Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Lào Cai: Vất vả chống buôn bán người qua biên giới

Pháp luật hình sự
27/04/2016 10:22
Hồng Ninh
aa
Với đường biên giới dài hơn 180km, nhiều khu vực hẻo lánh của tỉnh Lào Cai là địa bàn các đối tượng tội phạm thường lựa chọn để buôn bán người qua biên giới.


Đặc biệt, từ đầu năm 2016 đến nay tình hình mua bán phụ nữ, trẻ em gái qua biên giới Lào Cai có chiều hướng gia tăng và trở thành một điểm “nóng” về loại tội phạm này.

Bắt giữ một đối tượng buôn bán người qua biên giới.
Bắt giữ một đối tượng buôn bán người qua biên giới.

Gia tăng phức tạp

Đại tá Nguyễn Văn Thái - Trưởng phòng Ma túy và Tội phạm - Bộ đội Biên phòng Lào Cai - cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay, tình hình tội phạm về mua bán người diễn ra trên địa bàn Lào Cai phức tạp hơn những năm trước.

Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày một đa dạng, tinh vi, xảo quyệt hơn và nạn nhân bị lừa bán cũng ở nhiều địa bàn, địa phương hơn.

Đối tượng tham gia các đường dây mua bán người bao gồm cả người Việt Nam, người nước ngoài là chủ kinh doanh mại dâm tại Hà Khẩu, Nàn Xi và các thành phố nội địa Trung Quốc.

Chúng tạo lập thành các đường dây, ổ nhóm sử dụng công nghệ thông tin (chát qua mạng điện thoại) để làm quen, dụ dỗ, lừa gạt phụ nữ bằng thủ đoạn yêu đương, đưa đi thăm gia đình, đưa đi chơi, sau đó cùng đồng bọn đưa nạn nhân vào khu vực biên giới hẻo lánh ép buộc vượt biên.

Thậm chí, nhiều trường hợp nạn nhân đã bị lừa bán sang Trung Quốc từ những năm trước lại quay trở về nước tham gia các đường dây buôn bán người.

Nổi lên trong năm 2016 là hoạt động của nhóm đối tượng thanh niên người dân tộc thiểu số, lợi dụng mối quan hệ quen biết, sự nhẹ dạ, cả tin của phụ nữ, trẻ em, học sinh, sinh viên là người cùng dân tộc để dụ dỗ, lừa gạt bán sang biên giới.

Nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, trẻ em trong độ tuổi từ 15 -30 ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, trình độ dân trí thấp, nhận thức xã hội, pháp luật còn hạn chế, thiếu việc làm, khó khăn về kinh tế.

Một số là học sinh, sinh viên tại các trường trung học cơ sở, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai và các tỉnh lân cận.

3 vụ mỗi tháng

Trong gần 4 tháng đầu năm 2016, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã phát hiện, xử lý 13 vụ, bắt 10 đối tượng và giải cứu cho 25 nạn nhân bị các đối tượng lừa bán.

Trước đó, trong hai năm 2014 - 2015, lực lượng biên phòng cũng đã triệt phá 67 vụ, bắt 92 đối tượng, giải cứu và tiếp nhận 214 nạn nhân bị mua bán.

Trong đó phải nói đến Chuyên án mang bí số 009A đã chặt đứt đường dây mua bán người xuyên quốc gia. Trong gần một tháng xác minh, điều tra và phá án, Chuyên án 009A do Cục Phòng chống tội phạm ma tuý Bộ đội Biên phòng xác lập, đã kết thúc thắng lợi, chặt đứt một đường dây mua bán phụ nữ từ các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Bình Thuận, Cần Thơ thoát khỏi cuộc sống “địa ngục trần gian” nơi đất khách quê người, giải cứu thành công, an toàn cho 15 nạn nhân trở về quê hương đoàn tụ với gia đình.

Điển hình gần đây nhất là ngày 4/3/2016, tại khu vực bờ sông biên giới thuộc tổ 9, phường Lào Cai, đội tuần tra Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã kịp thời ngăn chặn một vụ lừa bán 5 bé gái sang Trung Quốc.

Đối tượng là Tẩn Tả Mẩy (dân tộc Dao, sinh năm 1993, trú tại xã Sin Suối Hồ, huyện phong Thổ, Lai Châu) đã khai nhận toàn bộ hành vi dụ dỗ trẻ em gái sang Trung Quốc bán.

Trước Tết Bính Thân 2016 Tẩn Tả Mẩy nhận được điện thoại của mẹ đẻ là Tẩn San Mẩy, sinh năm 1974 đang sinh sống và lấy chồng bên Trung Quốc từ năm 2012 điện về. Bà Mẩy bảo con gái đi tìm các bé gái để đưa sang Trung Quốc và sẽ trả 5 triệu đồng/một người.

Với thủ đoạn dụ dỗ tinh vi, Tẩn Tả Mẩy đã lừa được 5 cháu gái đang là học sinh lớp 9 đều là dân tộc Dao ở xã Sin Suối Hồ, huyện phong Thổ, tỉnh Lai Châu, trong đó có 3 em sinh năm 2001 và 2 em sinh năm 2000.

Bình yên “Ngôi nhà nhân ái”

Địa chỉ tiếp nhận các nạn nhân trong những vụ buôn bán người là “Ngôi nhà nhân ái” của Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ - TB&XH Lào Cai).

Đây là nơi tiếp nhận và giúp đỡ những nạn nhân bị mua bán trở về, đây là ngôi nhà chung của những nạn nhân bị lừa bán, được lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai giải cứu.

Hầu hết các nạn nhân được giải cứu về đây còn rất trẻ, nhiều em chỉ mới 14, 15 tuổi, còn đang cắp sách tới trường. Bởi nhẹ dạ cả tin mà bị kẻ xấu lừa bán sang bên kia biên giới, được giải cứu, các em thoát khỏi nanh vuốt của bọn buôn người.

Về với “Ngôi nhà nhân ái”, các em được hòa nhập với cuộc sống yên bình, được chăm lo, học tập, học nghề, trang bị những kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống.

Trong số những nạn nhân được giải cứu tại đây có em Vàng Thị Thu, sinh năm 1998 dân tộc Mông, trú tại xã Nậm Cang, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Thu bị chính người bạn trai của mình lên kế hoạch để lừa bán em và một người bạn cùng thôn.

Sau khi được giải cứu, em không thể tin nổi kẻ lừa bán em chính là người mà em đã đem lòng yêu thương, hắn là Nông Văn Uyên, trú tại thôn Tượng 1, xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai. Ông Nguyễn Tường Long, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội - Sở LĐ-TB&XH Lào Cai cho biết, từ năm 2010 đến nay, “Ngôi nhà nhân ái” của Chi cục đã tiếp nhận hàng trăm trường hợp bị lừa bán sang Trung Quốc.

Sau khi tiếp nhận, các cán bộ của Chi cục đã hỗ trợ ban đầu cho các em, dạy nghề, dạy chữ và quan trọng hơn cả là giúp các em sớm ổn định tinh thần sau những ngày tháng bị lừa bán sang Trung Quốc.

Nhiều nạn nhân được đưa về đây đã như được sinh ra lần thứ hai sau những ngày phải sống ở nơi được coi là “địa ngục trần gian” và nhiều em đã tái hòa nhập tốt để trở lại với gia đình.

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm mua bán phụ nữ và trẻ em trên tuyến biên giới, những năm qua, các lực lượng chức năng trên dọc tuyến biên giới Lào Cai đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an Biên phòng Vân Nam, Trung Quốc, đấu tranh triệt phá thành công nhiều chuyên án, vụ án buôn bán phụ nữ.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác đấu tranh, triệt phá những đường dây tội phạm mua bán người qua biên giới, lực lượng chức năng của Lào Cai còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giúp đồng bào nâng cao nhận thức đối với loại tội phạm này, nhất là đối với chị em phụ nữ để không bị mắc mưu kẻ xấu, hoặc bị dụ dỗ lừa gạt.

bài liên quan
Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị chuyên đề Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.
Trung tâm Ghép tạng trẻ em Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ hoạt động vào năm 2025

Trung tâm Ghép tạng trẻ em Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ hoạt động vào năm 2025

Ngày 9/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết, Trung tâm Ghép tạng trẻ em sẽ được hoàn thành và đưa vào hoạt động nhân kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Có đến 39,2% gia đình nạn nhân bị xâm hại từ chối hỗ trợ, không hợp tác; 35,29% gia đình chấp nhận, thỏa hiệp với thủ phạm, chờ trẻ đủ tuổi sẽ cho tổ chức đám cưới. Đây là số liệu vừa được công bố tại Hội nghị sơ kết 1 năm thí điểm “Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”.
Hội đàm giữa Đồn Biên phòng Hà Giang với Trạm Kiểm soát biên phòng Thiên Bảo

Hội đàm giữa Đồn Biên phòng Hà Giang với Trạm Kiểm soát biên phòng Thiên Bảo

Ngày 28/3, tại trấn Điền Bồng, huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc diễn ra Hội đàm tổng kết công tác kiểm soát cửa khẩu, lối mở năm 2023, quý I năm 2024; triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024 giữa đoàn đại biểu Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, Đồn Biên phòng Xín Cái (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang, Việt Nam) với Phân trạm Hòa Bình, Phân trạm Điền Bồng (Trạm Kiểm soát Biên phòng xuất, nhập cảnh Thiên Bảo, Trung Quốc)
Tuần tra song phương khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Tuần tra song phương khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Đây là hoạt động thường xuyên nhằm tăng cường công tác nghiệp vụ, tuần tra, kiểm tra, thực thi pháp luật trên biên giới nhằm phòng chống các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, các loại tội phạm khu vực biên giới…
Lào Cai tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất nông nghiệp

Lào Cai tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất nông nghiệp

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai hướng tới ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.