Hà Nội 35 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 41 °C
Yên Bái 39 °C
  • Hà Nội Hà Nội 35°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 41°C
  • Yên Bái Hà Nội 39°C

Kỳ 2 - Sự nguy hiểm của BỈM khi thải ra môi trường: Vẫn là chôn lấp + đốt

Pháp luật hình sự
21/04/2022 06:34
Nguyễn Tâm - Đào Xuân - Lê Hải - Ngọc Huy - Vũ Quang
aa
Sau khi được người dân sử dụng và thải ra môi trường, bỉm sẽ không tự phân hủy được trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, việc xử lý BỈM bằng hai phương pháp quen thuộc là chôn lấp và đốt.


Bỉm bẩn là “mắt xích” tạo nên sự ô nhiễm môi trường. Hệ luỵ từ bỉm thải ra môi trường chắc chắn không nhiều người biết, vì vậy, để tìm hướng đi cho rác thải này đang trở thành vấn đề cấp thiết.

Bia 1

Chúng ta thường nghe đến ô nhiễm môi trường, không khí hay nguồn nước nhưng lại không biết được rằng ô nhiễm rác thải từ bỉm cũng không hề kém cạnh, thậm chí còn là vấn nạn lớn đối với trái đất.

Như đã nói ở bài viết trước, bỉm có cấu tạo từ polyethylen, polypropylene nên thường có thời gian phân huỷ lâu, vì vậy, dùng bỉm tiện thì tiện nhưng việc bỉm bị chôn vùi dưới lòng đất vừa gây ảnh hưởng xấu đến môi trường cũng như sức khỏe con người và động vật.

f281f54231e2ffbca6f38

Theo thống kê, năm 2021 Việt Nam ghi nhận có 1.545.374 trẻ được sinh ra, kéo theo đó nhu cầu sử dụng bỉm dùng một lần của các bà mẹ cũng gia tăng. Điều này làm nảy sinh nhiều áp lực với môi trường khi số lượng bỉm thải ra môi trường càng nhiều.

Tại Hà Nội, mỗi năm trung bình dân số tăng đến 200.000 người, điều này gâp áp lực lớn lên ngành môi trường. Từ đây, chính quyền TP đưa ra những chỉ đạo trong vấn đề thu gom, xử lý rác thải. Tại Hà Nội, có những điểm thu gom rác khá xa cho với khu dân cư, thiếu điểm tập kết rác… khiến rác thải bừa bãi.

S

Đang thực hiện công việc đường Đê La Thành (quận Đống Đa, Hà Nội), chị H.T – một nhân viên lao công thu gom rác thải chia sẻ: “Mỗi ngày, tôi thu gom rác tại đoạn đường này. Mỗi khi đầy thùng rác, tôi đưa về bãi tập kết rác tại Hoàng Cầu. Sau đó, xe chở rác thải sẽ chở đến bãi rác Nam Sơn ở Sóc Sơn để chôn lấp”.

Công việc hàng ngày là thu gom rác tại ngõ Quỳnh (phường Quỳnh Lôi, Hai Bà Trưng) nhưng hai bố con ông Văn Minh ít khi thấy người dân phân loại rác, đặc biệt là bỉm, mà họ để chung các loại rác thải như chai nhựa, giấy… vào cùng một túi rồi vứt thẳng vào thùng rác.

Bỉm bẩn của trẻ em trộn lẫn cùng rác thải được người dân

Bỉm bẩn của trẻ em trộn lẫn cùng rác thải được người dân "vô tư" vứt ra vỉa hè.

Có mặt tại phố Đại Từ (quận Hoàng Mai), PV nhận thấy hàng loạt nhân viên vệ sinh môi trường đang đứng tại bãi rác tập trung của khu phố. Khi PV tới trò chuyện, một nhân viên bức xúc: “Bỉm bẩn của trẻ em, người lớn tuổi đã qua sử dụng bị người dân dọc khu vực làng và phố Đại Từ vẫn vô tư vứt ra đường, ra phố. Ý thức của người dân quá kém, rác thải sinh hoạt đã ô nhiễm rồi, đến những thứ như bỉm bẩn hôi hám cũng vứt tràn lan ra vỉa hè, khiến công việc thu gom vất vả, lại còn ảnh hưởng đến sức khoẻ của lao công” – một chị công nhân cho hay.

Không chỉ gây ô nhiễm nặng nề đến môi trường nước và không khí mà những chiếc bỉm bẩn này sẽ khiến các công nhân vệ sinh đối diện với nguy cơ về sức khỏe. Nhiều nhân viên vệ sinh môi trường khẳng định, chỉ làm nhiệm vụ thu gom rác thải tại các đường phố, ngõ, hẻm rồi đưa về nơi tập kết rác, chứ không có nhiệm vụ phân loại rác thải. Trong đó, bỉm bẩn cũng vậy, là rác thải sinh hoạt nên người dân thường bỏ vào túi rác của gia đình rồi đưa đi vứt.

Bỉm là rác thải sinh hoạt nên người dân thường bỏ vào túi rác của gia đình rồi đưa đi vứt.

Bỉm là rác thải sinh hoạt nên người dân thường bỏ vào túi rác của gia đình rồi đưa đi vứt có thể gây ra nhiều nguy hại.

Nếu không được xử lý đúng cách có thể gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe của cộng đồng hay thậm chí là của nhân viên y tế. Theo tìm hiểu, các bệnh viện (BV) như: BV Thanh Nhàn, BV Nhi TƯ, BV Phụ sản Hà Nội… đều có hai thùng dựng rác thải y tế và rác thải sinh hoạt. Bỉm sau khi sử dụng được bỏ vào thùng rác thải sinh hoạt.

luat

Một bác sĩ ở BV Thanh Nhàn cho biết, tại đây, phụ nữ đẻ mổ sẽ ở lại BV 5 ngày, còn đẻ thường ở lại 3 ngày nên việc dùng bỉm cho trẻ là cần phải có. BV Thanh Nhàn phân chia thành khu rác thải y tế và khu rác thải sinh hoạt riêng nên bỉm bẩn sẽ được bỏ vào thùng đựng rác thải sinh hoạt, sau đó nhân viên vệ sinh của BV sẽ đưa ra xe thu gom rác thải.

Xử lý rác thải sinh hoạt nói chung, bỉm bẩn nói riêng là “bài toán” khó, đặc biệt ở các TP lớn. Thực tế, tại các BV chuyên về sản, nhi (nơi phát sinh nguồn rác thải bỉm lớn nhất), mỗi BV đều phải điều trị cho hàng nghìn sản phụ, bệnh nhi trên khắp cả nước. Với môi trường phức tạp ẩn chứa nhiều nguy cơ lây truyền bệnh tật, việc xử lý bỉm bẩn là điều cực kỳ quan trọng.

Điều 75 trong Luật Bảo vệ môi trường đã quy định rõ việc phân loại, lưu giữ, chuyển giao rác thải sinh hoạt, nhưng để thực hiện tốt thì cần có một thời gian để thay đổi ý thức của người dân. Trong khi đó lượng rác thải vẫn phát sinh, ngày càng tăng nhiều hơn. Vì vậy, tùy vào lượng rác mà chúng ta nên đưa công nghệ phù hợp chứ không nhất thiết phải dùng những công nghệ đắt tiền hoặc lúc nào cũng phải đốt rác.

Khi đời sống người dân tăng lên, tùy vào lượng rác mà chúng ta nên đưa công nghệ phù hợp chứ không nhất thiết phải dùng những công nghệ đắt tiền hoặc lúc nào cũng phải chôn lấp hay đốt rác.

Theo Luật Bảo vệ môi trường 2020, có thể phân loại rác thải theo 3 loại: rác thải có thể tái chế được, rác thải thực thẩm và rác thải để xử lý. Nhưng chứa chất thải bằng gì, phương tiện vận chuyển gì, công nghệ gì thì cần giải pháp căn cơ và đồng bộ mới triển khai thực hiện được.

phan loai

Rác thải luôn là vấn đề nóng, bức xúc ở nhiều địa phương nước ta. Hiện nhiều địa phương đã ban hành chính sách để xây dựng những dự án phân loại rác từ đầu nguồn nhưng chưa thực thi nên việc chôn lấp vẫn là lựa chọn "ưu tiên" để xử lý rác thải.

Toàn bộ rác thải ở Hà Nội sẽ được thu gom, vận chuyển về khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn và Xuân Sơn để thực hiện xử lý bằng phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh.

Hiện nay, Việt Nam chủ yếu đang áp dụng công nghệ xử lý rác bằng phương pháp chôn lấp vẫn là biện pháp phổ biến nhất. Thực tế đáng buồn, đến nay, chưa một công nghệ nào được công nhận đạt hiệu quả thực sự, thậm chí còn làm phát sinh thêm ô nhiễm.

Urenco

Vậy, làm thế nào để giải quyết “bài toán” rác thải, bài toán ô nhiễm?

Đại diện Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) cho biết, hiện nay tại Hà Nội, cho biết, từ ngày 15/8/2020, Công ty URENCO đã thực hiện phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm, tập đoàn Uniliver Việt Nam, Tổ chức xã hội mGreen thực hiện chương trình phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, và chính thức được nhân rộng trên địa bàn TP Hà Nội từ ngày 5/9/2020. Theo đó, rác thải sinh hoạt sẽ được chia làm 2 nhóm: Rác thải có thể tái chế và rác thải còn lại.

Rác tái chế bao gồm giấy, nhựa và kim loại được tái chế thành các sản phẩm gia dụng hoặc tái chế thành nguyên liệu đầu vào cho các hoạt động sản xuất khác. Còn rác thải còn lại sẽ được đưa về các khu xử lý và thực hiện xử lý bằng phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh.

Hiện nay, đối với loại rác thải là bỉm tã trẻ em thì vẫn được coi là rác thải sinh hoạt thông thường nên chôn lấp là phương pháp áp dụng” – vị đại diện Công ty URENCO khẳng định.

Rác thải là bỉm tã trẻ em thì vẫn được coi là rác thải sinh hoạt thông thường nên thường hiếm khi được phân loại từ hộ gia đình.

Rác thải là bỉm tã trẻ em thì vẫn được coi là rác thải sinh hoạt thông thường nên thường hiếm khi được phân loại từ hộ gia đình.

Cùng chung ý kiến với Công ty URENCO, đại diện Công ty CP Môi trường Thuận Thành (Bắc Ninh) cho biết, chủ yếu rác thải sinh hoạt, trong đó có cả bỉm sau khi sử dụng đều được đơn vị này đưa vào lò đốt là chủ yếu. Phía Công ty này cũng đưa ra khuyến nghị, việc thay đổi ý thức người dân trong sử dụng bỉm là vấn đề quan trọng nhất. Thứ hai, các nhà sản xuất bỉm, tã trong và ngoài nước cần nghiên cứu sản xuất loại bỉm, tã thân thiện với môi trường bằng các vật liệu có thể tự hủy trong môi trường tự nhiên.

Tại Hà Nội, mới đây, TP Hà Nội đã khởi công xây dựng Nhà máy điện rác thứ 2, với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng. Với kỳ vọng, sau khi đi vào hoạt động Nhà máy điện rác Seraphim (Công ty CP Công nghệ môi trường xanh Seraphin) sẽ xử lý 1.500 tấn rác khô/ngày.

Nhà máy khi đi vào vận hành cơ bản sẽ xử lý rác trên địa bàn TP theo hướng đốt rác phát điện thay cho chôn lấp, coi chất thải là tài nguyên, vì một thành phố xanh sạch đẹp hơn.

Đó là tại Việt Nam, vậy tại Nhật Bản, đất nước mặt trời mọc họ đã xử lý bỉm, tã sau khi sử dụng như thế nào?

Theo báo Tin tức đăng tải cuối năm 2021, sau khi nhận thấy sự nguy hiểm của bỉm sau khi xả ra môi trường, cùng với các phương thức xử lý rác thải cũ kỹ.

newyork

Nhân viên chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện Daisen ở thị trấn Houki đang thu thập bỉm của người già để đưa đi tái chế. Ảnh: New York Times

Bộ Môi trường của Nhật Bản đã triệu tập một nhóm làm việc để thảo luận về các giải pháp thay thế cho việc đốt tã giấy. Một số thành phố đang làm theo mô hình của thị trấn Houki và biến tã giấy thành những viên nhiên liệu, trong khi một số đang thử nghiệm chuyển chúng thành vật liệu có thể trộn với xi măng để xây dựng hoặc lát đường. Unicharm, một nhà sản xuất tã giấy lớn nhất Nhật Bản, đã xây dựng một nhà máy thí điểm ở Kagoshima, miền nam Nhật Bản, nơi công ty đang tái chế tã giấy thành nhiều loại tã khác.

Như vậy, có thể thấy, trên thế giới, các nước tiên tiến từ lâu đã nhận ra mối nguy hại của bỉm, tã sau khi xả thải ra môi trường. Các nhà khoa học, họ đã cùng nhau xây dựng các phương pháp xử lý bỉm, tã một cách hiệu quả nhất, không gây hại cho môi trường tự nhiên. Bài học từ thị trấn Houki (tỉnh Tottori, Nhật Bản) là một cách làm hay để Việt Nam và nhiều nước trên thế giới học hỏi, nhằm triệt tiêu vấn nạn bỉm, tã bẩn khi thải ra môi trường.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Kỳ 4 - Sự nguy hiểm của BỈM khi thải ra môi trường: Động thái “chần chừ” của doanh nghiệp

Kỳ 4 - Sự nguy hiểm của BỈM khi thải ra môi trường: Động thái “chần chừ” của doanh nghiệp

Sau gần hai tháng Pháp luật Plus liên hệ làm việc với một số nhà sản xuất nhưng chỉ nhận được là sự “chần chừ”, khước từ làm việc...
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thi phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.
Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Không tố giác tội phạm có phải là đồng phạm với người phạm tội hay không, "Không tố giác tội phạm" và "Đồng phạm" khác nhau như thế nào?
Tin bài khác
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.