Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Kỳ thị - sự “ngáng chân” phòng, chống dịch Covid 19

Pháp luật hình sự
09/08/2020 14:00
Bảo Châu
aa
Thời điểm hiện tại, Đà Nẵng đang là tâm dịch của cả nước khi trở thành điểm bùng phát dịch Covid -19 và thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố từ ngày 28/7 để phòng dịch. Rất nhiều lời động viên đã được gửi đến thành phố cầu Rồng với niềm tin “Việt Nam quyết thắng đại dịch”. Thế nhưng, mới đây, một số tài khoản trên mạng xã hội có đăng tải đoạn clip có nội dung hài nhưng gây phản cảm vì chế giễu, kỳ thị người dân Đà Nẵng khiến nhiều người dân phẫn nộ.


Anh53.

Cộng đồng mạng phẫn nộ những clip kỳ thị người Đà Nẵng

Clip kỳ thị người dân Đà Nẵng thuộc sở hữu của Nguyễn Ngọc Thúy (Thúy Kami) - một người khá có tiếng trong lĩnh vực mỹ phẩm và làm đẹp. Ngay lập tức, đoạn clip này đã gây dậy sóng mạng xã hội và nhận nhiều chỉ trích từ cộng đồng mạng. Cụ thể, đoạn clip dài 30 giây, mô phỏng cuộc gặp giữa vị lãnh đạo với các nhân viên.

Lãnh đạo bắt tay từng nhân viên và hỏi họ đến từ đâu. Lần lượt những cô gái trả lời đến từ Hà Nội, Quảng Trị đều được bắt tay, chào đón niềm nở. Đến cô gái thứ ba, sau khi trả lời đến từ Đà Nẵng thì vị lãnh đạo này bất ngờ rút tay lại, những cô gái xung quanh cũng tỏ vẻ kỳ thị. Sau đó, tất cả nhóm người này đẩy cô gái đến từ Đà Nẵng ra ngoài và đóng cửa lại kèm hành động xịt nước sát khuẩn.

Sau khi đăng tải, đoạn clip này đã tạo nên làn sóng phẫn nộ, bức xúc từ cư dân mạng. Không biết nhóm cô gái thực hiện clip với mục đích gì nhưng nhiều người cho rằng những clip "vui" với nội dung kỳ thị Đà Nẵng này là rất phản cảm và không có văn hóa.

Tuy nhiên, một số người có cái nhìn thoáng hơn thì cho rằng, đoạn clip này đơn giản chỉ mang mục đích hài hước, giải trí. Ngay trong caption (chú thích) của clip cũng khẳng định đây là clip mang tính giải trí cùng lời khuyên “hãy đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng”. Rõ ràng với những lời khuyên này, mục đích của clip là hoàn toàn hợp lý và đúng đắn. Nhưng cách thể hiện thiếu suy nghĩ của nhóm bạn trẻ giữa thời điểm nhạy cảm này lại khiến cộng đồng mạng hiểu lầm và “ném đá”.

Không riêng tài khoản thuy.kami, nhiều người dùng mạng xã hội khác cũng đăng tải những clip có nội dung tương tự và bị cộng đồng mạng lên án. Một tài khoản Tik tok tên HuynhDangThong lại đăng tải một clip khác cũng với nội dung kì thị, chế giễu Đà Nẵng.

Clip xây dựng câu chuyện một khách du lịch đang hào hứng chuẩn bị hành lý để đi du lịch. Nhưng khi được biết điểm đến là Đà Nẵng, người này nhanh chóng vứt bỏ hành lý và bày tỏ thái độ bực mình với câu nói thô tục"Dẹp m.. đi".

Thậm chí, một tài khoản Facebook khi livestream bán hàng còn lấy chuyện dịch bùng phát từ Đà Nẵng ra “câu view” bằng cách bông đùa: “Yên tâm, hàng của chị không có xuất xứ từ Đà Nẵng, cả người Đà Nẵng mà mua chị cũng không bán nhá, vì sợ virut nó lây lan qua đường chuyển tiền ấy mà”. Đoạn livestream này sau đó phải xóa bỏ vì sự phẫn nộ của cư dân mạng.

Lời xin lỗi và sự cảnh tỉnh

Sau 2 ngày gây bão mạng xã hội với clip “mua vui” được cho là mang tính chất kỳ thị người dân Đà Nẵng, nhân vật “chủ tịch” trong đoạn phim đã cúi đầu và gửi lời xin lỗi đến toàn tể mọi người trên trang Facebook cá nhân cũng như những người dân Đà Nẵng.

Theo đó, tài khoản Nguyễn Ngọc Thúy (Thúy Kami) – cô gái đóng vị “chủ tịch” trong clip đã đăng tải bức ảnh cô cúi người xin lỗi kèm dòng trạng thái với nội dung nhận lỗi và thể hiện sự hối hận gửi đến cộng đồng mạng, đặc biệt là người dân Đà Nẵng.

“Thân gửi mọi người, đặc biệt là người dân Đà Nẵng. Lời đầu tiên, T xin được gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến tất cả mọi người và nhìn nhân mọi lỗi lầm của mình trong những ngày tháng qua. Cái sai trước hết của T cũng là nguồn cơn gây ra sự việc này chính là sự thiếu suy nghĩ khi làm ra clip hết sức phản cảm này.

T đã không đủ thấu đáo để nhận ra ảnh hưởng nghiêm trọng của nó đã vượt xa cả ý nghĩa và mục đích ban đầu của mình. Chỉ vì sự bồng bột, nóng vội khi bắt trend mà T đã không lường được những ý nghĩa tiêu cực mà đoàn phim này đem lại. Đây là cái sai bắt nguồn từ sự ngu dốt của bản thân T.

Cái sai thứ hai là khi nhân được những lời phê phán, trong đó có không ít lời chửi rủa của mọi người, T đã không đủ bình tĩnh và phát ngôn ra những lời nói không đúng mực, không những không chân thành nhận lỗi mà còn khiến mọi người phẫn nộ hơn. Phải đến bây giờ khi tĩnh tâm lại, T mới ý thức được sự nóng nảy, thiếu suy nghĩ của mình đã đưa sự việc đi xa đến mức nào.

Dù không thể rút lại lời đã nói ra những T thực sự rất xấu hổ và hối hận về những lời đó. T không mong nhận được sự tha thứ của mọi người, chỉ muốn gửi lời xin lỗi thật tâm về những thiếu sót trong suy nghĩ và lời nói của mình. Đây là một bài học rất lớn với T để bản thân thận trọng và chín chắn hơn khi đăng tải hay phát ngôn trên mạng xã hội, không gây ảnh hưởng đến người khác.

Tất cả những lời góp ý, phê phán nghiêm khắc của mọi người đối với T đều là những lời cảnh tỉnh, T xin được tiếp thu và nghiêm khắc tự kiểm điểm. Một lần nữa xin được gửi lời xin lỗi thật tâm và mong người dân Đà Nẵng sớm kiểm soát dịch bệnh. Xin lỗi tất cả mọi người về những phiền phức mà T đã gây ra. Chân thành cảm ơn mọi người”.

Trong thời gian ngắn, bài viết xin lỗi này nhận về hàng chục nghìn tương tác, bình luận và chia sẻ từ cộng đồng mạng. Trong bài viết, nhiều cá nhân vẫn kịch liệt chỉ trích cô gái với những lời lẽ nặng nề, gay gắt và không thể chấp nhận lời xin lỗi này. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều người bảy tỏ quan điểm “đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh kẻ chạy lại”.

Đây là bài học sâu sắc dành cho các bạn trẻ nói riêng và tất cả mọi người nói chung, chúng ta cần suy nghĩ thấu đáo và lường trước hậu quả trước khi đăng tải bất cứ nội dung gì lên mạng xã hội. Mạng xã hội là con dao hai lưỡi, dù chỉ đăng tải trên tài khoản cá nhân nhưng một khi nội dung đó được lan tỏa và tiếp cận đến rất nhiều người thì bản thân chủ tài khoản phải có trách nhiệm với những phát ngôn và sản phẩm giải trí của mình.

