Hà Nội 36 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 39 °C
  • Hà Nội Hà Nội 36°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 39°C

Kiên quyết loại bỏ những “công bộc” biến chất, nhũng nhiễu

Pháp luật hình sự
20/06/2019 09:40
Hạnh Quỳnh/TTXVN
aa
Những hành vi tiêu cực, vô cảm, nhũng nhiễu, vòi vĩnh của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ đã khiến người dân, doanh nghiệp phải có "cơ chế mềm,” phải “bôi trơn”.


Người dân đến giải quyết giấy tờ để đi xin việc làm mới từ sáng sớm ở văn phòng hành chính công tại thị xã Thuận An, Bình Dương. Ảnh minh họa. (Ảnh: Huyền Trang/TTXVN)

Người dân đến giải quyết giấy tờ để đi xin việc làm mới từ sáng sớm ở văn phòng hành chính công tại thị xã Thuận An, Bình Dương. Ảnh minh họa. (Ảnh: Huyền Trang/TTXVN)

Công vụ là hoạt động do cán bộ, công chức nhân danh quyền lực Nhà nước thực hiện. Nói đến công vụ là nói đến trách nhiệm, đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện quyền, nghĩa vụ nhằm mục tiêu phục vụ lợi ích của nhân dân và xã hội.

Trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước, đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được kiện toàn cả về số lượng và chất lượng, nâng cao năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức. Tuy nhiên, vẫn còn không ít những “con sâu làm rầu nồi canh,”gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp, làm tổn hại niềm tin và cái nhìn của xã hội đối với người cán bộ, công chức.

Đầu tháng 3/2019, công luận vô cùng bức xúc khi một cán bộ cấp phường tại thành phố Huế đã gây khó dễ, từ chối cấp Giấy chứng tử cho người đã chết, vì tai nạn giao thông.

Chuyện tương tự cũng đã xảy ra tại Ủy ban Nhân dân phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương vào cuối năm 2018 và tại Ủy ban Nhân dân phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội, vào năm 2017, gây phản ứng mạnh trong dư luận xã hội.

Nhưng sự phiền hà ở cấp phường như các trường hợp đã nói trên chỉ là một trong các “vấn đề” của những “công bộc" của dân.

Những hành vi tiêu cực, vô cảm, nhũng nhiễu, vòi vĩnh của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, khiến người dân, doanh nghiệp phải có "cơ chế mềm,” phải “bôi trơn,” “biết ý” hay “chung chi” cùng những “đầy tớ nhân dân.”

Sự việc được phanh phui khi có người trong cuộc tố cáo, cơ quan chức năng mới tiến hành các bước xử lý. Như vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, cán bộ thanh tra tỉnh Thanh Hóa bị bắt quả tang tống tiền. Không ít trường hợp người dân chưa được cấp "sổ đỏ" do cán bộ hạn chế năng lực hoặc nhũng nhiễu, doanh nghiệp phải chi "phí đen" khi thực hiện thủ tục hải quan...

Mới đây, ngày 18/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố và bắt tạm giam bị can Nguyễn Thị Kim Anh, Phó Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng, Trưởng đoàn Thanh tra của Bộ Xây dựng cùng hai thành viên trong đoàn này để điều tra hành vi nhận hối lộ tại Vĩnh Phúc.

Đã làm việc trong bộ máy nhà nước, gánh vác trọng trách trong các cơ quan công quyền, lẽ ra những cán bộ, công chức này phải luôn nhận thức sâu sắc và làm đúng bổn phận, trách nhiệm người công bộc của dân, thấm nhuần lời dạy bảo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phải là “người đày tớ trung thành của nhân dân.”

Được trả lương bằng tiền thuế của dân, lẽ ra họ phải hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, tận tâm tận lực vì sự phát triển của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, thì ngược lại họ đã nhân danh quyền lực Nhà nước, lợi dụng chức trách nhiệm vụ được giao để phục vụ động cơ, mục đích cá nhân, để vụ lợi cho riêng mình.

Hành vi của họ đã đi ngược lại mục tiêu, lý tưởng của người cán bộ cách mạng, vi phạm pháp luật của Nhà nước, trái với luân thường đạo lý và đạo đức công vụ.

Trước những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, nhất là sau vụ Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng “vòi tiền” tại tỉnh Vĩnh Phúc, gây bức xúc dư luận xã hội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã có công văn số 219-CV/BCĐTW gửi Ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương; các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương, yêu cầu tăng cường chỉ đạo việc rà soát, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng.

Ban Chỉ đạo đề nghị rà soát, đánh giá, kịp thời chấn chỉnh, thay thế, loại bỏ những cán bộ không đủ phẩm chất, đạo đức, có nhiều dư luận về tiêu cực, tham nhũng trong các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng, đảm bảo những người trực tiếp làm việc trong các cơ quan này phải thực sự liêm chính, trong sạch; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng là phải “chống tham nhũng chính ngay trong các cơ quan chống tham nhũng.”

Thể hiện quyết tâm loại bỏ những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan phải thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về phòng chống tham nhũng, Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018, các chỉ đạo của Tổng Bí thư, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 10 về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu bộ, ngành, địa phương phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, nếu để xảy ra tiêu cực, tham nhũng tại đơn vị, cơ quan mình thì phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước.

Các bộ, ngành, địa phương cần ban hành quy chế làm việc rõ ràng, minh bạch, có cơ chế kiểm soát hiệu quả đối với cán bộ, công chức khi thực thi nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, thi hành án, hải quan, thuế, quản lý thị trường…, ngăn chặn cho được tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, “vòi vĩnh,” “chung chi,” phục vụ động cơ cá nhân trong thực thi công vụ.

Việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp của cán bộ, công chức, viên chức với người dân, doanh nghiệp khi giải quyết công việc, được coi là một biện pháp quan trọng và cần thiết.

Bên cạnh đó, cần triển khai rộng rãi hệ thống ghi âm, ghi hình, camera trực tuyến tại các địa điểm có tiếp xúc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp, đồng thời có bộ phận thường trực theo dõi, giám sát thường xuyên; công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân, doanh nghiệp về hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức.

Liên quan vụ việc “vòi tiền” của một số cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng trong quá trình thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã yêu cầu Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Và bất kỳ cán bộ nào có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, đều phải kiên quyết loại bỏ khỏi bộ máy nhà nước, bảo đảm thực sự trong sạch, liêm chính, để lấy lại và củng cố niềm tin trong nhân dân./.

bài liên quan
Hoãn phiên toà xét xử cựu Giám đốc CDC Hà Nội

Hoãn phiên toà xét xử cựu Giám đốc CDC Hà Nội

Bị cáo Trương Quang Việt, cựu Giám đốc CDC Hà Nội, chiều 28/2 nhập viện điều trị do bị huyết áp cao, tiền đình, buồn nôn nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa sáng nay, 29/2.
Truy tố cựu giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-14D ở Hà Nội về tội nhận hối lộ

Truy tố cựu giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-14D ở Hà Nội về tội nhận hối lộ

Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội truy tố ông Nguyễn Văn Thái cùng đồng phạm khi đã nhận hối lộ gần 70 triệu đồng và thu lời bất chính trên 1,6 tỷ đồng từ các tài xế đến đăng kiểm.
Cựu Chi cục trưởng Chi cục thuế Cát Hải nhận bao nhiêu tiền để bảo kê cho "trùm mua bán hóa đơn"?

Cựu Chi cục trưởng Chi cục thuế Cát Hải nhận bao nhiêu tiền để bảo kê cho "trùm mua bán hóa đơn"?

Nguyễn Đình Đương - cựu Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Cát Hải (Hải Phòng) bị Viện KSND tỉnh Quảng Ninh truy tố về tội “Nhận hối lộ”.
Cựu Phó Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước nhận gần 9 tỷ đồng tiền hối lộ

Cựu Phó Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước nhận gần 9 tỷ đồng tiền hối lộ

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, bị can Nguyễn Văn Hưng – cựu Phó Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước bị cáo buộc nhận 390.000 USD để 'lơ đi' sai phạm và báo cáo không trung thực về tình trạng Ngân hàng SCB.
Truy tố 2 cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long và Chu Ngọc Anh trong vụ Việt Á

Truy tố 2 cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long và Chu Ngọc Anh trong vụ Việt Á

Theo cáo trạng, để kit test được chứng nhận là của Việt Á và lưu hành, Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Việt Á, đã hối lộ cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long 2,25 triệu USD, chi tiền "cảm ơn" cho nhiều cựu cán bộ cấp cao
Tổng Cục Hải quan thông tin việc 4 cán bộ bị bắt giữ

Tổng Cục Hải quan thông tin việc 4 cán bộ bị bắt giữ

Công an TP.HCM đã bắt tạm giam 4 cán bộ thuộc Chi cục Hải quan Chơn Thành - tỉnh Bình Phước do có hành vi nhận hối lộ hơn 500 triệu đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC)
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.