Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Mái ấm của những “linh hồn phiêu bạt”

Pháp luật hình sự
05/05/2019 07:17
Thùy Dương
aa
Đại đức Thích Nguyên Bình rưng rưng: “Tôi và một số người thiện nguyện đã từng chứng kiến thai nhi 8 tháng tuổi bị vứt vào sọt rác lề đường. Không may, thai nhi ấy bị đàn chuột cắn hết tứ chi và một phần đầu. Nhìn cảnh tượng đó, chúng tôi không cầm được nước mắt, vội bế thai nhi về chôn cất tại nghĩa trang thai nhi Chùa Mục Đồng”.


Tượng trẻ em tươi vui quanh chân tượng Phật

Tượng trẻ em tươi vui quanh chân tượng Phật

Ngôi chùa ngàn năm của trẻ nhỏ

Cách đây hàng nghìn năm, trẻ em thôn Yên Xá, xã Phan Đình Phùng, Hưng Yên thường ra khu đất cánh đồng để chăn trâu, chơi trận giả và đặc biệt hay cùng nhau nặn đất hình tượng Phật. Một lần, vua Đinh Tiên Hoàng qua đây thấy cảnh làng quê, yên bình, trẻ em ngộ nghĩnh liền ngự lại một vài ngày.

Một đêm,Ngài mơ thấy Phật Quan Âm bế bồng trẻ nhỏ. Như điềm báo sự linh thiêng, Ngài đã xây dựng ngôi chùa ở đây đặt tên là chùa Mục Đồng (chùa Trẻ nhỏ- chùa Cầu con). Nhiều gia đình trong làng ngoài tỉnh khắp nơi về đây cầu tự (cầu con). Đặc biệt, ba vị Thành hoàng làng của 3 làng chính là những người được bố mẹ cầu tự tại chùa Mục Đồng.

Theo các vị cao niên ở làng, xưa kia, có đôi vợ chồng ở Kinh thành sống với nhau mãi không có con đã về ngôi chùa Mục Đồng cầu tự. Thời gian sau, vợ chồng vui mừng khôn siết khi có tin vui. Ba người con trai khôi ngô, tuấn tú lần lượt ra đời. Lớn lên, ba người con ấy thông minh hơn người, văn võ song toàn.

Khi Bà Trưng khởi quân đánh giặc ngoại xâm, ba ông đã xung phong ra trận cùng bắt sống được Tô Định. Trước chiến công ấy, Bà Trưng đã phong tướng cho ba ông. Ba vị tướng đã về ngôi chùa Mục Đồng để lễ tạ chùa và khao làng. Đêm hôm đó, ba ông đã hóa về trời. Để tưởng nhớ công lao của ba vị tướng, dân ba làng: làng Da, làng Dìa, làng Dồi tôn ba vị là ba vị Thành Hoàng làng.

Trải qua hơn nghìn năm, thời gian và chiến tranh đã tàn phá ngôi chùa Mục Đồng tới ba lần. Cuối năm 2017, một lần đi qua ngôi chùa Mục Đồng, thấy ngôi chùa đổ nát, còn ít tàn dư của ngôi chùa cũ, không điện, không nước, cách xa nhà dân 2 km, chỉ có một con đường độc đạo nhỏ hẹp, lầy lội bùn đất vào chùa, Đại đức Thích Nguyên Bình- chủ trì chùa Thiên Hương (cách chùa Mục Đồng 10km) đã phát nguyện sẽ cố gắng dùng sức lực và kêu gọi tịch tài, thiện nguyện của những tấm lòng từ bi để xây chùa. Sau hơn một năm, ngôi chùa bình dị, nhỏ xinh, mái lớp tôn màu đỏ đã dần được hoàn thiện. Điều đặc biệt so với những chùa khác, chùa Mục Đồng có các tượng hài nhi, tượng em nhỏ khuôn mặt tươi vui đang quấn quýt dưới chân tượng Phật.

Trong cái nắng gay gắt, oi nồng giữa trưa đầu mùa hạ, Đại đức Thích Nguyên Bình cùng trưởng thôn Yên Xá và một số thành viên CLB thiện nguyện chùa Mục Đồng hì hụi lấp đất, ủi đá để san phẳng con đường vào chùa. Quệt những giọt mồ hôi, Đại đức Thích Nguyên Bình phấn khởi: “Chỉ thời gian ngắn nữa thôi, chúng tôi sẽ có con đường rộng, ô tô có thể đi vào tận cửa chùa”.

Đại đức Thích Nguyên Bình chăm sóc trẻ mồ côi, bị bỏ rơi

Đại đức Thích Nguyên Bình chăm sóc trẻ mồ côi, bị bỏ rơi

Nơi cảnh giới nạn… phá thai

Trên khu đất rộng 360.000 mét vuông của chùa Mục Đồng, Đại đức Thích Nguyên Bình, trụ trì chùa Thiên Hương (thôn Dương Xá, xã Dương Quang, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) chia sẻ, cuộc sống xung quanh chúng ta còn nhiều những mảnh đời bất hạnh, nhiều trẻ em không cha, không mẹ, những cụ già không nơi nương tựa sống lang thang, những người khuyết tật, những mảnh đời sa cơ lỡ bước. Những người mang thai ngoài ý muốn, phá bỏ thai hoặc sinh xong vứt bỏ con mình một cách nhẫn tâm…

Theo Bộ Y tế, mỗi năm có 1,5 triệu ca phá thai, chưa nói đến việc các bà mẹ bị xảy thai, chủ yếu lại là giới trẻ hiện nay có lối sống buông thả, sống thử và không có trách nhiệm với hậu quả khi có thai. Hiện rất hiếm chùa đứng ra xây dựng nghĩa trang thai nhi. Chỉ trong vòng hai năm, Đại đức Thích Nguyên Bình và CLB Thiện nguyện chùa Mục Đồng đã thu gom được hơn 2 nghìn thai nhi xấu số. Tất cả thai nhi xấu số ấy đều được thầy tắm rửa, mua khăn, mua quần áo khâm niệm rồi chôn cất tại Nghĩa trang ngay sau chùa.

Để đón các thai nhi xấu số, Đại đức Thích Nguyên Bình và các đệ tử phải liên hệ từng bệnh viện, trạm xá, phòng khám công lẫn tư nhân, những người quét rác, công nhân vệ sinh, người… Bất kể nắng - mưa, không kể đêm - ngày, bất kể xa- gần, cứ có điện thoại báo có thai nhi bị phá bỏ, vứt bỏ là mọi người chia nhau đi đón thai nhi xấu số về khâm niệm, chôn cất.

Đại đức Thích Nguyên Bình rưng rưng: “Tôi và một số người thiện nguyện đã từng chứng kiến thai nhi 8 tháng tuổi bị vứt vào sọt rác lề đường. Không may, thai nhi ấy bị đàn chuột cắn hết tứ chi và một phần đầu. Nhìn cảnh tượng đó, chúng tôi không cầm được nước mắt vội bế thai nhi về chôn cất tại nghĩa trang thai nhi Chùa Mục Đồng”.

Đại đức Thích Nguyên Bình đang thắp hương tại Nghĩa trang thai nhi

Đại đức Thích Nguyên Bình đang thắp hương tại Nghĩa trang thai nhi

Lại có trường hợp khiến cho Đại đức đau đớn khôn nguôi khi chứng kiến thai nhi gần 9 tháng tuổi không nguyên vẹn bị vứt bỏ trong nhà vệ sinh của phòng khám. Mỗi lần Đại đức và những người thiện nguyện đưa các con về nghĩa trang là mỗi lần họ lại xót xa, nghẹn lòng trước cái chết tức tưởi của thai nhi xấu số.

“Dù rằng các bé đã bị tước đi sự sống nhưng tôi vẫn mong các con có chốn an nghỉ đàng hoàng tử tế thay vì những ống cống ô uế hay những bọc ni lông chứa đầy rác thải” - Đại đức Thích Nguyên Bình trải lòng.

Trong đạo Phật có ghi, giết người là tội sát sinh lớn nhất, khó dung tha. “Cứu một mạng người hơn xây tòa tháp 7 tầng”. Để phần nào giảm tình trạng phá thai, người mẹ “giết” con, Đại đức Thích Nguyên Bình phát nguyện: “Chúng tôi phải cứu những đứa trẻ từ trong bụng, ngay khi mẹ chúng có ý định bỏ rơi con. Chúng tôi khuyên nhủ bằng mọi cách, động viên, tâm sự với các bạn ấy để họ tin tưởng, yên tâm sinh con, đừng dại dột phá thai. Hơn hết, chùa sẽ hỗ trợ kinh tế, lo cả chỗ ở riêng dành cho họ, để họ không phải sống chui lủi, trốn tránh gia đình và dư luận”.

Một thành viên CLB Thiện nguyện kể, có một thai phụ 19 tuổi (Yên Bái) đang mang thai gần 6 tháng tuổi. Bị gia đình chồng tương lại hắt hủi, bố mẹ chối bỏ vì “làm xấu mặt gia đình” nên có ý định phá bỏ đứa con đã thành hình người trong bụng mình. Rất may, được người bạn thân biết tới hoạt động thiện nguyện của chùa đã gọi điện cho một thành viên trong CLB để nhờ tư vấn, khuyên giải. Sau khi xin phép gia đình, thai phụ ấy đã về chùa tĩnh dưỡng thai nhi chờ ngày lâm bồn. Có trường hợp là sinh viên, họ giấu gia đình, xin bảo lưu học một năm để về chùa chờ ngày khai hoa.

Đại đức Thích Nguyên Bình dạy học trẻ nhỏ

Đại đức Thích Nguyên Bình dạy học trẻ nhỏ

Chùa Mục Đồng vẫn đang hoàn thiện xây dựng, cơ sở vật chất vẫn thiếu thốn nên Đại đức Thích Nguyên Bình đã cưu mang các bà bầu khó khăn và nuôi dạy trẻ bị bỏ rơi tại chùa Thiên Hương (thôn Dương Xá, xã Dương Quang, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) - nơi Đại đức Thích Nguyên Bình trụ trì. Hiện chùa Thiên Hương đang chăm sóc 15 trẻ bị bỏ rơi và 20 mẹ bầu khó khăn. Theo Đại Đức, sau khi sinh con, nhà chùa khuyến khích, động viên các mẹ tìm mọi cách để nuôi con. Bởi không có đứa trẻ nào muốn xa vòng tay của người mẹ. Nhưng nếu những bà mẹ ấy không thể có điều kiện nuôi con, nhà chùa sẽ nuôi nấng, chăm sóc, dạy dỗ nên người. Để lo kinh tế cưu mang 20 mẹ bầu và 15 trẻ bị bỏ rơi là việc không hề dễ dàng gì với ngôi chùa làng nhỏ bé. Đại đức và CLB Thiện nguyện vẫn cấy lúa, trồng hoa màu và đón nhận tịnh tài của những tấm lòng thiện nguyện mới có thể xoay sở, đắp đổi qua ngày.

Tiếng trẻ bi bô tập nói, tiếng trẻ nô đùa rộn ràng sân chùa. Lại có những bé ẵm ngửa, miệng còn hơi sữa được các vãi chăm sóc, nâng niu. Bé T. A, 5 tháng tuổi ngủ ngon lành trong vòng tay của Đại đức. Đại đức kể, bé T. A bị mẹ bỏ rơi tại góc đường khi mới lọt lòng. Có người dân tốt bụng đã bế bé vào chùa. Vì bị bỏ đói và bị lạnh, bé bị viêm phổi. Lập tức, nhà chùa đã đưa đến bệnh viện chữa trị. Sau một thời gian, bé T.A đã bình phục và lên cân.

Câu lạc bộ Từ thiện chùa Đồng Mục kêu gọi các nhà hảo tâm, mạnh thường quân chung tay xây dựng nên một nghĩa trang đàng hoàng cho các thai nhi xấu số. Đại đức Thích Nguyên Bình thiết tha mỏng mỏi: “Chúng tôi mong muốn có một nghĩa trang thai nhi và nhà thờ vong thai nhi, nhà bảo ôn đúng nghĩa của Phật giáo. Việc cho ra đời những công trình này sẽ làm cho các con được nương tựa cửa Phật; sớm được siêu thoát, hoan hỷ buông bỏ không oán hận… cũng là để cảnh tỉnh giới trẻ ý thức việc phá thai là cần lên án”.

bài liên quan
Những ngôi chùa rộn rã tiếng cười trẻ thơ

Những ngôi chùa rộn rã tiếng cười trẻ thơ

Tiếng trẻ bi bô tập nói, tiếng trẻ nô đùa rộn ràng sân chùa. Hàng trăm trẻ là hàng trăm mảnh đời trôi dạt vô định trên dòng chảy cuộc đời.
Xót xa bé gái bị mẹ bỏ rơi nơi cửa chùa để "đi lấy chồng"

Xót xa bé gái bị mẹ bỏ rơi nơi cửa chùa để "đi lấy chồng"

"Em còn phải đi lấy chồng không nuôi được cháu. Vậy em viết giấy này xin gửi cháu vào cửa chùa xin sư nuôi dưỡng…”, trích bức thư người mẹ để lại.
Thiêng liêng tục truyền lửa đầu năm

Thiêng liêng tục truyền lửa đầu năm

Ngọn lửa từ bó hương thơm rước từ đình ra trong phút chốc hóa hàng trăm cầu lửa và tỏa ra tứ phía, những đầu đuốc cứ ùa vào, bùng cháy lại rút ra mang theo ánh lửa rừng rực nối tiếp nhau chạy về các ngả...
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY