Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Làm phúc phải tội và lòng tốt bản năng

Pháp luật hình sự
14/03/2021 09:00
Hồng Minh
aa
Làm việc tốt, việc thiện mà bị vu oan là thủ phạm, đánh đập, kết tội. Để rồi khi sự thật rõ ràng lại nghẹn ngào xin lỗi, bù đắp.


Vòng xoáy “ngược đãi lương tâm” này đã và đang cuốn rất nhiều người, một khi họ không có được cho mình thái độ đúng đắn, sự cẩn trọng khi suy xét một sự việc nào đó.

Nhà viết kịch Becton Brest người Đức có một vở kịch rất hay để phản ánh thực tế làm phúc phải tội và lòng tốt bản năng. Vở kịch mang tên “Lẽ thường và lẽ biến” kể chuyện một nô lệ đi theo chủ qua sa mạc, anh ta bị chủ hành hạ tàn tệ suốt cả chặng đường dài. Một đêm, thấy chủ bị ốm nằm rên rỉ kêu khát, anh ta động lòng thương đã mang bình nước sang lều cho chủ uống. Nhưng chủ thấy anh ta sang lều mình giữa đêm đã rút súng bắn chết.

Ra toà, chủ nói rằng ông ta buộc phải bắn vì người nô lệ kia đã mang một hòn đá vào lều trong đêm định giết ông ta. Toà hỏi vì sao ông biết anh ta có ý định giết ông? Người chủ nói vì ông đã hành hạ anh ta thậm tệ, anh ta không thể không căm thù.

cho_du_the_nao_thi_long_tot_van_luon_nhu_anh_sang_roi_soi_rxsh_thumb

Cho dù thế nào thì lòng tốt vẫn luôn như ánh sáng rọi soi.

Khi các nhân chứng cho biết đó không phải là hòn đá mà chỉ là cái bình nước uống, ông ta nói đêm tối quá nên tưởng đó là hòn đá. Cuối cùng ông ta được tha bổng vì toà cho rằng ông ta có quyền tưởng đó là hòn đá và có quyền sợ anh kia giết mình vì trong thời buổi “mắt trả mắt, răng trả răng” này không mấy khi có chuyện mang nước cho kẻ thù uống khi hắn ta bị ốm.

Với mong muốn dùng sân khấu như một diễn đàn cho những tư tưởng, qua vở kịch, nhà viết kịch Becton Brest đã đưa ra một thông điệp là hiệu quả của ứng xử không phụ thuộc vào bản thân tính chất, động cơ của ứng xử mà phụ thuộc nhiều hơn vào cách nghĩ, cách cảm của một thời.

Và khi nào chưa chữa tận gốc những định kiến, méo mó và bất cập của cách nghĩ, cách cảm này thì mọi thiện chí và mọi kỹ năng giao tiếp đều tạm bợ và manh mún, thậm chí chỉ làm trầm trọng thêm quan hệ giữa những con người.

Đớn đau những vấp váp niềm tin

Thời gian vừa qua đã xảy ra rất nhiều câu chuyện mà trong đó người làm việc tốt, việc thiện bị vu oan là thủ phạm, đánh đập, kết tội, để rồi khi sự thật rõ ràng, dư luận lại nghẹn ngào xin lỗi, bù đắp.

Chiều 13/9/2019, tại thành phố Rạch Gía, tỉnh Kiên Giang, một người phụ nữ điều khiển xe máy chở một bao tải. Đến đoạn đường gần ngã tư Trần Phú và Nguyễn Hùng Sơn bao tải rơi xuống đường. Người dân phát hiện bên trong bao tải có xác thai nhi nên đã trình báo với công an.

Thời điểm xảy ra sự việc, rất đông người tập trung lại xem, chụp ảnh, khiến cho giao thông tại đoạn đường ùn tắc nghiêm trọng, gây mất trật tự an ninh. Một số người dân tung tin thất thiệt lên mạng, gây hoang mang dư luận được truyền đi như trong bao tải có 3 xác thai nhi hoặc xe tải cán qua bao tải…

Tuy nhiên, theo thông tin trả lời truyền thông của Đại tá Phạm Trung Thành – Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Kiên Giang thì sáng 13/9, tại bãi rác trên cầu số 3 huyện Hòn Đất, Kiên Giang, một công nhân phát hiện thi thể thai nhi ở bãi rác và đã điện thoại cho người phụ nữ tên Hương đem về chôn cất.

long_tot_dang_bi_thu_thach_tfip

Lòng tốt đang bị thử thách.

Người phụ nữ tên Hương đó chính là người điều khiển xe máy và làm rơi bao tải có chứa thi thể thai nhi. Người phụ nữ này thường làm từ thiện với các việc làm cụ thể như: Chôn cất thi thể thai nhi bị bỏ rơi trong rác. Chính vì vậy, hoàn toàn không có chuyện người phụ nữ này có động cơ xấu.

Trước đó, ngày 7/9, tại tỉnh Quảng Nam cũng xảy ra câu chuyện “làm ơn mắc oán”, gây ra hậu quả thương tâm. Ông Trần Phước Hùng là nhân viên bảo vệ của Trung tâm Y tế huyện Quế Sơn, Quảng Nam bị đâm chết khi can ngăn chồng đánh vợ.

Trong lúc mâu thuẫn xảy ra giữa hai vợ chồng tại Trung tâm Y tế huyện Quế Sơn, ông Hùng đến can thì bị đối tượng dùng dao đâm vào sườn. Mặc dù đã được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên ông Hùng đã không qua khỏi.

Tháng 3/2018 tại tỉnh Đồng Tháp, hai công an bị đánh trọng thương trên đường đưa nạn nhân bị tai nạn giao thông đi cấp cứu vì bị hiểu nhầm công an đánh người. Khi đưa nạn nhân đi qua huyện Thanh Bình, hai công an bị nhóm người chặn lại, tấn cống. Hậu quả là gây thương tật cho Thượng úy Nguyễn Thanh Sang 13%, chiến sĩ Phạm Hoàng Bửu 12%.

Một câu chuyện hiểu lầm, làm việc tốt giúp người khác nhưng lại nhận được rất nhiều “gạch đá” từ cộng đồng mạng nữa là vụ việc của ca sĩ Tuấn Hưng. Trên đường đi, ca sĩ gặp trường hợp nam thanh niên bị tai nạn, hôn mê.

Anh dừng xe và tìm cách đưa nạn nhân đến trạm y tế gần nhất để sơ cứu. Tuy nhiên, trong lúc tìm phương tiện hỗ trợ thì việc làm của anh đã khiến người dân hiểu lầm là người gây án, sau đó họ có rất nhiều lời lẽ khó nghe. Cuối cùng, qua những hành động cụ thể, mọi người hiểu chuyện và “lỗi lầm” mà anh bị gán đã được hóa giải…

Qua những câu chuyện trên có thể thấy, bất kể khi bạn chân thành thế nào thì khi gặp người hoài nghi bạn sẽ thành kẻ nói dối. Buồn thay!

Đừng ngược đãi lương tâm

Có một câu nói rằng “Chọn vô tâm, ta sẽ không gặp nạn, nhưng lòng ta sẽ không bao giờ bình yên. Đó là tính thiện và lòng trắc ẩn mà ai trong chúng ta cũng có. Lý do mà cuộc đời này tồn tại những người tử tế là vì họ không ngược đãi lương tâm của mình chỉ vì sợ những điều phiền phức”.

Ở Hải Phòng, một người tài xế đã dừng lại bên đường để sơ cứu và đưa một thanh niên bị tai nạn giao thông đến bệnh viện. Khi đưa nạn nhân với máu me đầm đìa lên ô tô của mình để chở đi cấp cứu, người tài xế đã bước qua được nỗi sợ những điều phiền phức.

Anh nói: “Thực ra nói là không sợ hãi gì thì không đúng nhưng khi cứu người là tôi chấp nhận chuyện mình có thể gặp rắc rối. Tôi không nghĩ được nhiều, chỉ biết có người cần cứu, mình có thể cứu thì mình phải giúp họ”.

Lòng tốt đang bị thử thách, đó là một thực tế. Thế nên mới có những câu chuyện giúp đỡ người bị tai nạn giao thông rồi lại bị vu oan gây tai nạn, để rồi từ đó người tốt đó “ra đường nhiều khi tôi nhắm mắt, không phải vì vô cảm mà vì sợ hãi”.

Lý giải tại sao làm người tốt cũng lắm gian nan như hiện nay, ThS xã hội học Lê Minh Tiến đánh giá, lòng tin của con người ngày càng xuống thấp vì đụng vào lĩnh vực nào cũng thấy gian dối, từ thực phẩm đến thành tích. Điều này phản ánh một thực trạng xã hội là lòng tin của con người vào người khác, vào những giá trị truyền thống tốt đẹp đã không còn như ngày xưa.

Bây giờ người ta xem người có lòng tốt và những lời nói thật lòng như một thứ gì rất quý hiếm chẳng đến lượt mình, thế nên một hành động tốt, một lời nói thật sẽ bị nghi ngờ hoặc bị ví như đang lợi dụng để đạt được việc gì đó…

Phật dạy rằng, bài học khó nhất của đời người là học làm người tốt. Vì bạn vốn là người tốt, đã làm rất nhiều việc tốt để giúp đỡ mọi người. Nhưng trong giây phút vô tình nào đó bạn làm việc gì không phải với người khác, ngay lập tức bạn bị họ trách mắng, trút giận, thậm chí là trừng phạt bạn. Vậy là trong mắt người khác nghiễm nhiên bạn đã trở thành người xấu.

Sống sao cho vừa lòng hết tất cả mọi người? Làm sao 10 người thì có cả 10 người yêu quý bạn được. Đâu đó vẫn có người không hài lòng, ghen ghét, đố kị. Thế mới nói học làm người tốt thật là khó. Điều bạn nên làm là cố gắng học hỏi để hoàn thiện bản thân mình, mỗi ngày đừng quên làm việc tốt. Người tốt có thể thiệt thòi, nhưng lòng tốt sẽ nhận phước báu.

Vĩ thanh

Trời có mắt, nhân gian có tình nên không để ai phải chịu thiệt mãi. Khi người tốt rước họa vì một người xấu, anh sẽ được đền đáp bởi vạn người tốt. Người xấu cần bị trừng trị theo pháp luật và người tốt cần được động viên và bảo vệ. Hãy tạo ra một môi trường thuận cho cái tốt.

Môi trường ấy không gì khác là hãy làm luật cho nghiêm, cho chặt, cho thật ít kẽ hở. Hãy xây dựng một nền nếp văn hóa trên đó có ngôi nhà dân trí cao hơn. Hãy bồi đắp đạo đức như những tầng phù sa đầy đặn. Đó là cách mà chúng ta có thể làm để xã hội tốt lên sau những vấp váp niềm tin như thế!

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY