Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

(Kỳ cuối) - Những kỳ án trộm tranh ở Hà Giang: Trắng đêm truy tìm kẻ trộm

Pháp luật hình sự
26/03/2017 13:30
Phàn Giào Họ
aa
Phát hiện tranh của gia đình bị mất cắp, ông Tòng hò cả làng nửa đêm truy bắt kẻ trộm, kết quả chỉ tìm thấy chiếc xe máy cũ rích.


Đi vệ sinh mới phát hiện mất tranh

Câu chuyện về đêm mất tranh cũng đã vài năm, nhưng những người hồi đó truy tìm tên trộm đánh cắp tranh thì vẫn còn nhớ rõ bóng đen khập khiễng đi về hướng bìa rừng rồi bỗng bốc hơi một cách kỳ lạ.

Năm đó cả làng trắng đêm rượt đuổi tên trộm, nhưng cũng chẳng uổng vì ít ra người ta cũng được hò nhau khiêng chiếc xe máy của “bóng đen” ấy về làm của...chung.

Để tìm hiểu về vụ trộm tranh từng gây rúng động quê nghèo một thời, chúng tôi phải vượt nhiều quả đồi, nhiều cánh rừng rậm rạp mới đến được thôn Tiên Yên, xã Bằng Lang (huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang).

Khi hỏi về tung tích của những bộ tranh cổ, nhiều người lắc đầu nguầy nguậy bảo, tới này nhiều hộ chuẩn bị làm lễ Cấp Sắc nhưng chẳng biết sẽ mượn đâu ra tranh quý để treo ngày lễ trọng đại này. Hỏi lí do không có tranh, mới hay trước đây ngôi làng này từng có hai bộ tranh cực quý, nhưng giờ đã bị trộm cuỗm mất.

Anh Tiến kể chuyện gia đình mình từng mất tranh quý. (ảnh: Phàn Giào Họ)
Anh Tiến kể chuyện gia đình mình từng mất tranh quý. (ảnh: Phàn Giào Họ)

Người từng tự hào khi được sở hữu những bộ tranh ấy là ông Đặng Phụ Tòng (SN 1962). Nói về nguồn gốc tranh phải kể đến chuyện trước đây ông Phây (tức ông cụ Tòng) đã phải bán cả đám ruộng bậc thang mới đủ tiền thuê họa sỹ nước ngoài về vẽ. Bức tranh đã trải qua hơn một thế kỷ, nhuốm màu thời gian nhưng không hề mất đi giá trị của nó.

Đến đời ông Tòng kế thừa những bức họa này đã là đời thứ 4, trước khi mất tranh ông cũng đã nghe rất nhiều câu chuyện truyền tai về những vụ trộm tranh quý. Mặc dù cũng khá cảnh giác nhưng ông không ngờ gia đình mình lại trở thành nạn nhân của những vụ trộm để đời như thế.

Theo ông Tòng, gia đình ông mất tranh ngày 3/1/2005, trước ngày xảy ra vụ trộm có một người đàn ông tên H. M trú tại Thị trấn Yên Bình (huyện Quang Bình) bỗng dưng vào đến gia đình nhà ông đòi mua cam với mua dê. Vì quá bận rộn nên ông Tòng đã cùng vợ đi vào rừng, chỉ có mỗi con trai ông Tòng và người này ở nhà.

Anh Đặng Tăng Tiến (SN 1991, con trai ông Tòng) cho biết: “Hôm đó bố mẹ tôi đi xong thì người này nói là mệt mỏi, muốn lên giường nằm một giấc cho khỏe. Vì là người hồi trước bố tôi thuê đưa đi làm bằng xe máy nên tôi nói ông ấy cứ ngủ tự nhiên ở chiếc giường dành cho khách. Người trong làng ai cũng bảo, chắc chắn thủ phạm là người này”.

Theo tường thuật của gia đình ông Tòng, đến buổi chiều cùng ngày họ có mời ông M ở lại ăn cơm nhưng ông ta từ chối và cầm đèn ra về, cũng không nhắc đến chuyện mua cam với con dê của gia đình ông Tòng nữa. Tuy nhiên, đến nửa đêm khi đi vệ sinh thì vợ ông Tòng phát hiện những bức tranh cổ của gia đình đã “không cánh mà bay.

Trắng đêm truy tìm tên trộm

Người đầu tiên khi đó phát hiện hai bộ tranh Mùi Mủi (18 bức) và Mùi Nái (12 bức) biến mất là bà Lý Thị Nái (SN 1965, vợ ông Tòng). Bấy giờ vì không thể tin nổi sự thật này, nên bà Nái đã tìm lại rất kỹ báu vật và hỏi lại các thành viên trong gia đình có ai đã cất tranh hoặc đã cho người khác mượn.

“Không thấy tranh tôi hỏi mới hay, trước đó khoảng 12h thì bố thằng Tiến đi vệ sinh còn ngồi hút thuốc lào bảo thấy tranh vẫn còn. Nhưng khoảng 2h sáng đến lượt tôi dậy đi vệ sinh thì đã không thấy hai bộ tranh biến đâu mất. Ban đầu ông ấy còn tếu táo, nhưng tôi một mực khẳng định tranh đã mất ông ấy mới ngớ người”, bà Nái thuật lại.

Theo bà Nái, có thể trộm đã lẻn theo phía dưới vách để vào nhà trộm tranh. (Ảnh:Phàn Giào Họ).
Theo bà Nái, có thể trộm đã lẻn theo phía dưới vách để vào nhà trộm tranh. (Ảnh:Phàn Giào Họ).

Sau khi biết hai bộ tranh đã thực sự biến mất, cả gia đình bà Nái khi đó đều tỉnh dậy thắp đèn dầu. Tính toán những bức tranh thờ chỉ rời khỏi chỗ cất dấu chưa lâu, gia đình ông Tòng - bà Nái đã cùng ngồi lại suy tính có thể tên trộm vẫn chưa hề đi xa, nên khả năng vẫn còn cơ hội. Lúc đó mỗi người phân một việc khác nhau, người chẻ Vàu làm đuốc, người đi hô hoán anh em hàng xóm cùng nhau chặn mọi ngả mà những tên trộm có thể thoát thân.

Ông Triệu Vàn Nhàn, một người hàng xóm sống cạnh gia đình ông Tòng cho biết, gia đình ông đang ngủ thì nghe thấy tiếng hô hào của bà Nái nên bật dậy cầm đèn pin cùng con dao phát đi tìm tên trộm. Vừa đi ông vừa gọi những gia đình ở bản dưới, cứ thế người ta gọi nhau gác mọi ngóc nghách đường ra quốc lộ lớn. Số người truy đuổi đêm đó có thể lên đến hàng trăm người.

Năm đó có hai thanh niên được cho là rượt đuổi nhanh nhất khi suýt nữa đã bắt sống được kẻ trộm tranh đó là Lý Văn Hùng và Lý Văn Chiêm. Theo lời kể của anh Chiêm, năm đó anh và anh trai mình đã bất ngờ soi thấy tên trộm nấp ở một bụi cây, biết gã chạy mệt nên mới dừng lại trốn, cả hai người định nhảy đến tóm gọn nhưng bị gã phát hiện trước.

Theo như miêu tả, trên vai của tên trộm vẫn đang khoác hai bộ tranh của gia đình ông Tòng, trong bóng đêm nhập nhoạng, kẻ trộm vẻ một chân bước khập khễnh lao thằng vào cánh rừng u tối rồi biến mất. Hai anh em Hùng - Chiêm có hò hét đuổi theo nhưng không có kết quả.

Trắng đêm truy đuổi tên trộm, người không tìm thấy, nhưng có điều người ta lại phát hiện chiếc xe máy Honda hiệu Dream dấu dưới một khóm cây Sắn rậm rạp.

Đó cũng là manh mối duy nhất để xác định tên trộm tranh, nhưng cuối cùng phát hiện chiếc xe mang tên người chủ ở tỉnh Tuyên Quang. Họ cũng là nạn nhân của một vụ trộm cách đó đã lâu.

Về sau, người dân xã Tiên Yên đã làm đơn xin được sở hữu chiếc xe máy đó làm của chung. Hễ khi có việc làng, việc xóm cần dùng đến phương tiện người ta lại đi chiếc xe đó đến khi han rỉ không thể đi được nữa. Người dân nơi đây hay gọi đùa đó là chiếc xe của hợp tác.

Cũng từ khi vụ mất trộm đó xảy ra, ở Tiên Yên đã không còn bộ tranh thờ nào của người dao được lưu giữ. Mỗi lần làm lễ, người ta lại phải đi khắp nơi tìm mượn tranh cổ.

bài liên quan
Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I

Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I

Theo Thông cáo báo chí của Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang, lễ hội dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ 29/3 - 31/3/2024.
Một đối tượng cho vay nặng lãi ở Hà Giang bị khởi tố

Một đối tượng cho vay nặng lãi ở Hà Giang bị khởi tố

Ngày 6/3, nguồn tin của Báo Pháp luật Việt Nam cho hay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, quy định tại Điều 201 của Bộ Luật hình sự.
Đề xuất gần 10.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Tân Quang - Thanh Thủy

Đề xuất gần 10.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Tân Quang - Thanh Thủy

UBND tỉnh Hà Giang dự kiến, tổng mức đầu tư xây dựng cao tốc Tân Quang - Thanh Thủy là 9.866 tỷ đồng.
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét kéo dài và có mưa, có nơi rét đậm, rét hại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.