Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Làm từ thiện đúng cách: Tưởng dễ mà không hề dễ

Pháp luật hình sự
23/10/2020 07:05
Hà Dương - Nguyễn Kim
aa
Miền Trung những ngày qua chìm trong nước lũ và sạt lở tang thương. Những con số thống kê chồng chất đau thương không ngừng tăng.


Trong đục ngầu nước lũ và đặc sánh bùn đất có máu thịt của những chiến sĩ đã hi sinh, những người dân tử nạn; có nước mắt đớn đau của đồng bào.

Xót thương khúc ruột miền Trung, người dân cả nước đã chung tay “lá lành đùm lá rách”, không ngừng ủng hộ sức người, sức của để cứu trợ cho nhân dân các vùng bị thiệt hại. Khi QL1A còn ngập nước mênh mông đã có hàng đoàn xe cứu trợ chở lương thực, thực phẩm, quần áo, xếp hàng chờ tiếp tế.

Bất chấp giao thông ngập lụt, sạt lở, nhiều nhóm thiện nguyện sau khi huy động được hàng tỷ, thậm chí hàng chục tỷ đồng; tìm mọi cách thuê cano, thuê thuyền, xắn quần lội đến những vùng ngập sâu, trao tiền và hiện vật tận tay người dân... Tất cả những điều ấy đã góp phần sưởi ấm lòng người trong thiên tai.

Nấu bánh chưng tiếp tế cho người dân vùng lũ.

Nấu bánh chưng tiếp tế cho người dân vùng lũ.

Và câu chuyện “làm từ thiện như nào cho đúng pháp luật” lại một lần nữa được bàn đến khi hàng loạt cá nhân, tổ chức tự phát đều đứng ra vận động quyên góp. Nguy cơ những ồn ào quanh chuyện từ thiện tự phát một lần nữa lại xảy ra.

Lại nóng chuyện từ thiện

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc chấn chỉnh hoạt động tổ chức vận động, quyên góp tự nguyện hỗ trợ người dân vùng bị thiên tai. Để công tác vận động quyên góp và hỗ trợ đúng quy định và thiết thực, Thủ tướng yêu cầu Trung ương Hội Chữ thập đỏ và các bộ, ngành, địa phương tổ chức, giám sát việc vận động quyên góp hỗ trợ, bảo đảm theo đúng quy định tại Nghị định 64/2008/NĐ-CP.

Thủ tướng cũng đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để chỉ đạo, giám sát việc quyên góp, vận động hỗ trợ theo đúng quy định và xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi trong vận động, quyên góp hỗ trợ.

Nhiều người có lẽ đã đặt câu hỏi: “Thiện nguyện là tốt, ai làm được gì thì làm. Tại sao phải chấn chỉnh hoạt động tổ chức vận động, quyên góp tự nguyện hỗ trợ người dân vùng bị thiên tai?”.

Đây không phải vấn đề mới. Cách đây vài năm, Báo PLVN cũng đã có bài phản ánh báo động tình trạng lợi dụng từ thiện để lừa đảo. Khi đó, bà Phạm Thu Bảo Vân - Trưởng nhóm từ thiện Chia sẻ yêu thương khu vực TP HCM đã chia sẻ: “Từ thiện thời nay vô cùng phức tạp. Làm từ thiện sao cho đúng cách tưởng dễ mà không hề dễ. Để giúp đỡ người khác hiệu quả không chỉ bằng trái tim mà còn cần cả lý trí. Và với thực trạng từ thiện hiện nay, người có lòng hảo tâm nên cần tìm hiểu qua một vài tổ chức, nhóm hội có uy tín hoặc qua địa phương, qua bệnh viện, tìm hiểu kĩ lưỡng rồi hãy giúp… để lòng tốt được đặt đúng chỗ.

Hỗ trợ đúng và vừa đủ để tránh tình trạng “nước chảy về chỗ trũng”, đồng tiền không tập trung vào một chỗ mà đến đúng lúc, đúng người cần, điều đó mới đúng với tinh thần thiện nguyện, hữu ích cho đời”.

Với những người đứng ra kêu gọi quyên góp tự nguyện cũng phải đối diện với những vấn đề: Kêu gọi quyên góp như thế có đúng pháp luật không? Phải làm như thế nào khi đối diện với những nghi vấn về tính minh bạch trong sử dụng nguồn tiền kêu gọi được?

Đã có những tấm gương gặp thị phi liên quan đến hoạt động từ thiện như nam diễn viên Phan Anh. Cuối năm 2016, Phan Anh đã kêu gọi được hàng chục tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do lũ quét tại Vị Xuyên, Hà Giang. Nhưng ngay sau đó, nam diễn viên này đã vướng “lùm xùm” chi tiêu thiếu minh bạch số tiền trên. Hay nữ MC Thu Uyên cũng vướng tin đồn “ăn chặn” tiền từ thiện của chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly”. Mặc dù cả Phan Anh và Thu Uyên đều khẳng định sự trong sạch của mình.

Để lòng tốt vẹn toàn

Hiện nay, nữ ca sĩ Thủy Tiên đang “gây sốt” trong cộng đồng khi huy động được hơn 100 tỷ đồng ủng hộ miền Trung. Nhiều nghệ sĩ và người nổi tiếng và những cá nhân khác cũng đang ra sức kêu gọi, sẵn sàng đi đến tận nơi có thiên tai để trao tiền, trao quà cho người dân.

Làm từ thiện đúng cách: Tưởng dễ mà không hề dễ
Thủy Tiên đi làm từ thiện ở miền Trung trong đợt mưa lũ vừa qua.

Cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương bị thiên tai đã phải khẩn trương thực hiện một loạt động tác để vừa cứu hộ, cứu nạn cho người dân, vừa phối hợp với các đoàn thiện nguyện để tiếp nhận, phân phối hàng hoá cứu trợ.

Ngày 14/10/2020, UBND huyện Hải Lăng, Quảng Trị có công văn: “Phối hợp thực hiện việc tiếp nhận, phân phối hàng hoá cứu trợ mưa lũ” với nội dung: Mấy ngày qua, công tác cứu trợ nhân dân trên địa bàn được nhiều tổ chức, cá nhân đặc biệt quan tâm, có nhiều phần quà được các nhà hảo tâm trực tiếp trao tặng, góp phần giúp nhân dân vượt qua khó khăn. “Tuy nhiên, để đảm bảo điều tiết hàng cứu trợ một cách hợp lý, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đoàn cứu trợ, UBND huyện đề nghị:

Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu hỗ trợ thì liên hệ và hỗ trợ trực tiếp tại Tổ tiếp nhận hàng hóa cứu trợ của huyện do UBMTTQ của huyện là cơ quan thường trực. Trường hợp các tổ chức, cá nhân muốn trực tiếp trao quà cho người dân cũng liên hệ để các cơ quan địa phương sắp xếp lực lượng và phương tiện, đảm bảo an toàn trong quá trình cứu trợ.

Không chỉ huyện Hải Lăng, nhiều địa phương bị mưa lũ ảnh hưởng vừa qua cũng phải kêu gọi các nhóm thiện nguyện liên hệ với địa phương để có thông tin cần thiết như tình trạng giao thông, địa chỉ người dân, danh sách vật phẩm cần thiết...

Tỉnh Hà Tĩnh cũng đã nhanh chóng công bố danh sách các đầu mối của Ban cứu trợ ở các cấp, các địa bàn để các đoàn từ thiện chủ động liên hệ nắm bắt thông tin hoặc nhờ dẫn đường.

Ông Hà Văn Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng ban Vận động cứu trợ tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Tại địa phương, việc vận động quyên góp đều thực hiện theo Nghị định số 64/2008/NĐ-CP của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Trong điều kiện Hà Tĩnh còn ngập nặng, Ban Vận động cứu trợ tỉnh cũng phải “đóng quân” tại một khách sạn ở trung tâm thành phố để thuận tiện cho công tác tiếp nhận, phân phối các nguồn đóng góp.

Ông Hùng cho biết, con số đóng góp đến MTTQ tỉnh đến ngày 22/10 đã là 15 tỷ đồng. Tất cả các nguồn hỗ trợ sẽ được thực hiện công khai, đúng mục đích, đúng đối tượng để kịp thời giúp đỡ bà con bị thiệt hại bởi mưa lũ, đặc biệt là những khu vực đang ngập nặng và cô lập.

Ngoài những nguồn đóng góp thông qua Ban Vận động cứu trợ, còn rất nhiều đoàn thiện nguyện đến trực tiếp trao quà cho các hộ dân. Để thuận tiện cho các đoàn, Hà Tĩnh đã công bố số điện thoại của các thành viên Ban cứu trợ các cấp trên phương tiện thông tin đại chúng, trên facebook, zalo...

Theo ông Hùng, các đoàn và cá nhân khi đi cứu trợ người dân gặp thiên tai nên liên hệ với địa phương để phối hợp, tư vấn, hỗ trợ. Ngoài thông tin chính xác về tình hình địa bàn và các hộ dân, địa phương còn có thể cử các thành viên Ban cứu trợ, lực lượng vũ trang đi cùng để có phương tiện vận chuyển hàng hóa đến người dân.

“Tôi nghĩ rằng nếu các đoàn thiện nguyện đi một mình, không có phương tiện phù hợp, trong điều kiện mưa gió và địa bàn sông nước như này rất nguy hiểm. Chúng tôi rất cảm ơn các nhà hảo tâm và luôn sẵn sàng phối hợp để công tác thiện nguyện của các đoàn có hiệu quả nhất”, ông Hùng nói.

Hôm qua (22/10), một nam sinh 17 tuổi ở Hà Tĩnh đã bị lật bè chuối tử vong giữa dòng nước lũ. Nỗi xót xa càng nhân lên khi có thông tin cho rằng nạn nhân gặp nạn khi chèo bè đi nhận cơm cứu trợ. Cứu trợ của chính quyền hay cứu trợ của các đoàn tự do? Mặc dù chính quyền địa phương nói thực phẩm đã đưa đến cho gia đình trước đó, nam sinh trên đi thả lưới mới bị đuối nước, nhưng đây vẫn là câu chuyện buồn khiến nhiều người không khỏi suy nghĩ đến công tác cứu trợ người dân trong thiên tai.

bài liên quan
Bạc Liêu sống đúng nghĩa tình “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch Covid-19

Bạc Liêu sống đúng nghĩa tình “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch Covid-19

Huyện Đoàn Vĩnh Lợi hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đồng thời gây quỹ thực hiện chương trình chia sẽ yêu thương - vượt qua đại dịch.
Đề xuất trả lương ngừng việc cho người lao động

Đề xuất trả lương ngừng việc cho người lao động

Ban dận vận Trung Ương đề nghị nếu người lao động không thể thực hiện "3 tại chỗ", phải ngừng việc thì doanh nghiệp phải trả lương ngừng việc theo quy định.
Huyện Lục Nam có tân nữ Bí thư Huyện ủy

Huyện Lục Nam có tân nữ Bí thư Huyện ủy

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung chính thức nhận Quyết định, thực hiện nhiệm vụ trên cương vị mới Bí thư Huyện ủy Lục Nam.
Tân Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nghệ An

Tân Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nghệ An

Chiều 5/3, Ban Dân vận Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức lễ công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về điều động, phân công ông Ngọc Kim Nam - Bí thư Huyện ủy Đô Lương giữ chức Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.
Nữ cán bộ Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi lừa đảo chiếm 5,3 tỷ đồng

Nữ cán bộ Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi lừa đảo chiếm 5,3 tỷ đồng

Tự nhận bản thân quen biết nhiều lãnh đạo các cấp, Đinh Thị Ngọc Hà lừa đảo 33 trường hợp và chiếm đoạt hơn 5,3 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Bá Cảnh nhận nhiệm vụ mới tại Thành ủy Đà Nẵng

Ông Nguyễn Bá Cảnh nhận nhiệm vụ mới tại Thành ủy Đà Nẵng

Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Bá Cảnh vừa được bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY