Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Lột “mặt nạ” hành vi điều chỉnh GCNQSDĐ sai quy định tại dự án đề pô xe điện đoạn Nhổn - ga Hà Nội tại Bắc Từ Liêm

Pháp luật hình sự
16/01/2021 20:23
aa
Chủ tịch UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 3000/QĐ-UBND về việc thụ lí tố cáo của công dân đối với bà Nguyễn Thị Nắng Mai.


0FB7A42B-A1C1-4E87-890B-71D01FB7CD50.

Ảnh 1- Kết luận số 168/KL-UBND ngày 29/12/2020

Bà Nguyễn Thị Nắng Mai - Ủy viên Thường vụ Quận ủy Bắc Từ Liêm nhiệm kì 2020 - 2025, nguyên Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã thực hiện điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nông nghiệp đối với diện tích không bị thu hồi giải phóng mặt bằng (GPMB), không có trong quyết định thu hồi đất khi đang là Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Từ Liêm (trước đây).

Công dân tố cáo đúng

Đó là một trong những nội dung trong Kết luận số 168/KL-UBND ngày 29/12/2020 kết luận nội dung tố cáo đối với bà Nguyễn Thị Nắng Mai -nguyên Phó trưởng phòng TN&MT huyện Từ Liêm.

Ngày 7/7/2020, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 3000/QĐ-UBND về việc thụ lí tố cáo của công dân đối với bà Nguyễn Thị Nắng Mai.

Công dân tố cáo bà Mai đã điều chỉnh GCNQSDĐ đối với diện tích đất nông nghiệp không có trong quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án đề pô xe điện và đường dẫn vào đề pô xe điện đối với các hộ: Ông Nguyễn Tự Hùng, ông Chu Thiên Sửu, ông Nguyễn Khắc Hỗ, ông Chu Thiên Linh ở xã Tây Tựu (nay là phường Tây Tựu) không đúng quy định của pháp luật. Công dân không đồng ý với Kết luận giải quyết tố cáo số 88/KL-UBND ngày 16/9/2016 của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm.

Theo Kết luận số 168, các hộ ông Chu Thiên Sửu, ông Chu Thiên Linh và ông Nguyễn Tự Hùng, ngoài diện tích đất nông nghiệp đã được UBND huyện Từ Liêm (trước đây) cấp GCNQSDĐ, còn sử dụng những phần diện tích đất từ khoán 10, không nằm trong phương án giao đất theo Nghị định số 64/CP của Chính phủ (được gọi là đất nông nghiệp vượt hạn mức), cụ thể: Hộ ông Sửu sử dụng 337m2 đất, thuộc một phần thửa đất số 240, tờ bản đồ số 27; hộ ông Linh sử dụng 107m2 đất, thửa số 245, tờ bản đồ số 27; hộ ông Hùng sử dụng 748m2 đất, thửa số 20, tờ bản đồ số 30. Năm 2007, khi thực hiện GPMB dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội (đoạn Nhổn - ga Hà Nội), UBND huyện Từ Liêm thực hiện hoán đổi diện tích đất nông nghiệp không giao cho 03 hộ: Ông Chu Thiên Sửu, ông Chu Thiên Linh, ông Nguyễn Tự Hùng (đất nông nghiệp vượt hạn mức) thành đất nông nghiệp được giao theo Nghị định số 64/CP của Chính phủ (đất nằm ở khu vực khác không trong khu vực GPMB).

Thời điểm UBND quận Bắc Từ Liêm điều chỉnh GCNQSDĐ cho các hộ (năm 2009), văn bản áp dụng là Luật Đất đai năm 2003 và các nghị định hướng dẫn thi hành. Theo quy định tại khoản 2, Điều 42 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về điều chỉnh, thu hồi GCNQSDĐ, thì việc Phòng TN&MT huyện Từ Liêm điều chỉnh GCNQSDĐ nông nghiệp đối với diện tích đất không bị thu hồi GPMB, không có trong quyết định thu hồi đất của hộ: Ông Nguyễn Tự Hùng, ông Chu Thiên Sửu, ông Chu Thiên Linh ở xã Tây Tựu (nay là phường Tây Tựu), là không đúng quy định. Riêng trường hợp ông Nguyễn Khắc Hỗ (Tỵ) người bị thu hồi đất, nhưng điều chỉnh nhầm GCNQSDĐ của ông Nguyễn Khắc Hỗ (Đàm) người không bị thu hồi đất.

Do đó, nội dung công dân tố cáo việc điều chỉnh GCNQSDĐ nông nghiệp đối với diện tích đất không có trong quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án đề pô xe điện và đường dẫn vào đề pô xe điện đối với các hộ: Ông Hùng, ông Linh, ông Sửu, ông Hỗ ở xã Tây Tựu là tố cáo đúng.

Đối với việc UBND huyện Từ Liêm trước đây (nay là quận Bắc Từ Liêm) hoán đổi đất diện tích đất nông nghiệp vượt hạn mức thành diện tích đất nông nghiệp được giao theo Nghị định số 64/CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ tại dự án xây dựng đề pô tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo xử lí khắc phục tại Văn bản số 11015/VP-GPMB ngày 18/12/2020.

Từ đó, UBND TP giao Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm thực hiện: Rà soát, điều chỉnh GCNQSDĐ của các hộ đã nêu theo quy định; thu hồi lại tiền bồi thường, hỗ trợ không đúng quy định đối với diện tích hoán đổi theo chỉ đạo của UBND TP tại Văn bản số 11015/VP-GPMB ngày 18/12/2020; kiểm tra, rà soát kĩ việc hoán đổi đất diện tích đất nông ngiệp vượt hạn mức thành diện tích đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/CP tại dự án xây dựng đề pô tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội và kịp thời xử lí theo quy định của pháp luật đối với các vi phạm (nếu có) chưa được phát hiện trong quá trình thanh tra.

1EC81EDA-DD09-4C85-8C67-744F36B84B2B.

Việc sử dụng quyết định thu hồi chung mà loại bỏ quyết định thu hồi riêng để thực hiện điều chỉnh trên GCNQSDĐ là hành vi có tính toán để che đậy việc hoán đổi sai pháp luật.

Những câu hỏi cần lời giải đáp

Theo người tố cáo, UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan của TP giao kết luận chậm cho người tố cáo đã vi phạm quy định tại khoản 3, Điều 35 của Luật Tố cáo (quy định là 5 ngày sau khi ban hành kết luận), cụ thể: Kết luận này được kí ngày 29/12/2020 nhưng đến tận ngày 12/01/2021 mới được giao cho người tố cáo.

Ngoài ra, trong Kết luận 168 còn có các nội dung mà người tố cáo cho rằng không thuyết phục.

Thứ nhất, tại Kết luận số 88/KL-UBND ngày 16/9/2016, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã bao che và cho rằng việc hoán đổi đất là đúng quy định, hành vi chỉnh GCNQSDĐ do bà Nắng Mai kí là phù hợp. Trong khi đó, theo khoản 4, Điều 37 của Luật Tố cáo quy định:

4. Kết luận nội dung giải quyết lại vụ việc tố cáo bao gồm các nội dung chính sau đây:

a) Nội dung quy định tại khoản 2 Điều 35 của Luật này;

b) Kết luận về những nội dung vi phạm trong quá trình giải quyết tố cáo của người đứng đầu cơ quan, tổ chức cấp dưới;

c) Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết tố cáo trước đó;

d) Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong việc giải quyết tố cáo.

Tuy nhiên, các nội dung nêu tại điểm b, c và d của khoản 4, Điều 37 của Luật Tố cáo chưa được Kết luận 168 đề cập tới.

Thứ hai, dù kết luận công dân tố cáo đúng nhưng lãnh đạo UBND TP Hà Nội lại cho rằng: “Tuy nhiên, khi thực hiện điều chỉnh GCNQSDĐ của 03 hộ (ông Nguyễn Tự Hùng, ông Chu Thiên Sửu, ông Chu Thiên Linh), bà Nguyễn Thị Nắng Mai, nguyên Phó phòng TN&MT huyện Từ Liêm (trước đây) thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện Từ Liêm và theo chức trách, nhiệm vụ được giao. Theo báo cáo của UBND quận Bắc Từ Liêm và bà Mai khi thực hiện điều chỉnh GCNQSDĐ, bà Mai không biết việc hoán đổi đất nông nghiệp của các hộ (như đã nêu)”. Từ đó, lãnh đạo UBND TP Hà Nội yêu cầu: “Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Nắng Mai cần rút kinh nghiệm”.

Với lập luận này, những người xác minh giải quyết tố cáo trình Chủ tịch UBND TP Hà Nội ban hành Kết luận số 168 dường như đã khẳng định bà Mai “không có kiến thức cơ bản” về chuyên môn đất đai, địa chính. Bởi vì, việc thu hồi từng mảnh đất từ vài chục đến vài trăm mét vuông là đất vượt hạn mức nằm trong khu vực GPMB đều có quyết định thu hồi riêng từng mảnh nhưng không hiểu sao bà Mai lại căn cứ vào quyết định thu hồi chung (Quyết định số 4168/QĐ-UBND ngày 21/9/2006 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội), là quyết định để thu hồi cả một vùng đất dự án với diện tích là 161.892m2 để làm căn cứ điều chỉnh vài trăm mét vuông trên GCNQSDĐ. Đáng nói hơn, những mảnh đất bị điều chỉnh đó nằm cách xa bên ngoài khu vực phải GPMB cả trăm mét đến hàng km!

Mặc dù năng lực chuyên môn… như vậy, nhưng không biết có phải do nghe lời thực hiện theo “chỉ đạo của UBND huyện Từ Liêm” bất chấp nghiệp vụ và quy định pháp luật hay không mà bà Mai lần lượt lên Trưởng phòng TN&MT, Trưởng phòng Kinh tế, Phó Chủ tịch UBND và mới đây đã được bầu vào Ban Thường vụ Quận ủy, giữ vị trí Trưởng ban Dân vận.

Điều đáng nói là, mặc dù sai phạm này, cùng nhiều sai phạm tương tự khác đã bị công dân, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện Từ Liêm, rồi quận Bắc Từ Liêm phát giác, tố cáo hoặc có ý kiến nhưng đều bị “bỏ ngoài tai” còn người phản ánh, người tố cáo bị “chụp mũ” là tố cáo và phản ánh sai trước khi có Kết luận 168.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này trong những bài viết tiếp theo.

bài liên quan
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

UBND quận 11 cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen để mời gọi đầu tư dự án này.
Điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025

Điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 227/QĐ-TTg ngày 12/3/2024 điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg.
Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ có 4 làn xe

Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ có 4 làn xe

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn là cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh thay vì 2 làn xe.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giám đốc Công an Vĩnh Phúc kêu gọi người dân tố giác vi phạm giao thông

Giám đốc Công an Vĩnh Phúc kêu gọi người dân tố giác vi phạm giao thông

Đại tá Thân Văn Hải, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc, phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác, cung cấp thông tin, hành vi vi phạm an toàn giao thông.
Tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Hội đồng nghệ thuật thành phố tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.
Bộ GD&ĐT thông tin về vụ hàng nghìn chứng chỉ IELTS khi chưa được cấp phép

Bộ GD&ĐT thông tin về vụ hàng nghìn chứng chỉ IELTS khi chưa được cấp phép

Theo Bộ GD&ĐT các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, đảm bảo chất lượng sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường.
Tin bài khác
Đăng ký khóa học "Trại hè Quân đội Nhí 2024" trên mạng, người phụ nữ bị lừa 1 tỷ đồng sau 5 tiếng

Đăng ký khóa học "Trại hè Quân đội Nhí 2024" trên mạng, người phụ nữ bị lừa 1 tỷ đồng sau 5 tiếng

Một người phụ nữ ở quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) vừa bị lừa tiền tỷ khi tìm hiểu đăng ký các bước khoá học "Trại hè Quân đội Nhí" cho con.
Quảng Ninh: Điều tra nguyên nhân cặp vợ, chồng bị thương nặng tại nhà riêng

Quảng Ninh: Điều tra nguyên nhân cặp vợ, chồng bị thương nặng tại nhà riêng

Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả đang tích cực điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc 2 vợ, chồng ở phường Cẩm Thạch, TP Cẩm Phả, bị thương nặng tại nhà riêng.
Gia Lai: Đối tượng cầm đầu vụ khai thác 150m3 gỗ trái phép sa lưới

Gia Lai: Đối tượng cầm đầu vụ khai thác 150m3 gỗ trái phép sa lưới

Sau khi biết những người do mình thuê để khai thác gỗ trái phép bị bắt, Bình bỏ trốn nhiều nơi và bị công an phát lệnh truy nã đặc biệt
Đánh sập đường dây môi giới mại dâm hoạt động tinh vi qua các Website khiêu dâm

Đánh sập đường dây môi giới mại dâm hoạt động tinh vi qua các Website khiêu dâm

Thông qua các trang web khiêu dâm có tên như vuagaigoi, gaigoihanoi, phimsex… nhóm đối tượng đã hình thành nên đường dây mua bán dâm. Ổ nhóm này đã bị lực lượng chức năng triệt phá.
Bắt giữ nhóm đối tượng sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để lừa đảo

Bắt giữ nhóm đối tượng sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để lừa đảo

Một nhóm đối tượng sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vì làm lộ bí mật Nhà nước

Bắt vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vì làm lộ bí mật Nhà nước

Ông Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, bị cơ quan an ninh điều tra bắt tạm giam với cáo buộc cố ý làm lộ bí mật nhà nước.
Nghệ An: Khởi tố 3 đối tượng mua bán, tàng trữ vật liệu nổ

Nghệ An: Khởi tố 3 đối tượng mua bán, tàng trữ vật liệu nổ

Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển trái phép vật liệu nổ từ địa bàn huyện Quỳ Hợp về thị xã Hoàng Mai để tiêu thụ.
"Nổ" có bố làm ở Bộ Công an, lừa đảo chạy án gần 1 tỷ đồng

"Nổ" có bố làm ở Bộ Công an, lừa đảo chạy án gần 1 tỷ đồng

Nguyễn Thị Thanh còn “nổ” có bố làm ở Bộ Công an và có thể “chạy án” nên đã lừa đảo và chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của một người dân ở thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa - Thanh Hóa).
Công an TP.HCM khởi tố 2 đối tượng tham gia đường dây vận chuyển pháo nổ

Công an TP.HCM khởi tố 2 đối tượng tham gia đường dây vận chuyển pháo nổ

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Tân vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can tạm giam đối với bị can Nguyễn Thành Liêm và bị can Trần Văn Nhơn về tội "Vận chuyển hàng cấm".
Thanh Hóa: Bắt giam đối tượng chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thanh Hóa: Bắt giam đối tượng chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Với các thủ đoạn lừa chạy án, lừa nhận tiền đặt cọc mua bán đất, lừa thuê xe tự lái…chỉ tính từ năm 2021 đến khi bị bắt, Nguyễn Đức Dương đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
tap trung thao go kho khan vuong mac trong xu phat vi pham hanh chinh

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử phạt vi phạm hành chính

(PLM) - Sáng ngày 08/5/2024, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử phạt vi phạm hành chính. Ông Nguyễn Quốc Hoàn - Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (QLXLVPHC&TDTHPL), bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục QLXLVPHC&TDTHPL đồng chủ trì hội thảo.
hoc vien tu phap to chuc hoi nghi tap huan ve ky nang quan tri noi bo quan ly thoi gian va lap ho so cong viec

Học viện Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn về kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc

(PLM) - Ngày 9/5, Học viện Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn về kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc. Hội nghị nhằm thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức Bộ Tư pháp năm 2024 của Bộ Tư pháp và nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi các nhiệm vụ được giao, sau một thời gian chuẩn bị tích cực.
khoi to 15 bi can lien quan hang loat website moi gioi mai dam

Khởi tố 15 bị can liên quan hàng loạt Website môi giới mại dâm

(PLM) - Ngày 9.5, công an quận Cầu Giấy cho biết, qua công tác trinh sát, nắm tình hình, đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Cầu Giấy đã phát hiện một đường dây môi giới mại dâm quy mô lớn, thường xuyên đăng tải các hình ảnh “chào hàng” của gái bán dâm công khai trên hàng loạt các website.
xu huong moi trong phau thuat vong mac dich kinh va tai tao chuc nang mat

Xu hướng mới trong phẫu thuật võng mạc dịch kính và tái tạo chức năng mắt

(PLM) - Chiều 8/5/2024, tại Hà Nội, Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga tổ chức Hội thảo khoa học: “Các xu hướng mới của thế giới và L.B Nga trong lĩnh vực phẫu thuật võng mạc dịch kính và phẫu thuật tái tạo chức năng mắt”. Tới dự hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, bác sĩ từ các bệnh viện chuyên khoa mắt hàng đầu tại Việt Nam và Quốc tế.
sac tim bang lang phu khap pho phuong thu do

Sắc tím Bằng lăng phủ khắp phố phường Thủ đô

(PLM) - Tháng 5 về, phố phường Hà Nội lại khoác lên mình sắc tím mộng mơ của loài hoa bằng lăng. Màu hoa tím dưới cái nắng đầu mùa phủ khắp nhiều tuyến phố tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, nên thơ.