Kỳ thị “ngáng chân” phòng, chống dịch Covid 19

Giữa lúc tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp, Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung đang gấp rút trong phòng, chống dịch thì việc kỳ thị, phân biệt đối xử là hành động đáng lên án. Sự động viên, cổ vũ, giúp đỡ lẫn nhau mới là điều cần thiết lúc này.

Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho rằng, việc lan truyền thông tin cá nhân, thông tin nhạy cảm của người bệnh hay địa phương có nhiều người nhiễm bệnh trên mạng xã hội, làm cho họ và người thân e ngại, có thể dẫn đến tâm lý “khi có bệnh thì sẽ không khai báo y tế”. Kỳ thị sẽ là rào cản trong việc hợp tác điều trị, cách ly hoặc phòng tránh cho cộng đồng.

Thực tế, những người bị cách ly hoặc tự giác khai báo y tế đang làm những việc rất văn minh, tích cực góp phần kiểm soát dịch bệnh, tránh lây lan ra cộng đồng. Họ và gia đình họ phải nhận được sự ủng hộ, động viên, chia sẻ của mọi người xung quanh vì những hành động đẹp đẽ này.

Nhà văn Hoàng Anh Tú chia sẻ: “Chúng ta sẽ không muốn phải nhớ rằng mình đã vì sợ hãi mà đối xử tàn nhẫn với người khác. Vậy thì tại sao ngay từ lúc này, chúng ta không bắt đầu bao dung để tạo nên một kỷ niệm đẹp cho những ngày sau dịch? Và chúng ta đều có thể tự hào vì đã vượt qua mùa dịch bằng sự dũng cảm và bao dung… Virut chỉ sợ khi chúng ta sống có trách nhiệm, có lòng trắc ẩn, yêu thương và độ lượng mà thôi”…

bài liên quan
Khen thưởng nữ điều dưỡng cứu sống du khách nước ngoài ngừng tim

Khen thưởng nữ điều dưỡng cứu sống du khách nước ngoài ngừng tim

Giám đốc sở Du lịch Đà Nẵng, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã ký các quyết định tặng Giấy khen cho nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ vì đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu sống du khách Ấn Độ bị ngừng tim tại một nhà hàng.
UBND TP.HCM tổ chức kỳ thi nâng ngạch công chức

UBND TP.HCM tổ chức kỳ thi nâng ngạch công chức

Dự kiến trong tháng 6/2024, UBND TP.HCM sẽ tổ chức thi nâng ngạch công chức để đánh giá, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức có đủ điều kiện, tiêu chuẩn thực hiện nhiệm vụ phù hợp với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
Mâu thuẫn từ bình luận trên mạng xã hội, nữ sinh thủ dao đâm đối phương tử vong

Mâu thuẫn từ bình luận trên mạng xã hội, nữ sinh thủ dao đâm đối phương tử vong

Xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân liên quan đến những bình luận trên mạng xã hội, Trần Thị M.T đã hẹn gặp đối phương và dùng dao đâm người này tử vong.
Đà Nẵng: Bắt đối tượng người nước ngoài bị Interpol truy nã “đỏ”

Đà Nẵng: Bắt đối tượng người nước ngoài bị Interpol truy nã “đỏ”

Tại cơ quan Công an, Im Ju Seob thừa nhận mình bị cơ quan chức năng Hàn Quốc điều tra về hành vi điều hành trang web đánh bạc bất hợp pháp có máy chủ tại Philippines.
TP.HCM: Gần 5.000 học sinh thi chọn học sinh giỏi lớp 12

TP.HCM: Gần 5.000 học sinh thi chọn học sinh giỏi lớp 12

Sáng 5/3, gần 5.000 học sinh lớp 12 tại TP.HCM bước vào kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp thành phố năm học 2023-2024.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY