Kon Tum: Công tác đối thoại, tiếp dân và giải quyết đơn khiếu nại của công dân ở huyện Đăk Hà

0
Tổ chức tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân là một trong những biện pháp quan trọng góp phần đảm bảo thực hiện quyền làm chủ của nhân dân; đồng thời là một kênh thông tin quan trọng góp phần cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo được sát với tình hình thực tiễn.
Untitled

Hội nghị tiếp dân có lãnh đạo Bí thư huyện Ủy, Chủ tịch UBND huyện và các ngành.

Bí Thư Huyện Ka Ba Thành và Chủ tịch UBND Hà Tiến chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện nghiêm túc thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên định kỳ ngày 10, 20, 22 hàng tháng; 6 tháng tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân trên địa bàn huyện một lần (2 lần/năm) theo quy định tại Luật Tiếp công dân; công khai lịch, địa điểm tiếp công dân định kỳ trên các phương tiện thông tin đại chúng một cách thường xuyên để người dân biết và thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình. Phân loại và chủ động giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân theo chức năng, thẩm quyền đảm bảo đúng nội dung, thời gian, trình tự, thủ tục, không để kiến nghị, khiếu nại, tố cáo vượt cấp, tránh tình trạng chồng chéo, đùn đẩy, né trách trách nhiệm, chuyển đơn lòng vòng, gây phiên hà cho công dân.

Chủ động rà soát, xác định rõ các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, nổi cộm, đông người ở từng địa bàn, theo lĩnh vực, trên cơ sở đó giao trách nhiệm cho cán bộ công chức, các bộ phận liên quan phối hợp giải quyết dứt điểm từng vụ việc. Chủ động giải quyết kịp thời các tình huống khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người không để phát sinh thành điểm nóng đảm bảo giữ ổn định tình hình an ninh, chính trị tại địa phương, đơn vị.

Củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Phát huy vai trò tham mưu, đề xuất của Ban Tiếp công dân, Hội đồng tư vấn trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, nhất là các vụ việc phức tạp, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm. Thực hiện đảm bảo chế độ bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư theo quy định.

Tăng cường công tác tuyên truyền, thuyết phục, giải thích, hòa giải để công dân hiểu, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật và đồng thuận với các chủ trương, chính sách của Nhà nước. Thực hiện tốt việc đối thoại trong việc giải quyết khiếu nại của công dân; trong quá trình đối thoại cần xem xét đầy đủ, toàn diện nội dung vụ việc, vận dụng các quy định, chính sách theo pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại, qua đó vận động thuyết phục người khiếu nại chủ động rút đơn khiếu nại.

Untitled1

Ban lãnh đạo huyện lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của người dân.

Lãnh đạo huyện thường xuyên hướng dẫn việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư của công dân tại các xã, thị trấn; tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư của công dân nhằm kịp thời chấn chỉnh những tồn tại và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, qua đó nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư của công dân; đồng thời phối hợp với các cơ quan, phòng ban của huyện, UBND các xã, thị trấn tập trung tham mưu Chủ tịch UBND huyện giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, trong đó chú ý sớm tham mưu giải quyết những vụ việc khiếu nại liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng của các dự án đầu tư lớn trên địa bàn huyện; thực hiện việc đối thoại giải quyết khiếu nại với công dân.

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân không những đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế xã hội mà còn xây dựng được mối quan hệ vững chắc, bền vững giữa nhân dân và chính quyền, qua đó củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Ðảng, chính quyền, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trọng Triển

Bình luận

Thủy Tiên và Công Vinh công bố sao kê tiền từ thiện

Chiều 17/9, Thủy Tiên và Công Vinh đã đến ngân hàng để nhận và công khai bản sao kê tiền từ thiện hỗ trợ miền Trung cuối năm 2020.

Ca sĩ An Lê tri ân đội ngũ tuyến đầu chống dịch

MV được thực hiện trong điều kiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nên mọi việc đều hết sức khó khăn, từ khâu hòa âm, thu âm đến dựng hình.

Tuyển futsal Việt Nam xuất sắc hạ gục Panama

Với đấu pháp hợp lý, tinh thần quật khởi, các cầu thủ tuyển futsal Việt Nam đã xuất sắc dành chiến thắng đầu tiên tại World Cup 2021.

Vì sao công nghệ VAR từ chối bàn thắng của Futsal Việt Nam?

Trong trận đấu với Futsal Panama, đội Futsal Việt Nam đã từ chối bàn thắng sau khi trọng tài tham khảo công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VS).

Xem thêm