Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 34 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 34°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Nghệ An: Phá rừng ở Quỳ Châu đến mức báo động

Pháp luật hình sự
10/07/2019 11:50
Tuấn Anh
aa
Nhiều năm nay trên địa bàn huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An, nạn phá rừng xảy ra triền miên nhưng vẫn chưa bị xử lý. Một số địa phương nạn chặt, đốt rừng để chiếm đất làm nương rẫy trồng keo ngang nhiên tồn tại.


Anh353.

Rừng bị “tùng xẻo” tan hoang

Quỳ Châu, Quỳ Hợp là vùng đất gắn liền với việc canh tác, sản xuất gỗ rừng trồng trong nhiều năm qua. Trên địa bàn huyện này, hàng nghìn hecta đất rừng đã được người dân trồng keo để cung cấp cho các nhà máy sản xuất răm gỗ xuất khẩu. Các nhà máy chế biến răm gỗ xuất khẩu đi Trung Quốc, Nhật Bản đóng tại khu công nghiệp Nam Cấm, Quỳnh Lưu hay các xưởng nhỏ tại khu vực huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa, tiếp giám huyện Nghĩa Đàn tỉnh Nghệ An đã trở thành đầu ra quan trọng cho ngành trồng rừng ở khu vực này. Từ đây, nhu cầu phát triển rừng trồng tăng và đó là một phần nguyên nhân dẫn đến nhu cầu đất rừng của người dân, gián tiếp làm cho nạn phá rừng tự nhiên gia tăng.

Theo phản ánh của người dân về nạn phá rừng, chúng tôi lặn lội về các xã Châu Thuận, Châu Hội, Châu Bính huyện Qùy Châu để tìm hiểu sự việc.

Dọc theo quốc lộ 48 đến ngã ba Châu Tiến, rẽ phải chừng 13 km, qua nhà văn hóa Bản Chiềng, men theo đường 229 thêm khoảng 10 km nữa là đến khu vực “Căng- Cu”, như người Thái nơi đây thường gọi.

Ghập ghềnh theo con đường đất nhấp nhô toàn ổ voi, ổ gà, đập vào mắt chúng tôi phía hai bên đường là những khoảng rừng đã bị đốt, chặt phá, những chòi canh được dựng lên một cách tạm bợ. Có những khoảng cây Keo đã được trồng cao chừng 50 cm. Những “vườn cây” này được rào chắn cẩn thận, kiên cố bằng hàng rào gỗ.

Anh356.

Những cây gỗ tự nhiên lớn bị đốn hạ

Nhiều nơi, rừng mới bị các đối tượng chặt phá và đốt xong, than củi còn nằm chỏng trơ. Những cảnh tượng này trải dài cho đến xã Châu Hội (Qùy Châu), tiếp giáp với đường đi sang tỉnh Thanh Hóa. Nhiều cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi đã bị “sét đánh” đốn hạ, chỉ còn trơ trọi phần gốc.

Tại vùng “Căng- Cu”, ngay tại cây đa có độ tuổi có lẽ cũng hàng chục năm nằm ngay vệ đường, rẽ trái men theo con dốc nhỏ đi chừng 500 m là những mảnh rừng cũng bị các đối tượng chặt phá tan hoang với diện tích lên đến hàng ha. Những mầm keo mới “lú nhú” nằm xen kẽ giữa rừng tự nhiên.

Thật xót xa, ngay cả nhũng nơi gần trụ sở UBND xã như bản Men, những cây có giá trị kinh tế cao như Lim, chu vi hàng chục cm cũng bị đốn hạ, nhiều khúc còn nằm ngổn ngang.

Anh357.

Những vạt rừng bị tàn sát

Điều đáng nói, có chỗ sát cạnh Trạm quản lý bảo vệ rừng Châu Hội, thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Qùy Châu các đối tượng vẫn ngang nhiên phá rừng.

Luồn theo đường mòn sau lưng trạm này, chúng tôi vào một khu vực tại bản Kẻ Sớn, Châu Hội. Trước mặt, hàng ngìn m2 rừng mới bị chặt, đốt xong. Có cây gốc đo được đường kính tới gần 1,5m, thân cây hơn 20m nằm bên cạnh một đống gỗ ngổn ngang gồm của cả các loại cây khác mà các đối tượng chưa kịp tẩu tán.

Ngược ra xã Châu Bính, tại bản Phá Đáy và bản Mờ, chúng tôi ghi nhận được hàng chục nghìn ha rừng cũng bị tàn phá không thương tiếc. Những vết loang lổ xen kẽ giữa rừng tự nhiên, thay thế màu xanh của rừng là những vạt keo, vạt mía còn nhỏ, hay là một màu nâu đen của than tro cây rừng bị đốt.

