Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Mạng ảo thành sân chơi của trẻ - hai mặt của vấn đề

Pháp luật hình sự
26/09/2021 18:00
Hà Trang
aa
Thời gian ở nhà nhiều, không gian mạng trở thành nơi gần gũi để trẻ tìm đến khi muốn tìm tòi, khám phá một thú vui mới. Thế nhưng, hệ lụy từ chính sự phức tạp trong không gian mạng ảo cũng gây ra rất nhiều tranh luận.


Mạng ảo - không gian lý tưởng cho trẻ tìm kiếm thông tin, học tập, vui chơi nhưng cũng ẩn chứa nhiều hậu họa khôn lường. (Ảnh minh họa)

Mạng ảo - không gian lý tưởng cho trẻ tìm kiếm thông tin, học tập, vui chơi nhưng cũng ẩn chứa nhiều hậu họa khôn lường. (Ảnh minh họa)

Hệ lụy khó tránh khỏi

“Nghiện điện thoại” là cụm từ nhiều phụ huynh nhắc đến khi nói về tình trạng của con em họ hiện nay. Điện thoại thông minh phổ biến, internet phủ sóng mọi lúc, mọi nơi, mạng xã hội bùng nổ nên trẻ em có những mối quan hệ, giao tiếp phức tạp trên mạng xã hội. Trong thời kỳ giãn cách, không gian mạng dễ dãi lại càng trở thành nơi trẻ em dễ rơi vào “bẫy” của những mối họa khôn lường.

Chị Trần Ngọc Hà (quận Hoàng Mai, Hà Nội) băn khoăn: “Có lúc tôi giật mình khi thấy buổi tối vợ chồng mỗi người cái điện thoại và con lớn thì chơi laptop, gái nhỏ thì chăm chú xem iPad”. Thời gian nghỉ dịch càng nhiều thì thời gian các con chị dành cho các thiết bị công nghệ và không gian mạng ảo cũng tăng lên.

Thực tế, nhiều trẻ em từ thành thị đến nông thôn, thậm chí vùng sâu, vùng xa đang bị “hút hồn” bởi những chiếc điện thoại, máy tính nối mạng internet. Đáng nói, trên không gian ảo không ít trẻ nghiện xem những kênh thông tin có nội dung nhảm nhí, độc hại trên nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Youtube…

Nghiêm trọng hơn, mạng xã hội còn xuất hiện nhiều clip có nội dung ghê rợn, bạo lực, thậm chí hướng dẫn người xem cách tự làm hại bản thân, xúi giục thử thách sinh tồn trong những tình huống nguy hiểm...

Theo số liệu từ Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an, trong khoảng hơn 1.500 vụ việc liên quan trẻ em mỗi năm, số lượng vụ việc về tội phạm xâm hại trẻ em trên môi trường mạng ngày càng nhiều.

Nội dung độc hại trên mạng, cũng giống như việc bọn trẻ chọn nhầm bạn xấu mà chơi vậy. Việc đó có thể dẫn đến sự tổn thương nghiêm trọng về mặt cảm xúc, tâm lý và thể chất của những đứa trẻ đang trong giai đoạn tâm lý phức tạp, chưa hoàn thiện về nhân cách. Do đó, nguy cơ các em bị xâm hại đang hiện hữu mỗi ngày, mỗi giờ.

Có thể thấy, những nội dung phản cảm như vậy là mối hiểm họa vô cùng lớn đối với trẻ em - lứa tuổi chưa đủ nhận thức để phân biệt các hành vi an toàn và không an toàn. Khi xem những chương trình có nội dung độc hại, ngoài việc bắt chước làm theo rất nguy hiểm, trẻ nhỏ có thể sẽ bị ám ảnh về tâm lý dẫn đến trạng thái bất an, căng thẳng, rối loạn hành vi, thậm chí trầm cảm và có thể tự hủy hoại bản thân.

Mạng xã hội tuy ảo nhưng thật, đôi khi những cái like (thích), share (chia sẻ) hay comment (bình luận) ác ý bỗng chốc hóa thành cơn thịnh nộ chà đạp nhân phẩm, danh dự một con người. Nếu một ngày, trẻ vô tình trở thành nạn nhân của những cuộc chỉ trích trên mạng xã hội, những ảnh hưởng tâm lý mà điều này gây ra có thể sẽ lưu lại vĩnh viễn và thay đổi cuộc sống tương lai của trẻ.

Nhiều vụ việc đáng tiếc đã xảy ra với trẻ em do chính hệ quả từ mạng xã hội. (Ảnh minh họa)

Nhiều vụ việc đáng tiếc đã xảy ra với trẻ em do chính hệ quả từ mạng xã hội. (Ảnh minh họa)

Gia đình là “pháo đài” hiệu quả

Hệ lụy từ không gian mạng là điều khó tránh khỏi. Ngay cả với người lớn, đủ nhận thức để hiểu rõ những mối nguy từ không gian mạng cũng không thể hoàn toàn ngăn chặn được việc con của mình tiếp xúc với những ảnh hưởng tiêu cực từ môi trường ảo.

Dù khó nhưng vẫn luôn có những cách hiệu quả để bảo vệ con em, mà gia đình chính là pháo đài hiệu quả nhất. Thời gian giãn cách chống dịch cũng là lúc mỗi người có nhiều thời gian hơn dành cho gia đình nhỏ của mình, vì vậy hãy quan tâm và sát sao hoạt động của trẻ. Hãy tạo cho trẻ những không gian chơi lành mạnh, ngay cả ở trên mạng xã hội.

Các chuyên gia tâm lý khuyến cáo, cha mẹ cần dạy trẻ cách phân biệt những thông tin nào là an toàn và thông tin nào là nguy hiểm từ internet. Cha mẹ không thể lúc nào cũng ở bên cạnh để giám sát tất cả mọi thứ con mình làm, nhưng chúng ta có thể dạy chúng cách tự bảo vệ mình khỏi những thứ độc hại, nguy hiểm trên mạng. Hãy dạy con “khôn” hơn, chủ động hơn trên mạng ảo.

Thay vì để trẻ chìm đắm trong những video với nội dung vô bổ, thiếu lành mạnh, trẻ cần được hướng dẫn sử dụng công cụ, tính năng trên internet một cách hợp lý, khoa học, tất nhiên cũng phải đủ để gây hứng thú cho trẻ. Điều này dựa vào sự nhận biết của cha mẹ đối với những vấn đề mà con họ thích là gì, đồng thời hướng dẫn con tìm kiếm theo những từ khoá đó, mở rộng thông tin, khơi gợi trí tò mò và tìm hiểu của trẻ.

Phụ huynh cũng phải khám phá các ứng dụng công nghệ giáo dục hiện đang có rất nhiều trên các gian hàng của nền tảng Android hoặc IOS để giúp cho việc học tập và rèn luyện của con trên môi trường số trở nên hứng thú hơn. Ví dụ các ứng dụng tham quan bảo tàng ảo, công trình kiến trúc ảo; các trò chơi hướng nghiệp; các ứng dụng làm thí nghiệm thực tế ảo liên quan đến chương trình học...

Hiện nay, nhiều trò chơi, dự án hướng đến tăng cường trải nghiệm, vui chơi cho trẻ trong những ngày giãn cách ngày càng được chú trọng hơn. Những dự án online mang lại nguồn kiến thức mới mẻ, giúp cho trẻ học hỏi thêm nhiều kiến thức.

Bà Nguyễn Như Quỳnh - Chủ tịch CyberKid Vietnam, một tổ chức xã hội đảm bảo sự an toàn trên mạng của trẻ em Việt Nam - chia sẻ trong thời gian giãn cách xã hội, phụ huynh có thể tận dụng cơ hội được gần con để cùng con “khai phá” tìm những tính năng hữu ích trên internet và phần nào bù đắp những thiếu hụt do hạn chế ra ngoài vì lệnh giãn cách.

Ngay trên YouTube hiện có nhiều kênh học thuật được thể hiện hấp dẫn. Chẳng hạn kênh Crash Course cung cấp những video là các bài học dưới dạng hoạt hình. Nội dung có đủ mọi kiến thức từ sinh học, vật lý, hóa học đến lịch sử, địa lý, xã hội.

Facebook – nền tảng mạng xã hội được người Việt sử dụng nhiều nhất hiện nay, trong đó có nhiều trẻ còn là học sinh tiểu học, THCS. Thay vì ngăn cấm hoàn toàn trẻ tham gia vào những môi trường này, phụ huynh có thể chủ động gợi ý cho trẻ những Fanpage thú vị, mới lạ theo các chủ đề, chẳng hạn ô nhiễm môi trường, tìm hiểu hoạt động rác thải nhựa và hậu quả với môi trường, tìm hiểu cuộc sống của các loài sinh vật quý hiếm trong các khu bảo tồn hay đơn giản là theo dõi và tìm hiểu thông tin lịch sử thú vị của nước nhà.

Trên không gian internet phức tạp, con trẻ bước vào đó như vào một thế giới khác, mới lạ và đầy những điều thú vị để khám phá nhưng cũng không hiếm những mối nguy để lại hậu hoạ khôn lường. Như cách chúng ta dìu dắt, nâng bước một đứa trẻ trên mỗi hành trình mới, các con cần được hướng dẫn để tìm được nguồn thông tin bổ ích, có giá trị và dần tạo được “sức đề kháng” trước những độc hại của môi trường internet.

Có con gái đang ở “tuổi ô mai” - anh Nguyễn Hoàng Phúc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Việc chơi mạng xã hội của con là xu hướng của giới trẻ, nên mình vẫn cho trẻ chơi nhưng phải kiểm soát tác dụng của nó như thế nào, phải giới hạn thời gian”.

Không chỉ các phụ huynh, về phía những đơn vị nhà mạng, công nghệ cũng có những động thái để hạn chế sự tác động tiêu cực của mạng ảo đối với trẻ. Hôm 18/9, Douyin (TikTok Trung Quốc) đã ra văn bản thông báo quy định về chính sách sử dụng, hạn chế sử dụng đối với người dùng dưới 14 tuổi để bảo vệ thanh, thiếu niên.

Chính sách yêu cầu những tài khoản đã được xác định danh tính là người dùng dưới 14 tuổi sẽ được xếp vào nhóm người dùng thanh, thiếu niên, những tài khoản này sẽ không tự đăng xuất được. Giới hạn thời gian sử dụng mỗi ngày của loại tài khoản này là 40 phút, từ 22 giờ đêm cho đến 6 giờ sáng hôm sau sẽ không sử dụng được Douyin.

Tại Việt Nam, Viettel đã cho ra mắt chức năng đổi voucher lấy khoá học cho trẻ. Tính năng nằm trong hạng mục “Vui học hăng say - Dịu ngay nắng hè” trên hệ sinh thái Viettel++, do Tổng Công ty Viễn Thông Viettel phối hợp với các đối tác liên kết của chương trình trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, giải trí... xây dựng. chương trình sẽ là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thanh, thiếu nhi, con của khách hàng trên toàn quốc trong thời điểm COVID-19 diễn biến phức tạp.

bài liên quan
Mạng ảo thành sân chơi của trẻ - hai mặt của vấn đề

Mạng ảo thành sân chơi của trẻ - hai mặt của vấn đề

Thời gian ở nhà nhiều, không gian mạng trở thành nơi gần gũi để trẻ tìm đến khi muốn tìm tòi, khám phá một thú vui mới. Thế nhưng, hệ lụy từ chính sự phức tạp trong không gian mạng ảo cũng gây ra rất nhiều tranh luận.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY