Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Kỳ 4 - Sữa từ hạt hay chỉ là trò bịp: Xử lý trách nhiệm hình sự nếu để xảy ra trường hợp đáng tiếc

Nhà nước và Pháp luật
18/04/2018 07:06
Nhóm PV
aa
Không đảm bảo VSATTP, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng chủ cơ sở có thể bị xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự.


Tin nên đọc

Video: Kỳ 1 - Sữa từ hạt hay chỉ là trò bịp

Vừa qua, loạt phóng sự "Sữa từ hạt hay chỉ là trò bịp" mà nhóm phóng viên Pháp Luật Plus thực hiện đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi từ dư luận. Trong nhiều ý kiến phản hồi, ngoài sự bức xúc, quan ngại trước thực tế sản xuất thức uống từ hạt không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xuất xứ, quảng cáo "khuếch đại" về thông tin công dụng sản phẩm.

Đồng thời, qúy đọc giả cũng mong muốn Pháp Luật Plus làm rõ trách nhiệm của các cơ sở trên để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Để giải đáp những thắc mắc của bạn đọc, Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với Luật sư Lê Ngọc Hoàng - Trưởng văn phòng Luật sư Long Tâm (Đoàn Luật sư Hà Nội) về tính pháp lý của các cơ sở mà Pháp Luật Plus phản ánh.

Luật sư Lê Ngọc Hoàng -Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm
Luật sư Lê Ngọc Hoàng -Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm

Xin chào Luật sư Lê Ngọc Hoàng!

PV: Xin Luật sư cho biết cơ sở sản xuất kinh doanh không có giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Ngọc Hoàng: Theo nội dung vụ việc mà Pháp luật Plus đã đưa tin, tôi nhận thấy cơ sở kinh doanh không có giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm này đã thực hiện tới 03 hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị áp dụng chế tài xử phạt hành chính tương ứng được quy định như sau:

Tin nên đọc

Một là: Hành vi sản xuất thực phẩm mà “Không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm” có thể bị xử phạt đến 15.000.000đ (Điều 24, Nghị định 178/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ);

Hai là: Hành vi sử dụng nguyên liệu thực phẩm trong sản xuất, chế biến thực phẩm mà “Không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc không có Giấy chứng nhận xuất xứ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định để sản xuất, chế biến thực phẩm” có thể bị phạt tiền đến 50.000.000đ (Điều 5, Nghị định 178/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ);

Ba là: Hành vi quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng của hàng hóa dẫn đến gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa thì có thể bị xử phạt hành chính lên đến 70.000.000đ (Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ);

Phải nói thêm rằng: Ở đây các cơ sở sản xuất đã “mập mờ” sử dụng từ ngữ hay đúng hơn là lạm dụng thuật ngữ “Sữa…” để đánh vào tâm lý “Sùng bái, liên tưởng đến tác dụng của …Sữa truyền thống từ sữa động vật bò, dê…” mà người tiêu dùng đã quên mất thực chất đây chỉ là “Bột ngũ cốc”.

PV: Thưa Luật sư, trường hợp sử dụng đồ ăn thức uống tại cơ sở sản xuất không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm dẫn đến các trường hợp như ngộ độc, biến chứng… Thì ai là người phải chịu trách nhiệm và theo quy định của pháp luật sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Ngọc Hoàng: Đối với trường hợp sử dụng các thực phẩm (đồ ăn, thức uống, sản phẩm…) tại cơ sở sản xuất mà không có Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm dẫn đến các trường hợp như ngộ độc, biến chứng… gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng thì chủ cơ sở sản xuất là người trước tiên và trực tiếp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bởi lẽ: Chủ cơ sở sản xuất là quản lý, điều hành từ khâu đầu (Mua nguyên liệu) đến khâu sản xuất, chế biến và cuối cùng là khâu bán sản phẩm thu lợi đến người tiêu dùng nên họ “có nghĩa vụ” buộc phải biết, tuân theo quy định pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm và phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

Hiện nay, với thực trạng vô cùng “Nhức nhối” về “Thực phẩm bẩn” lan tràn trong thị trường nói chung… thì vấn nạn “Sữa từ hạt" không đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm …như Pháp Luật Plus nêu, theo tôi nhất thiết phải bị xử lý nghiêm khắc bởi đối tượng tác động chủ yếu của nó là hết sức nhạy cảm, đó là sức khỏe của phụ nữ và trẻ em.

Như trên đã nêu, ngoài các trường hợp bị xử phạt hành chính bằng tiền nếu xảy ra trường hợp vụ việc vi phạm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng thì chủ cơ sở sản xuất còn có thể bị xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự theo tội danh tại Điều 317. Tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm (Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017) với mức án lên tới 15 năm tù.

Tuy nhiên, trên thực tế chúng ta thấy có rất ít vụ việc bị khởi tố, điều tra và xử lý hình sự, bởi theo Điều luật nêu trên thì Cơ quan chức năng buộc phải chứng minh là người phạm tội về mặt ý chí chủ quan họ “đã biết và phải biết là …thực phẩm không bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm; sử dụng hóa chất, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến ngoài danh mục được phép sử dụng hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ trong sản xuất mà vẫn sản xuất tiêu thụ” trong khi đó nguyên liệu, hóa chất, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến lại được nhập từ rất nhiều địa phương, nguồn gốc xuất xứ trong và ngoài nước…mà không hề có quy định pháp luật nào bắt buộc “Cụ thể hóa cho các yếu tố, thành phần đầu vào của sản phẩm….Sữa từ hạt” này.

Ngoài ra, người sản xuất thực phẩm không vệ sinh an toàn thường lấy lý do rằng “Kiến thức chuyên môn của mình không đủ để nhận biết các nguyên liệu, hóa chất, phụ gia…cái nào là đạt tiêu chuẩn thì cơ quan chức năng cũng rất khó truy cứu trách nhiệm đối với họ”.

Qua đây cũng cho thấy lỗ hổng lớn trong công tác xây dựng pháp luật để điều chỉnh, xử lý vi phạm đã và đang gây nhức nhối cho xã hội trong nhiều năm qua đó là “Vấn nạn…Thực phẩm bẩn”.

Xin cảm ơn Luật sư!

- Tại bài viết “Kỳ 1 - Sữa từ hạt hay chỉ là trò bịp” phóng viên đã thâm nhập thực tế và có những bằng chứng ghi nhận về việc hoạt động sản xuất sữa từ hạt có dấu hiệu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình sản xuất và nguồn nguyên liệu không rõ ràng tại cơ sở có fanpage “Xanh lá - Sữa từ hạt” địa chỉ số nhà 25, ngách 45, ngõ 69B Hoàng Văn Thái, phường Khương Trung, Hà Nội.

- Đồng thời tài bài viết kỳ 2: Bộ Y tế không cấp phép cho cơ sở sữa hạt mà Pháp luật Plus phản ánh. Theo đó thông tin tới Pháp Luật Plus, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết: Hai cơ sở là Xanh Xanh Lá - Đăng ký kinh doanh Công ty TNHH Xanh Xanh Lá (có trụ sở tại số nhà 25, ngách 45, ngõ 69B Hoàng Văn Thái, phường Khương Trung, Hà Nội)) và Sumo family - Đăng ký kinh doanh là Công ty Cổ phần Thương mại Biz Right (có địa chỉ tại phường Phúc Xá, Ba Đình - Hà Nội), không được Cục cấp phép về vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Ngày 4/4/2018: Tại buổi kiểm tra của UBND phường Khương Trung đối với cơ sở Xanh Xanh Lá, chủ cơ sở chỉ xuất trình được giấy phép kinh doanh mà không có thêm bất kỳ loại giấy tờ nào liên quan đến hoạt động sản xuất "sữa" từ hạt. Đoàn công tác đã tiến hành niêm phong các nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời kiến nghị, yêu cầu đình chỉ sản xuất, kinh doanh tại cơ sở trên.

Pháp Luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Mách bạn những công thức pha chế, chế biến món ăn với sữa hạt dễ làm tại nhà

Mách bạn những công thức pha chế, chế biến món ăn với sữa hạt dễ làm tại nhà

Cuộc chiến chống Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, việc nâng cao sức đề kháng cho cơ thể được xem là “vũ khí” hữu hiệu nhất để phòng chống dịch bệnh. Sữa hạt là thực phẩm giàu dinh dưỡng, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp các đầu bếp tại gia sáng tạo vô vàn món ngon trong chính căn bếp của mình.
Tìm thấy 16 chủ nhân giải Đặc biệt và giải Nhất vòng 1 CTKM “Năng lượng tự nhiên”

Tìm thấy 16 chủ nhân giải Đặc biệt và giải Nhất vòng 1 CTKM “Năng lượng tự nhiên”

Chương trình khuyến mại (CTKM) “Năng lượng tự nhiên – Trúng hơn 500.000 giải thưởng” đã đi được 1/3 chặng đường. Đợt quay thưởng đầu tiên của chương trình vào ngày 31/7 đã tìm thấy chủ nhân của 8 giải Đặc biệt - thẻ ghi nợ nội địa BAC A BANK, mỗi thẻ trị giá 50 triệu đồng và 8 giải Nhất - điện thoại iPhone 12 Pro Max.
Kỳ 3 - Sữa từ hạt hay chỉ là trò bịp: Đề nghị đình chỉ cơ sở "sữa hạt" Xanh Xanh lá

Kỳ 3 - Sữa từ hạt hay chỉ là trò bịp: Đề nghị đình chỉ cơ sở "sữa hạt" Xanh Xanh lá

Theo UBND phường Khương Trung, qua kiểm tra, chủ cơ sở Xanh Xanh lá không xuất trình được nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia và thành phần thực phẩm.
Trên facebook, người tiêu dùng tẩy chay sữa từ hạt "bẩn"

Trên facebook, người tiêu dùng tẩy chay sữa từ hạt "bẩn"

Nhiều ý kiến bạn đọc búc xúc, nghi ngại về chất lượng của các sản phẩm sữa từ hạt không đảm bảo VSATTP.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY