Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội trò chuyện với phóng viên Tiền Phong xoay quanh việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hiện nay.
ĐB Phạm Văn Hòa nói: Tình trạng lãng phí đã và đang xảy ra ở rất nhiều lĩnh vực. Trong các loại lãng phí, tôi quan tâm đến lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản. Với hàng nghìn dự án lớn nhỏ, lãng phí cộng lại thì sẽ nhiều vô kể. Đấu thầu chậm gây lãng phí. Giải phóng mặt bằng chậm cũng gây lãng phí. Giải ngân chậm gây lãng phí; xây công trình xong rồi sử dụng kém hiệu quả cũng gây lãng phí… Vấn đề này, cá nhân tôi cũng như các đại biểu khác đã đề cập nhiều khi cho ý kiến về vấn đề tiết kiệm, chống lãng phí.
“Cần phải tổng kết đánh giá lại về thực trạng xe công vụ hiện nay xem đã hợp lý, công bằng chưa. Bởi trong cùng một tỉnh, có những sở, ngành chỉ được một xe, trong khi một số sở, ngành khác lại được nhiều xe. Với cấp lãnh đạo khối công an, quân đội, mỗi người có một xe, thế nhưng các sở, ngành khác, cả cơ quan chỉ có một xe”.ĐB PHạm Văn Hòa
Trong đầu tư xây dựng cơ bản, ông quan tâm đến loại lãng phí nào?
Đó là việc xây dựng trụ sở các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương. Tại các cơ quan Trung ương, có không ít bộ, ngành dù đã xây trụ sở mới khang trang, hoành tráng rồi, nhưng vẫn không trả lại trụ sở cũ. Có mới vẫn “ôm” cũ, rồi cho các đơn vị trực thuộc sử dụng, hay cho thuê… Thực tế này đã tồn tại nhiều năm. Tôi tin, Bộ Tài chính đã thấy rồi, nhưng thời gian qua việc xử lý chưa rốt ráo, cần quyết liệt hơn trong thời gian tới.
Trụ sở các cơ quan Trung ương đã vậy, còn trụ sở ở các địa phương, đặc biệt là các ngành dọc cũng là vấn đề đáng quan tâm. Rất nhiều trụ sở cơ quan Trung ương đóng tại địa phương rất hoành tráng. Có địa phương, ngành dọc như thuế, hải quan, thu ngân sách hàng năm rất ít, nhưng diện tích trụ sở rộng mênh mông, thậm chí còn bỏ không. Hay với loại hình nhà công vụ cũng cần tổng rà soát lại. Để tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng tài sản công, Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nâng cao hiệu quả sử dụng nhà ở công vụ. Đồng thời yêu cầu thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích…
Chủ trương này cần phải làm ngay, cái nào hoá giá được thì hoá giá, nếu không phải kiên quyết thu hồi triệt để.
Xử lý dứt điểm xe công vụ, khoán xe công
Cùng với nhà công, đất công, trụ sở công…ông thấy sao khi vừa qua, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều bất cập khi nhiều bộ, ngành, địa phương thừa cả trăm xe ô tô, rồi vô tư “cho mượn”?
Vấn đề này đã được Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh có báo cáo đầy đủ gửi cho các đại biểu Quốc hội. Trước tình trạng trên, cần phải rà soát, thậm chí thanh tra, kiểm tra cho rõ ràng cụ thể. Những đơn vị nào thừa xe, vì sao lại thừa, vì sao lại cho mượn trong một thời gian dài như vậy? Xe chuyên dùng đang phục vụ vào mục đích gì? Rồi cũng phải làm rõ đơn vị “mượn xe” chuyên dùng là ai, vì sao lại thiếu xe để rồi phải đi mượn như vậy?
Từ thực tế này cũng cho thấy còn nhiều bất cập trong việc sử dụng, quản lý xe chuyên dùng với tình trạng xe công hiện nay.
Bất cập cụ thể ở đây là gì, thưa ông?
Đó là tình trạng thừa xe chuyên dùng nhưng lại thiếu xe công vụ ở nhiều nơi. Chỉ đơn cử ở cấp sở, ngành, cấp huyện, mỗi đơn vị cũng chỉ có một xe công vụ. Như vậy sẽ không đủ và không thể đáp ứng được nhu cầu công việc, đi lại vì mục đích chung. Vì thiếu nên nhiều cơ quan, đơn vị phải thuê xe ngoài để đi.
Cần phải tổng kết đánh giá lại về thực trạng xe công vụ hiện nay xem đã hợp lý, công bằng chưa. Bởi trong cùng một tỉnh, có những sở, ngành chỉ được một xe, trong khi một số sở, ngành khác lại được nhiều xe. Với cấp lãnh đạo khối công an, quân đội, mỗi người có một xe, thế nhưng các sở, ngành khác, cả cơ quan chỉ có một xe. Hiệu quả thế nào, đã hợp lý chưa, có lãng phí hay không?… Theo tôi, cần có sự đánh giá thật cụ thể, khách quan về việc này.
Thưa ông, còn việc khoán xe công được thực hiện rải rác trong thời gian qua thì sao?
Rõ ràng vấn đề này cũng phải được sớm tổng kết, đánh giá sau một thời gian thực hiện thí điểm, xem khoán xe công hiệu quả thế nào, có tiết kiệm được chi thường xuyên không? Có nên nhân rộng, hay chấm dứt tình trạng khoán xe công… Bộ Tài chính cần phải sớm tổng kết, đánh giá để đưa ra chủ trương nhất quán.
Theo tôi, việc khoán xe công thời gian qua cũng còn tồn tại nhiều bất cập. Chẳng hạn ở các bộ, ngành thực hiện khoán xe công cho thứ trưởng, bộ trưởng, mức khoán cho một người khoảng 15 triệu đồng mỗi tháng, nhưng số tiền đó chỉ là khoán (trả) cho họ khi đi từ nhà lên cơ quan. Còn khi đi công tác, họ vẫn sử dụng xe công, lái xe vẫn phải đến tận nhà đưa đón.
Trong khi đó, lãnh đạo các bộ, ngành lại chủ yếu đi công tác, ít làm việc ở cơ quan. Vậy số tiền 15 triệu chi trả cho họ mỗi tháng có hợp lý không, có tiết kiệm được chi thường xuyên không hay còn phát sinh thêm chi phí?
Bộ Tài chính cần tổng kết, đánh giá cụ thể. Nhưng cá nhân tôi cho rằng, việc khoán xe công chỉ có lợi cho cán bộ lãnh đạo, còn tập thể, đơn vị đó không có lợi, cũng không tiết kiệm được gì. Cũng vì chưa có quy định cụ thể, nên việc này còn được áp dụng tuỳ tiện, nơi khoán, nơi không. Có điều chỉnh gì không, tiếp tục nhân rộng hay dừng lại, tất cả cần phải sớm được đánh giá, tổng kết, để đưa ra chủ trương chung và thực hiện một cách đồng bộ, nhất quán.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY