Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Ký ức ngày độc lập ở thành phố Đỏ

Pháp luật hình sự
01/09/2019 08:00
Kim Long
aa
74 năm đã trôi qua, nhưng ký ức về những ngày làm trưởng đoàn biểu tình đi giành chính quyền vẫn in đậm trong tâm trí vị lão thành cách mạng Hà Văn Tải ở thành phố Đỏ, tên thường gọi của TP Vinh, tỉnh Nghệ An.


Anh274.

“Cách mạng tháng Tám là bước ngoặt quan trọng của cuộc đời tôi”, ông Tải nói

15 tuổi đã giác ngộ cách mạng

Chuẩn bị bước sang tuổi 90, nhưng ông Hà Văn Tải, ngụ xã Hưng Lộc, TP Vinh (Nghệ An) vẫn khá minh mẫn. Hồi ức cuộc đời tham gia cách mạng, ông Tải tự hào: “Nếu không có cách mạng soi đường, có lẽ tôi chỉ là ông giáo quanh quẩn trường làng. Nhờ được rèn luyện, giác ngộ trong các phong trào cách mạng, tôi đã trưởng thành”.

Ông Tải sinh ra ở làng Phúc Thọ, tổng Quan Hóa, huyện Yên Thành, Nghệ An (nay thuộc xã Phúc Thành, huyện Yên Thành). Thấy con ham học, thông minh, năm 14 tuổi cha mẹ quyết định bán ruộng cho con đi học. Không phụ lòng người thân, cậu thiếu niên Hà Văn Tải đã thi đậu vào Trường Quốc học Vinh (nay là Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng).

Từ nông thôn xuống thị xã Vinh học tập là điều may mắn với Tải, nhưng đi đôi với đó là biết bao khổ cực, thiếu thốn. Nhà không giàu có, Tải phải tá túc trong căn nhà lợp mái tranh của một người quen tốt bụng. Ký ức về những ngày ngủ chõng tre, ăn cơm độn, mặc quần áo ướt mỗi khi trời mưa suốt đời không thể quên.

Thời gian trọ học ở đây, Hà Văn Tải tận mắt chứng kiến cuộc sống cùng cực của người dân trong thời Pháp thuộc. “Đó là thời điểm cuối năm 1944 đầu 1945, nạn đói hoành hành khắp nơi. Mỗi ngày đến trường, tôi lại thấy những chiếc xe ba gác chở xác người kéo về nghĩa địa. Trên chiếc xe ấy, những xác người phủ chiếu sơ sài”, ông kể.

Chợ Vinh lúc bấy giờ cũng trở thành nơi mua bán trẻ con. Những người mẹ vì đói đành phải bán đứa con gầy đét, xanh xao để lấy một vài đồng bạc.

Ngày 9/3/1945 Nhật đảo chính Pháp. Hôm sau, Hà Văn Tải cùng các bạn vẫn đi học như thường lệ, nhưng đến nơi thì trường đã bị Nhật chiếm. Mất trường, học sinh đành ôm sách vở về quê. Tại quê nhà, ông tiếp tục chứng kiến cảnh đói cũng kinh hoàng không khác gì ở phố. Đàn ông đào củ mài về ăn, phụ nữ tìm lúa lép về giã lấy cám ăn đỡ đói.

Nạn đói khủng khiếp khiến những người ăn mày nằm la liệt, ngổn ngang khắp đình làng, gốc đa. Tận mắt chứng kiến những hình ảnh tận khổ dưới ách thực dân, chàng trai thấm thía, được giác ngộ đi theo cách mạng.

Ký ức không quên

Những ngày đầu tham gia cách mạng, Hà Văn Tải được giao tập hợp các thiếu niên trong xã chuẩn bị cho cuộc biểu tình cướp chính quyền ở làng và huyện. Sau một thời gian ngắn luyện tập, ông được biết, đội thiếu niên sẽ có mặt trong đoàn biểu tình cướp chính quyền ở xã vào ngày 20/8.

Ngày 18/8/1945, dân làng kéo nhau đến nhà Lý trưởng Phạm Thức. Cán bộ Việt Minh bắt Lý trưởng phải nộp triện, sổ sách cho Việt Minh quản lý trong tiếng hô vang khẩu hiệu “Việt Minh muôn năm”, “Việt Nam độc lập muôn năm”.

Anh275.

Năm 2017, ông Tải được tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.

Ủy ban cách mạng lâm thời của làng ra đời. Sau đó cả làng Phúc Thọ, xã Giai Lạc gồm người lớn, thiếu niên, dân quân cầm theo gậy, giáo, mác kéo xuống huyện tham gia biểu tình cướp chính quyền.

“Tôi vinh dự được làm trưởng đoàn biểu tình của tầng lớp học sinh, thiếu niên. Khi đoàn chúng tôi tới dinh quan huyện Lưu Văn Xân thì thấy viên quan đi từ trong phủ ra, mặt tái mét, phía sau có 4 - 5 đồng chí tự vệ áp tải. Lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên trong sân dinh quan huyện. Ông Ngô Xuân Hàm thay mặt tổ chức Việt Minh huyện tuyên bố chính quyền đã về tay nhân dân. Quan huyện cúi đầu giao nộp toàn bộ sổ sách, con dấu cho đại diện chính quyền cách mạng”, ông Tải nhớ lại.

Ngày 3/9, tin tức truyền về cho biết, ngoài Hà Nội có cuộc mít tinh lớn, hàng vạn người tham gia. Trong cuộc mít tinh đó, Bác Hồ đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, tuyên bố cho cả thế giới được biết về sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Mãi đến lúc này, chàng trai Hà Văn Tải mới biết rằng Nguyễn Ái Quốc chính là Hồ Chí Minh, người được bầu là Chủ tịch đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Hưởng ứng lời Bác Hồ kêu gọi “Diệt giặc đói, giặc dốt”, Hà Văn Tải đã tham gia lớp bình dân học vụ để dạy chữ cho người dân trong vùng. Là thanh niên trí thức, Tải cùng các bạn thiếu niên học sinh trong làng xông xáo, hăng say trong mọi công việc của Ủy ban cách mạng lâm thời giao. Trong phong trào bình dân học vụ, ông trở thành thầy giáo, dạy chữ cho nhiều người.

Sau Cách mạng tháng Tám, ông Tải được Ủy ban Cách mạng lâm thời giao nhiệm vụ làm Trưởng ban Thông tin tuyên truyền xã. Tháng 12/1948, Hà Văn Tải vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi chưa đầy 18 tuổi. Một năm sau, ông đảm nhận nhiệm vụ làm Chánh Văn phòng huyện Yên Thành kiêm Bí thư Chi bộ Hà Huy Tập.

Trải qua nhiều cương vị công tác tại Thành ủy Vinh rồi Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An cho đến khi nghỉ hưu, ông vinh dự được trao tặng nhiều huân, huy chương cao quý: Huân chương Kháng chiến hạng 3, Huân chương Chống Mỹ cứu nước, Huân chương Độc lập hạng 3 và Huân chương Lao động hạng 3 của Chính phủ Lào tặng. Đặc biệt, cuối năm 2017 ông Hà Văn Tải vinh dự được đón nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.

Ngồi nhắc lại những ký ức xưa, ông Tải xúc động: “74 năm trôi qua, nhưng mỗi khi nghĩ về những ngày đầu đi theo cách mạng tôi vẫn xúc động. Nhờ có cách mạng, nhờ có Bác Hồ mà tôi đã trở thành cán bộ, Đảng viên, làm mọi việc vì nước, vì dân”. Cả đời nguyện theo lý tưởng cách mạng, giờ đây vị cán bộ tiền khởi nghĩa ấy vẫn giữ cho mình nếp sống thanh bạch, giản dị, vui vầy bên con cháu.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ về việc phát động “Tuần lễ vàng”, nhân dân hiến vàng cho Việt Minh kiến thiết đất nước, ông Tải cùng các bạn sáng tác vở kịch “Tiếng gọi của vàng” và tổ chức biểu diễn, mời bà con đến xem. Để diễn vở kịch đó, Hà Văn Tải chui vào cái bồ, hai bạn đồng môn gánh bồ ra giữa sân đình.

Từ trong bồ, Hà Văn Tải “hóa thân” vào cục vàng và đọc: “Lời của vàng đây. Đồng bào nghe vàng nói. Tôi ở nhà ông En (tên húy của một nhà giàu trong vùng), làm giàu cho ông En. Giờ nghe lời kêu gọi của Hồ Chủ tịch ra góp sức xây dựng đất nước nhưng không được ra. Tôi buồn, tủi thân lắm”.

Liền sau đó, những người có mặt vỗ tay còn ông En thì ra về. Đến buổi chiều, ông En ra gặp đại diện Việt Minh trao tặng con chạch bằng vàng đóng góp cho cách mạng. Từ việc làm đó, nhiều nhà có của khác trong làng cũng làm theo.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY