Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Loại bỏ chạy chọt, vận động trong quy hoạch cán bộ

Pháp luật hình sự
18/08/2019 14:05
Hoàng Mai
aa
Ngày 15/8, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã ký ban hành Kết luận số 55-KL/TW về việc tiếp tục chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị tốt nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng. Trước đó, ngày 13/8, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp Ban Bí thư để cho ý kiến về việc tiếp tục chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị tốt nhân sự Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng.


Làm thế nào để làm tốt công tác cán bộ? Đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên không phải tự nhiên mà có, nó không phải từ trên trời rơi xuống, mà do tu dưỡng, rèn luyện hàng ngày mà thành. Cùng với đó, cần hoàn thiện các khung khổ pháp lý để quản lý tốt cán bộ đảng viên, cần có những quy định để cán bộ đảng viên không muốn làm trái, không dám làm trái.

Anh62.

1. Ngày 15/8, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã ký ban hành kết luận số 55-KL/TW về việc tiếp tục chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị tốt nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng.

Công tác cán bộ xưa nay vẫn được Đảng ta coi trọng và quan niệm đó là khâu then chốt của then chốt, bởi, mọi việc thành công hay thất bại đều phụ thuộc vào công tác cán bộ. Trong giai đoạn hiện nay, khi mà tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh chóng, phức tạp thì việc đào tạo cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới là khâu quan trọng.

Kể từ sau Đại hội XII của Đảng đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều nghị quyết, quy chế, quy định để chấn chỉnh, đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ theo hướng: Chuẩn hoá, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì lợi ích chung; bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, công khai, khách quan, minh bạch, kịp thời, hiệu quả nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm, sơ hở trong công tác cán bộ; đẩy mạnh phân công, phân cấp trên cơ sở xác định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, người đứng đầu và các cá nhân liên quan; tăng cường kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm.

Thực tế, thời gian qua, Đảng ta đã đẩy mạnh về lý luận và thực tiễn trong công tác cán bộ, nhiều văn bản đã được ban hành để đảm bảo sự chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác quan trọng này. Tuy nhiên, theo như đánh giá trong kết luận của Ban Bí thư, thì qua nắm tình hình, ý kiến phản ánh của một số cấp uỷ, tổ chức Đảng và thực tiễn công tác cán bộ những nhiệm kỳ vừa qua cho thấy: Mỗi khi đến thời điểm chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ đại hội đảng bộ các cấp, công tác cán bộ lại xuất hiện biểu hiện “tư duy nhiệm kỳ”, “cục bộ”, “thân quen”, “lợi ích nhóm”, mất dân chủ, thiếu gương mẫu, “nể nang, dễ dãi”, “chạy chọt, vận động, tranh thủ lẫn nhau” trong quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, thăng cấp bậc hàm, thực hiện chính sách đối với cán bộ...

2. Năm nay, chúng ta kỷ niệm 50 năm ngày thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong bản Di chúc rất ngắn gọn, nhưng đầy đủ các vấn đề, khi nói về Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân.”

Trong một tham luận trình bày tại tọa đàm về 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, PGS.TS Mạch Quang Thắng - Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng: Trong 50 năm qua (1969-2019), Đảng tích cực triển khai công tác xây dựng Đảng đạt được một số thành tựu, song không ít vấn đề còn ở phía trước. Mà một trong những vấn đề mà PGS.TS Mạch Quang Thắng nói đến đó là việc Đảng ta thường xuyên chú ý, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, trong đó có vấn đề tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng theo hệ quy chiếu tư tưởng, tấm gương sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo đánh giá của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thì thời gian vừa qua, cấp uỷ, tổ chức Đảng các cấp đã nghiêm túc thực hiện các quy định của Trung ương, nhờ đó, công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ đã có chuyển biến tích cực, đi vào nền nếp và chặt chẽ hơn; ngăn chặn, khắc phục được nhiều sơ hở, yếu kém, tiêu cực trong công tác cán bộ.

Việc bổ nhiệm, đề bạt, điều động, luân chuyển, xét thăng cấp bậc hàm, thực hiện chính sách đối với cán bộ... đã bám sát tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình theo quy định; chất lượng cán bộ được nâng lên một bước, góp phần quan trọng vào việc lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị; củng cố, tăng cường niềm tin, uy tín của Đảng đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhưng thực tế, như đánh giá của Ban Bí thư vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên đã không thật sự là những cán bộ vừa hồng, vừa chuyên.

Công tác cán bộ của nhiều nhiệm kỳ cho thấy, cứ gần đến cuối nhiệm kỳ thì lại có một cuộc chạy đua ngầm theo hướng “cục bộ”, “thân quen”, “lợi ích nhóm”. Điều này dẫn đến sự mất dân chủ, thiếu gương mẫu, và tệ hại hơn, nó làm cho mỗi kỳ Đại hội trở thành một cuộc “định giá” theo kiểu “chạy chọt, vận động, tranh thủ lẫn nhau” trong quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, thăng cấp bậc hàm, thực hiện chính sách đối với cán bộ...

Nghĩa là, diễn ra một cuộc đổi chác, mặc cả để đôi bên cán bộ thì có lợi, chỉ có Đảng và Nhân dân là thiệt thòi khi phải buộc chấp nhận sự đã rồi. Đã thế, nhiều cấp ủy thì lo giữ mình, giữ ghế nên né tránh, ngại va chạm, thấy sai không nói, thấy đúng không ủng hộ vì sợ “mất phiếu”, ảnh hưởng đến bản thân, gây ra sự trì trệ trong xử lý, giải quyết công việc chung. Tất cả những điều ấy đã khiến công tác cán bộ của Đảng gặp không ít khó khăn.

3. Vậy làm thế nào để làm tốt công tác cán bộ? Câu hỏi đó luôn được các cấp có thẩm quyền đặt ra và câu trả lời luôn là phải giáo dục thật tốt cho cán bộ, đảng viên về đạo đức cách mạng. Mà, đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên không phải cứ tự nhiên mà có, nó không phải từ trên trời rơi xuống, mà do tu dưỡng, rèn luyện hàng ngày mà thành.

Cùng với đó, cần hoàn thiện các khung khổ pháp lý để quản lý tốt cán bộ đảng viên, quan trọng là ban hành các quy định, quy chế nhằm khơi gợi tính tự giác của cán bộ, đảng viên và để thấy rõ cái lợi, cái bất lợi khi không thực hiện đúng đủ các quy định của Đảng trong tu dưỡng, đạo đức. Nói tóm lại, đó cần là những quy định để cán bộ đảng viên không muốn làm trái, không dám làm trái. Có khung khổ pháp luật rõ ràng minh bạch, kết hợp với việc giáo dục đạo đức thường xuyên, liên tục để cán bộ ý thức được trách nhiệm của mình trước Đảng, trước Nhân dân.

Bởi, vẫn theo PGS.TS Mạch Quang Thắng: “Cán bộ, đảng viên nếu đứng vị trí cao của quyền lực, nếu không như vậy, sẽ có lúc tự mình đứng trên luật pháp, tự mình cho mình cái quyền được làm những điều mà quy định không cho phép, tự mình tách ra khỏi tổ chức Đảng để trở thành ông hoàng, bà chúa, không trở thành đày tớ thật trung thành của nhân dân như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong Di chúc. Những hình ảnh phản cảm đã và sẽ diễn ra hằng ngày trong con mắt của dân chúng khi những người đó không tự răn mình”.

Cùng với sự kết hợp giữa luật pháp và giáo dục đạo đức cách mạng, cũng cần tăng cường giám sát của nhân dân để kịp thời chấn chỉnh các biểu hiện lệch chuẩn của cán bộ. Bên cạnh đó, tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nghiêm các quy chế, quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ.

Công tác cán bộ của nhiều nhiệm kỳ cho thấy, cứ gần đến cuối nhiệm kỳ thì lại có một cuộc chạy đua ngầm theo hướng “cục bộ”, “thân quen”, “lợi ích nhóm”. Điều này dẫn đến sự mất dân chủ, thiếu gương mẫu, và tệ hại hơn, nó làm cho mỗi kỳ Đại hội trở thành một cuộc “định giá” theo kiểu “chạy chọt, vận động, tranh thủ lẫn nhau” trong quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, thăng cấp bậc hàm, thực hiện chính sách đối với cán bộ... Nghĩa là, diễn ra một cuộc đổi chác, mặc cả để đôi bên cán bộ thì có lợi, chỉ có Đảng và Nhân dân là thiệt thòi khi phải buộc chấp nhận sự đã rồi.

Cần hoàn thiện các khung khổ pháp lý để quản lý tốt cán bộ đảng viên, quan trọng là ban hành các quy định, quy chế nhằm khơi gợi tính tự giác của cán bộ, đảng viên và để thấy rõ cái lợi, cái bất lợi khi không thực hiện đúng đủ các quy định của Đảng trong tu dưỡng, đạo đức. Nói tóm lại, đó cần là những quy định để cán bộ đảng viên không muốn làm trái, không dám làm trái.

bài liên quan
Vận động xây dựng bể nước sạch tặng bà con vùng cao Hà Giang

Vận động xây dựng bể nước sạch tặng bà con vùng cao Hà Giang

Ngày 14/4, tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), nhóm thiện nguyện và cấp ủy, chính quyền địa phương đã tổ chức lễ phát động kêu gọi, vận động xây dựng công trình bể nước sạch cho bà con vùng cao.
Tỉnh Quảng Ninh điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Tỉnh Quảng Ninh điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Ngày 1/4, tỉnh Quảng Ninh đã công bố quyết định điều động, bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ chủ chốt cấp sở, ngành, địa phương trong tỉnh.
UBND TP.HCM tổ chức kỳ thi nâng ngạch công chức

UBND TP.HCM tổ chức kỳ thi nâng ngạch công chức

Dự kiến trong tháng 6/2024, UBND TP.HCM sẽ tổ chức thi nâng ngạch công chức để đánh giá, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức có đủ điều kiện, tiêu chuẩn thực hiện nhiệm vụ phù hợp với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
TP.HCM vận động được hơn 300 tỷ đồng chăm lo cho người nghèo

TP.HCM vận động được hơn 300 tỷ đồng chăm lo cho người nghèo

Năm 2023, TP.HCM đã vận động được hơn 300 tỷ đồng chăm lo cho người nghèo, nhân dân, cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng đang làm nhiệm vụ ở các vùng biên giới, biển, đảo của Tổ quốc.
TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

UBND quận 11 cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen để mời gọi đầu tư dự án này.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.