Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị thống nhất lại cách áp dụng định mức ở một số hạng mục cho Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhằm tạo cơ sở để phê duyệt dự toán chi tiết, thương thảo điều chỉnh giá hợp đồng EPC.
Trước đó, trong thông báo kết quả kiểm toán số 869 ngày 28/12/2018, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã có kết luận về tồn tại và thiếu sót về việc Bộ GTVT đã phê duyệt định mức khoan cọc nhồi vào cuội sỏi áp dụng cho Dự án khi chưa lấy ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng.
Trong thông báo trên, KTNN đánh giá Dự án đã tuân thủ quy hoạch, chủ trương, mục tiêu đầu tư. Chủ đầu tư và các cơ quan liên quan đã cơ bản chấp hành các quy định về cơ chế chính sách pháp luật của Nhà nước ban hành trong quá trình quản lý và triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, trong từng khâu triển khai thực hiện đầu tư dự án còn có tồn tại, thiếu sót. Trong đó có khâu công tác khảo sát, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán.
Cụ thể, việc Bộ GTVT phê duyệt định mức khoan cọc nhồi vào cuội sỏi áp dụng cho Dự án tại Quyết định số 10360 ngày 20/8/2014 khi chưa lấy ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng là không đúng quy định.
Sai sót này khiến việc phê duyệt dự toán của Bộ GTVT được cho là chưa đúng quy định, và KTNN đề nghị ban Quản lý duwự án (BQLDA) đường sắt phải báo cáo Bộ GTVT xin ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng về định mức khoan cọc nhồi vào cuội sỏi áp dụng cho Dự án là khoảng hơn 87 tỷ đồng. Bộ GTVT phải có trách nhiệm thỏa thuận với Bộ Xây dựng thống nhất về định mức nói trên để làm cơ sở phê duyệt dự toán chi tiết, thương thảo điều chỉnh giá hợp đồng EPC.
Thực hiện kiến nghị trên, mới đây Bộ GTVT đã có Văn bản số 7750 ngày 16/8/2019 gửi Bộ Xây dựng. Bộ GTVT cho hay, trong quá trình thực hiện dự án, do định mức dự toán một số công tác thi công đường sắt trong đô thị chưa được công bố trong hệ thống định mức hiện hành của Nhà nước. Để phù hợp với quy trình, quy phạm, khung tiêu chuẩn về thiết kế, thi công và nghiệm thu cho Dự án, đáp ứng tiến độ, Bộ GTVT đã có Văn bản số 3093 ngày 17/5/2010 gửi Bộ Xây dựng xin ý kiến thỏa thuận.
Cũng theo Bộ GTVT, Bộ Xây dựng đã có ý kiến tại Văn bản số 1426 ngày 22/8/2010, thống nhất áp dụng định mức các công tác xây lắp trong tập định mức do Bộ Xây dựng nhà ở thành thị và nông thôn Trung Quốc ban hành để lập dự toán cho Dự án đường sắt trên cao, tuyến Cát Linh - Hà Đông nếu các định mức này phù hợp với thiết kế, điều kiện thi công, biện pháp thi công, công nghệ thi công của dự án.
Với các công tác xây lắp có trong tập định mức dự toán do Bộ Xây dựng công bố mà phù hợp với điều kiện thi công, biện pháp thi công, công nghệ thi công, thiết kế và điều kiện thực tế của dự án thì áp dụng các định mức dự toán do Bộ Xây dựng công bố.
Sau khi có thỏa thuận của Bộ Xây dựng, Bộ GTVT đã chỉ đạo BQLDA đường sắt và các đơn vị có liên quan tiến hành lập định mức dự toán áp dụng cho Dự án và ký hợp đồng với Viện Kinh tế Xây dựng - Bộ Xây dựng để biên soạn Bộ định mức áp dụng cho dự án. Và ngày 20/8/2014, Bộ GTVT đã có quyết định công bố định mức dự toán xây dựng công trình áp dụng cho Dự án. Trong tập định mức này có định mức khoan cọc nhồi vào cuội sỏi.
Tuy nhiên, để có cơ sở thực hiện kết luận của KTNN, trong văn bản gửi Bộ Xây dựng mới đây, Bộ GTVT đề nghị Bộ Xây dựng chấp thuận việc áp dụng định mức khoan cọc nhồi vào tầng lớp địa chất là cuội sỏi vận dụng theo định mức 1776 ngày 16/8/2007 của Bộ Xây dựng cho Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ thời điểm 2010-2014. Đối với định mức dự toán hạng mục cọc khoan nhồi thực hiện từ năm 2015 về sau (tầng lớp địa chất không phải là cuội sỏi) thì áp dụng theo định mức ban hành theo Quyết định 588 ngày 29/5/2014 của Bộ Xây dựng.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008. Dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC (nhà thầu thực hiện toàn bộ các công việc từ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công, cung ứng vật tư, thiết bị đến thi công xây dựng công trình, hạng mục công trình và chạy thử bàn giao cho chủ đầu tư), Tổng thầu EPC do bên tài trợ vốn chỉ định là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.