Theo lãnh đạo Xí nghiệp quản lý điện chiếu sáng thì việc mất thiết bị trên tuyến vành đai 3 xảy ra từ năm 2012.
Như Pháp luật Plus đã phản ánh, hàng trăm thiết bị thuộc hệ thống chiếu sáng trên tuyến cao tốc Vành đai 3 Hà Nội bỗng dưng “bốc hơi” sau một thời gian khai thác và đưa vào sử dụng. Thiết bị mất chủ yếu là tấm tôn kim loại tại những khoang kỹ thuật trên thành cầu.
Tình trạng mất thiết bị xảy ra nhiều nhất tại phía bên trong của đường cao tốc, ghi nhận trên một đoạn dài từ khu vực BX Mỹ Đình đến khu vực cầu Dậu, đã có hàng trăm tấm tôn chắn khoang kỹ thuật bị tháo rời đi.
|
Hàng trăm tấm kim loại bị mất đe dọa đến hệ thống chiếu sáng trên tuyến cao tốc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT? |
Việc những tấm kim loại bị mất trơ ra một khoang chứa gồm ống, dây diện dẫn lên các cột đèn cao áp.
Được biết, quản lí hệ thống chiếu sáng trên tuyến cao tốc Vành đai 3 là do Xí nghiệp quản lý điện chiếu sáng.
Trao đổi với PV Pháp luật Plus, lãnh đạo Xí nghiệp quản lý điện chiếu sáng cho biết: Tình trạng mất những tấm kim loại này xảy ra từ năm 2012 nhưng chưa được thay thế lần nào vì đơn vị chúng tôi không quản lí hoàn toàn.
“Từ lúc nhận bàn giao chúng tôi phát hiện tình trạng này cứ mất dần dần, tuy nhiên ở đây liên quan đến hệ thống chung của cầu, bên trong không chỉ dành cho cáp chiếu sáng mà còn nhiều ống chờ dùng chung khác,” lãnh đạo Xí nghiệp cho biết.
|
Theo lãnh đạo Xí nghiệp quản lý điện chiếu sáng thì tình trạng mất thiết bị trên tuyến cao tốc Vành đai 3 đã xảy ra từ năm 2012, nhưng chưa được thay thế lần nào. |
Theo lãnh đạo Xí nghiệp, khi mới phát hiện có hiện tượng mất những tấm tôn này, đơn vị đã có phương án dùng bê tông nghèo trát lại để tránh mất mát. Nhưng khi khảo sát và phát hiện bên trong còn nhiều ống chờ nên đã trao đổi với Ban Ban Duy tu các Công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng TP Hà Nội) thì Ban cho rằng “cần phải từ từ”, do liên quan đến hệ thống của cầu nên cần thống nhất với đơn vị quản lí cầu là phía Sở Giao thông Vận tải.
"Do kinh phí hạn hẹp nên chưa tính đến việc cải tạo toàn bộ, mặc dù hiện chưa xử lí nhưng chắc chắn sau này chúng tôi sẽ có hướng xử lí. Bây giờ chưa mất hết, sau này sẽ thống nhất với Ban quản lý cầu để thực hiện", lãnh đạo Xí nghiệp cho biết.
|
Mặc dù tình trạng mất thiết bị xảy ra hơn 4 năm nhưng chưa được thay thế, phải chăng có sự mập mờ trong công tác sử dụng kinh phí duy tu? |
Theo lãnh đạo Xí nghiệp, trong năm 2014, chi phí cho việc quản lí vận hành, thay thế sửa chữa, mất mát của hệ thống chiếu sáng toàn thành phố là khoảng 67 tỷ đồng và năm 2015 là khoảng trên 60 tỷ đồng. Việc kiểm tra để phát hiện sự cố, hư hỏng và mất mát được công ty thực hiện theo quy trình mỗi tuần 1 lần.
Mặc dù xác nhận tình trạng mất thiết bị trên tuyến cao tốc trên cao xảy ra từ năm 2012, nhưng lãnh đạo Xí nghiệp quản lý điện chiếu sáng lại cho rằng xác định việc này nhỏ nên chưa bao giờ có báo cáo sự việc bằng văn bản mà chủ yếu báo cáo trực tiếp.
Vậy, việc mất thiết bị trên tuyến cao tốc hiện đại ngay giữa Thủ đô trong một thời gian dài mà không thấy đơn vị quản lí vào cuộc khắc phục, phải chăng có sự mập mờ trong công tác duy tu, bảo dưỡng? Trong khi kinh phí hàng năm cho việc bảo trì không hề nhỏ, vậy số kinh phí này sẽ được sử dụng vào việc gì?
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.