Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Khoảng lặng của chiến tranh

Pháp luật hình sự
27/07/2017 10:30
Uyên Na
aa
Rất nhiều những dòng thư viết vội, những trang thư ướt nhòe nước mắt và cũng có cả những bức thư đang dang dở chưa kịp gửi đi. Ở đó là tâm hồn người lính trong những khoảng lặng của chiến tranh.


Chiếc mũ kỷ vật.
Chiếc mũ kỷ vật.

“Những lá thư thời chiến Việt Nam” là những câu chuyện cảm động mà gia đình của những người lính đã chia sẻ với nhà văn Đặng Vương Hưng…

“ Nếu tôi không trở lại”

Những ngày thiêng liêng tri ân 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ này, lần đầu tiên đã diễn ra Hội thảo khoa học “Những lá thư thời chiến với lịch sử truyền thống và văn hóa dân tộc”.

Hội thảo do Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh và Quỹ Mãi mãi tuổi 20 tổ chức, nhằm khẳng định giá trị công trình khoa học với các thế hệ bạn đọc.

Hội thảo có sự tham gia của ông Phạm Quang Nghị- nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội, GS.Hoàng Chương- Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam, nhà sử học Dương Trung Quốc, Quỹ Mãi mãi tuổi 20… và nhiều tướng lĩnh, Anh hùng LLVT nhân dân, cựu tù chính trị, thân nhân gia đình liệt sĩ, thương binh và cựu chiến binh tiêu biểu.

Ngoài ra, hội thảo đã thu hút trên 30 tham luận của các tác giả từ khắp mọi miền đất nước gửi về, trong đó có người là khoa học, có người là nhà báo, nhà giáo, cựu chiến binh, cựu cán bộ kháng chiến, sinh viên, cho đến các tướng lĩnh quân đội, công an…

Mỗi người đều cập nhật đến một góc độ khác nhau, nhưng đều có chung một đặc điểm là: Trân trọng và biết ơn Những lá thư thời chiến Việt Nam- những kỷ vật và di vật thiêng liêng của một thời máu lửa.

Đúng như ước nguyện của Liệt sỹ Nguyễn Văn Thạc trong cuốn nhật kí của mình vào một ngày cuối tháng 5 năm 1972, để rồi sau đó anh đã ra đi mãi mãi: “Kẻ thù không cho tôi ở lại - Phải đi - Tôi sẽ gửi về cuốn nhật kí này, khi nào trở lại tôi sẽ viết nốt những gì lớn lao mà tôi đã trải qua từ khi xa nó, xa cuốn nhật kí thân yêu đầu tiên của đời lính. Vì, nếu như tôi không trở lại, ai sẽ là người thay tôi viết tiếp những dòng này. Sau này, tôi chỉ ao ước rằng, ngày mai những trang giấy còn lại đằng sau sẽ toàn là những dòng vui vẻ và đông đúc. Đừng để trống trải và bí ẩn như những trang giấy này.”

Thật xúc động khi đọc những dòng thư của liệt sĩ Nguyễn Ngọc Tấn (quê ở Gio Linh, Quảng Trị) gửi về cho gia đình. “Nhưng nếu ngày chiến thắng đến mà con không về nữa, thì mong ba má đừng buồn. Hãy nhìn lên lá cờ Tổ Quốc, ba má sẽ thấy hình con trong đó” .

Đó là từng dòng thư ôm bao nỗi nhớ của nữ bác sĩ Đặng Thùy Trâm không chỉ thấm đẫm những nỗi day dứt cào xé tâm can của tác giả, mà còn lấy đi bao giọt nước mắt của người đọc: “Đã bao lần trong giấc mơ, con trở về trong vòng tay êm ấm của mẹ của ba, trong tiếng cười trong trẻo của các em và trong ánh sáng chan hòa của Hà Nội. Ai đó có thể vì tiền tài danh vọng mà ra đi, nhưng với con, ngoài Đảng chắc không có ai khiến con xa nổi gia đình...”.

Và trong những trang thư ấy, đôi lúc ta còn bắt gặp những mảnh kí ức và những kỉ niệm của tác giả. Để rồi từ sự giản dị, mộc mạc là cái nhìn lặng lẽ đến sững người như trong trang thư của nữ bác sỹ Đặng Thùy Trâm đã viết: “Ôi! Có ai hiểu được lòng con ao ước được về sống giữa gia đình dù trong giây lát đến mức nào không? Con vẫn hiểu điều đó từ lúc bước chân lên chiếc xe ô tô đưa con vào chặng đường khói lửa... Con đã đi trong muôn vàn âm thanh hỗn tạp của chiến trường. Nhưng có một âm thanh không bao giờ tắt, một âm thanh dịu dàng thiết tha mà sao có một sức vang kì lạ... Đó là âm thanh của miền Bắc yêu thương,... Đó là tất cả tiếng xào xạc hàng cây trên con đường Đại La thân thuộc. Từ tiếng sóng của Hồ Tây dào dạt trong những buổi bơi thuyền, đến cả những tiếng ồn ào của cuộc sống Thủ đô... Những âm thanh đó không lúc nào lắng trong nhận thức của con cả...”.

Cựu chiến binh Trương Công Đạo chia sẻ: “Hơn 40 năm trước, tôi đã từng viết và được đọc “Những lá thư thời chiến” của cả những đồng đội cùng trang lứa. Đó là những lá thư từ hậu phương gửi vào chiến trường và ngược lại. Là thư riêng nhưng chúng tôi đã đọc chung nhau cả Tiểu đội, Trung đội, thậm chí cả Đại đội hàng trăm người cùng nghe…Tháng 8/2015, tôi được nhà văn Đặng Vương Hưng tặng cuốn sách “ Những lá thư thời chiến Việt Nam”, tôi đã ngấu nghiến đọc tác phẩm này trong căn lán lợp tôn tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.

Và cảm giác thật lạ, không chỉ có tôi đang đọc cuốn sách này mà dường như còn có rất nhiều những người lính đang đọc cùng tôi. Họ là những đồng đội của chúng tôi đã không may mắn trở về, đã ngã xuống và phải nằm lại ở nghĩa trang này. Họ đông lắm, không chỉ hàng vạn những ngôi mộ có tên và chưa có tên.

Còn cả những người lính mà chúng ta chưa kịp quy tập hài cốt các anh về bên nhau. Dường như linh hồn các anh đã theo về cùng những trang sách mỏng manh. Và chúng tôi đã nhận ra mình trong từng trang sách ấy…

Gửi lại cho mai sau

Lá thư của nhà khoa học Hoàng Kim Giao viết ngay trên tuyến lửa gửi về cho gia đình: “Cậu mợ và các em có biết con sẽ thế nào không, nếu quả bom nổ?... Ở đây có những quãng chỉ 2 km mà địch đã trút xuống 5.000 quả bom!... Dù đứng giữa bãi bom của địch, hay dưới làn mưa đạn máy bay, con của cậu mợ vẫn vững vàng tiến lên phía trước. Cậu mợ ạ, ở đây chuyện sống chết đặt ra không phải từng ngày, mà từng giờ một. Có đồng chí vừa thăm con, nửa tiếng sau đã bị hy sinh. ... Con nghĩ nếu con hy sinh thì trước mắt sẽ không hoàn thành nhiệm vụ, không đầy đủ trách nhiệm với các đồng chí cùng đi...”

Trong thư gửi về cho gia đình, liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc đã viết: “...Rừng chẳng nên thơ như con tưởng. Con suối chỉ làm con thêm sợ, cây cao, vỏ sù sì, dây leo chẳng có tiếng người. Cuộc đời bộ đội trong đó, nó hứa hẹn đủ điều khó khăn, ghẻ lở và ốm. Chúng con ăn bánh mì đem theo với thịt. Thịt bị thiu, bánh mỳ ẩm mùi mồ hôi. 8h tối, ngồi trong nhà tối om. Chẳng có đèn dầu, chỉ có một chiếc đèn pin thỉnh thoảng lóe lên rồi tắt. Vào màn vậy, cho đỡ ngửi thấy cái mùi ghê tởm ấy...”…

Một cựu binh Mỹ từng tham chiến ở Quảng Trị đã cúi đầu trước những di vật chiến sĩ Thành cổ, ông đã ôm mặt khóc khi cô hướng dẫn viên dịch bức thư của chiến sĩ Lê Văn Huỳnh trong Bức thư gửi lại cho mai sau và thốt lời rằng: “Bây giờ tôi mới hiểu vì sao họ đã chiến thắng. Họ đã biết trước tất cả”.

Vâng, các anh đã biết trước tất cả, rằng dân tộc ta sẽ chiến thắng, đất nước ta sẽ hòa bình thống nhất, dân ta sẽ được ấm no hạnh phúc. Kể cả những đổi thay trên trận địa anh nằm, và những lời anh dặn dò người thân.

Trong những di vật quen thuộc của người lính thì súng đạn và áo quần, ba-lô đều han gỉ hoặc mục rữa, chỉ có lá thư và những tấm ảnh vẫn còn nguyên vẹn vì được đựng trong bì ni-lon. Đó là di vật của liệt sĩ Lê Binh Chủng, Thượng úy, Chính trị viên phó của tiểu đoàn.

Lần theo bức thư và tấm ảnh, Ban quản lý di tích Thành cổ đã tìm về quê anh và chắp nối lại một câu chuyện đoàn viên đến rơi nước mắt. Lê Binh Chủng quê ở Nghệ An, trên đường hành quân vào Nam chiến đấu, đơn vị anh đã dừng lại ở một làng quê thuộc huyện Bố Trạch, Quảng Bình.

Quân dân cá nước đã nảy sinh mối tình nồng thắm, sắt son giữa anh và cô giáo Lê Thị Biển Khơi. Chưa kịp làm lễ cưới, chưa kịp báo tin cho gia đình thì Lê Binh Chủng vượt Vĩ tuyến 17 vào Quảng Trị.

Lá thư cuối cùng Lê Thị Biển Khơi gửi cho anh đề ngày 15-5-1972, báo tin họ sắp có con. Anh chờ ngày kết thúc chiến dịch để về thăm con, đặng thưa với bố mẹ hai nhà. Nhưng Lê Binh Chủng bơi qua sông vào Thành cổ và không về nữa.

Hạnh phúc chỉ còn một nửa. Chị Lê Thị Biển Khơi cùng đứa con bắt đầu chuỗi ngày tháng đau buồn của mẹ góa, con côi và sự ghẻ lạnh của làng xóm, kể cả người thân về cảnh không chồng có con. Mãi đến ba mươi năm sau, bức thư, tấm ảnh của vợ mới đến tay gia đình anh.

Danh phận của một người vợ, một đứa con của liệt sĩ đã được “minh oan” bởi tình yêu mãnh liệt mà người chồng, người cha gửi về từ... trong lòng đất!

Có lẽ đó chỉ là hai trong số hàng vạn lá thư mà hàng vạn người lính Thành cổ Quảng Trị chưa kịp gửi đi trước trận đánh cuối cùng và dẫu chưa kịp gửi, chúng ta đang và sẽ còn cảm nhận được nhịp đập của trái tim các anh…

Bởi đó là tâm hồn, những linh hồn bất tử của các anh còn mãi. Lý giải vì sao, chị Phạm Thị Như Anh, bạn gái của liệt sỹ Nguyễn Văn Thạc đã chia sẻ: Chị có 50 lần chuyển nhà qua nhiều quốc gia, nhưng hành trang chị mang theo không bao giờ rời xa chiếc va li nhỏ, trong đó có những kỉ vật của liệt sỹ Nguyễn Văn Thạc là những lá thư, cuốn Nhật kí và chiếc áo màu xanh da trời người con trai ấy đã mặc trong những lần gặp chị… Chị nói, chị chẳng thể rời xa những kỉ vật ấy…

Tuyển tập “Những lá thư thời chiến Việt Nam” là công trình được nhà văn Đặng Vương Hưng thực hiện trong thời gian 10 năm (2005 - 2015), tập hợp hơn 300 lá thư của 127 tác giả. Đa phần các tác giả, nhân vật trong thư được giới thiệu trong cuốn sách đều là liệt sĩ hoặc thương bệnh binh. Và khi cuốn sách này ra đời thì hầu hết họ đều không còn nữa. Bởi thế, nhiều lá thư không chỉ là kỷ vật vô giá mà còn là di vật thiêng liêng, từng đặt trên bàn thờ của nhiều gia đình Việt Nam.

Năm 2015, tại buổi Lễ kỉ niệm “50 năm phong trào ba đảm đang”, “55 năm đội quân tóc dài” do TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức, ông Nguyễn Thiện Nhân, UVBCT, Chủ tịch UBTWMTTQVN, Bí thư Thành ủy TPHCM kể lại: sau ngày miền Nam giải phóng, ông và đồng đội đã trở lại thăm chiến trường xưa, ghé thăm những ngôi nhà ở khu IV, ông đã thấy được hình ảnh: nhiều chiếc giường tre, trên song giường hằn rõ những vết răng người, nguyên do: rất nhiều người mẹ, người vợ, đêm đêm nhớ thương chồng, con, người thân nơi chiến trường, đã vịn thành giường để bấu víu và cắn chặt hàm răng vào đó để nén nỗi nhớ mong, đau thương mà họ đang phải gánh chịu, để không bật lên tiếng khóc thành lời. Nỗi đau thương, các chị nhận cho riêng mình là vậy. Đó là minh chứng sống động cho sự hy sinh thầm lặng, lớn lao của những người phụ nữ trong cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc.

bài liên quan
UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm

UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm

UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và tổ chức đảng ở một số đơn vị liên quan phối hợp, chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm theo thẩm quyền, báo cáo kết quả về UBKT Trung ương.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Gặp Bộ trưởng đầu năm, thương binh 92 tuổi được khôi phục chế độ

Gặp Bộ trưởng đầu năm, thương binh 92 tuổi được khôi phục chế độ

Tiếp người thương binh 92 tuổi đi đòi chế độ, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trăn trở, chỉ vì khâu giải quyết thủ tục quá máy móc khiến bao người có công "lỡ" chế độ.
Lãnh đạo các tỉnh, thành dâng hương tri ân liệt sĩ nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đảng

Lãnh đạo các tỉnh, thành dâng hương tri ân liệt sĩ nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đảng

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2024), nhiều địa phương đã tổ chức dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sĩ.
Ca khúc "Tri Ân - Ân nặng nghĩa tình"

Ca khúc "Tri Ân - Ân nặng nghĩa tình"

Tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên công tác tại Tạp chí điện tử Tri Ân dù trải qua nhiều thử thách, khó khăn, nhưng sẽ cố gắng vượt qua...
Bí ẩn con ngựa gỗ chứa đầy binh lính trong trận chiến thành Troy của Thần thoại Hy Lạp

Bí ẩn con ngựa gỗ chứa đầy binh lính trong trận chiến thành Troy của Thần thoại Hy Lạp

Ngựa thành Troy là con ngựa gỗ mà quân Hy Lạp đã sử dụng để chiến thắng trong cuộc chiến thành Troy. Lúc đó, quân Hy Lạp làm theo kế của Odyssey, giả vờ rút lui và để lại một con ngựa gỗ, quân Troy tưởng rằng đó là món quà của quân Hy Lạp đền bù cho bức tượng Athena đã bị phá hủy. Thực chất trong con ngựa chứa đầy lính…
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY