Theo Luật thuế hiện hành thì các doanh nghiệp tự kê khai và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Vậy 3 công ty tại Hưng Yên "ăn cắp" tài nguyên nước có kê khai đúng khối lượng khai thác?
Tin nên đọc
Kỳ 1 - "Ăn cắp" tài nguyên nước: Mỗi ngày bán đi hàng trăm m3 nước, thu lợi bất chính
Thu lợi bất chính hàng trăm triệu từ mua bán hóa đơn trái phép
Đà Nẵng: Giám đốc bán hóa đơn khống, thu lợi bất chính gần 2 tỷ đồng
Gần 3.000 m2 đất dự án ở phường Vĩnh Phúc biến tướng thu lời bất chính nhiều năm
Tại Hưng Yên có đến 3 công ty ngang nhiên khai thác sử dụng nước ngầm không cần giấy phép do cơ quan quản lý Nhà nước cấp. Nghiêm trọng hơn việc này lại diễn ra trong một thời gian dài mới bị phát hiện.
Dù đã đi vào khai thác, sử dụng và bán nước sạch cho các hộ dân tại hai huyện Mỹ Hào và Văn Lâm nhiều năm nay, thu lợi hàng trăm triệu đến nhiều tỷ đồng. Thế nhưng phải đến cuối năm 2018 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên mới phát hiện ra việc “ăn cắp” nước ngầm của 3 công ty này, đầu năm 2019 mới ban hành Quyết định xử phạt.
Theo đó, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước đối với 3 công ty. Đó là Công ty cổ phần nước và môi trường Việt Nam, Công ty TNHH Thành Trung và Chi nhánh Công ty Cổ phần sản xuất xuất nhập khẩu và xây dựng Hà Nội. |
Có trung thực?
Việc khai thác nước ngầm không có giấy phép từ cơ quan chức năng có thẩm quyền là hành vi sai trái, đã được làm rõ. Vậy, chất lượng nước tại các nhà máy nước sạch này có đảm bảo tiêu chuẩn? Liệu có dấu hiệu trốn thuế của 3 công ty khai thác nước ngầm này? Các doanh nghiệp này có trung thực kê khai lượng nước khai thác?
|
Một bể nước của Chi nhánh Công ty Cổ phần Sản xuất xuất Nhập khẩu xây dựng Hà Nội. Ảnh Chí Kiên |
Để khách quan Phóng viên Pháp luật Plus lựa chọn ngẫu nhiên một trong ba công ty bị xử phạt tại thời điểm tháng 1/2019. Chi nhánh Công ty Cổ phần Sản xuất xuất Nhập khẩu xây dựng Hà Nội, có địa chỉ tại xã Bạch Sam, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên và đây cũng là trụ sở nhà máy cung cấp nước sạch.
Cách quốc lộ 5 chừng 300m một nhà máy nước lụp xụp hiện lên trước mặt nhóm PV. Bên ngoài các máy bơm đang chạy hết công suất, nước bơm lên với một màu vàng trong những đường ống. Bên trong trụ sở nhà máy chỉ có một người đàn ông lớn tuổi làm bảo vệ của nhà máy.
Qua trao đổi với phóng viên, vị này cho biết: "Tính trung bình nhà máy nước công suất một ngày khoảng 700m3. Ngày làm đêm nghỉ. Thỉnh thoảng nhân viên trên công ty mới xuống để xử lý nước. Còn lại ở đây chỉ một mình tôi thôi".
Qua điều tra sơ bộ theo tài liệu mà Phóng viên Pháp luật Plus thu thập được thì Chi nhánh Công ty cổ phần Sản xuất Xuất nhập khẩu Xây dựng Hà Nội có số liệu thuế tự khai của doanh nghiệp này tháng 12/2018 như sau:
Số lượng nước thiên nhiên dùng cho sản xuất nước sạch là: 8.918.000 + 665.000 + 551.000m3. (Khối lượng nước bán ra cho doanh nghiệp, hộ gia đình…).
Trung bình mỗi tháng Công ty này nộp hơn 4 triệu đồng tiền thuế, một năm đơn vị này nộp thuế cho Nhà nước là trên dưới 50 triệu đồng.
Có thể thấy thực trạng báo động, tài nguyên nước vẫn đang ngày đêm bị Công ty này "ăn cắp" một cách trắng trợn để bán cho người dân khu vực huyện Mỹ Hào sử dụng, thu lợi không minh bạch.
Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm
Hành vi khai thác nước ngầm khi chưa có cơ quan thẩm quyền cấp phép đã rõ, xử phạt hành chính cũng đã được cơ quan chức năng ban hành quyết định. Vậy, giả thiết đặt ra là, liệu công ty này có gian dối trong việc kê khai nộp thuế hay không?
Để làm rõ vấn đề này Phóng viên Pháp luật Plus đã liên hệ làm việc với Chi cục thuế huyện Mỹ Hảo.
Đại diện Chi cục thuế huyện Mỹ Hào tỏ ra ngạc nhiên khi biết thông tin Chi nhánh Công ty Cổ phần sản xuất xuất nhập khẩu xây dựng Hà Nội khai thác nước nhưng lại không có giấy phép.
Đồng thời lãnh đạo Chi cục thuế huyện Mỹ Hào cho biết: “Hiện nay, Luật thuế quy định rất rõ các doanh nghiệp tự kê khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật với những kê khai đó”.
Trước câu hỏi của Phóng viên, hành vi khai thác nước ngầm không có giấy phép đã rõ vậy, nếu chứng minh được hành vi trốn thuế thì có đủ căn cứ để chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra hay không?.
Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Mỹ Hào cho biết: “Trong trường hợp nếu có căn cứ thông qua thanh tra, kiểm tra, mà nắm được có căn cứ doanh nghiệp khai báo không đúng năng suất hay khối lượng mà doanh nghiệp đó khai thác. Đó là biểu hiện của trốn thuế, lúc này cơ quan chức năng có quyền xử phạt rồi đưa ra cơ quan Công an để điều tra về hành vi này.
Nếu chứng minh được hành vi trốn thuế của đơn vị này thì sẽ chuyển sang cơ quan công an điều tra làm rõ”.
Như vậy, có thể thấy được việc "ăn cắp" nước ngầm chỉ xử phạt hành chính quy định tại Nghị định 33/2017/NĐ-CP. Tuy nhiên, việc xử phạt hành chính này chưa đủ sức răn đe. Bởi việc các doanh nghiệp "ăn cắp" tài nguyên nước lại tự kê khai và nộp thuế. Việc này liệu có trung thực? Tại sao cơ quan chức năng không gửi sang cơ quan công an điều tra làm rõ?
Chưa đến mức hình sự hóa!
Bàn luận về nội dung trên, khi Phóng viên Pháp luật Plus trao đổi với ông Nguyễn Văn Phú – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên, thì vị này cho rằng, hành vi này chưa đến mức hình sự hoá!
|
Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên, ông Nguyễn Văn Phú. Ảnh Báo Môi trường và đô thị. |
Ông Nguyễn Văn Phú cho biết: “Quan điểm của chúng tôi sai là chúng tôi trình cấp trên phạt. Sự việc này chưa đến nỗi hình sự hóa. UBND tỉnh xử phạt và yêu cầu họ khắc phục”.
Vậy, những số liệu thuế tự khai của Chi nhánh Công ty cổ phần Sản xuất Xuất nhập khẩu Xây dựng Hà Nội có thật sự chính xác?. Theo lời của Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Mỹ Hào thì doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm trước số liệu kê khai của mình.
Hành vi khai thác nước ngầm không giấy phép đã rõ, việc thu lợi từ việc bán tài nguyên nước đã nhìn thấy bằng số liệu kê khai thuế. Vậy, tại sao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên không tham mưu cho UBND tỉnh Hưng Yên gửi hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra để tăng tính răn đe. Góp phần làm minh bạch tính cạnh tranh trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017 tỉnh Hưng Yên đứng thứ hạng 56, nằm trong nhóm Tương đối thấp với 59,09 điểm. Đến năm 2018, thì tỉnh này tụt xuống thứ hạng 58. Con số này thể hiện phần nào tính minh bạch trong kinh doanh, thủ tục về đất đai, thuế... còn rất nhiêu khê và thiếu "công bằng".
Và một khi tình trạng cơ chế xin - cho còn tiếp diễn, thì chỉ số PCI của tỉnh Hưng Yên còn bết bát trong những năm tới. Điển hình cho việc "thả lỏng" cho doanh nghiệp khi khai thác tài nguyên nước ngầm không cần giấy phép, và không "quyết liệt" trong xử lý.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.