Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Kỳ 1: Những dự án trường đua ngựa ngàn tỉ

Pháp luật hình sự
15/01/2017 12:40
LÊ THANH - BÁ SƠN - MAI VINH
aa
Nhiều địa phương cũng như các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang chạy đua mở trường đua ngựa.


Nhằm đón đầu việc thí điểm cho phép kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế, nhiều địa phương cũng như các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang chạy đua mở trường đua ngựa.

Các nài ngựa thử ngựa đua tại trường đua Đại Nam (Bình Dương) - Ảnh: BÁ SƠN
Các nài ngựa thử ngựa đua tại trường đua Đại Nam (Bình Dương) - Ảnh: BÁ SƠN

Trong khi một số trường đua ngựa đã hoàn tất hoặc đang xây dựng dở dang, hàng loạt dự án xây dựng trường đua ngựa ngàn tỉ khác cũng đang xếp hàng chờ triển khai, chưa kể một số dự án đã bị rút giấy phép.

Dự án trường đua ngựa Thiên Mã (Công ty CP đua ngựa Thiên Mã - Madagui) với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng trên diện tích hơn 336ha, hiện đã hoàn thành hầu hết các hạng mục, hơn 100 con ngựa nhập từ Úc cũng đang được tổ chức nuôi. Tuy nhiên, trường đua này hiện vẫn đang đóng cửa, chờ ngày... khởi động.

Gấp rút thi công

Có mặt tại khu liên hợp văn hóa, du lịch, thể thao Đại Nam (khu du lịch Đại Nam) tại TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) vào những ngày cuối năm, chúng tôi chứng kiến hàng ngàn công nhân đang tấp nập xây dựng trường đua ngựa Đại Nam.

Khoảng 700 thùng container rỗng được chủ đầu tư nhập về để làm khán đài và các quầy dịch vụ phục vụ du khách với sức chứa 22.000 người.

Trường đua bao gồm 5 bộ môn: đua ngựa, đua chó, đua môtô, đua môtô nước và đua xe đạp, được xây dựng trên tổng diện tích 22ha đã dần rõ hình hài.

Khu vực tiếp giáp khán đài là đường đua ngựa với chiều dài gần 1.600m, bề rộng 20m gần hoàn tất. Kế đến là đường đua môtô, xe đạp và đường đua chó với bề rộng từ 6-14m. Trong cùng là hồ nước sâu từ 4-5m, có diện tích hơn 7.700m2 dùng để đua môtô nước.

Ông Huỳnh Uy Dũng - tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam - cho biết để đẩy nhanh tiến độ dự án, nhiều hạng mục được chủ đầu tư nhập nguyên liệu sẵn, chỉ cần mang ra lắp ghép.

“Chúng tôi phải chia làm nhiều ca thi công liên tục, từ sáng tới nửa đêm để có thể hoàn thành trong dịp Tết Nguyên đán và sẽ chính thức khánh thành trong những tháng đầu năm 2017” - ông Dũng cho biết.

Tại khu vực chuẩn bị ngựa đua, hàng trăm con ngựa và các nài ngựa cũng đã được quy tụ, đang gấp rút tập luyện.

Ông Dương Thành Phi - giám đốc vườn thú Đại Nam - cho biết ngựa đua được lấy từ nguồn trong nước (các vùng Đức Hòa, Đức Huệ của Long An) và ngựa thuần chủng được nhập khẩu từ Úc.

Ngoài ra, hơn 100 chủ ngựa tự do, trong đó nhiều người “bơ vơ” kể từ khi trường đua Phú Thọ (TP.HCM) đóng cửa cũng đã quy tụ về đây.

Ngoài môn đua ngựa, trường đua này cũng đã nhập về nhiều chó đua và phối hợp với các câu lạc bộ đua môtô, môtô nước... để chuẩn bị sẵn sàng cho ngày khai trương trường đua. Không tiết lộ số vốn đầu tư cụ thể nhưng ông Huỳnh Uy Dũng cho biết là “rất lớn”.

Vì ngoài các hạng mục xây dựng, trường đua cũng chiếm một diện tích lớn trong tổng diện tích khoảng 170ha của khu liên hợp văn hóa - du lịch - thể thao Đại Nam.

Theo ông Dũng, trước mắt trường đua chỉ bán vé vào cổng, còn trong tương lai nếu Chính phủ ban hành nghị định cho phép đặt cược, chủ đầu tư sẽ xem xét tiếp.

Công nhân thi công đường đua và khán đài với 20.000 chỗ ngồi tại dự án trường đua ngựa Đại Nam, Bình Dương - Ảnh: BÁ SƠN
Công nhân thi công đường đua và khán đài với 20.000 chỗ ngồi tại dự án trường đua ngựa Đại Nam, Bình Dương - Ảnh: BÁ SƠN

Trường đua ngàn tỉ nằm chờ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án trường đua ngựa Thiên Mã được UBND tỉnh Lâm Đồng thông qua quy hoạch tổng thể mặt bằng vào năm 2013, ngoài trường đua còn có khu vực tổ chức đua ngựa biểu diễn, du khách cưỡi ngựa dã ngoại và hoạt động thể thao mã cầu (polo).

Trên thực tế dự án đã được khởi động vào năm 2003, bắt đầu là trung tâm nuôi và huấn luyện ngựa đua Madagui, chuyên cung cấp ngựa đua cho trường đua Phú Thọ và ngựa đua thể thao.

Năm 2011, khi trường đua Phú Thọ ngưng hoạt động, chủ đầu tư chuyển trung tâm này thành trường đua với mức đầu tư lớn hơn.

Đến nay, các công trình của dự án như nhà nuôi ngựa, sân đua ngựa, sân tập ngựa, sân vườn, sân ngựa biểu diễn, sân tập, sân quần ngựa, nhà cân nài, chuồng ngựa bệnh... đều đã hoàn thành. Chuồng ngựa được đầu tư khoảng 40%, tương ứng với hơn 100 con ngựa nhập từ Úc.

Ông Hồ Sĩ Phú Lâm, quản lý dự án này, cho biết khi được phép tổ chức đua, số lượng ngựa nhập sẽ từ 600 - 1.000 con, chưa kể ngựa đua Đức Hòa, Đức Huệ cũng sẽ được nuôi và đua tại đây.

Khi công bố dự án, đại diện tỉnh Lâm Đồng đánh giá đây là dự án mang lại nguồn thu cho ngân sách địa phương ở hai mảng kinh doanh cá cược đua ngựa và du lịch.

Tuy nhiên theo ông Hồ Sĩ Phú Lâm, do chưa thể hoạt động được nên trường đua được đầu tư xong rồi để đó, hoạt động cầm chừng để công trình không xuống cấp.

“Dự án được chia làm hai phần đua ngựa và du lịch nghỉ dưỡng. Nhưng chưa tổ chức đua ngựa, hoạt động du lịch cũng không triển khai được do vùng Madagui không phải là vị thế tốt để thu hút khách. Phải có đua ngựa thì mới có cớ để khách đến Madagui” - ông Lâm nói.

Cũng theo ông Lâm, dự án này lấy trường đua làm điểm nhấn, riêng khu vực tổ chức đua đã gần 70ha.

Tuy nhiên, do các hành lang pháp lý về đặt cược đua ngựa vẫn đang chờ được ban hành nên thời gian qua chủ đầu tư như ngồi trên lửa, bởi việc bảo dưỡng các công trình đã triển khai cũng như duy trì bộ máy hoạt động rất tốn kém.

“Một số hạng mục đầu tư vốn lớn như nhà nuôi ngựa, đường đua chuẩn quốc tế... chúng tôi chuẩn bị sẵn phương án xây dựng, chừng nào cho phép đua mới ào ạt xây dựng để trường đua hoạt động sớm chừng nào hay chừng ấy” - ông Lâm nói.

Các nài ngựa tại trường đua chăm sóc ngựa chuẩn bị cho khai trương trường đua Đại Nam - Ảnh: BÁ SƠN
Các nài ngựa tại trường đua chăm sóc ngựa chuẩn bị cho khai trương trường đua Đại Nam - Ảnh: BÁ SƠN

Xếp hàng chờ triển khai

Sau nhiều năm gặp gỡ và bàn thảo, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn GOMAX I&D (Hàn Quốc) vừa ký kết bản ghi nhớ dự án trường đua ngựa tại địa phương này.

Ông Nguyễn Đức Tài, phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Vĩnh Phúc, cho biết nhà đầu tư đã đề xuất quỹ đất dành cho dự án là 750ha để triển khai trường đua ngựa, sân golf, khu biệt thự... với tổng mức vốn đầu tư 1,5 tỉ USD.

Tuy nhiên, do hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh đặt cược đua ngựa chưa được ban hành nên nhà đầu tư và chính quyền địa phương vẫn chưa thể triển khai được gì.

“Nếu nghị định liên quan đến hoạt động đặt cược đua ngựa được ban hành, vẫn còn phải xem Vĩnh Phúc có nằm trong quy hoạch được triển khai dự án kinh doanh đặt cược đua ngựa hay không.

Cũng xin nhắc lại là phía nhà đầu tư theo đuổi dự án này đã lâu lắm rồi, chỉ chờ có hành lang pháp lý của Chính phủ nữa thôi. Nhà đầu tư rất có thiện chí và phía chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc cũng mong muốn dự án sớm được triển khai” - ông Tài cho hay.

Cũng trong năm nay, một loạt địa phương khác như Bắc Ninh, Hà Nội... đã tiếp và làm việc với các nhà đầu tư đến tìm hiểu để nghiên cứu triển khai dự án trường đua ngựa.

Thông tin từ UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết Tập đoàn Đua ngựa Hàn Quốc cũng đề xuất một dự án trường đua ngựa tại địa phương này, với vốn đầu tư riêng giai đoạn 1 dự kiến khoảng 500 triệu USD.

Tuy nhiên, nguồn tin này cũng cho biết nhà đầu tư mới chỉ đang tìm hiểu môi trường đầu tư và khảo sát địa điểm, do hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh đặt cược đua ngựa vẫn chưa được ban hành ở VN.

Tương tự, dự án tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, trường đua ngựa, sân golf tại Sóc Sơn, Hà Nội với tổng mức đầu tư dự kiến 500 triệu USD cũng vừa được Tổng công ty Du lịch Hà Nội và Công ty Global Consultant Network (Hàn Quốc) ký hợp đồng liên doanh đầu tư xây dựng.

Tại buổi làm việc của bí thư Thành ủy Hà Nội ở Sóc Sơn mới đây, ông Phạm Xuân Phương - bí thư Huyện ủy Sóc Sơn - đề nghị TP quan tâm tạo điều kiện để triển khai dự án này nhằm “tạo ra điểm nhấn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch của thủ đô”!

Chi hàng trăm triệu đồng/tháng duy trì hoạt động

Theo thông tin từ ban quản lý dự án trường đua ngựa Thiên Mã, riêng chi phí duy trì trường đua hết hơn 350 triệu đồng/tháng, chủ yếu là tiền nuôi ngựa và bảo dưỡng các công trình đã xây.

Tại trường đua này hiện có 105 con ngựa đua, được chủ đầu tư dự án trường đua ngựa Thiên Mã nhập từ Úc về với giá trung bình 20.000 USD/con. Mỗi ngày những con ngựa này được dắt ra ngoài để huấn luyện rồi được tắm rửa, xoa bóp cho phát triển cơ, sau đó được đưa trở lại chuồng!

Ông Hồng Tô Phú Sơn, quản đốc trại ngựa tại đây, cho biết do không được đua nên “những con ngựa này dư năng lượng, phá không chịu nổi.

Có con ngựa trắng bị điên luôn”. Để hạn chế ngựa tù chân phá phách, trong khu vực nuôi ngựa làm một cái chuồng lồng có thể quay tròn như đèn cù với nhiều ô.

Những con ngựa nào có dấu hiệu thừa sức sẽ được đưa vào chuồng lồng để tiêu bớt sức lực. “Nếu cho ăn không đủ chuẩn sẽ làm hư ngựa, mà cho ăn đầy đủ nên ngày nào cũng phải thả cho đi trong chuồng lồng chừng 1 tiếng đồng hồ”.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Giá vàng hôm nay: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng dữ dội.
Tin bài khác
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Ngày 19/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, rạng sáng ngày 18/4, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Cẩm Phả đã bắt được 2 đối tượng liên quan đến vụ 1 cướp tài sản.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.