong kẻ mất nhân tính sớm bị pháp luật trừng trị”

Đó là mong muốn của anh N.A, bố của cháu T.Đ.N.L - bé gái vừa hạ sinh con trai ở tuổi 12 nghi bị xâm hại tại Thanh Trì, Hà Nội.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.