Cán bộ xã và người thân cũng phá rừng

Điều đáng ngạc nhiên đến các xã này, hỏi bất cứ người dân nào, rừng của cán bộ A, của cán bộ B ở đâu họ đều đọc vanh vách; nào là rừng của người thân ông nọ, bà kia và chỉ dẫn tận tình cho chúng tôi. Nhiều người còn bảo “các anh cứ đi đi, có người nhà em đón các anh và đưa đến tận nơi, nhưng các anh giữ bí mật giúp em cái ạ. Lộ ra chúng em khổ, ở đây dân phát rừng thì bị bắt, bị phạt, còn cán bộ phá rừng thì không ai phạt, ai bắt”.

Ngay chỉ cách trung tâm xã Châu Thuận khoảng 500m, khi thấy 1 vạt rừng đang cháy to, khi phóng viên dừng lại ghi hình, chị L (xin được giấu tên theo yêu cầu của người dân) vội gạt đi. Hỏi lý do, chị nói “các anh ghi hình làm chi, đây chỉ là việc nhỏ thôi, các anh đi vào khu Căng- Cu còn khủng khiếp hơn nhiều”.

Anh358.

Loang lổ những cánh rừng bị phá

Sau nhiểu ngày lặn lội trong rừng sâu để tìm hiểu sự việc theo phản ánh của người dân và chứng kiến sự tan hoang của các khu rừng nơi đây, chúng tôi được biết có nhiều khu rừng bị tàn phá là do người nhà của một số cán bộ các xã này gây ra.

Tại trụ sở UBND xã Châu Thuận, ông Cầm Bá Kinh, Chủ tịch xã thừa nhận “UBND xã có nắm được việc bà con đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền và việc này là có thật. Xã đã lập nhiều phương án bảo vệ nhưng do lực lượng mỏng nên không kham nổi và đã đề nghị Kiểm lâm địa bàn tham mưu cho xã về vấn đề này”.

Ông Chủ tịch xã cũng xác nhận, trong các vụ phá, lấn chiếm rừng thì có ba hộ có quan hệ thân thích hay là cán bộ của xã. Cụ thể, vụ bà Lương Thị Bình là mẹ chồng của bà Lữ Thị Mai (Bí thư Đảng ủy xã), xảy ra tại lô 51, thửa 52, khoảnh 9 tiểu khu 160 với diện tích đất rừng là 3000 m2; vụ của ông Lô Văn Chính, bố chồng của bà Lương Thị Hảo (Phó bí thư Đảng ủy xã) đang làm ruộng và trồng keo trên đất rừng phòng hộ quản lý tại khoảnh 5, tiểu khu 159, khu vực khe Đầu Chó với diện tích đã khoanh vùng và sử dụng trái phép 10.062 m2.

Anh359.

Cây gỗ lớn bị đốn hạ, chỉ còn gốc cây

Còn chỗ khu rừng có cây cổ thụ bên đường 229, lô 25, thửa 52, khoảnh 11, tiểu khu 160 với diện tích 3100 m2 là của anh Lô Văn An, Chủ tịch MTTQ. Hiện xã đã làm báo cáo gửi lên UBND huyện để xin hướng giải quyết”.

Theo Báo cáo số 74/BC-UBND của UBND xã Châu Thuận ngày 01/07/2019 gửi UBND huyện Qùy Châu, thì chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay trên địa bàn đã xảy ra 27 vụ phá rừng, trong đó cả một số người là đảng viên, cán bộ và người thân thích của lãnh đạo xã này.

Trao đổi với phóng viên, ông Vi Văn Mậu, Kiểm lâm viên phụ trách địa bàn xã Châu Bính cũng cho biết, “Kiểm lâm vừa tham mưu cho UBND xã xử phạt 3 vụ phá rừng tại bản Mờ với diện tích rừng bị phá 4.000 m2, mỗi đối tượng bị phạt 2.650.000 đồng”

Qua xác minh thực tế, chúng tôi thấy thực trạng phá rừng không chỉ diễn ra trong năm nay mà đã xảy ra nhiều năm. Có khu rừng, các đối tượng phá trồng keo đã gần thu hoạch nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại mà không bị xử lý.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An cấn vào cuộc sớm để làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan, nhằm ổn định an ninh trật tự trên địa bàn và giải tỏa sự bức xúc của người dân.

Một số hình ảnh mà phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam ghi nhận tại hiện trường:

Anh360.
Anh361.
Anh362.
Anh363.

bài liên quan
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Nghệ An: Mưa đá gây thiệt hại nặng tại huyện biên giới Kỳ Sơn

Nghệ An: Mưa đá gây thiệt hại nặng tại huyện biên giới Kỳ Sơn

Tối ngày 14/4, thông tin từ chính quyền huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên địa bàn huyện vừa xảy ra trận mưa đá, khiến 1 người bị thương và gây thiệt hại đến nhà cửa và hoa màu của người dân.
Nghệ An: Xử lý tài xế dương tính với ma túy khi lái xe ô tô

Nghệ An: Xử lý tài xế dương tính với ma túy khi lái xe ô tô

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với trường hợp điều khiển xe ô tô bị phát hiện dương tính với ma túy.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện chỉ đạo sau vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người chết, 3 người bị thương xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.