Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Làm mẹ thời 4.0

Pháp luật hình sự
09/05/2021 15:15
Hồng Minh
aa
Có khó không? Câu trả lời là có, rất khó là đằng khác. Vì hiện nay, độ tuổi dậy thì của trẻ đã sớm lên rất nhiều, khiến trẻ sớm có những suy nghĩ già dặn hơn so với lứa tuổi.


Bên cạnh đó, việc tiếp xúc sớm với công nghệ như tivi, điện thoại thông minh cũng khiến trẻ có nhiều nhận thức hơn. Thế nên, nếu như người mẹ không “theo kịp” con thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc dạy bảo, đồng hành và định hướng cho con.

a1_mdbc

Mẹ là vũ công nhưng cấm con gái nhảy múa

Gia An là một cô bé 11 tuổi, tham gia chương trình “Điều con muốn nói”, mong ước của cô bé là có thể bày tỏ nỗi niềm với mẹ, mong mẹ thấu hiểu để cho phép cô bé theo nghề nhảy múa. Cô bé Gia An đã đặt vào Chiếc hộp bí mật của chương trình một mảnh giấy có dòng chữ: “Mẹ ơi, cho con theo đuổi đam mê nhé!”.

Gia An bộc bạch: “Con thích nhảy nhưng mẹ phản đối, chỉ có ba, bà nội ủng hộ. Ba bận đi làm, bà nội sẽ chở con đi ở những chỗ diễn gần. Con thường nhờ ba xin mẹ cho con được đi diễn, đôi khi con với ba trốn mẹ đi diễn. Có hôm mẹ bắt gặp, tối đó ba và mẹ sẽ cãi nhau. Mẹ phát hiện con đi nhảy sẽ không nói chuyện với con. Khi con nhảy trên sân khấu, mẹ chỉ quay đi và không cổ vũ”.

Gia An kể, khi nhỏ ba mẹ tạo điều kiện cho em sinh hoạt ở nhà thiếu nhi để khỏe khoắn. Ban đầu, em chỉ học múa, sau khi 5 tuổi, em chuyển qua học nhảy, hiện tại Gia An đang hoạt động cùng vũ đoàn. Trước đây, mẹ Gia An cũng nhảy trong vũ đoàn nhưng không muốn con gái dấn sâu vào nhảy múa. “Mẹ nói nhảy múa không được gì, tốn nhiều thời gian, không kiếm được nhiều tiền sau này. Con cũng có thể bị chấn thương khi nhảy múa”, Gia An từng thuyết phục mẹ để theo đuổi đam mê, nhưng mẹ em vẫn chưa đồng ý. Cô bé muốn thông qua chương trình thuyết phục mẹ của mình.

Cha của bé Gia An - anh Hùng Phương thổ lộ, ban đầu mẹ Gia An cho cô bé học nhảy để khỏe người nhưng khi thấy con mê nhảy quá thì chị lại không khuyến khích nữa. Anh kể: “Trước ngày diễn, con nhắc lịch, nhờ ba chở đi diễn. Con nôn nao, loay hoay tìm quần áo, trang điểm, tôi thương con nên cố gắng chở con đi nhảy. Dù xích mích nhiều với mẹ Gia An, nhưng cũng cố gắng cho con thỏa đam mê. Những bài gấp, tập nhiều ngày liền, con tập ở trung tâm và xem clip hướng dẫn tập thêm ở nhà, mẹ xót ruột con. Tôi dự định cho con đi thi những giải thưởng cấp trường, cấp quận để mẹ nhìn thấy những thành tích, sẽ ủng hộ đam mê của con nhiều hơn”.

Theo cha của Gia An, vợ anh trước đây cũng là vũ công của vũ đoàn. Tuy nhiên, chị nhìn thấy được những khó khăn của nghề vũ công, khó khăn như đi diễn phải tự may trang phục, đầu tư nhiều thời gian, công sức để tập luyện, chị cũng lo lắng sức khỏe của Gia An.

Khi tình yêu dành cho con đủ lớn

Trong gia đình, với con, cha mẹ, đặc biệt là người mẹ luôn là trụ cột chống đỡ mái ấm gia đình, là người bạn đồng hành đáng tin cậy cùng con khám phá hành trình trưởng thành. Khi tình yêu cha mẹ dành cho con đủ lớn, mọi trở ngại trên hành trình cùng con trưởng thành đều trở nên nhỏ bé.

Vậy thế nào là tình yêu cha mẹ dành cho con đủ lớn, trong quyển sách “Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương”, tác giả Sara Imas chỉ ra kết luận từ một nghiên cứu về sự phát triển của trẻ trong mối quan hệ với cha mẹ. Theo đó, nếu trước khi trẻ 6 tuổi, cha mẹ không dành đủ thời gian cho trẻ thì trong 6 năm tiếp theo, phụ huynh sẽ khó thiết lập được sự tin tưởng cho con, vô tình tạo nên khoảng cách giữa cha mẹ - con cái và rất khó để níu gần. Đến năm 12 tuổi, nếu trẻ không thể xây dựng được mối quan hệ thân thiết với cha mẹ thì đến quãng thời gian tiếp theo trong cuộc đời, trẻ sẽ cảm thấy mất an toàn, đồng thời khó tìm thấy hạnh phúc trong các mối quan hệ khi trưởng thành.

Hiện nay, trong điều kiện đầy đủ về vật chất, mỗi đứa trẻ được hấp thu dưỡng chất từ nguồn thức ăn, sữa cho đến môi trường giáo dục, công nghệ. Mức độ nhận thức cũng như độ tuổi dậy thì của trẻ đang có dấu hiệu phát triển nhanh hơn. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), độ tuổi dậy thì của trẻ đang có hiện tượng sớm hơn 2-3 năm đối với bé gái, 1-2 năm với bé trai. Dậy thì sớm ở trẻ ngoài những ảnh hưởng trực tiếp trong sinh hoạt, còn dẫn đến nhiều hệ lụy về cảm xúc, tâm lý và xã hội. Nhiều trẻ còn có những suy nghĩ “già dặn” hơn so với lứa tuổi. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc sớm với công nghệ như tivi, điện thoại thông minh quá nhiều khiến trẻ học theo, ảnh hưởng hoặc bị cuốn vào.

Thực tế, trên rất nhiều diễn đàn về cha mẹ, các ông bố, bà mẹ vẫn thường than vãn với nhau về việc không đủ thời gian dành cho con. Quả thật, chẳng cần đến khuyến cáo của chuyên gia, các bậc cha mẹ ngày nay đã nhận ra tầm quan trọng của việc đồng hành cùng con trong “giai đoạn vàng”. Khi tình yêu dành cho con đủ lớn, phụ huynh sẽ hiểu rằng con trẻ không chỉ cần được chăm sóc về vật chất, ăn món gì, học trường nào… mà còn cần cha mẹ đồng hành trong mỗi bước đi trên hành trình trưởng thành. Để cùng con lớn khôn, cha mẹ phải lựa chọn, đánh đổi để dành cho con khoảng thời gian chất lượng hơn.

Theo đó, cha mẹ có thể đồng hành cùng con trong các môn học, tìm hiểu về kiến thức, xu hướng (trend) mới để hiểu hơn về sở thích của con. Trong thời đại công nghệ, việc cho con giải trí bằng tivi hay điện thoại là điều khó tránh khỏi, nhất là khi cha mẹ quá bận rộn. Tuy nhiên, để tránh những hệ lụy ảnh hưởng không tốt từ nội dung của các chương trình trên Youtube hay mạng xã hội, cha mẹ cũng có thể xem cùng con, cùng trao đổi hoặc luận bàn về những nội dung mà trẻ đang xem. Ngoài ra, cũng nên thường xuyên trò chuyện về các vấn đề con đang gặp phải, lắng nghe, chia sẻ và đặt mình vào vị trí của con để hiểu quan điểm của trẻ, để tạo cho con thói quen gần gũi với cha mẹ, chủ động trò chuyện, chia sẻ khúc mắc đang gặp phải…

Quay lại với câu chuyện của cô bé Gia An, Tiến sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An nhận định ba mẹ của bé Gia An nên ngồi lại, nêu ra những sự mong ước với con trẻ, để tìm được tiếng nói chung. Gia An cũng chứng minh khả năng không chỉ bằng việc nhảy đạt được thành tích, mà còn chứng minh cho mẹ thấy cô bé vẫn đang nỗ lực, cố gắng trong việc học, vì nhảy múa vẫn là ưu tiên số hai trong độ tuổi này. Sở thích từng giai đoạn sẽ thay đổi nhưng khả năng, tố chất cô bé rèn luyện sẽ giữ vững theo thời gian.

