Việc doanh nghiệp biến bãi biển thành sân sau của mình khiến người ta liên tưởng đến doanh nghiệp ấy là “sân sau” của ai đó, có mùi “lợi ích nhóm” ở đây. Vì thế, thu hồi dự án, di dời công trình, giải phóng đường xuống biển không chỉ là cách ứng xử văn hóa với không gian biển mà đó là sự ứng xử với nhân dân, đất nước.
Những bãi biển tuyệt đẹp của đất nước chúng ta có nguy cơ bị che chắn, chia năm, xẻ bảy, thậm chí bị “tư nhân hóa” đã hiện hữu. Các “cuộc chiến” từ người dân chỉ để giành một lối đi xuống biển đã xảy ra, có chính quyền địa phương đã hứa sẽ “lấy lại đường xuống biển cho dân” nhưng thực hiện và hiện thực vẫn còn đâu đó.
Vì thế, vừa qua tỉnh Bình Định quyết định di dời 3 khách sạn chắn biển đã được dư luận hoan nghênh nhiệt liệt. Đây là động thái có phần quyết liệt nhưng cũng rất dũng cảm của một chính quyền địa phương khi phải đương đầu với lợi ích rất lớn của các doanh nghiệp chủ các khách sạn này.
Thực ra, đây cũng chỉ là việc sửa sai những sai lầm mà nhiệm kỳ trước để lại khi quyết định cấp đất và cho phép xây dựng những công trình đó. Nhiệm kỳ trước cũng đã bỏ rất nhiều công sức vào đó, từ việc “chạy” chủ trương đến phê duyệt và các doanh nghiệp cũng đã tốn rất nhiều công của để có một vị trí đắc địa đến như thế.
Tuy nhiên, rõ ràng đây là một sai lầm trong cách ứng xử với không gian biển, không chỉ làm mất đi cảnh quan và vẻ đẹp mà còn tước đi quyền sở hữu chung của người dân địa phương và du khách. Sửa sai, biết là khó khăn, đụng chạm, thiệt hại nhưng vẫn quyết tâm làm, rất đáng cổ vũ bởi đó là việc làm đúng đắn, đem lại lợi ích cho nhiều người và cả quốc gia, dân tộc.
Việc “lấy lại không gian biển” ở Bình Định buộc những địa phương, đặc biệt là các thành phố có biển phải suy nghĩ, học tập và làm theo. Rất nhiều địa phương đã để tình trạng bãi biển bị xâm lấn, chiếm hữu, xây dựng công trình,... và vấp phải sự phản đối của nhân dân và dư luận. Có địa phương như Nha Trang, có quyết định thu hồi một dự án có đến 26.000 m2 bãi biển mà từ năm 2016 đến giờ vẫn nhùng nhằng chưa xong bởi rất nhiều lý do làm chậm tiến độ. Dẫn chứng như thế để thấy việc “lấy lại không gian biển” khó khăn như thế nào, đặc biệt với những công trình xây dựng kiên cố trên đất được thuê tối đa chỉ 50 năm.
Việc doanh nghiệp biến bãi biển thành sân sau của mình khiến người ta liên tưởng đến doanh nghiệp ấy là “sân sau” của ai đó, có mùi “lợi ích nhóm” ở đây. Vì thế, thu hồi dự án, di dời công trình, giải phóng đường xuống biển không chỉ là cách ứng xử văn hóa với không gian biển mà đó là sự ứng xử với nhân dân, đất nước.
Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
Mới đây, khi dự và chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.