Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Năm 2018: Hà Nội thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thi hành án

Pháp luật hình sự
08/01/2018 10:24
Đàm Thị Kiều Oanh
aa
Tại Hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2017, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 do Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội tổ chức mới đây, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) đã có tham luận về công tác THADS. Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội dự và chỉ đạo Hội nghị.


Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội trao Bằng khen cho 10 tập thể
Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội trao Bằng khen cho 10 tập thể

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thế Toàn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Thành ủy đã báo cáo kết quả công tác nội chính năm 2017 trong việc tham mưu với Thành ủy, HĐND, UBND TP thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của TƯ Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia; bảo đảm quân sự, quốc phòng; đấu tranh với tội phạm hình sự, an toàn phòng cháy, chữa cháy...

Tham luận tại Hội nghị, đồng chí Lê Quang Tiến, Cục trưởng Cục THADS Hà Nội đã trình bày về “những thuận lợi, khó khăn, thực trạng, kết quả giải quyết những vụ việc kéo dài, có nhiều vướng mắc; giải pháp thi hành án trên địa bàn thành phố”. Năm 2017, kết quả công tác THADS toàn thành phố đạt cao hơn năm 2016, về việc và về tiền đều đạt, vượt chỉ tiêu được giao. Về việc: đã thi hành xong là 26.284 việc, tăng 3.628 việc, đạt tỷ lệ 80% (vượt 10% so với chỉ tiêu được giao). Về tiền: đã thi hành xong là 4.018.992.594.000 đồng, tăng 1.379.359.751.000 đồng, đạt tỷ lệ 30,9% (vượt 0,9% so với chỉ tiêu được giao). Việc tồn giảm 8,5%.

Để có được kết quả như trên, các cơ quan THADS thành phố luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, Lãnh đạo thành phố Hà Nội và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương, đặc biệt là của Lãnh đạo cấp ủy chính quyền các cấp, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực của các cơ quan THADS thành phố đã phấn đấu triển khai và thực hiện đồng bộ trên tất cả các nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, tháng 7/2017 đồng chí Bí thư Thành ủy đã trực tiếp làm việc và chỉ đạo đối với công tác THADS. Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 05/12/2017 về “tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THADS, hành chính”. UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 244/KH-UBND ngày 18/12/2017 về thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 05/12/2017 của Thành ủy Hà Nội.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác THADS còn gặp rất nhiều khó khăn, khối lượng công việc nhiều, số lượng việc và tiền phải thi hành tăng cao so với các năm trước, đặc biệt số tiền phải thi hành rất lớn, tính chất vụ việc ngày càng phức tạp trong khi biên chế ít, còn thiếu 30 biên chế (đang chờ tuyển dụng) và thiếu 63 chấp hành viên (CHV) so với chỉ tiêu được giao (đã thi tuyển được 50 CHV tháng 11/2017). Nhiều vụ việc tài sản đã bán đấu giá thành nhưng chưa giao được cho người mua trúng đấu giá.

Thời gian qua, mặc dù các cơ quan THADS đã cố gắng, nỗ lực phấn đấu tổ chức thi hành án đạt và vượt chỉ tiêu được giao nhưng số việc và tiền thi hành án tồn chuyền kỳ sau còn nhiều. Trong các vụ việc thi hành án thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về kinh tế - tham nhũng nói riêng và các vụ việc thi hành phần dân sự trong các bản án, quyết định hình sự của Tòa án nói chung, giá trị phải thi hành rất lớn nhưng người phải thi hành án không có điều kiện thi hành án, hoặc tài sản để thi hành án có giá trị rất nhỏ so với khoản phải thi hành và là tài sản chung với người khác (như trường hợp Dương Chí Dũng, Phạm Thị Bích Lương (Agribank)…) dẫn đến kết quả tổ chức thi hành đạt thấp, khoản tiền thu được, giá trị thi hành được là rất nhỏ trên tổng số khoản phải thi hành.

Đề cập đến giải pháp thi hành án trên địa bàn thành phố, đồng chí Cục trưởng khẳng định, năm 2018, Cục THADS thành phố sẽ tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch công tác trọng tâm năm 2018 của Bộ Tư pháp, Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 05/12/2017 của Thành ủy Hà Nội về “tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THADS, hành chính” và Kế hoạch số 244/KH-UBND ngày 18/12/2017 của UBND thành phố về thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 05/12/2017 của Thành ủy Hà Nội.

Trên cơ sở quyết định giao chỉ tiêu của Tổng cục THADS Cục đã có Quyết định giao chỉ tiêu cho các Chi cục và CHV thuộc Cục. Yêu cầu CHV tập trung xác minh, phân loại án, tổ chức thi hành án, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, các giải pháp tổ chức thi hành án, trong đó chú ý những vụ án lớn, phức tạp, những vụ án liên quan đến tín dụng ngân hàng, những địa bàn, đơn vị có lượng án phải thi hành lớn; tập trung chỉ đạo thật sát sao, có các biện pháp cụ thể giải quyết phù hợp để thi hành án đạt kết quả. Tập trung chỉ đạo việc tổ chức giao tài sản bán đấu giá thành và giải quyết dứt điểm những vụ việc còn tồn đọng.

Năm 2018, Cục thực hiện kiểm tra chuyên đề đối với 100% đơn vị cấp huyện; kiểm tra toàn diện đối với 20/30 đơn vị cấp huyện, đảm bảo chất lượng công tác kiểm tra, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm kiểm tra. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện nền nếp, hiệu quả cơ chế một cửa; tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Nâng cao hiệu quả hỗ trợ trực tuyến thi hành án.

Tiếp tục triển khai thực hiện 09 chương trình công tác lớn của thành phố, thực hiện chủ đề công tác “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018”. Nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo các Chương trình, kế hoạch của TP; Xây dựng đội ngũ công chức THADS đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác THADS trên địa bàn Thủ đô. Thực hiện tốt các Quy chế phối hợp liên ngành để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong THADS.

Tại Hội nghị, Ban tổ chức đã công bố quyết định tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy đối với 10 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác nội chính năm 2017, Cục THADS và cá nhân đồng chí Cục trưởng Lê Quang Tiến vinh dự được trao tặng Bằng khen.

Cũng nhân dịp này, Ban Nội chính Thành uỷ cũng đã ban hành quyết định tặng Giấy khen đối với 16 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2017, trong đó có Văn phòng Cục THADS.

bài liên quan
Tiếp tục phạm tội trong thời gian được hoãn thi hành án thì xử lý thế nào?

Tiếp tục phạm tội trong thời gian được hoãn thi hành án thì xử lý thế nào?

Bạn đọc Trịnh Hoàng Thuý (Hà Tĩnh) hỏi: Tôi thấy tại địa phương tôi có trường hợp bị can sau khi bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đối tượng được cơ quan điều tra cho tại ngoại vì đang mang thai nhưng tiếp tục thực hiện hành vi trái pháp luật, thực hiện các thủ đoạn gian dối liên quan đến mua bán đất đai rồi chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng. Vậy cho tôi hỏi hành vi phạm tội của bị can trong thời gian này có phải chấp hành hình phạt tù hay không và biện pháp ngăn chặn như thế nào?
Mới nhất
Đọc nhiều
Bến Tre: Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Bến Tre: Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 17/4, tại công viên Bến Tre, UBND TP Bến Tre phối hợp Sở Y tế tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.
Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”

Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”

Tiếp nối thành công của cuộc thi diễn ra năm 2022, TP Cần Thơ tiếp tục tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt” năm 2024. Đây là cuộc thi Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 9/11.
SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số dư qua tin nhắn SMS.
Tin bài khác
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai đã lên mạng xã hội tìm cách đặt mua 01 khẩu súng, 02 viên đạn quân dụng với giá 10 triệu đồng để “phòng thân”.
Bắt 4 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Bắt 4 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, do mâu thuẫn từ trước với anh G nên Trần Minh Hiếu đã rủ các đối tượng đi xe sang xã Hòa Lộc tìm anh G để giải quyết.
CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

Một nghi phạm liên quan đến vụ giết người tại Nam Định đang trên đường bỏ trốn, khi đến địa phận TP Đà Nẵng thì bị lực lượng CSGT bắt giữ.
Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Được công ty giao quản lý và sử dụng chiếc ô tô nhãn hiệu Santafe màu đen, nhưng sau đó đối tượng tự ý nghỉ việc, nhưng không bàn giao lại ô tô cho phía công ty.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.