Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Luật Báo chí 2016 không chỉ dành riêng cho các Nhà báo

Nhà nước và Pháp luật
21/06/2016 09:29
Hương Dịu (Báo Hải quan)
aa
Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng thư ký Liên đoàn các nhà báo ASEAN trả lời phỏng vấn Báo Hải quan.


Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng thư ký Liên đoàn các nhà báo ASEAN.
Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng thư ký Liên đoàn các nhà báo ASEAN.

Theo ông, sự ra đời của Luật Báo chí 2016 sẽ tạo ra những thay đổi, chuyển biến như thế nào cho nền báo chí Việt Nam?

Việt Nam là một trong không nhiều quốc gia trên thế giới có Luật Báo chí, điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với nền báo chí nước nhà. Luật Báo chí được ban hành tạo hành lang pháp lý cần thiết để xây dựng nền báo chí lành mạnh, tích cực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế.

Luật Báo chí 2016 có hiệu lực từ 1-1-2017 gồm 6 chương với 61 điều (tăng 25 điều), trong đó có 32 điều xây dựng mới, 29 điều sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Báo chí hiện hành. Một trong số những nội dung mới rất quan trọng là đã quy định cụ thể về quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân… Luật có những quy định cụ thể, rõ ràng hơn về những điều báo chí không được làm, về thực hiện liên kết tạo sản phẩm báo chí

Luật Báo chí 2016 phù hợp với tình hình đất nước, thực tế xã hội của Việt Nam hiện nay, bảo đảm những điều kiện cơ bản để xây dựng một xã hội ngày càng dân chủ văn minh.

Luật Báo chí 2016 quy định trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm; những thông tin cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền từ chối cung cấp thông tin. Đồng thời, quy định giới hạn việc cơ quan báo chí, nhà báo chỉ phải tiết lộ người cung cấp thông tin khi có yêu cầu bằng văn bản của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân, Chánh án Tòa án Nhân dân cấp tỉnh và tương đương trở lên cần thiết cho việc điều tra, xét xử tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, Luật Báo chí 2016 đã bổ sung một số hành vi bị cấm trong hoạt động báo chí so với luật hiện hành, như: Thông tin quy kết tội danh khi chưa có bản án của Tòa án; thông tin ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về thể chất và tinh thần của trẻ em; thông tin về những chuyện kỳ bí gây hoang mang trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội và sức khỏe của cộng đồng. Đặc biệt, để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị báo chí thông tin sai sự thật, Luật đã bổ sung một số quy định về cải chính, xin lỗi…

Có thể nói, Luật Báo chí 2016 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cơ bản cho các nhà báo hoạt động đúng pháp luật, nâng cao vị thế và trách nhiệm xã hội, trách nhiệm công dân của người làm báo. Quan trọng hơn, các nhà báo sẽ được làm việc trong môi trường pháp luật có kỷ cương, đồng thời các nhà báo và các cơ quan báo chí phải có trách nhiệm tuân thủ những điều luật quy định. Luật Báo chí 2016 tạo điều kiện tác nghiệp tốt hơn cho nhà báo nhưng đồng thời cũng ràng buộc về mặt pháp lý chặt chẽ hơn. Luật Báo chí không chỉ dành riêng cho các nhà báo mà còn cho toàn xã hội.

Để thực hiện tốt những quy định của Luật Báo chí 2016 trong thời gian tới, xin ông cho biết, bản thân các nhà báo cũng như các cơ quan quản lý cần có sự chuẩn bị như thế nào?

Với 7 tháng chuẩn bị, mọi công dân, trước hết là các nhà báo cũng như các cơ quan báo chí cần học tập, quán triệt, nắm vững tất cả quy định của Luật. Phải làm tốt công việc này để tránh tình trạng có luật rồi nhưng các nhà báo không quan tâm đúng mức, không nhận thức được đây là chỗ dựa pháp lý, là “vũ khí” hiệu năng của mình. Thậm chí, tránh tình trạng “lơ mơ” về luật nên người làm báo không tận dụng được những điều mà luật cho phép, không tránh được những điều mà luật cấm dẫn đến có khi phạm luật một cách “vô tư”.

Đạo đức là nền tảng, cốt lõi của báo chí. Vì thế, Luật Báo chí 2016 có quy định về hoạt động của Hội Nhà báo phải lấy ý kiến và xây dựng quy chế về đạo đức báo chí phù hợp và tương thích với Luật Báo chí 2016. Những điều quy định về đạo đức sẽ ràng buộc các nhà báo, yêu cầu họ phải thấm nhuần trong suy nghĩ, hành vi, làm gì cũng phải dựa trên nền tảng của đạo đức. Có người sử dụng những “chiêu” bôi nhọ người khác hết sức tinh vi, thậm chí ác độc, nhưng nếu chiếu theo luật thì cũng khó truy cứu. Những hành vi này, về mặt đạo đức rất đáng phê phán.

Báo chí không dựa trên nền tảng đạo đức là thứ báo chí suy đồi, không làm tròn trách nhiệm với xã hội. Các nhà báo là những người cung cấp, định hướng thông tin cho xã hội mà lại thiếu đạo đức thì không thể góp phần xây dựng nền tảng đạo đức và tinh thần cho xã hội.

Luật Báo chí 2016 đã bao quát được các vấn đề của báo chí và đáp ứng được những thay đổi của thời đại và công nghệ hay chưa, thưa ông?

Luật Báo chí 2016 đã bảo đảm được quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của người dân, bảo đảm quyền cung cấp thông tin cho người dân, bảo đảm những pháp lý cần thiết để nhà báo hoạt động thuận lợi và đúng pháp luật.

Tuy vậy, chẳng có luật lệ nào hoàn hảo tuyệt đối. Theo tôi, Luật Báo chí 2016 phù hợp với tình hình đất nước, thực tế xã hội của Việt Nam hiện nay, bảo đảm những điều kiện cơ bản để xây dựng một xã hội ngày càng dân chủ văn minh.

Tuy nhiên, sự lấn lướt của các trang mạng xã hội khiến báo chí đang đứng trước những thách thức gay gắt. Đây là vấn đề chung mang tính toàn cầu. Chúng ta không thể ảo tưởng Luật Báo chí 2016 có thể quản lý các hoạt động báo chí và truyền thông một cách tuyệt đối. Do vậy, vấn đề đạo đức người làm báo, đạo đức người tham gia vào đời sống truyền thông đang được quan tâm đặc biệt.

Luật Báo chí 2016 có đề cập đến việc xử phạt nhà báo, cơ quan báo chí sai phạm. Xin ông cho biết, các cơ quan báo chí cần phải quản lý những hành vi sai phạm như thế nào để hiệu quả nhất?

Ngăn chặn các sai phạm không chỉ bằng việc xử phạt; xử phạt chỉ là việc bất đắc dĩ phải làm. Cái quan trọng nhất là từng cơ quan báo chí phải quản lý thật tốt cán bộ, phóng viên của mình.

Trước hết, các cơ quan báo chí cần quản lý các hoạt động báo chí bằng Luật Báo chí, đồng thời bằng các quy định, nội quy, quy chế của tòa soạn. Hơn nữa, bản thân những người lãnh đạo các cơ quan báo chí phải là tấm gương về lao động báo chí. Người ta nói "Tổng biên tập nào thì tờ báo ấy", nên một Tổng biên tập làm nghề nghiêm túc, tuân thủ pháp luật thì đó là tấm gương thuyết phục nhất, có sức lan tỏa mạnh nhất đối với cán bộ, phóng viên. Một môi trường "xộc xệch" về quy chế sẽ dễ nảy sinh hành động sai trái, vi phạm cả đạo đức và pháp luật.

Về vấn đề tự do ngôn luận, Luật mới đã quy định chặt chẽ hơn, nhưng để thực hiện đúng theo luật, người làm báo cần lưu ý gì, thưa ông?

Trước hết, người làm báo phải nắm vững luật, phải biết mình được làm gì, mình phải làm gì, pháp luật bảo vệ mình ở chỗ nào, vi phạm như thế nào sẽ bị pháp luật xử lý?...

Thứ hai, tôi muốn nhấn mạnh thêm, các hoạt động nghề nghiệp của phóng viên cần được các cơ quan, tòa soạn quản lý trong khuôn khổ pháp luật và các nội quy, quy chế.

Ai cũng hiểu các nhà báo cũng là những người làm việc vừa phục vụ xã hội vừa để mưu sinh. Nhưng điều quan trọng, mỗi người làm báo cần nhận thức một cách sâu sắc vai trò, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân trong hoạt động nghề nghiệp của mình. Nhà báo làm việc tốt sẽ là điều kiện để sống tốt một cách lành mạnh. Tất cả đều phải trong khuôn khổ của luật pháp và theo tiếng gọi của lương tâm và đạo đức nghề nghiệp.

Xin cảm ơn ông!

bài liên quan
Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.
Đồng bộ cơ sở dữ liệu để xây dựng ứng dụng trợ lý ảo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Đồng bộ cơ sở dữ liệu để xây dựng ứng dụng trợ lý ảo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Chiều 2/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh chủ trì buổi làm việc với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về báo cáo ứng dụng trợ lý ảo trong thông tin, PBGDPL và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024.
Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngày 22/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024 với hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Lê Thành Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị. Các Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Nguyễn Khánh Ngọc, Đặng Hoàng Oanh, Trần Tiến Dũng và Mai Lương Khôi cùng dự.
Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp tăng cường các giải pháp truyền thông về hoạt động của ngành, đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý đối với cơ quan báo chí.
Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn công tác của Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp đã đến thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính

Tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính

Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính (TTHC) và thi hành án hành chính (THAHC), nhất là tại nơi có số lượng vụ việc khiếu kiện, vụ việc THAHC lớn, phức tạp, kéo dài nhằm xác định rõ nguyên nhân, đề xuất giải pháp bảo đảm thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.