Kết

Cách đây không lâu, nhân Ngày của Mẹ, có 3 bà mẹ đã trả lời phỏng vấn truyền thông về những cái khó lẫn cái lợi khi dạy con thời công nghệ. “Là bạn của con” là từ khóa mà cả 3 bà mẹ này đều hướng tới. Chị Vũ Thị Thoại Diễm, biên tập viên Đài Tiếng nói nhân dân TP HCM cho biết: “Tôi nghĩ cha mẹ nên làm bạn với con. Các con có những biểu hiện nhiều khi khiến tôi bất ngờ vì những điều đó mình không có dạy. Do vậy, đừng vội phản ứng, cần theo sát con, tìm hiểu những điều con tiếp xúc, rồi mình phải học làm mẹ nữa. Chúng ta cứ nghĩ con không hiểu gì vì còn nhỏ nhưng thực ra các con hiểu hết, nên cứ trao đổi với con như một người lớn vậy. Làm mẹ cũng như đang trải nghiệm một khóa học. Làm mẹ thời nay phải cập nhật thường xuyên, ngoài việc chăm sóc thể chất, việc quan tâm chia sẻ kỹ năng trong cuộc sống rất quan trọng”.

Còn theo chị Nguyễn Thị Lệ Diễm, chủ cửa hàng kinh doanh ở Q 9, TP HCM: “Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ như hiện nay, việc nuôi dạy con cũng có hai mặt, dễ mà khó. Dễ là vì khi gặp một vấn đề ngoài tầm với thì công nghệ sẽ giúp chúng ta. Khó là vì có quá nhiều thông tin làm chúng ta khó khăn trong việc lựa chọn và quyết định. Nhưng dù khó hay dễ người mẹ sẽ luôn tìm tòi, học hỏi không ngừng, chọn lọc những điều hay để có thể định hướng và nuôi dạy con một cách toàn vẹn nhất. Người mẹ nên đặt vai trò là người bạn để đồng hành, chia sẻ và lớn lên cùng con trong mọi hoàn cảnh. Luôn khuyến khích, bao dung và tôn trọng con trong mọi vấn đề hơn là so sánh, chê trách hay áp đặt quyền của một người mẹ đối với đứa trẻ”.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên, nhân viên Ngân hàng Á Châu, Q. Bình Tân, TP HCM nêu quan điểm: “Thời này người mẹ phải đặt mình ở vị trí của con, cùng chơi với con, cùng học, cùng hoạt động với con... để hiểu và chia sẻ cùng con, biết được điểm mạnh, điểm yếu của con để hoàn thiện con tốt hơn. “Ông bà xưa nói “cha mẹ sinh con, trời sinh tính”, tôi chỉ biết cố gắng chọn môi trường tốt nhất cho con phát triển, còn con phát triển như thế nào phải đợi kết quả. Khi mình để con được làm những điều con thích, con muốn, con yêu thích... con sẽ phát triển hết khả năng”.

bài liên quan
"Hạnh phúc của mẹ" lấy cạn nước mắt khán giả Việt bởi tình mẫu tử cao cả

"Hạnh phúc của mẹ" lấy cạn nước mắt khán giả Việt bởi tình mẫu tử cao cả

Với đề tài về tình mẫu tử thiêng liêng, bộ phim "Hạnh phúc của mẹ" dẫn dắt người xem qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.
Cảm động món quà tặng mẹ của Giang Hồng Ngọc nhân “Ngày của mẹ”

Cảm động món quà tặng mẹ của Giang Hồng Ngọc nhân “Ngày của mẹ”

Nhân Ngày của Mẹ 2017 (14/5), nữ ca sĩ xinh đẹp đón ngày đặc biệt này sớm hơn bằng việc dành trọn một ngày bên mẹ, bên gia đình và dành những điều bất ngờ đến cho mẹ, người không chỉ bên cô trong cuộc sống mà gắn bó với cô trong sự nghiệp âm nhạc của mình ở mọi lúc, mọi nơi.
Những điều nhất định phải biết về Ngày của Mẹ

Những điều nhất định phải biết về Ngày của Mẹ

Ngày của Mẹ là một dịp để hàng triệu người trên khắp thế giới tưởng nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục, luôn nâng đỡ và khuyến khích của mẹ.
Quyền tự chủ thân thể của phụ nữ - Có mà như không?

Quyền tự chủ thân thể của phụ nữ - Có mà như không?

Gần một nửa phụ nữ ở 57 nước đang phát triển không được quyền tự chủ thân thể - con số này được đưa ra trong Báo cáo Tình trạng dân số thế giới năm 2021 vừa được Bộ Nội vụ, Trung ương Đoàn và Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam công bố
Câu chuyện buồn đằng sau nguồn gốc "Ngày của Mẹ"

Câu chuyện buồn đằng sau nguồn gốc "Ngày của Mẹ"

Đằng sau nguồn gốc Ngày của Mẹ là hai câu chuyện về cuộc đời hai người phụ nữ...
Thiêng liêng những đền thờ người mẹ

Thiêng liêng những đền thờ người mẹ

Trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam, người mẹ có một vị trí cực kì lớn lao.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.