Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Ngổn ngang đê điều Hà Nội

Pháp luật hình sự
27/12/2018 15:08
Trung Hà
aa
Theo báo cáo của Sở NN-PTNT Hà Nội, tình hình vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, các vụ việc vi phạm nghiêm trọng đang gây ra nhiều bức xúc trong dư luận.


Mặc dù liên ngành đã cùng vào cuộc và kiên quyết đấu tranh xử lý, nhưng, kết quả đạt được chưa được như mong đợi.

Điểm mặt các huyện để phát sinh nhiều vi phạm

Hàng tháng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão đều tổng hợp, báo cáo tình hình vi phạm pháp luật về đê điều gửi đến UBND các huyện, thị xã đề nghị xử lý theo thẩm quyền, tuy nhiên vụ vi phạm xử lý là rất ít.

Trạm trộn bê tông trái phép xây dựng ngay bờ hữu Hồng qua địa phận xã Văn Nhân (Phú Xuyên)
Trạm trộn bê tông trái phép xây dựng ngay bờ hữu Hồng qua địa phận xã Văn Nhân (Phú Xuyên)

Ví dụ, số vụ vi phạm phát sinh 8 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn thành phố là 143 vụ. Trong đó, nhiều nhất là huyện Gia Lâm (27 vụ), Thường Tín (24 vụ), Ba Vì (15 vụ), Sóc Sơn và Ứng Hoà (mỗi huyện 13 vụ phát sinh).

Những sai phạm phổ biến được lập biên bản là xây dựng nhà bê tông, công trình kiên cố, xây nhà cấp, móng, công trình phụ, xây nhà chắn, lều lán quán, lán tạm; chứa vật tư, chất tải lên phạm vi bảo vệ đê; đào xẻ, xây dốc, phá chạch, đắp và tôn cao đê, đường.

Trong 8 tháng đầu năm 2018, số vụ vi phạm tăng so với năm 2017 là 12 vụ. Tuy nhiên, số vụ đã được xử lý chỉ 33 vụ (trong tổng số 143 vụ). Nhiều địa phương có nhiều vi phạm nhưng tỷ lệ xử lý đạt thấp, thậm chí chưa xử lý được vụ việc nào. Điển hình nhất là huyện Ba Vì 2/15 vụ, Ứng Hòa 1/13 vụ; Quốc Oai 0/10 vụ, Sóc Sơn 0/13 vụ, Thanh Oai 0/10 vụ, phú xuyên 0/6 vụ.

Hàng loạt quyết định xử phạt được ban hành

Tại quận Tây Hồ, UBND quận đã chỉ đạo các UBND phường cùng đơn vị chức năng tổ chức xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và đề xuất thành phố xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 trường hợp vượt thẩm quyền quận.

Trước vi phạm của Công ty cổ phần Kiến trúc xây dựng Thủ đô lấn chiếm sử dụng diện tích 600m2 (thuộc đất chưa sử dụng do UBND phường Phú Thượng quản lý), để tập kết 1.200m2 cát vàng, sỏi, UBND thành phố đã có quyết định số 1462 ngày 26/3/2018 phạt số tiền 110 triệu đồng và buộc khôi phục tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm trên.

Đối với trạm trộn bê tông của Công ty Sông Đà – Việt Đức, Phòng Tài nguyên - Môi trường và các đơn vị liên quan đã hướng dẫn UBND phường Phú Thượng thiết lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và tham mưu UBND quận tờ trình gửi UBND thành phố đề nghị xử phạt vi phạm hành chính. Cũng trong ngày 26/3/2018, UBND TP đã ban hành quyết định số 1461 xử phạt doanh nghiệp này 110 triệu đồng, và yêu cầu tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng đối với hành vi vi phạm.

Trường hợp vi phạm của Công ty Kiến trúc xây dựng Thủ đô lấn chiếm sử dụng diện tích 450m2, thuộc đất chưa sử dụng do UBND phường Nhật Tân quản lý, để tập kết 1.800m3 cát vàng, sỏi, UBND thành phố đã có quyết định xử phạt 110 triệu đồng và buộc khôi phục tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm trên.

Đồng thời, UBND phường Nhật Tân đã lập barie ở cuối ngõ 464 Âu Cơ, đoạn cách đê bối 200m về phía sông gắn với camera quan sát tại khu vực này ngăn không cho các phương tiện di chuyển ra khu vực bãi sông đổ trộm phế thải.

Lập chốt, dựng barie ngăn phế thải, vật liệu xây dựng tập kết

Thời gian qua, khi tình trạng đổ phế thải với khối lượng khoảng 60m3 đã xảy ra tại K62+500 đê hữu sông Hồng, khu vực bãi sông cuối ngõ 310 Nghi Tàm thuộc địa bàn phường Tứ Liên, UBND phường đã tổ chức xử lý.

Còn trên địa bàn quận Long Biên, đối với tình trạng đổ trộm phế thải ra bờ sông Hồng, UBND quận đã chỉ đạo UBND các phường có đê tăng cường tổ chức kiểm tra, xử lý dứt điểm việc đổ chất thải ra bờ, bãi sông Hồng, sông Đuống.

Phối hợp với công an quận lập chốt tại các cửa khẩu để kiểm soát và ngăn chặn việc vận chuyển đổ trộm. Đối với các bãi tập kết kinh donah vật liệu xây dựng, đã lập biên bản kiểm tra đối với 11 chủ bến bãi và xử phạt với tổng số tiền 78 triệu đồng.

Đối với 32 trường hợp để vật liệu xây dựng ở bãi sông (trong đó có 7 trường hợp sai phép và 22 trường hợp không phép), UBND quận Bắc Từ Liêm đã thành lập đoàn kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, các bến bãi không có hoạt động kinh doanh, trung chuyển vật liệu xây dựng.

Tuy nhiên, UBND các phường vẫn lập chốt chặn barie tại các cửa khẩu, đồng thời cử lượng lượng ứng trực để kiểm soát đối với các xe ra vào khu vực bãi sông, không cho các đơn vị hoạt động kinh doanh trung chuyển vật liệu xây dựng trong mùa mưa bão.

Tình hình vi phạm đề điều diễn ra khá phổ biến.
Tình hình vi phạm đề điều diễn ra khá phổ biến.

Còn vi phạm tập kết vật liệu xây dựng của Cty CP Kinh doanh vật liệu xây dựng Hà Nội, chính quyền đã tháo dỡ công trình vi phạm, máy xúc, máy cẩu đã được ra khỏi khu vực kinh doanh, tuy nhiên khối lượng sỏi còn tồn tại khoảng 20.000m3. UBND phường Thượng Cát đã tiến hành lập hàng rào, giữ nguyên hiện trạng, lắp barie không cho tập kết di chuyển vật liệu ra bên ngoài.

Vi phạm tại K52+10 đê hữu Hồng, Công ty CP Thương mại Nam Thăng Long xây nhà xưởng và nhà để xe khung thép tại hai vị trí trên đê bối và ngoài đê bối với tổng diện tích 600m2. Ngày 14/8, UBND phường Liên Mạc đã phối hợp với các phòng ban ngành quận, Hạt Quản lý đê số 1 tiến hành cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Tại huyện Thường Tín, đối với 17 trường hợp để vật liệu xây dựng ở bãi sông, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND các xã ven sông Hồng tiến hành kiểm tra lập biên bản xử lý đối với các trường hợp vi phạm; yêu cầu các chủ bến bãi phải di chuyển các loại vật liêu, phương tiện, máy móc chất thải trái phép ra khỏi hành lang thoát lũ.

Đã ban hành 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, môi trường, với tổng số tiền là 22 triệu đồng. Quá trình triển khai, xử lý đã có 4 bãi dừng hoạt động, 5 bãi đã giải tỏa cơ bản xong vật liệu chất tải trên bãi (khối lượng giải tỏa khoảng 80%), khối lượng vật liệu xây dựng đã giải tỏa ước đạt 70.000m3. Đối với 8 bãi còn lại, UBND huyện tiếp tục đôn đốc, yêu cầu các tổ chức, cá nhân vi phạm giải tỏa.

bài liên quan
Một doanh nghiệp ở Thái Bình kinh doanh gần 6.000 lít xăng kém chất lượng

Một doanh nghiệp ở Thái Bình kinh doanh gần 6.000 lít xăng kém chất lượng

Doanh nghiệp này đã có hành vi vi phạm về buôn bán hàng hoá có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Hàng hóa vi phạm gồm gần 6.000 lít xăng RON 95-III
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
TP.HCM: Xử lý gần 16.000 người vi phạm nồng độ cồn trong tháng 2/2024

TP.HCM: Xử lý gần 16.000 người vi phạm nồng độ cồn trong tháng 2/2024

Trong tháng 2/2024, Công an TP.HCM đã xử lý 15.875 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 31,9%); 5.459 trường hợp vi phạm tốc độ…
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Vũng Tàu: Cảnh sát biển bắt giữ tàu chở cát trái phép

Vũng Tàu: Cảnh sát biển bắt giữ tàu chở cát trái phép

Lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 dẫn giải tàu có số hiệu NĐ2404 vận chuyển khoảng 180m3 cát không rõ nguồn gốc về cảng Hải đội 301.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY