Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Làm gì để trẻ nhỏ được sống trong môi trường an toàn?

Tư vấn pháp luật
10/04/2017 13:00
Cao oanh
aa
Nhiều trẻ em bị xâm hại vì chưa được bảo vệ bởi sợ hãi, im lặng của cá nhân, gia đình nạn nhân và một số cơ quan chức năng.


Số liệu thống kê mới nhất được công bố ngày 29/3 tại Tọa đàm “Chính sách về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng” do Bộ Lao động - thương binh và xã hội, UNICEF khu vực Đông Á - Thái Bình Dương tổ chức cho thấy trong 5 năm (2011-2015), có tới 5.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em trong số 8.200 vụ xâm hại trẻ nói chung.

Con số này khiến nhiều người phải giật mình.

Tuy nhiên, Chuyên gia tâm lý ông Nguyễn An Chất cho rằng số liệu thống kê nói trên chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” vì con số thực tế còn cao hơn rất nhiều.

Cần có những chế tài nghiêm minh

PV - Thưa ông, tình trạng lạm dụng tình dục, xâm hại tình dục trẻ em hiện nay đang có xu hướng gia tăng ở trẻ em. Theo ông nguyên nhân từ đâu mà tình trạng này càng gia tăng như vậy?

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất: Xâm hại khác với quấy rối, quấy rối có thể ở rất nhiều chỗ, trên xe bus, trong siêu thị, ngoài đường, trên xe khách,...không nên nặng nề việc đàn ông quấy rối, nên nhìn rộng ra.

Không chỉ có cử chỉ mới là quấy rối ngoài ra còn có những câu khen ngợi cũng là quấy rối. Còn xâm hại đã có những giao cấu, không chỉ có nước mình mới có xâm hại, các nước trên thế giới cũng có xâm hại nhiều chứ không phải ít.

Theo tôi, có 3 nguyên nhân chính - nguyên nhân đầu tiên xuất phát từ giáo dục. Giáo dục gia đình là hàng đầu, sau đó là giáo dục trong nhà trường và giáo dục xã hội. Trong gia đình bố, mẹ thiếu kĩ năng giáo giáo dục sẽ nảy sinh nhiều nguy cơ. Tại các nhà trường hiện có xu hướng chạy theo thành tích, thiếu hẳn một đội ngũ tư vấn về phòng ngừa xâm hại, giáo dục giới tính...

Sự tác động ở bên ngoài xã hội, là những tấm gương đầy rẫy vấn đề bạo lực... khiến người ta có cảm giác như một xã hội nhiều bất ổn. Những hiện tượng tiêu cực trên báo chí, phim ảnh phản ánh mặt trái của xã hội quá nhiều.

Nguyên nhân thứ hai là vấn đề thực thi pháp luật không nghiêm. Tại sao một kẻ bị tố cáo xâm hại tình dục ở trẻ em lại dám thách thức và coi thường pháp luật? Nguyên nhân của nó là sự lệch chuẩn trong giáo dục gia đình, nhưng cái chính là do pháp luật nhưng không nghiêm minh.

Luật Hình sự đã quy định hành vi vi phạm pháp luật đối với vấn đề này, nhưng việc chậm trễ xử lí của các cơ quan chức năng tạo ra sự nghi ngờ cho người dân.

Bên cạnh đó quy định của pháp luật, chưa đủ sức răn đe, chưa quy định cụ thể xâm hại tình dục là thế nào? Chưa chi tiết lời nói, hành động, vuốt ve, đụng chạm... như thế nào là xâm hại tình dục...

Nguyên nhân thứ 3 là vấn đề quản lý nhà nước về văn hóa. Những hình ảnh thiếu Văn hóa, hở hang, phim ảnh đồi trụy tràn lan trên mạng Internet.

Ngay cả một số nội dung quảng cáo trên truyền hình về các sản phẩm liên quan đến tình dục cũng phản cảm. Đặc biệt là quản lý chất gây nghiện, bia rượi còn bị bỏ ngỏ. Nguyên nhân này hỗ trợ cho những nguyên nhân gây ra hậu quả như đã nói ở trên.

Chuyên gia tâm lí Giám đốc công ty Tư vấn tâm lý An Việt Sơn, ông Nguyễn An Chất cho rằng cần phải siết chặt pháp luật hơn nữa để bảo vệ trẻ em (Ảnh: Cao Oanh)
Chuyên gia tâm lí Giám đốc công ty Tư vấn tâm lý An Việt Sơn, ông Nguyễn An Chất cho rằng cần phải siết chặt pháp luật hơn nữa để bảo vệ trẻ em (Ảnh: Cao Oanh)

PV - Tâm lí của những người thực hiện hành vi dâm ô này ra sao, tại sao họ lại thực hiện những hành động như vậy thưa ông?

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất: Tâm lí của họ bị biến dạng, trước sự cám dỗ của xã hội, cám dỗ của môi trường sống đối với họ, mà họ không có tư duy đúng.

Cho nên họ sẽ biến sang một dạng tâm lí khác, mà họ chỉ mốn hưởng thụ theo cái đó, họ chỉ hưởng thụ theo “bất tri lí” hưởng thụ theo bản năng của loài động vật.

PV - Theo ông việc xâm hại tình dục có ảnh hưởng gì đến sự phát triển của trẻ?

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất: Ảnh hưởng hết sức lớn, cho dù bất kì ở lứa tuổi nào cũng mang nỗi ám ảnh, làm cho trẻ em thu mình lại. Hậu quả để lại là rất nặng nề.

Riêng về thể chất, nó tạo cho đứa trẻ đau đớn, thay đổi hoạt động sinh lý đối với trẻ. Tuy nhiên, đau đớn về mặt thể xác thì y tế có thể giúp đỡ, can thiệp được bằng các giải phẫu. Và trong thời gian ngắn thì có thể lành lặn được.

Về tâm lý thì rất đau, nó đã lại cho các em cú sốc tâm lý quá mạnh, đẩy các em đến trầm cảm. Nó sẽ khiến trẻ hoảng sợ, lo sợ, đặc biệt là sợ đàn ông (thậm chí ngay cả bố mình). Trẻ sẽ không muốn tiếp xúc, giao lưu bên ngoài nhiều.

Điều đó ảnh hưởng đến việc học của trẻ, dẫn đến việc chán học và rất dễ dẫn đến bệnh trầm cảm. Những trẻ ở tuổi vị thành niên thì dẫn đến bế tắc, không thể tìm được lối thoát, không chịu được cảnh đó, có thể khiến các em có những hành động như tự sát.

Làm cho trẻ mất hết lòng tin đối với người khác. Khi người bị xâm hại lớn lên lấy vọ lấy chồng. Họ lo lắng vì khi lấy chồng người chồng có thông cả cho mình không khi nói ra anh ấy còn yêu mình không, đây là nỗi ám ảnh đến suốt cả đời.

Hậu quả của việc hiếp dâm cực kì nghiêm trọng, trẻ em không dám tiếp xúc với người khác, nỗi ám ảnh này sẽ theo các em suốt cuộc đời (Ảnh: Internet)
Hậu quả của việc hiếp dâm cực kì nghiêm trọng, trẻ em không dám tiếp xúc với người khác, nỗi ám ảnh này sẽ theo các em suốt cuộc đời (Ảnh: Internet)

Giúp bảo vệ trẻ em và trẻ em tự bảo vệ

PV - Theo ông cần có những biện pháp nào để giảm thiểu tình trạng dâm ô đối với trẻ em nam, nữ?

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất: Các cháu bé nên cho các cháu biết một cách tế nhị, việc giáo dục của gia đình là quan trọng nhất. Cha, mẹ thường xuyên nhắc nhở các em, đi ra đường có gặp ai cho quà bánh cũng từ chối.

Không nên cho trẻ ở nhà một mình, nếu đi ở ngoài vào đoạn vắng thì phải có sự cảnh giác. Gia đình có thể hướng dẫn kĩ năng sống cho các bé, thường xuyên đưa đón các em thường xuyên, dạy bảo các em một cách cụ thể.

Nếu ở nhà một mình phải khóa cửa cẩn thận, hay bố mẹ cháu dặn khi ở nhà một mình không được cho ai vào. Nếu trường hợp gấp thì gọi cho bố, mẹ.

Kể cả những người họ hàng thân đến chơi cũng không được tin tưởng. Ngoài ra bố, mẹ không bao giờ tạo thời cơ, như cho các bé ăn mặc hở hang, chính ăn mặc hở hang làm họ cuốn hút.

Mỗi trường học cần dạy kĩ năng sống cho các em.

PV - Vậy có cách gì để giúp đỡ bé cân bằng lại cuộc sống không thưa ông?

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất: Không thể một sớm một chiều giúp trẻ trở lại bình thường. Sự quan tâm, gần gũi của bố mẹ trong thời gian này là hết sức cần thiết.

Các bậc bậc cha mẹ đừng quá nôn nóng, muốn trong thời gian ngắn nhất con mình trở lại bình thường. Đây là khủng hoảng lớn nhất trong cuộc đời của mỗi con người nên gia đình phải xác định duy trì sự quan tâm, chia sẻ lâu dài và rất bền bỉ.

Chúng ta không nên hi vọng trẻ sớm đến trường, mà đôi khi trẻ sẽ bỏ học vì không đủ can đảm để đối mặt với sự việc đó. Nhiều khi sự vô tư của bạn bè cùng trang lứa lại cũng khiến cho trẻ đau khổ, chán nản.

Bạn bè đứa trẻ nhìn bằng con mắt khác, cũng vì tò mò hoặc 1 lí do nào đó. Quan tâm thái quá, cái nhìn không thân thiện làm đứa trẻ rất khổ đau, không cảm thông. Lúc đó đứa trẻ cảm thấy sụp đổ với bạn bè, gia đình.

Cho nên, cần có thời gian nhất định để trẻ tĩnh tâm thì mới cho tiếp xúc bạn bè, thầy cô.

Trân trọng cảm ơn ông!

bài liên quan
Gia Lai: Tạm giữ 3 đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi

Gia Lai: Tạm giữ 3 đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi

Ba nam thanh niên cùng trú tại huyện Krông Pa vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ để điều tra về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
Nghi án xâm hại tình dục trẻ em ở Nghệ An: Đủ cơ sở khởi tố vụ án?

Nghi án xâm hại tình dục trẻ em ở Nghệ An: Đủ cơ sở khởi tố vụ án?

Nếu đúng như những lời trình bày, lời khai của cháu bé, thì hành vi của các đối tượng vi phạm vào Điều 142 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
Bắt giữ "yêu râu xanh" lợi dụng lúc người lớn vắng nhà, cưỡng hiếp bé gái 11 tuổi

Bắt giữ "yêu râu xanh" lợi dụng lúc người lớn vắng nhà, cưỡng hiếp bé gái 11 tuổi

Lợi dụng lúc gia đình không có người lớn ở nhà, Nguyễn Minh Tuấn đã có hành vi cưỡng hiếp bé gái 11 tuổi.
Khởi tố "yêu râu xanh" đưa bé gái say rượu ra vườn hiếp dâm

Khởi tố "yêu râu xanh" đưa bé gái say rượu ra vườn hiếp dâm

Lợi dụng lúc cháu T. đang trong tình trạng say rượu và nằm ngủ tại phòng khách quán Karaoke, H. đã dìu cháu T. ra khu vực vườn để hiếp dâm...
Gần 4 nghìn vụ xâm hại trẻ em được phát hiện trong 2 năm qua

Gần 4 nghìn vụ xâm hại trẻ em được phát hiện trong 2 năm qua

2 năm qua, phát hiện 3.748 số vụ xâm hại trẻ em với 4.354 đối tượng, xâm hại gần 4.000 trẻ em.
Truy tìm đối tượng hiếp dâm trẻ em

Truy tìm đối tượng hiếp dâm trẻ em

Công an TP Hà Nội đang truy tìm Đặng Thìn Thịnh (sinh năm 1950), đối tượng bị truy nã về tội Hiếp dâm trẻ em.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Hư hỏng phương tiện vi phạm giao thông bị tạm giữ, giải quyết thế nào?

Hư hỏng phương tiện vi phạm giao thông bị tạm giữ, giải quyết thế nào?

Trong quá trình bị Cảnh sát giao thông tạm giữ phương tiện, nếu xảy ra hư hỏng phương tiện tạm giữ thì người vi phạm hay cơ quan chức năng sẽ chịu trách nhiệm như thế nào?
Những trường hợp nào được áp dụng quy trình chỉ định thầu rút gọn?

Những trường hợp nào được áp dụng quy trình chỉ định thầu rút gọn?

Theo đó, có 3 trường hợp được áp dụng quy trình chỉ định thầu rút gọn và không cần phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngày 22/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024 với hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Lê Thành Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị. Các Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Nguyễn Khánh Ngọc, Đặng Hoàng Oanh, Trần Tiến Dũng và Mai Lương Khôi cùng dự.
Từ 1/7, Luật Viễn thông 2023 chính thức có hiệu lực thi hành

Từ 1/7, Luật Viễn thông 2023 chính thức có hiệu lực thi hành

Luật Viễn thông 2023 quy định về hoạt động viễn thông; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động viễn thông...
Phiên họp của Thường vụ Quốc hội: Chất vấn nhiều vấn đề “nóng” trong lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Phiên họp của Thường vụ Quốc hội: Chất vấn nhiều vấn đề “nóng” trong lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Ngày 18/3, tại Phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành 1 ngày để chất vấn và trả lời chất vấn đối với các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao. Những bất cập liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm, quản lý giá các mặt hàng thiết yếu, tình trạng đưa người ra nước ngoài làm việc trái pháp luật đã được các đại biểu đề cập và được các Bộ trưởng nêu giải pháp khắc phục.
Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.
Quy định mới về thủ tục thi tuyển viên chức

Quy định mới về thủ tục thi tuyển viên chức

Bộ Nội vụ đã ký Quyết định 168/QĐ-BNV về việc công bố thủ tục hành chính quy định tại Nghị định 85/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.
Đề xuất Công chứng viên được chứng thực chữ ký người dịch

Đề xuất Công chứng viên được chứng thực chữ ký người dịch

Đây là điểm mới nhận được nhiều sự quan tâm tại dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi). Quy định này nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân vì có thêm lựa chọn khi có nhu cầu chứng nhận bản dịch, đồng thời góp phần giảm tải công việc cho các Phòng Tư pháp cấp huyện đang thực hiện nhiệm vụ này.
Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ Hội thảo về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ Hội thảo về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 15/3, tại TP Hồ Chí Minh, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức Hội thảo cho ý kiến về kết quả thực hiện Nghị quyết số 110/2023/QH15, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV về xem xét, xử lý kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (QPPL).
Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục cảnh báo cuộc gọi, tin nhắn giả danh.

Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục cảnh báo cuộc gọi, tin nhắn giả danh.

Bộ Thông tin và truyền thông cảnh báo tình trạng các cuộc gọi rác, tin nhắn rác giả danh cơ quan chức năng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY