Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Làng tỷ phú ở xứ Nghệ

Pháp luật hình sự
31/03/2021 06:50
Hoàng Long - Thanh Lan
aa
Từ làng quê nghèo thuần nông, giờ đây Đô Thành đã trở thành xã giàu có ở Nghệ An.


Nhờ xuất ngoại mà vùng quê Đô Thành đã “thay da đổi thịt”.

Nhờ xuất ngoại mà vùng quê Đô Thành đã “thay da đổi thịt”.

Không khó để thấy những căn biệt thự cao cấp, nhà tầng khang trang, xe hơi hạng sang ở làng quê này. Những năm gần đây, Đô Thành được gọi bằng cái tên mỹ miều “làng châu Âu” hay “làng tỷ phú”.

Thoát nghèo nhờ “đi Tây”

Nằm cách TP. Vinh về hướng bắc khoảng 50 km, xã Đô Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) những năm gần đây được biết đến là địa phương giàu lên nhờ xuất ngoại. Ông Vũ Hồng Sơn, trú xóm Phú Vinh, xã Đô Thành cho hay, những năm 80 của thế kỷ trước, Đô Thành là một vùng chiêm trũng thuần nông, cuộc sống người dân khó khăn. Với ước mơ thoát nghèo, nhiều thanh niên quyết định rời làng quê, mưu sinh lập nghiệp nơi xứ người.

Trong quá trình ấy, nhiều người bén duyên với nghề buôn gỗ, làm mộc. Với sự nhanh nhạy và thông minh, họ đã biến những cây gỗ thô sơ thành các sản phẩm mộc mỹ nghệ đẹp mắt. Mẫu mã đẹp, sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng đã góp phần đưa thương hiệu gỗ Đô Thành vang danh gần xa. Cuộc sống của người dân nhờ đó mà được nâng lên.

Nhưng rồi, vào những năm 90, khi thị trường gỗ bão hòa, sản phẩm làm ra ế ẩm, một số người chuyển hướng bằng việc xuất ngoại đến các nước Nga, Ba Lan, Đức… Và họ nhận ra rằng, xuất khẩu lao động là một trong những giải pháp thoát nghèo mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vì thế, nhiều người dân nơi đây quyết định khăn gói… đi Tây.

Để có tiền gửi về cho gia đình, họ làm đủ nghề, từ công nhân đến buôn bán, spa… Các lao động không nề hà việc gì miễn kiếm tiền một cách chính đáng. Sau thời gian làm việc ở nước ngoài, nhận thấy công việc nơi đây mang lại thu nhập cao, người sang trước giới thiệu người sau sang. Có gia đình cả mấy người con cùng nối gót nhau đi xuất khẩu lao động. Nhờ ra nước ngoài làm việc mà nhiều hộ gia đình ở Đô Thành không những thoát nghèo mà còn trở nên giàu có. Cũng những hộ gia đình còn xây biệt thự rộng lớn, với lối thiết kế phương tây cổ độc đáo khiến nhiều người trầm trồ.

Những căn biệt thự sang trọng là điều không hiếm ở xã Đô Thành.

Những căn biệt thự sang trọng là điều không hiếm ở xã Đô Thành.

Một trong những hộ giàu lên nhờ xuất khẩu lao động phải kể đến gia đình ông Vũ Văn Thung. Ngồi trong căn nhà ba tầng đồ sộ mới xây dựng hơn một năm cùng với nhiều thiết bị, đồ dùng sinh hoạt đắt tiền, ông Thung cho hay trước đây, cuộc sống của gia đình rất vất vả. Cả gia đình 6 người chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng lúc được khi mất mùa. Cuộc sống khó khăn đã thôi thúc ông tìm cách thoát nghèo. Nhất là khi nhìn các gia đình khác có con đi xuất khẩu lao động, cuộc sống khấm khá, ông luôn tự hỏi mình tại sao không?. “Người ta xây nhà tầng, mua xe hơi còn nhà mình vẫn nhếch nhác trong căn nhà cấp bốn cũ kỹ cùng chiếc xe máy đời cũ?”, những câu hỏi như thế luôn trong tâm trí ông.

Chính vì vậy, năm 2017, vợ chồng ông bàn với nhau quyết định vay ngân hàng và mượn thêm người thân cho hai người con trai sinh năm 1986 và 1995 đi xuất khẩu lao động tại Đức. Đến đầu năm 2019, khi cuộc sống dần ổn định, đứa con lớn trở về quê lập gia đình rồi đưa vợ quay lại Đức sinh sống và làm việc. Người đàn ông này khẳng định, từ khi các con đi nước ngoài làm việc, cuộc sống vật chất của gia đình khá lên, đời sống tinh thần được cải thiện.

Đi để trở về làm giàu quê hương

Ông Luyện Xuân Huệ, Chủ tịch UBND xã Đô Thành đánh giá, lao động đi làm việc ngoài nước đã tác động tích cực đến nhiều mặt kinh tế - xã hội ở địa phương, tạo sự chuyển biến về nhận thức của người dân nói chung, người lao động nói riêng. Xuất khẩu lao động đã mang lại nguồn thu nhập cao, cải thiện cuộc sống cho nhiều gia đình. Bên cạnh đó, xuất ngoại cũng tạo nguồn đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi của xã, thôn xóm và làm cho diện mạo xã Đô Thành khởi sắc từng ngày.

Cũng nhờ xuất khẩu lao động đã giúp Đô Thành giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 4,35% năm 2015 xuống còn 1,04% hiện nay. So với làm ruộng thì xuất khẩu lao động đem lại thu nhập cao gấp nhiều lần. Bởi vậy, không ít trường hợp người lao động đi trên chục năm mới về, cũng có người đi 3,4 lần.

Theo thống kê, toàn xã có trên 80% số hộ xây được nhà cao tầng, nhà kiên cố, nhiều hộ xây biệt thự 3-4 tầng, rộng cả trăm mét vuông. Cả xã có hơn 330 tỷ phú từ 10 tỷ đồng trở lên, khoảng 2.100 ngôi nhà tầng, trên 400 xe ô tô các loại. Mỗi năm, nguồn thu nhập từ xuất khẩu lao động đạt 100 tỷ đồng, nhờ vậy, diện mạo xóm làng cũng từng ngày “thay da đổi thịt”.

Ông Vũ Văn Thung trải lòng khi có hai con trai đang sinh sống và làm việc ở Đức.

Ông Vũ Văn Thung trải lòng khi có hai con trai đang sinh sống và làm việc ở Đức.

Theo chủ tịch xã Đô Thành, cái được của việc xuất khẩu lao động là khi người dân đi làm kinh tế, gửi tiền về góp phần xây dựng quê hương. Bên cạnh đó, việc đầu tư cho con cái học hành cũng được quan tâm hơn.

Một thực tế là dù cuộc sống đã được nâng lên nhờ xuất ngoại nhưng đa số người làng Đô Thành có người đi nước ngoài đều thắt chặt những sinh hoạt giải trí riêng tư. Hơn ai hết, họ hiểu được giá trị của đồng tiền. Bởi để kiếm được những đồng tiền ấy, họ phải đánh đổi mồ hôi nước mắt, cùng nỗi nhớ quê hương, gia đình. Không ít trường hợp chồng xa vợ, con cái xa bố mẹ vì xuất ngoại. Dù vậy, họ luôn động viên nhau cùng cố gắng để có tương lai tốt hơn.

Mảnh đất Đô Thành giờ đây hiện hữu của một làng quê đầy thịnh vượng với hàng nghìn ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, những căn biệt thự trị bạc tỷ. Cũng nhờ xuất ngoại trời Tây mà nhiều người sau khi có vốn đã trở về địa phương mở doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh quy mô lớn để làm giàu cho bản thân và quê hương.

Hiện, xã Đô Thành có gần 9.000 người trong độ tuổi lao động, trong đó có 1.353 người đi xuất khẩu lao động ở các nước; hơn 1.000 người đi làm việc, buôn bán tại Lào. Tính trung bình một nhà có ít nhất một người đi xuất khẩu lao động. Xã có hơn 4.000 hộ với gần 18.000 nhân khẩu thì 3/4 trong số đó có nhà cao tầng, biệt thự. Vài năm nay dù dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, trong đó có các lao động ở nước ngoài. Nhưng xã vẫn xác định việc đi xuất khẩu lao động chính thống là một hướng thoát nghèo cho người dân.

bài liên quan
Công an tỉnh Thanh Hóa cảnh báo tình trạng xuất khẩu lao động "chui"

Công an tỉnh Thanh Hóa cảnh báo tình trạng xuất khẩu lao động "chui"

Công an tỉnh Thanh Hóa triển khai quyết liệt nhiều biện pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh với tình trạng xuất khẩu lao động "chui".
Hà Tĩnh: Công an xã Cẩm Mỹ phối hợp trả lại tiển cho người chuyển nhầm đang ở Hàn Quốc

Hà Tĩnh: Công an xã Cẩm Mỹ phối hợp trả lại tiển cho người chuyển nhầm đang ở Hàn Quốc

Nhận tin báo của công dân, Công an xã Cẩm Mỹ đã nhanh chóng xác minh, phối hợp với Công an xã Cảnh Thụy kiểm tra và trả lại tiền chuyển nhầm.
Những “cánh cò” xa xứ

Những “cánh cò” xa xứ

“Hành trình di cư lao động nước ngoài của phụ nữ Việt Nam: Những câu chuyện bây giờ mới kể” là cuốn sách được Viện Nghiên cứu phát triển xã hội (ISDS) tập hợp nhiều câu chuyện cuộc sống của phụ nữ Việt Nam khi đi lao động xa xứ. Và đó là một khoảng thời gian ngoài sức tưởng tượng do chính những người phụ nữ kể lại từ hành trình gian nan của mình…
"Siêu lừa" chiếm đoạt tiền của các công ty xuất khẩu lao động

"Siêu lừa" chiếm đoạt tiền của các công ty xuất khẩu lao động

Sau khi thu tiền của người lao động, Vân Anh không nộp về các công ty mà chiếm đoạt số tiền trên.
“Nữ quái” nhận tiền để đổi ngoại tệ rồi “mất tích”

“Nữ quái” nhận tiền để đổi ngoại tệ rồi “mất tích”

Làm dịch vụ đổi ngoại tệ, “nữ quái” sau khi nhận tiền đã khóa luôn tài khoản Facebook rồi “mất tích”.
Lắng nghe tiếng nói của lao động nữ di cư

Lắng nghe tiếng nói của lao động nữ di cư

Người lao động là phụ nữ đi làm việc ở nước ngoài đối mặt với nhiều rủi ro, khi trở về lại tiếp tục chịu kỳ thị hoặc không có cơ hội việc làm tốt. Lắng nghe tiếng nói của lao động nữ di cư cần bắt đầu bằng việc thay đổi cách gọi mang sắc thái phù hợp hơn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.