Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Một Hà Nội đáng sống

Pháp luật hình sự
06/10/2019 16:11
Hồng Minh
aa
Năm 2019 là một năm đặc biệt với Hà Nội vì đây là năm đánh dấu mốc 20 năm thành phố được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.


Tại lễ kỷ niệm ngày thành phố đón nhận danh hiệu được tổ chức vào tháng 7/2019, là người trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” cho Hà Nội vào 20 năm trước, ông Firmin Edouard Matoko - Trợ lý Tổng Giám đốc phụ trách đối ngoại, đại diện Tổng Giám đốc UNESCO chia sẻ niềm vui được trở lại Hà Nội…

Sự kiện kỷ niệm 20 năm Hà Nội “Thành phố vì hòa bình”

Sự kiện kỷ niệm 20 năm Hà Nội “Thành phố vì hòa bình”

Tự hào “Thành phố vì hoà bình”

Ngày 16/7/1999, tại thành phố La Paz - Thủ đô nước Cộng hòa Bolivia, Hà Nội vinh dự được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. 20 năm trôi qua, Hà Nội vẫn là Thủ đô duy nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương được nhận danh hiệu cao quý này.

Có thể nói, 20 năm qua, danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” đã tạo thành động lực để Hà Nội phát triển, Hà Nội đã đạt được rất nhiều thành tựu dựa trên các tiêu chí: sự bình đẳng trong cộng đồng; xây dựng đô thị; giữ gìn môi trường sống; thúc đẩy phát triển văn hóa - giáo dục và chăm lo giáo dục công dân, thế hệ trẻ…

Thủ đô hôm nay to đẹp hơn, khang trang hơn, không chỉ mở rộng địa giới hành chính, gia tăng dân số, Hà Nội còn là thành phố đa sắc màu văn hóa; các loại hình kinh tế phát triển mạnh, môi trường đầu tư, kinh doanh không ngừng được cải thiện; quốc phòng - an ninh được giữ vững, đối ngoại được mở rộng…

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 20 năm đón nhận danh hiệu, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, Thủ đô Hà Nội luôn tự hào về danh hiệu “Thành phố vì hoà bình” vì dù ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, hoà bình không chỉ mang giá trị nhân văn sâu sắc mà còn là mục tiêu và điều kiện căn bản để phát triển bền vững.

Và với những thành tựu trong 20 năm qua, Hà Nội đang trình UNESCO xem xét hồ sơ ứng cử để tham gia vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho Thủ đô trong việc định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trên mọi lĩnh vực sáng tạo văn hóa, gia nhập nhóm các thành phố toàn cầu đang phát triển theo hướng đổi mới.

Là người trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” cho Hà Nội vào 20 năm trước, ông Firmin Edouard Matoko, Trợ lý Tổng Giám đốc phụ trách đối ngoại, đại diện Tổng Giám đốc UNESCO chia sẻ niềm vui được trở lại Hà Nội khi thành phố kỷ niệm 20 năm ngày đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.

“UNESCO hiểu rằng dù Hà Nội tự hào về quá khứ của mình, nhưng vẫn hướng đến tương lai. Chúng tôi tin rằng thành phố có tất cả các điều kiện phù hợp để trở thành trung tâm của sự sáng tạo” - ông Firmin Edouard Matoko nhấn mạnh.

Bức ảnh “Xưa vậy, giờ vẫn vậy” của tác giả Đinh Quốc Cường trong triển lãm Vì một Hà Nội đáng sống

Bức ảnh “Xưa vậy, giờ vẫn vậy” của tác giả Đinh Quốc Cường trong triển lãm Vì một Hà Nội đáng sống

Một Hà Nội đáng sống

Mới đây, trong 3 ngày từ ngày 6 - 8/9, tại Nhà bát giác (phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra triển lãm ảnh “Vì một Hà Nội đáng sống”, giới thiệu hơn 40 tác phẩm ảnh nhằm khắc họa những cảm xúc, không gian, cuộc sống làm nên một Hà Nội đáng sống.

Những bức ảnh tại triển lãm đã tái hiện không gian kiến trúc, văn hóa, tự nhiên (mặt hồ, công viên, vườn hoa, bãi sông) không chỉ là những vật thể vô tri mà được gắn với ký ức và cuộc sống của người Hà Nội. Kết nối của người Hà Nội với các không gian công cộng này có thể là kỷ niệm với gia đình, tình yêu đôi lứa, bạn bè đồng cấp hoặc các cảm xúc tập thể trong các sự kiện tập thể ở Hà Nội.

Tiếp theo đó là cuộc sống hàng ngày ở Hà Nội trên vỉa hè, trong ngõ, ở chợ, trên phố... Cuộc sống được gắn với quán nước, cửa hàng hiện đại hoặc truyền thống với gánh hàng rong, xe hoa di động, người phu khuân vác, để qua đó sự kết nối giữa con người với con người dựa trên sự thấu hiểu, bình đẳng và khoan dung.

Tham quan tại triển lãm, bà Phạm Thị Huyền, một người dân sống ở phố Bạch Mai chia sẻ: “Là một người sinh ra và lớn lên ở Thủ đô, tôi cảm thấy vô cùng xúc động khi chiêm ngưỡng những bức ảnh. Có thể nói đây là những khoảnh khắc rất đặc biệt của Hà Nội. Một Hà Nội đáng sống trong tim mỗi người dân Thủ đô. Trong số những bức ảnh này, bức ảnh nào cũng có một câu chuyện, nhưng có lẽ đối với tôi, bức ảnh ấn tượng nhất là bức ảnh “Xưa vậy, giờ vẫn vậy” của tác giả Đinh Quốc Cường”.

Còn nhớ trước đó tháng 7/2018, người dân Thủ đô rưng rưng tự hào khi tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội đổi mới và phát triển”. Gần 200 bức ảnh, các số liệu ấn tượng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảng vàng thành tích, huân chương, huy chương cao quý mà thành phố đã vinh dự nhận được trong quá trình phát triển của Thủ đô, ngoài ra những thước phim về Hà Nội cũng là một điểm nhấn.

Qua những tác phẩm ảnh, một Hà Nội hiện lên thật đẹp với những hình ảnh hiện đại hóa, đô thị hóa là những cảnh làng quê êm đềm, yên ả, miêu tả cuộc sống thường nhật của các vùng ngoại ô Hà Nội, những dấu tích lịch sử hào hùng, những lễ hội tưng bừng, náo nhiệt; thật nền nã với hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, duyên dáng, cởi mở, đáng mến…

Chị Trương Thị Liên, xã Thắng Lợi - Thường Tín vốn là đất làng nghề thêu nổi tiếng Hà Nội đến xem triển lãm và phấn khởi cho biết, từ khi Hà Nội mở rộng, hoạt động của làng nghề thêu Thắng Lợi vẫn diễn ra bình thường, nhưng tranh thêu có thị trường rộng lớn hơn, các nghệ nhân có cơ hội giao lưu, học hỏi nhiều hơn. Đó là một trải nghiệm thú vị, theo chị Liên….

Tiến về tương lai

Hà Nội đang vào thu là mùa đẹp nhất trong năm. Với những ai yêu mến mảnh đất nghìn năm văn hiến đều không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến sự đổi thay tích cực của Hà Nội. Những con số như tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2018 chỉ còn 1,16%, về đích trước hai năm mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020, có thể chưa thể nói hết những thành tựu và những nỗ lực không mệt mỏi của thành phố.

Thế nhưng, nếu có dịp về các huyện nghèo nhất như Ba Vì, Thạch Thất, Mỹ Ðức... dễ dàng nhận thấy những đổi thay đáng phấn khởi. Những con đường thảm nhựa, bê-tông nối gần những bản làng xa xôi. Những ngôi làng dân tộc thiểu số vốn “nghèo bền vững” nay đã có những ngôi nhà mới khang trang.

Thời gian tới, Hà Nội đặt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 1%. Với 89% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, khoảng cách đời sống giữa khu vực nông thôn và đô thị dần được thu hẹp. Thành phố đã đạt mục tiêu cơ bản tất cả số xã, phường, thị trấn được công nhân đạt chuẩn quốc gia về y tế, 100% số trạm y tế có bác sĩ.

Thu nhập bình quân đầu người đạt 116 triệu đồng, tương đương 5.050 USD/năm. Sáu tháng đầu năm 2019, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,21% (cùng kỳ tăng 7,15%). Thu hút vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 5,416 tỷ USD, tiếp tục dẫn đầu cả nước. Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước thu 132.134 tỷ đồng, đạt 50,2% dự toán.

Chỉ số cải cách hành chính của Hà Nội giữ vững vị trí thứ hai trong tổng số 63 tỉnh, thành phố; chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền tăng 16 bậc.

Hà Nội đã thực sự là một trung tâm kinh tế trọng điểm, cũng là nơi khởi nghiệp, thu hút nhiều tập đoàn, nhà đầu tư danh tiếng hàng đầu thế giới. Năm 2018, thành phố thu hút đầu tư 7,5 tỷ USD, trong đó, cấp mới 640 dự án với số vốn đăng ký hơn 5 tỷ USD, lần đầu tiên dẫn đầu cả nước về số vốn đăng ký cấp mới, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng và đầu tư nước ngoài giai đoạn 2016 - 2018 của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đứng thứ hai cả nước (sau Vùng kinh tế trọng điểm phía nam).

Ngoài ra, Hà Nội được bạn bè quốc tế bình chọn vị trí thứ tám trong danh sách 25 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Lượng khách du lịch quốc tế tăng cao trong hai năm qua và chín tháng đầu năm nay, 3,54 triệu lượt khách quốc tế đã đến Hà Nội (tăng 23,5%). Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành đề án tổng kiểm kê đánh giá, phân loại, bảo vệ di tích, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể.

Ðến nay, thành phố đã có năm di sản văn hóa được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới, 16 di tích quốc gia đặc biệt, 16 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Nguồn “tài sản” văn hóa này được Hà Nội bảo vệ, phát huy giá trị và là nguồn lực quan trọng để phát triển.

Thành phố cũng xác định, khoa học và công nghệ là mũi nhọn, là động lực quan trọng để phát triển nhanh và bền vững, để tiến tới xây dựng thành phố thông minh. Hướng đầu tư này đã đưa Hà Nội lên vị trí thứ 2 trong số 63 tỉnh, thành phố về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông.

bài liên quan
Huyện Trảng Bom kỷ niệm 20 năm thành lập

Huyện Trảng Bom kỷ niệm 20 năm thành lập

Với những thành quả đạt được trong chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) ngày càng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt.
Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Đà Nẵng dự kiến bắn pháo hoa tại 4 địa điểm

Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Đà Nẵng dự kiến bắn pháo hoa tại 4 địa điểm

Pháo sẽ được thể hiện theo hình thức truyền thống và sử dụng các loại pháo hoa tầm cao, tầm thấp. Tổng thời gian bắn tại mỗi điểm là 15 phút.
Thăm lại những địa danh lịch sử gắn với ngày Giải phóng Thủ đô

Thăm lại những địa danh lịch sử gắn với ngày Giải phóng Thủ đô

67 năm đã qua kể từ ngày giải phóng, "thành phố vì hòa bình" Hà Nội đang ngày càng văn minh, hiện đại, xứng tầm một Thủ đô anh hùng trong thời kỳ hội nhập.
Hà Nội: Từ thành phố vì hòa bình hướng đến Thủ đô sáng tạo

Hà Nội: Từ thành phố vì hòa bình hướng đến Thủ đô sáng tạo

Sau 20 năm đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, Thủ đô Hà Nội đã và đang không ngừng xây dựng, phát triển để phát huy giá trị danh hiệu này.
Vedan tri ân người lao động cống hiến 20 năm

Vedan tri ân người lao động cống hiến 20 năm

Công ty Vedan Việt Nam vừa tổ chức Lễ tri ân cho 117 công nhân, viên chức xuất sắc có thời gian làm việc trên 20 năm tại công ty.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY