Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Liệu mọi thứ có “trôi theo dòng nước”

Pháp luật hình sự
20/05/2016 16:38
Trương Trấn Biên (phapluatxahoi.vn)
aa
Khởi công ngày 19/7/2014 đến ngày 28/3/2015, sau hơn 8 tháng thi công, dự án “cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” do UBND tỉnh Đồng Nai giao cho Cty Toàn Thịnh Phát làm chủ đầu tư đã bị tạm ngưng triển khai sau khi bị dư luận, các nhà khoa học và nhiều cơ quan chuyên môn phản đối quyết liệt. Tuy nhiên cho đến nay số phận dự án này vẫn chưa có kết luận cuối cùng khiến dư luận lo ngại mọi thứ sẽ dần chìm vào im lặng...


Dự án này kéo dài hơn 1,3 km từ công viên Nguyễn Văn Trị (đối diện UBND tỉnh Đồng Nai) đến cầu Rạch Cát (phường Quyết Thắng) và lấn ra sông đoạn hẹp nhất là 30m, còn đoạn rộng nhất là 100m với tổng số vốn đầu tư khoảng 2.200 tỷ đồng và được chia làm ba giai đoạn thực hiện: Giai đoạn 1 từ năm 2013 - 2016, kinh phí 416 tỷ đồng để lập thủ tục đầu tư, xây dựng hạ tầng, cải tạo cảnh quan môi trường, làm hạ tầng… Giai đoạn 2 từ 2016 - 2019, kinh phí khoảng 800 tỷ đồng để phát triển khu thương mại, văn phòng, trung tâm mua sắm… Giai đoạn 3 đến năm 2022, kinh phí 800 tỷ đồng để làm cao ốc văn phòng, khách sạn, khu dân cư…

Ngay từ khi triển khai thực hiện dự án đã gặp phải phản ứng quyết liệt của dư luận, các nhà khoa học cũng lên tiếng cảnh báo về một nguy cơ xâm hại đến môi trường tự nhiên theo hướng tiêu cực khi dòng chảy sông Đồng Nai bị tác động một cách thiếu tính toán khoa học. Và trong thực tế báo cáo đánh giá tác động môi trường “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” do Viện Môi trường và Tài nguyên TP HCM thực hiện lập thì theo đánh giá của các chuyên gia về lĩnh vực môi trường còn nhiều điều sơ sài, chưa thỏa mãn các yêu cầu về khoa học được đặt ra đối với dự án.

Bờ sông tuyệt đẹp giờ chỉ còn là một đại công trường nham nhở. Ảnh tư liệu
Bờ sông tuyệt đẹp giờ chỉ còn là một đại công trường nham nhở. Ảnh tư liệu

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 5 của Bộ TN&MT vào chiều 25/5/2015, ông Hoàng Văn Bảy, Cục trưởng Cục Tài nguyên nước (Bộ TN&MT) khẳng định UBND tỉnh Đồng Nai đã không lấy ý kiến của Bộ TN&MT về báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án theo quy định của pháp luật; chưa lấy ý kiến của 11 địa phương trong lưu vực sông Đồng Nai; quá trình tham vấn ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học rất hạn chế. Bên cạnh đó còn một số vấn đề chưa được làm rõ, chưa được đánh giá đầy đủ, nhiều nội dung chưa đạt yêu cầu, mới chỉ dừng lại ở mức sơ bộ, chưa rõ được bản chất của vấn đề để làm sao định lượng được tác động của dự án tới các vấn đề như thoát lũ, lưu thông của dòng chảy, sạt lở bờ sông.

Bênh cạnh đó, TS Vũ Ngọc Long, Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam, đại diện nhóm chuyên gia nghiên cứu của VRN cũng đã chia sẽ trên báo Thanh Niên vào ngày 13/5/2005 rằng: Dù UBND tỉnh Đồng Nai đã tạm dừng dự án, nhưng đoạn xa nhất lấn ra sông đã làm được 97 m và nhiều đoạn còn ngổn ngang. Về chất lượng nước, nhóm chuyên gia đã lấy 7 mẫu nước. Sau khi phân tích cho thấy, đây là hệ sinh thái nhạy cảm, tác động ô nhiễm nước rất kinh khủng. Đặc biệt, trong khi thông báo của UBND tỉnh ngày 24-3 cho rằng dự án không ảnh hưởng tới dòng chảy, nhưng theo nhóm nghiên cứu, đánh giá tác động môi trường, có nhiều sai sót, khu vực sinh thái nhạy cảm chắc chắn sẽ làm thay đổi dòng chảy.

Các Bộ Xây dựng, TN&MT, NN&PTNT, Văn phòng Chính phủ, cũng đã vào cuộc. Ngày 27/3/2015, ông Hoàng Trung Hải-Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, khi đó còn giữ chức Phó Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với các Bộ: NN&PTNT, Xây dựng, GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện dự án, đánh giá tác động của dự án, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, đề xuất những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5-2015. Một ngày sau khi có ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, UBND tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư đã chính thức tạm dừng thi công dự án.

Ngày 26/10/2015, với tư cách là Phó Thủ tướng, ông Hoàng Trung Hải trả lời phỏng vấn trên báo Thanh Niên đã khẳng định: “Thực ra cứ để như hiện nay đã có nghĩa là dừng không làm nữa. Thế nhưng toàn bộ cái đã đổ xuống thì phải xử lý. Trên thực tế, nhu cầu phải kè sông là có thật, vì nếu không nó sẽ tiếp tục gây xói lở. Cần phải kè vừa cho cảnh quan đẹp mà vẫn bảo vệ được bờ sông. Nhưng phần đã đổ xuống lấp sông 100m đó thì phải tính, nếu cần thì phải moi lên bằng hết. Nói là đổ 100m là không có cơ sở thế thì có cơ sở là bao nhiêu? Trên cơ sở đó mới tính phần diện tích kè thêm đó sử dụng vào mục đích gì?”.

Khi thực hiện bài viết này chúng tôi đã quay trở lại nơi mà một năm trước đây là đại công trình xây dựng, từ một vùng mà ngày trước là cảnh quan tuyệt đẹp nằm bên bờ sông thơ mộng nay đã biến thành nơi hoang tàn với cảnh quan nhếch nhác. Bãi đất hoang nham nhở đất đá suốt dọc chiều dài công trình (nơi ngày trước là mặt nước sông) như một câu hỏi bỏ lửng chưa có câu trả lời. Nhiều người dân ở đây khi tiếp xúc với chúng tôi đều có chung một quan điểm rằng: Việc tạm dừng thi công công trình lấp sông Đồng Nai để đánh giá lại tác động môi trường theo khuyến nghị của các nhà khoa học, các cơ quan chuyên môn về môi trường, tài nguyên là cần thiết. Tuy nhiên, trên thực tế thì cho đến nay vẫn chưa có một câu trả lời cuối cùng cho dự án này. Và khi chưa có quyết định cuối cùng ấy thì nhiều câu hỏi khác cũng bỏ lửng: Liệu sông Đồng Nai có được trả lại nguyên trạng? Việc các cơ quan chức năng của Đồng Nai cho phép thực hiện dự án khi chưa khảo sát đầy đủ tác động môi trường là chủ quan hay khách quan? Ai phải chịu trách nhiệm trong việc thực hiện dự án này?

(GS-TSKH Phạm Hồng Giang, Chủ tịch Hội Đập lớn và phát triển nguồn nước Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Đập lớn thế giới).
bài liên quan
Đồng Nai: Công an TP Biên Hòa xuyên đêm chống “thần men”

Đồng Nai: Công an TP Biên Hòa xuyên đêm chống “thần men”

Thời gian qua, lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã triển khai mạnh mẽ các kế hoạch và biện pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đến nay, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục tăng cường hoạt động tuần tra khép kín, kiểm soát và xử lý mọi vi phạm liên quan đến an toàn giao thông trên địa bàn, tập trung các lỗi như nồng độ cồn, ma tuý, tốc độ…
3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đang điều tra nguyên nhân vụ 3 người tử vong nghi do ngạt khí hầm biogas của một trang trại chăn nuôi trên địa bàn.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa

Sáng 22/3, Đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai do Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã đến thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm tại tỉnh Khánh Hòa.
Tuổi trẻ Đồng Nai khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến

Tuổi trẻ Đồng Nai khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến

Ngày 22/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024); tuyên dương cán bộ Đoàn tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2024.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
Đồng Nai tổ chức ký kết công tác Dân vận và mô hình ‘Chính quyền thân thiện’

Đồng Nai tổ chức ký kết công tác Dân vận và mô hình ‘Chính quyền thân thiện’

UBND tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức ký kết chương trình công tác Dân vận năm 2024 và mô hình “Chính quyền thân thiện” giữa ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban cán sự đảng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY