Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Nghi án nhà thầu Đông Hải “rút ruột” tại tuyến đường Cán Cấu – Lù Dì Sán?

Pháp luật hình sự
01/08/2016 18:11
Hồng Quang – Hữu Phương (http://congluan.vn)
aa
Tuyến đường trọng điểm từ xã Cán Cấu đi Lù Dì Sán (xã Sán Chải, đều thuộc huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cao) được làm từ nguồn vốn ODA, tuyến đường thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp A – Giao thông nông thôn (cấp tốt nhất). Tuy nhiên, chỉ bằng một lực tay vừa phải, là có thể gẩy nhẹ mặt đường lên, lớp móng cấp phối đá dăm theo tiêu chuẩn làm đường thông thường không có mà chỉ là đất và bùn.


“Đường vừa làm đã hỏng, đi lại khó khăn lắm các anh ạ!”

Tuyến đường Cán Cấu – Lù Dì Sán thuộc huyện Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai) là một trong những tuyến đường thuộc dự án cơ sở hạ tầng nông thôn và du lịch tỉnh Lào Cao sử dụng nguồn vốn ODA do cơ quan phát triển Pháp tài trợ. Với chiều dài hơn 10km, đây là một trong những tuyến huyết mạch vùng biên, giáp với tỉnh Hà Giang và giáp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Theo “quảng cáo” của Ban quản lý Dự án nguồn vốn ODA tỉnh Lào Cai (Ban ODA Lào Cai), đơn vị được giao là chủ đầu tư của tuyến đường này, trong quá trình tổ chức, thiết kế, Ban ODA Lào Cai đã tổ chức thăm sát hiện trường luôn đạt tiêu chí thiết kế công trình đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, hiệu quả đầu tư và đặc biệt lưu ý đến vấn đề an toàn cho nhân dân khi tham gia giao thông.

Lớp láng nhựa và xi măng chỉ sau vài trận mưa là… trôi hết
Lớp láng nhựa và xi măng chỉ sau vài trận mưa là… trôi hết

Nhưng trái với lời “quảng cáo” đầy hoa mỹ của Chủ đầu tư về trách nhiệm quản lý và tiêu chuẩn kỹ thuật công trình, phản ánh tới đường dây nóng báo NB&CL, bạn đọc từ tỉnh Lào Cai đã thốt lên: “Đường vừa làm đã hỏng, đểu lắm các anh ạ”.

Ngay lập tức, một nhóm PV báo NB&CL đã lên đường xuyên đêm, để sáng sớm hôm sau có mặt mục sở thị cận cảnh toàn bộ tuyến đường trải dài hơn 10km từ xã Cán Cấu đi Lù Dì Sán (xã Sán Chải), huyện Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai).

Mặc dù con đường mới được bàn giao và đưa vào sử dụng chỉ hơn một năm (từ ngày 20/3/2015) và cũng chỉ hết thời hạn bảo trì được vài tháng, nhưng những gì bạn đọc phản ánh “đường vừa làm đã hỏng, đểu lắm các anh ạ!”, theo ghi nhận của nhóm PV là hoàn toàn đúng với thực tế.

Điều dễ dàng nhận thấy nhất là mặt đường cả chỗ láng nhựa và bê tông, càng đi sâu vào trong khu vực biên giới, lớp đường và xi măng phủ trên mặt đường theo tiêu chuẩn kỹ thuật là một lớp láng mỏng, thậm chí có chỗ còn không có nhựa, xi măng, lồi lõm không đồng đều, chỉ có lớp đá dải bên dưới chơ vơ lởm chởm, thể hiện kỹ thuật lu lèn ẩu, làm theo kiểu cho có.

Dùng chiếc que nhỏ là có thể cậy được mặt đường lên. Lớp thảm lót bên dưới chỉ là đá hỗn hợp, trộn lẫn đất và bùn
Dùng chiếc que nhỏ là có thể cậy được mặt đường lên. Lớp thảm lót bên dưới chỉ là đá hỗn hợp, trộn lẫn đất và bùn

Khảo sát trên toàn tuyến đường, nhóm PV nhận thấy cứ đi được một đoạn là lại thấy xuất hiện ổ gà, có những chỗ ổ gà to bằng cả cái chiếu, chia cắt con đường ra làm hai mảnh nhìn rất phản cảm, gây khó khăn và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Khoảng cách từ mép cống đến mép đường chạy dọc đa phần lô nhô đất đá, nhiều chỗ khoảng cách này lên tới chiều ngang cả mét, nếu chẳng may điều khiển phương tiện đánh lái đi vào những chỗ này, sẽ rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Hệ thống rãnh dọc thoát nước và cống thoát nước nhiều đoạn gần như tê liệt do đất đá sạt lở vì không có ta- luy.

Trong quá trình khảo sát thực tế trên toàn tuyến đường này, gặp gỡ bà con dân tộc sinh sống tại đây, thông tin mà nhóm PV thu thập được đều có một mẫu số chung: “Đường mới nhưng suốt ngày thấy cán bộ đến sửa chữa”.

“Rút ruột” công trình để trục lợi ?

Được biết, đơn vị thi công tuyến đường này là Cty TNHH Đông Hải, có trụ sở tại Lào Cai. Cty CP Tư vấn Xây dựng Công trình Giao thông I – Yên Bái là đơn vị tổ chức tư vấn, giám sát. Giá trị công trình sau khi đã được cơ quan chuyên ngành thẩm định quyết toán là 45.641.346.432 đồng (Bốn mưới lăm tỷ, sáu trăm bốn mươi mốt triệu, ba trăm bốn mươi sáu nghìn, bốn trăm ba mươi hai đồng). Hiện, công trình đã được Chủ đầu tư thanh toán tới 95% cho đơn vị thi công.

Đi cùng nhóm PV lên Cán Cấu – Lù Dì Sán, một kỹ sư giao thông sau khi chứng kiến, khảo sát và ghi nhận toàn bộ chất lượng về tuyến đường này đã phải thốt lên: “Công trình này không “rút ruột” mới là lạ!”.

Theo đánh của vị kỹ sư giao thông này, mặt đường bị hư hỏng nặng là do nhà thầu làm không đúng thiết kế, có dấu hiệu “ăn bớt” vật liệu. Thực tế quan sắt bằng mắt thường tại những vị trí bong tróc mặt đường ta thấy toàn đá hộc, có những viên to như mũ bảo hiểm, xen kẽ là các viên đá không đồng đều nhau, trộn lẫn bùn và đất. Do vậy chỉ cần vài trận mưa là nền đường, mặt đường sẽ hư hỏng.

Nhiều đoạn ổ gà to bằng cả cái chiếu, chia cắt mặt đường ra làm đôi, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Nhiều đoạn ổ gà to bằng cả cái chiếu, chia cắt mặt đường ra làm đôi, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Để chứng minh cho việc công trình này có dấu hiệu bị “ăn bớt khủng” hay không, vị kỹ sư giao thông đã dùng ngọn tay khều nhẽ mặt đường, lớp thảm bên dưới mặt đường theo thiết kế không thấy đâu, đổi lại là bùn, toàn bùn. Chưa tin vào mắt mình, anh này tiếp tục dùng một chiếc que nhỏ có được kính khoảng 3cm chọc xuống mặt đường, dưới lớp mặt đường vẫn chỉ là… đá tạp, trộn lẫn đất và bùn.

Trong khi, theo thiết kế của công trình này, lớp móng đá trên đá dăm tiêu chuẩn dày 12cm, lớp móng đá dưới đá dăm tiêu chuẩn dày 14cm; tại các đoạn dốc dọc trên hoặc bằng 12% hoặc các đoạn có nền yếu thiết kế mặt đường BTXM mác 200# có tạo nhám, chiều dày 18cm trên lớp đá dăm tiêu chuẩn, chiều dày 15cm có đệm cát dày 3cm và lót giấy dầu. Nhưng tại các vị trí nhóm PV khảo sát, các thông số kỹ thuật trên có lẽ chỉ nằm trên bản vẽ, còn thực tế chỉ có… đất và bùn.

Có hay không hành vi “rút ruột” để trục lợi của nhà thầu trong khi thi công tuyến đường Cán Cấu – Lù Dì Sán, khiến chất lượng công trình vừa đưa vào sử dụng đã bị… hư hỏng nghiêm trọng? Đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ vấn đề trên.

Báo NB&CL sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

bài liên quan
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Sáng 10/4, Ban Doanh nhân & Pháp luật, Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm, tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội và các hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội). Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động nhân dịp kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân & Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam (4/4/2008 - 4/4/2024).
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Ngày 10/4/2024, Ban Doanh nhân & Pháp luật (DN&PL) - Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm sẽ tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm DN&PL (4/4/2008 - 4/4/2024).
Đồng bộ cơ sở dữ liệu để xây dựng ứng dụng trợ lý ảo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Đồng bộ cơ sở dữ liệu để xây dựng ứng dụng trợ lý ảo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Chiều 2/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh chủ trì buổi làm việc với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về báo cáo ứng dụng trợ lý ảo trong thông tin, PBGDPL và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024.
Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngày 22/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024 với hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Lê Thành Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị. Các Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Nguyễn Khánh Ngọc, Đặng Hoàng Oanh, Trần Tiến Dũng và Mai Lương Khôi cùng dự.
Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp tăng cường các giải pháp truyền thông về hoạt động của ngành, đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý đối với cơ quan báo chí.
Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn công tác của Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp đã đến thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ngành Y tế TP HCM: Năng lực nghiên cứu lâm sàng và hỗ trợ còn hạn chế

Ngành Y tế TP HCM: Năng lực nghiên cứu lâm sàng và hỗ trợ còn hạn chế

Năng lực nghiên cứu lâm sàng và hỗ trợ còn hạn chế phần nào làm chậm nỗ lực nghiên cứu khoa học của TP HCM.
Ứng dụng công nghệ được chú trọng trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Ứng dụng công nghệ được chú trọng trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Để đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, phương thức thanh toán không tiền mặt sẽ được áp dụng tại tất cả các gian hàng trong không gian của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 tại TP.HCM.
Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật tiêu biểu

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật tiêu biểu

Đại diện lãnh đạo Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho giáo viên khuyết tật tiêu biểu tại hai tỉnh Bắc Kạn và Thanh Hóa.
Tin bài khác
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai đã lên mạng xã hội tìm cách đặt mua 01 khẩu súng, 02 viên đạn quân dụng với giá 10 triệu đồng để “phòng thân”.
Bắt 4 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Bắt 4 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, do mâu thuẫn từ trước với anh G nên Trần Minh Hiếu đã rủ các đối tượng đi xe sang xã Hòa Lộc tìm anh G để giải quyết.
CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

Một nghi phạm liên quan đến vụ giết người tại Nam Định đang trên đường bỏ trốn, khi đến địa phận TP Đà Nẵng thì bị lực lượng CSGT bắt giữ.
Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Được công ty giao quản lý và sử dụng chiếc ô tô nhãn hiệu Santafe màu đen, nhưng sau đó đối tượng tự ý nghỉ việc, nhưng không bàn giao lại ô tô cho phía công ty.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.