Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Lên núi Cha cưỡi “khủng long”

Pháp luật hình sự
07/02/2021 12:15
Nguyễn Duy Chiến
aa
Khi biết tôi có ý định đi cùng nhóm phượt thủ miền biên ải xứ Lạng thám hiểm “sống lưng khủng long”, trên đỉnh núi Cha với bao gian nan, vất vả làm nhiều người thân, bạn bè tròn xoe mắt, tỏ ý lo ngại. Họ sợ tôi mùa xuân này có thể không kịp xuống núi.


018EE042-8286-4818-B9DF-FAFAC58EAEDD.

Hùng vĩ “sống lưng khủng long” xứ Lạng. Ảnh: Lăng Huy

Trước khi đi, chàng trai trẻ Hoàng Lăng Huy, nhỏ người nhưng săn chắc, thay mặt những người tổ chức chuyến đi cảnh báo tôi: “Anh phải chuẩn bị tâm thế và sức khỏe để đối đầu với các thử thách và cảm giác mạnh. Chú ý, mang những đồ gọn, thiết thực, nếu không sẽ phải dừng lại giữa chừng. Thêm nữa, hạn chế mang những đồ sắt, thép, kẻo bị sét đánh”.

Chúng tôi rời thành phố Lạng Sơn lúc trời tảng sáng. Đoàn có trên hai chục người đi trên những chiếc xe mô tô, trực chỉ hướng đông bắc, mạn huyện biên giới Lộc Bình (Lạng Sơn) thẳng tiến.

Vốn là người địa phương, ưa thích mạo hiểm và đã từng vài lần lên đỉnh Phia Pò (dịch ra tiếng phổ thông là núi Cha), lại đi trên chiếc xe đặc chủng mà chúng tôi gọi là “xe cào cào” nên Hoàng Lăng Huy tiên phong dẫn đường. Vượt qua gần 50 km theo hướng cửa khẩu Chi Ma (huyện Lộc Bình), chúng tôi rẽ theo con đường mòn, nhỏ, đi thêm chừng chục cây số nữa thì đến thác Bản Thiếng, xã Hữu Khánh, huyện Lộc Bình.

Ngoại trừ chiếc cào cào của Huy, còn các phương tiện khác, chừng trên chục xe mô tô để lại một góc rừng, thuê người dân bản địa trông coi, rồi mọi người khoác ba lô rảo bước đi ngược lên những cung đường mòn, có những viên đá to nhẵn thín dưới chân.

Thi thoảng gặp những chỗ khó đi, anh Huy huy động những trai trẻ, khỏe mạnh kéo, đẩy, khiêng ngược lên núi.

Lúc này, ai cũng thở dốc, tiến độ đi như chậm lại. Tuy thế, lên càng cao, khung trời càng xanh thẳm. Cây lá, gió vi vu thổi và đôi khi lại có những cành lá vương vào mặt làm mọi người bừng tỉnh, xốc lại tinh thần.

Kỳ thú trên non cao

Đi qua những cánh rừng và cả những thác nước nhỏ chảy từ trên núi Cha, đoàn thám hiểm chúng tôi đến được một vùng đồi bát úp thoai thoải rộng mênh mông với những thảm cỏ vàng lá úa.

Mọi người thi nhau nằm toài xuống cỏ, hà hít cái mùi ngai ngái tinh khôi của đất trời. Thi thoảng có bụi hoa sim, hoa mua rung rinh trước gió. Có người reo lên vì bắt gặp những đàn dê lẳng lặng gặm cỏ, nô đùa thản nhiên bên ven rừng lúp xúp cây xanh.

Anh Huy dựng chiếc xe cào cào trên một sườn đồi rồi nhắc mọi người nên tránh tập trung đông người ở chỗ có cây rừng già hoặc vũng nước đọng. Huy cảnh báo bằng một câu chuyện mà chính anh là người trong cuộc: Vào khoảng đầu tháng 6 năm 2016, Huy cùng 6 người khác (trong đó có một ông thầy Mo người dân tộc Dao ở Mẫu Sơn) đi thám hiểm trên núi Phia Pò. Khi đến đúng vị trí có những đồi thoai thoải, mọi người nghỉ chân. Trước đó, mới leo núi trời quang, nhưng khi đi được nửa đường thì bầu trời xuất hiện một, hai đám mây đen. Ai nấy đều thấy lạ bèn cùng nhau ngước nhìn và lấy máy ảnh, điện thoại ghi lại hiện tượng này. Bỗng nhiên, trời tối sầm và mọi người nghe thấy tiếng nổ đì đùng kèm theo tiếng rít rất to kèm theo tia chớp.

“Tất cả chúng tôi như không có trọng lượng, mắt mờ, tai ù. Bảy người đều bị nảy lên không trung rồi rơi xuống đất. Bên tai tôi nghe tiếng xoèn xoẹt và ngửi thấy mùi khét. Lúc đó, tôi mường tượng là bị sét đánh. Tôi nhìn thấy anh Tùng Khoan (một thành viên làm nghề thợ hàn ở thành phố Lạng Sơn) người nảy lên cao rồi rơi xuống đám cỏ cây ướt. Sét đánh chúng tôi khoảng 7-8 lần trong vòng 15 phút. Ai cũng cảm giác có luồng điện xuyên qua, thân thể rã rời, mệt mỏi. Thầy Mo là người bị nhẹ nhất, nhắc nhở chúng tôi cứ nằm thẳng người xuống đất. Khi kiểm quân, không ai bị thương nặng nhưng hoa mắt, chóng mặt và được vố khiếp vía. Anh Tùng Khoan hiện nay vẫn giữ được cái thắt lưng bị sét đánh cháy sém”. Huy nghiêm giọng kể lại.

Phiêu với “sống lưng khủng long”

Từ lưng chừng đồi thoai thoải, chúng tôi tiếp tục hành trình leo trên những cung đường toàn cây cổ thụ. Dưới chân là những tầng lá mục ken dày chừng hơn 50 cm, đi rất êm. Gần 2 tiếng đi bộ nữa, chúng tôi đến được “sống lưng khủng long” Mẫu Sơn. Nơi đây, cao trên 1.400 mét so với mực nước biển.

Lúc này, anh Đinh Văn Hồng (SN 1989), dân tộc Tày, trú tại huyện Lộc Bình, người chuyên làm hướng dẫn viên du lịch, thám hiểm lên núi Cha là người đi tiên phong.

“Sống lưng khủng long” hiện ra trước mắt chúng tôi rực rỡ và hoành tráng. Bên cạnh lối mòn màu nâu đất do người dân bản địa đi tìm lâm thổ sản, thì hai bên trập trùng màu xanh của cỏ cây. Thi thoảng có những bụi hoa đỗ quyên rừng, hoa mua, hoa sim bung lụa tươi thắm. Bên trên, xung quanh là biển mây vờn quanh, bồng bềnh tựa nơi tiên cảnh.

Tôi nhẩm tính, con đường trên đỉnh núi mà du khách thường gọi là “sống lưng khủng long” có chiều ngang rộng chừng 60 cm, kéo dài chừng trên 1km, đường nhỏ, gồ ghề khó đi, uốn lượn vô cùng hiểm trở, thế mà chiếc xe cào cào của Hoàng Lăng Huy vẫn lướt qua, đi vào trời mây trong niềm thán phục của mọi người.

Hướng dẫn viên Đinh Văn Hồng thủ thỉ kể, truyền thuyết còn lưu lại câu chuyện về một người đàn ông vạm vỡ người Dao rời xa vùng núi đi đánh giặc. Khi về, nghe lời xúi bẩy của kẻ xấu đã nghi vợ ngoại tình nên ra tay sát hại vợ hiền. Khi sự thật về lòng thủy chung của vợ được làm rõ, người đàn ông vô cùng đau khổ, ngồi khóc ròng hàng tuần rồi biến thành ngọn núi cao bên cạnh ngôi mộ vợ. Từ đó, trên Mẫu Sơn có những quả núi cao được mang tên núi Cha.

Anh Hồng cho biết thêm, mấy năm gần đây, tuyến du lịch, khám phá “sống lưng khủng long”, núi Cha được nhiều người biết đến. Vào các ngày cuối tuần, anh đều nhận “sô” hướng dẫn khách leo núi. Có nhiều đoàn quốc tế như Nga, Hàn Quốc, Nhật đi ba lần lên Công Sơn, Mẫu Sơn vẫn muốn đi lại nhằm khám phá vẻ đẹp và tìm cảm giác mạnh khi tới “sống lưng khủng long”. Ba ngày nghỉ tết dương lịch 2021, anh đã kín lịch với trên 100 khách đăng ký.

“Núi Cha có ưu thế đẹp, hoang sơ với 4 mùa đậm sắc thái riêng biệt. Cuối đông, giáp xuân thời tiết ít mưa, khả năng giông sét ít, không lo sạt lở. Trời trong xanh, thời tiết lại không quá nóng, không mất sức khi leo núi. Có thể nói, thời điểm này là mùa săn mây của dân leo núi. Nếu như, mùa đông có thảm cỏ màu vàng thì mùa xuân lại trở nên xanh ngọc. Xuân đến, rừng hoa đỗ quyên nở đẹp với các thảm thực vật xanh ngắt đến tận chân trời”. Hồng vui vẻ tiết lộ.

Chiều dần buông. Chúng tôi như những kẻ mộng du, bay liệng trên “sống lưng khủng long” ở núi Cha huyền thoại. Một mùa xuân thật đẹp trên đỉnh núi cao nơi biên ải xứ Lạng!

8FAD5D50-BE9F-4971-B50A-3AA471825EA1.

Mênh mông trời đất trên đỉnh núi Cha Ảnh: Ngọc Minh

Mọi người thi nhau nằm toài xuống cỏ, hà hít cái mùi ngai ngái tinh khôi của đất trời. Thi thoảng có bụi hoa sim, hoa mua rung rinh trước gió. Có người reo lên vì bắt gặp những đàn dê lẳng lặng gặm cỏ, nô đùa thản nhiên bên ven rừng lúp xúp cây xanh.

Việt Nam hiện có 3 “sống lưng khủng long” đẹp nhất là: Tà Xùa (tỉnh Sơn La), Bình Liêu (Quảng Ninh) và núi Cha (Lạng Sơn)”. Tại núi Cha, có thể phóng tầm mắt nhìn thấy núi Phật Chỉ, suối Long Đầu, khu địa linh cổ kỳ thú ở gần đó”.

Ông Hoàng Thế Vinh, Phó giám đốc sở VH-TT & DL tỉnh Lạng Sơn.

bài liên quan
Lạng Sơn: Phát triển cây dược liệu chuỗi liên kết giúp người dân xóa nghèo

Lạng Sơn: Phát triển cây dược liệu chuỗi liên kết giúp người dân xóa nghèo

Tỉnh Lạng Sơn với trên 500 loài cây thuốc chữa bệnh, nhiều sản phẩm chế biến từ dược liệu đã tạo dựng được thương hiệu trên thị trường.
Nam thanh niên “cõng” 4 tiền án vẫn tiếp tục phạm tội

Nam thanh niên “cõng” 4 tiền án vẫn tiếp tục phạm tội

Đặng Văn Thư là đối tượng nghiện ma túy, bản thân mang 4 tiền án nhưng vẫn không cải tà quy chính, vẫn tiếp tục phạm tội thì bị bắt giữ.
10 nhiệm vụ đột phá để phát triển kinh tế - xã hội huyện Bắc Sơn trong năm 2024

10 nhiệm vụ đột phá để phát triển kinh tế - xã hội huyện Bắc Sơn trong năm 2024

Mới đây, bà Phùng Thị Thanh Nga - Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch số 43/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Hàng trăm doanh nghiệp nợ thuế bị Hải quan Lạng Sơn nêu tên

Hàng trăm doanh nghiệp nợ thuế bị Hải quan Lạng Sơn nêu tên

Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn vừa có báo cáo danh sách các doanh nghiệp đang bị cưỡng chế tiền thuế nợ, tiền chậm nộp chậm, tiền vi phạm hành chính.
Lạng Sơn: Xe bán tải lao xuống vực, 3 thương vong

Lạng Sơn: Xe bán tải lao xuống vực, 3 thương vong

Vụ tai nạn giao thông làm 2 người chết, một người bị thương xảy ra trên QL 4A thuộc địa bàn thôn Khuổi Sao, xã Chi Lăng, huyện Tràng Định, Lạng Sơn.
Lạng Sơn chuẩn bị tổ chức Lễ hội Hoa Đào

Lạng Sơn chuẩn bị tổ chức Lễ hội Hoa Đào

Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng là một trong nội dung tiếp tục triển khai Đề án bảo tồn, phát triển giá trị cây Đào.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY