Chống lạm dụng quyền lực, cần có cơ quan giám sát, điều tra độc lập, đảm bảo tính minh bạch, có phản biện xã hội…
Khi ý Đảng trong lòng dân
Lạm dụng quyền lực đang là vấn đề nhức nhối, vì nó là tiền đề của lợi ích nhóm, tham nhũng…
Trả lời câu hỏi của PV Phapluatplus.vn, về tình trạng lạm dụng quyền lực, chạy chức chạy quyền hiện nay. PGS - TS Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an cho biết: Chúng ta cần nhìn thẳng nói thật về tình trạng này cũng như xuất phát điểm và những hệ lụy của nó.
Nói về vấn đề này, tôi xin đưa minh chứng về sự kiện 30/4. Vì sao chúng ta có được ngày 30/4/1975? Ngày giải phóng của dân tộc Việt Nam, thống nhất đất nước và được cả thế giới ngưỡng mộ.
Để có được sự kiện này, nhiều chiến sĩ trên khắp mọi miền đất nước đã sẵn sàng tình nguyện hy sinh cho tổ quốc.
Rõ ràng, ngoài tinh thần đoàn kết triệu người như một, chiến đấu dũng cảm của quân và dân thì điều quan trọng đó là Bộ chính trị, Bộ tham mưu, người đứng đầu tại thời điểm đó.
Quay trở lại câu hỏi của bạn, tôi xin có ý kiến như sau: Để chống lạm dụng quyền lực trước tiên là trách nhiệm của Chính phủ. Chính phủ phải biết lắng nghe, lấy dân làm gốc trong các chủ chương, hoạch định các chính sách mới, nhằm phát triển đất nước…
Một chủ chương mà Chính phủ muốn đưa ra; trước tiên cần chọn người có tri thức, tâm huyết, có hiểu biết chuyên môn sâu về lĩnh vực đó, để tham mưu cho Chính phủ. Tiếp đến Chính phủ đưa ra lấy ý kiến của nhân dân (trưng cầu dân ý), có sự phản biện, kiểm soát minh bạch.
|
PGS-TS Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó Viện trưởng Viện khoa học Hình sự Bộ Công an trao đổi với PV Phapluatplus.vn. |
Vừa qua, Bộ Tài chính đưa quy định về việc thu thuế đối với nhà có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên, quy định này đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ người dân.
Bởi lẽ quy định này là phi lý và không rõ ràng. Tiền người dân mua nhà là tiền sau thuế, vậy tại sao lại bắt họ nộp thuế? Như vậy là thuế chồng thuế.
Tại sao chúng ta không học theo các nước, đó là; đánh thuế từ ngôi nhà thứ 2 trở đi;
Tuy sự kiện trên mới chỉ ở ngưỡng dự thảo và người dân cũng như các cơ quan báo chí phản biện rất tốt, nên quy định này đã được Chính phủ kịp thời xem xét…
Ở đây tôi khoan chưa bàn tới việc người tham mưu, nhưng Chính phủ đã lắng nghe người dân, lắng nghe phản biện của xã hội và đây là tín hiệu tích cực.
Điều đó thêm một lần khẳng định cho quan điểm của tôi là: Nếu Chính phủ lắng nghe, có sự kiểm soát, giám sát của cơ quan độc lập, có sự phản biện của công chúng, công khai minh bạch, tôi tin mọi việc sẽ tốt đẹp và xã hội mới phát triển được.
“Chạy chức chạy quyền, ai chạy, chạy ai”?
Nói về việc chạy chức chạy quyền, ông Hùng cho biết: Lạm dụng quyền lực đang là vấn đề nhức nhối, vì nó là tiền đề của lợi ích nhóm, tham nhũng. Chính vì vậy mà trong một lần phát biểu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu: Chạy chức chạy quyền, chạy ai, ai chạy?
Như tôi đã phân tích ở trên, Chính phủ cần công khai minh bạch, chọn lọc người có tài, có đức vào những vị trí chủ chốt; Lắng nghe phản biện từ nhân dân. Bên cạnh đó, cần phải có cơ quan giám sát, điều tra độc lập.
Báo chí cũng là một kênh đưa thông tin, phản biện xã hội tích cực, đồng thời hành làng pháp lý cần rõ ràng; không để tình trạng cán bộ sai sót thì lại… “rút kinh nghiệm”. Cần phải có hình thức kỷ luật nghiêm, thậm chí là xử lý hình sự.
Về hệ lụy của việc chạy chức chạy quyền và tha hóa quyền lực, ông Hùng cho biết: Hệ lụy của vấn đề trên là cực kỳ nguy hiểm, nó không chỉ gây bất ổn xã hội mà còn kéo theo sự nghèo nàn và lạc hậu của cả một dân tộc.
Một điều nguy hiểm khác đó là, khi sự tha hóa quyền lực bao trùm thì sẽ có kẻ mạnh ức hiếp kẻ yếu, người dân thiếu tự tôn vào pháp luật dẫn đến nhờn luật. Tóm lại, ngoài những điểm như tôi đã phân tích ở trên, những người đứng đầu cần tuân thủ tính gương mẫu.