Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Ngành Du lịch Bình Thuận khẳng vị thế trên bản đồ du lịch thế giới

Pháp luật hình sự
10/09/2020 14:05
Đình Thu
aa
Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển du lịch, vượt qua rất nhiều khó khăn thách thức, đến nay, Bình Thuận được khẳng định được là một trong những điểm đến nổi bật trên bản đồ du lịch Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.


Anh169.

Du khách thích thú khi đến với Bàu Trắng. Ảnh: Du lịch Triều Trang.

Không ngừng phát triển

Trong nhiều năm qua, du lịch Bình Thuận được xác định là một trong những lợi thế và là ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh. Du lịch phát triển nhanh, đạt được nhiều thành tựu đáng kể trên tất cả các mặt.

Ngày 18/12/2018, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1772/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Theo quy hoạch sẽ hình thành các phân khu du lịch, các sản phẩm du lịch chính và bổ trợ như tổ hợp du lịch, biệt thự, bất động sản du lịch cao cấp, du lịch thể thao biển cao cấp, khu thương mại dịch vụ, khu vui chơi giải trí, khu vui chơi giải trí về đêm và các công trình công cộng… sẽ góp phần đa dạng các loại hình, sản phẩm phục vụ khách du lịch khi đến với Bình Thuận.

Không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật ngành du lịch, Bình Thuận hiện đã xây dựng và hình thành tuyến đường ven biển trải dài từ thị xã La Gi đến huyện Tuy Phong, các dịch vụ du lịch phát triển ngày càng đa dạng. Mặt khác,môi trường tự nhiên và môi trường xã hội được cải thiện, tạo điều kiện rất lớn để thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Đảo ngọc Phú Quý - một điểm đến hấp dẫn của tỉnh Bình Thuận - ảnh: Cát Phú Quý.

Các chỉ tiêu về du lịch không ngừng tăng, lượng khách đến Bình Thuận giai đoạn 2016 - 2019 tăng bình quân 12,36%/năm, trong đó khách quốc tế tăng bình quân 14,12%/năm. Tổng thu từ khách du lịch tăng bình quân 18,89%/năm.

Năm 2019, đón trên6,4 triệu lượt khách, tổng thuđạt 15,2ngàn tỷ đồng, GRDP du lịch chiếm 9,72% trên tổng GRDP của tỉnh.Các thị trường khách quốc tế truyền thống của Bình Thuận như Nga,Trung Quốc, Châu Âu…vẫn duy trì được lượng khách đến hàng năm và có sự tăng trưởng.

Điểm đến an toàn

Năm 2020 với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, đã tác động rất lớn tới ngành du lịch với sự sụt giảm mạnh về lượng khách lẫn doanh thu.

Bằng nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân và du khách cũng nhưkhi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên toàn quốc cơ bản được kiểm soát và các biện pháp giãn cách xã hội từng bước được nới lỏng thì các hoạt động du lịch của Bình Thuận đã đạt được những tín hiệu khả quan nhất định.

Khách du lịch trong nước bắt đầu quay trở lại Bình Thuận để nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí. Từ tháng 7 năm 2020, hầu hết các cơ sở lưu trú du lịch đã mở cửa đón khách trở lại nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch vào mùa hè cũng như tận dụng lợi thế của điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Minh chứng cho điều đó là từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 8/2020, hầu hết các cơ sở lưu trú du lịch đã được khách đặt trước đạt tối đa công suất phòng vào 03 ngày cuối tuần và các ngày khác trong tuần đạt bình quân từ 50 - 60%.

Tuy nhiên đến giữa tháng 7, do tình hình dịch Covid-19 tái bùng phát tại một số tỉnh, đặc biệt tại Đà Nẵng, số lượng khách sụt giảm. Với sự cố gắng toàn xã hội, Bình Thuận vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh nhằm tạo điều kiện tốt nhất, an toàn nhất cho du khách, đưa Bình Thuận là điểm đến an toàn và chắc chắn ngành du lịch Bình Thuận sẽ hồi phục nhanh ngay khi dịch bệnh được kiểm soát.

Nhìn xa cho tương lai

Triển khai Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khóa XII) về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.Bình Thuận đã xác định du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, phải phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của địa phương, phát triển du lịch bền vững gắn với bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc và phát triển du lịch phải gắn với cộng đồng dân cư… Chính vì thế, trong thời gian qua việc thu hút có chọn lọc các phân khúc thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày là một hướng đi mới nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế vốn có.

Bình Thuận hiện đang tập trung củng cố và tiếp tục phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch sinh thái biển và du lịch thể thao biển, gắn với các sản phẩm du lịch sinh thái chuyên đề khai thác đặc trưng cảnh quan và địa hình các đồi cát, như: Du lịch tham quan, khám phá cảnh quan và hệ sinh thái đồi cát, thể thao trên cát.

Các sản phẩm du lịch đặc trưng văn hóa địa phương, tham quan các di tích lịch sử văn hóa, trải nghiệm nghiên cứu văn hóa truyền thống, đặc biệt là văn hóa Chăm và lễ hội cổ truyền của cư dân bản địa.

Các hoạt động thể thao biển cũng thường xuyên được tổ chức, như: Giải lướt ván buồm quốc tế(Windsurf Muine Fun Cup) và Giải lướt ván diều quốc tế tại khu vực Hàm Tiến - Mũi Né; các giải bóng đá, bóng chuyền, bóng ném bãi biển tầm quốc tế, quốc gia và cấp tỉnh được tổ chức định kỳ hàng năm… là những hoạt động đặc trưng cho sản phẩm du lịch - thể thao biển của Bình Thuận. Đây là bước đi vững chắc để xây dựng Bình Thuận trở thành trung tâm Du lịch - Thể thao biển mang tầm quốc gia.

Bên cạnh đó, Bình Thuận cũng đã hình thành các sản phẩm du lịch gắn với cộng đồng như: homestay, làng nghề truyền thống, làng chài, du lịch nhà vườn.

Trong thời gian tới, Bình Thuận sẽ phát triển thêm các các sản phẩm mới để bổ trợ cho du lịch, như: các điểm vui chơi giải trí, ẩm thực về đêm, các sản phẩm giải trí đặc thù, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, diễn xướng dân gian, mua sắm sản vật và hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ.

Đặc biệt, sẽ đẩy mạnh kêu gọi đầu tư loại hình bến du thuyền. Tỉnh Bình Thuận đã xác định xây dựng 19 bến du thuyền phục vụ du lịch, trong đó đã chấp thuận đầu tư 02 dự án và đang triển khai các thủ tục đầu tư để đi vào hoạt động trong thời gian tới, còn 17 vị trí còn lại sẽ tiếp tục xúc tiến kêu gọi đầu tư.

Toàn tỉnh Bình Thuận hiện có 577 cơ sở lưu trú đang hoạt động kinh doanh với tổng số 16.106 phòng. Đã xếp hạng 79 cơ sở lưu trú với 5.754 phòng, trong đó đạt tiêu chuẩn 5 sao 03 cơ sở với 357 phòng, đạt tiêu chuẩn 4 sao có 28 cơ sở với 3.115 phòng, 3 sao có 16 cơ sở với 1.210 phòng, 2 sao có 16 cơ sở với 697 phòng, 1 sao có 16 cơ sở với 375 phòng; ngoài ra còn có 557 căn hộ và 315 biệt thự cao cấp.

Đến nay trên địa bàn toàn tỉnh có 387 dự án du lịch còn hiệu lực, với tổng diện tích đất cấp 6.249 ha và tổng vốn đầu tư 69.845 tỷ đồng. Trong số này có 22 dự án đầu tư nước ngoài với với tổng diện tích đất cấp 1.636 ha và tổng vốn đầu tư là 11.231 tỷ đồng, còn lại 365 dự án đầu tư trong nước với tổng diện tích đất cấp là 4.612 và tổng vốn đăng ký 58.614tỷ đồng. Tổng số dự án đã đi vào hoạt động là 188 dự án.

bài liên quan
TP.HCM sắp có phố đêm Chợ Lớn

TP.HCM sắp có phố đêm Chợ Lớn

Phố đêm Chợ Lớn dự kiến khai thác không gian vỉa hè của 4 tuyến đường: Nguyễn Hữu Thận, Tháp Mười, Lê Tấn Kế, Trần Bình với tổng diện tích hơn 1.500m2.
Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Sáng 26/3, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.
Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

100 phần quà đã được các đơn vị tiến hành trao tận tay cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Lạc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).
14 tuyến xe chở khách kết nối sân bay Tân Sơn Nhất sắp đi vào hoạt động

14 tuyến xe chở khách kết nối sân bay Tân Sơn Nhất sắp đi vào hoạt động

Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I

Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I

Theo Thông cáo báo chí của Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang, lễ hội dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ 29/3 - 31/3/2024.
Đẩy mạnh phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Aichi

Đẩy mạnh phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Aichi

Hai bên đã thảo luận về việc đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần tăng cường hợp tác giữa hai địa phương, cũng như hai nước.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY