Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Mẹ Mùi 90 tuổi, 41 năm đi tìm tấm bằng tổ quốc ghi công cho con

Pháp luật hình sự
26/07/2020 16:49
Xuân Hồng
aa
Mẹ mùi đã khóc hết nước mắt, nay mẹ đã bước sang tuổi 90 vẫn đi tìm công lý cho con trai Trần Đình Thi chiến đấu và đã hi sinh ở chiến trường nhưng vẫn chưa được công nhận là liệt sĩ.


Anh230.

Thân nhân gia đình quân nhân Trần Đình Thi trao đổi với phóng viên. Ảnh: Xuân Hồng.

Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Mùi (90 tuổi, xóm Chăn Nuôi, xã Vạn Thọ, Đại Từ, Thái Nguyên) là mẹ đẻ của quân nhân Trần Đình Thi phản ánh, con trai là Nguyễn Đình Thi (SN 1959, xã Vạn Thọ, Đại Từ), hy sinh 2/1979 với giấy báo tử là tử sĩ.

Nhiều năm qua gia đình cụ Mùi đã làm đơn đề nghị và được các cơ quan chức năng hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thầm quyền xem xét công nhận Liệt sĩ đối với quân nhân Trần Đình Thi nhưng đến nay vẫn chưa được công nhận là liệt sĩ.

Theo phản ánh của bà Mùi và tập thể thành viên Hội đồng ngũ 13/5 huyện Đại Từ, ông Trần Đình Thi tham gia cách mạng, nhập ngũ 5/1978, đơn vị C4, D2, Hà Quảng, Cao Bằng. Quân nhân Thi hy sinh vào 2/1979, được an táng tại xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, Cao Bằng.

Đáng chú ý, trong phần mộ của đồng chí Thi ghi rõ “Liệt sỹ Trần Đình Thi”. Tuy nhiên,41 năm qua, quân nhân Trần Đình Thi không được công nhận liệt sĩ; thân nhân đồng chí Thi cũng không được hưởng bất cứ chế độ, chính sách nào.

Nghẹn ngào trong nước mắt bà Tuất (vợ quân nhân Thi) cho biết, chồng tôi tham gia cách mạng, chiến đấu để bảo vệ tổ quốc, nhân dân. Khi biết tin chồng tôi hy sinh, bố mẹ chồng, tôi và toàn người thân trong gia đình đã rất đau buồn. Mẹ chồng tôi thương tiếc, xót xa người con trai của mình cũng đã khóc hết nước mắt, héo mòn từng ngày.

Chồng tôi hy sinh khi còn rất trẻ, bao hoài bão, kế hoạch về cuộc sống, tương lai của hai vợ chồng cũng chưa kịp thực hiện bất cứ việc gì. Nhận tin chồng mất, tôi bàng hoàng, suy sụp, khủng hoảng suốt quãng thời gian dài.

Nhưng bao nỗi đau đớn, xót xa vì thương con của mẹ tôi, thương chồng của tôi còn sâu đậm, hằn vết, giằng xé, dày vò gấp bội lần khi gia đình nhận được Giấy báo tử sỹ số 201/BT (ngày 30/10/1979) do Trung tá Đàm Tựu, Phó Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng ký với nội dung "Quân nhân Trần Đình Thi đã hy sinh 2/1979".

Tôi nhớ, lúc nhận được giấy báo tử sĩ của chồng tôi là tử sĩ, không phải là Liệt sỹ, cả gia đình tôi đã sốc, bao sự thương nhớ, đau đớn dâng lên gấp bội. Từ đó cho đến nay, chưa bao giờ chúng tôi vơi bớt đi sự đau đớn, mất mát”, bà Tuất nghẹn ngào nói.

Cũng từ đó, bố chồng tôi và gia đình tôi đã rất nhiều lần làm đơn gửi cầu cứu các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ và đảm bảo sự công bằng cho chồng tôi. Anh hy sinh lúc chiến đấu, được công nhận Liệt sỹ không phải tử sĩ.

Sự đau đớn chồng chất đau đớn khi con trai hy sinh nhưng không được công nhận chính đáng, bố tôi càng lao tâm, khổ tứ đơn thư, kiến nghị đến cơ quan chức năng để đi tìm công lý, công bằng cho sự hy sinh của con trai.

Vì thế, sức khỏe, tinh thần ông suy sụp nhanh, bố chồng đã mất hơn chục năm nay, mẹ chồng tôi đã gần 90 tuổi, già yếu nhưng hàng giờ, hàng ngày vẫn mỏi mòn chờ đợi, ngóng chờ việc con trai được công nhận là liệt sĩ.

Dường như sự nỗ lực của gia đình quân nhân Trần Đình Thi đi vào bế tắc, khi đơn thư kiến nghị gửi đi, chỉ nhận lại được phúc đáp: Quân nhân Trần Đình Thi là tử sĩ vì hy sinh bị địch bắn khi lùi lại phía sau.

Mộ quân nhân Trần Đình Thi tại xã Trường Hà,huyện Hà Quảng.

Thế nhưng, đông đảo đồng chí, đồng đội của quân nhân Trần Đình Thi đã vô tình biết thông tin phần mộ ghi Liệt sĩ tại nghĩa trang Hà Quảng nhưng thực tế quân nhân Thi chưa được công nhận là Liệt sĩ và gia đình không được hưởng chế độ liệt sĩ.

Cựu chiến binh Triệu Quang Vinh, (cùng đơn vị với quân nhân Thi) bức xúc cho biết: Ngày 2/1979 chiến tranh biên giới xảy ra tôi và anh Thi cùng đơn vị chiến đấu, lúc chiến sự nổ ra anh Thi chiến đấu anh dung hi sinh. Đến tháng 3/1979, tôi được đơn vị giao nhiệm vụ quy tập, chôn cất liệt sĩ toàn huyện Hà Quảng.

Tôi nhớ như in, trong khi quy tập, phát hiện xác đồng chí Trần Đình Thi tại xã Trường Hà nằm sấp. Chúng tôi đã ghi chép cẩn thận rồi giao cho bộ phận tiếp nhận đưa về nghĩa trang chôn cất và gắn bia mộ cho đồng chí”.

Cựu chiến binh Phạm Văn Đoàn (61 tuổi, xã Yên Lãng, Đại Từ, Thái Nguyên) là người cùng đơn vị chiến đấu với quân nhân Trần Đình Thi cho biết, những lần viếng thăm mộ đồng đội tại Nghĩa trang Hà Quảng (Cao Bằng), tôi luôn ở lại phần mộ của đồng chí Thi lâu hơn, bởi đây là người đồng đội cùng nhập ngũ, một đơn vị lại là đồng hương thân thiết với tôi.

Khi biết thông tin, đồng chí Thi chưa được công nhận liệt sĩ, chúng tôi những người đồng đội, cùng tham gia chiến đấu, cùng đơn vị với đồng chí Thi đã cùng gia đình Thi đi tìm công lý, công bằng cho đồng đội đã hy sinh.

Từ đơn thư, kiến nghị của người thân và đồng đội của quân nhân Trần Đình Thi gửi cơ quan chức năng về việc làm rõ trường hợp hy sinh và đề nghị công nhận liệt sĩ đối với quân nhân Thi, các cơ quan chức năng liên quan đã vào cuộc, làm rõ, giải quyết chế độ đối với quân nhân Trần Đình Thi.

Theo tài liệu mà phóng viên khai thác được về việc xem xét công nhận là liệt sĩ cho quân nhân Trần Đình Thi (con trai bà Nguyễn Thị Mùi), trước đây đã được báo tử là tử sĩ nên không đủ điều kiện lập hồ sơ công nhận liệt sĩ.

Tuy nhiên, khi nhận được đơn về việc xem xét công nhận liệt sĩ cho quân nhân Thi, Cục Chính trị đã chỉ đạo Phòng Chính sách phối hợp với Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng tổ chức hội thảo cùng các đồng chí là nhân chứng cùng tham gia chiến đấu với quân nhân Thi, đã làm rõ trường hợp hy sinh của quân nhân Trần Đình Thi.

Phóng viên trao đổi với đồng đội cùng chiến đấu với đồng chí Thi.

Theo đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng đã ra Quyết định số 1632/QĐ-BCH ngày 30/5/2018 về việc thu hồi, hủy bỏ giá trị Giấy báo tử sĩ số 201/BT ngày 30/1/1979 đối với quân nhân Trần Đình Thi.

Lí do thu hồi, bản tự thuật ngày 20/10/1079 của ông Nông Quốc Thái một mình tự thuật, tự ký, tự kết luận về trường hợp của quân nhân Trần Đình Thi đã chết 2/1979 tại Bằng Khẩu, Ngân Sơn, Cao Bằng, với lí do "tự ý bỏ nhiệm vụ về phía sau địch bắn chết" là không đúng bản chất sự việc, không khách quan, trung thực và không có giá trị về mặt pháp lý.

Theo quyết định 1632, Phòng Chính trị (Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng) phối hợp Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên, Sở LĐ-TBXH Thái Nguyên thu hồi, quản lý, lưu trữ theo quy định.

Đến ngày 5/11/2018, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 (Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên) đã ra Giấy báo tử số 20/GBT-BCH chứng nhận Đồng chí Trần Đình Thi, SN năm 1959, nguyên quán xã Vạn Thọ, Đại Từ; nhập ngũ tháng 5/1978; hy sinh 17/2/1979 trong trường hợp "Chiến đấu bị địch bắn chết", thi hài mai tang tại nghĩa trang Hà Quảng, Cao Bằng.

Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên đã hướng dẫn gia đình quân nhân Trần Đình Thi làm hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ đối với quân nhân Trần Đình Thi theo Thông tư Liên tịch 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP.

Được biết, ngày 24/4/2019, Cục Chính trị đã có công văn số 581/CCT-CS gửi Cục Chính sách, Tổng Cục Chính trị kèm theo hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sĩ đối với quân nhân Trần Đình Thi.

Hiện nay, hồ sơ đang được Cục Chính trị thẩm định, khi nào có Bằng “Tổ quốc ghi công”, Bộ Tư lệnh Quân khu sẽ bàn giao cho Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên để tổ chức truy điệu tại UBND xã và bàn giao hồ sơ về Sở LĐ-TBXH tỉnh Thái Nguyên thực hiện các chế độ.

Mẹ Mùi và vợ đồng chí Thi mỏi mòn chờ đón đồng chí Thi về với quê hương.

Hội Cựu chiến binh Phạm Kiên Cường (ở xã Vạn Thọ) là người cùng đơn vị với quân nhân Trần Đình Thi và gần 60 hội viên của Hội đồng ngũ 13/5 huyện Đại Từ cùng kiến nghị đã hơn 40 năm, đồng đội của chúng tôi là Trần Đình Thi hy sinh trong cuộc chiến tranh Biên giới phía Bắc vẫn chưa được công nhận là liệt sĩ. Gia đình đồng chí Thi mòn mỏi đợi chờ mà vẫn chưa được công nhận liệt sĩ.

Đến nay, những vướng mắc đã được làm sáng tỏ, tôi không hiểu vì sao, cấp có thẩm quyền chưa công nhận liệt sỹ Thi để mẹ đồng chí Thi nay đã gần 90 tuổi mỏi mòn trước khi “nhắm mắt xuôi tay” được nhìn thấy tấm bằng tổ quốc ghi công con trai cụ.

bài liên quan
UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm

UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm

UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và tổ chức đảng ở một số đơn vị liên quan phối hợp, chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm theo thẩm quyền, báo cáo kết quả về UBKT Trung ương.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY