Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Khi phát tâm thiện nguyện thì vận mệnh cũng bắt đầu đổi thay

Pháp luật hình sự
05/05/2019 07:46
Bùi Duy
aa
Cổ nhân có câu, người quân tử thì có cái học là tự tạo mệnh, mệnh ấy là do mình tự lập, phước là do mình tự cầu lấy. Phước với họa chẳng có cửa tự vào, đó đều là do mình tự chiêu cảm lấy mà thôi.


Tránh được đường ngạ quỷ nhờ làm việc thiện

Trương lúc còn là tú tài, nhà rất nghèo, phẩm hạnh cũng không tốt nên người xung quanh cũng sợ Trương vài phần. Tuy vậy, Trương lại có tính rất hào phóng, khi có tiền đều chia sẻ khắp, thấy ai nghèo khổ đều được giúp đỡ. Có lẽ vì đó mà nhà Trương thường không có gạo nấu cơm.

Ngày 30 năm nọ, nhà Trương hết gạo, Trương định đến nhà bạn bè để vay mượn. Nhưng bạn đa số có hiềm khích, hoặc là bọn tiểu nhân, chẳng lẽ muối mặt xin giúp đỡ. Chiều đã xuống, không nghĩ ra cách gì, Trương đành lấy quần của vợ đi cầm, được ít tiền mua vài thứ, để vào giỏ xách về.

Nhà Trương ở trong ngõ hẹp, lúc đó trời lại đang mưa, đường trơn tuột. Lúc gần tới nhà, Trương sơ ý bị ngã, các đồ trong giỏ bị văng ra đường, đêm tối chẳng biết đâu mà mò. Trương tức giận về nhà, sách đèn ra tìm thì bỗng thấy một cái túi, vội nhấc lên thấy rất nặng bèn mang về nhà. Khi mở túi ra xem thì thấy có 2 đồng nguyên bảo, khoảng trên 10 lạng bạc, hơn trăm đồng dương tiền, lại có một cuốn sách trước bạ ghi tên người nợ và số nợ. Trương rất cao hứng, nghĩ có số tiền này thì chẳng lo thiếu thốn.

Khi mang túi đi cất, Trương nghĩ bụng, đây chắc là người đi thâu tiền làm mất, nếu không giao nộp cho chủ thì chỉ có nước chết, chi bằng ta đợi họ đến tìm rồi giao lại. Trương bèn lấy một ít bạc lẻ đi đong gạo cho vợ thổi cơm.

Sau đó cầm đèn ngồi ở cửa đợi. Ngoài trời, tuyết bắt đầu rơi, không lâu thấy có một ông lão và hai đứa nhỏ mang đèn đi soi khắp nơi tìm kiếm gì đó. Trương biết ngay là người đánh mất túi. Đợi ông già lại gần, Trương hỏi xem ông ta tìm gì?

Ông lão nhận ra Trương, biết anh ta không mấy tốt, không dám nói thật, chỉ ậm ừ không nói. Trương tức giận bảo ông cầm đèn soi khắp nơi nếu không phải là tìm vật đánh mất, chẳng lẽ nhận đường chuẩn bị đánh cướp hay sao? Không nói thật, ta chẳng để cho ông đi!

Ông lão bất đắc dĩ kể mình đi thu tiền, tới đây ngồi nghỉ mệt, không ngờ trời mưa vội chạy về nhà quên mất túi vải nên trở lại tìm mà không thấy, có lẽ bị người ta nhặt được đem đi rồi.

Trương hỏi trong túi ông có vật gì, ông lão cho biết có tiền bạc và sổ ghi nợ. Trương thấy đúng bèn cười bảo ông lão vào nhà ngồi chơi vì mình biết ai lấy túi vải.

Nếu ông biết ai lấy xin chỉ cho tôi, ông lão nói. Trương bảo chỗ này không tiện nói chuyện, mời vào nhà. Khi hai người vào nhà rồi ông lão năn nỉ: Nếu ông biết ai lấy, xin cho tôi hay, tôi vĩnh viễn không dám quên ơn. Bởi nay đánh mất sổ và tiền, dẫu khuynh gia bại sản cũng không đủ tiền đền, chỉ còn nước chết, nếu ông biết ai lấy xin bảo cho biết. Trương không đáp. Ông lão nghĩ Trương đùa mình bèn đứng dậy đi.

Trương cười bảo: Ông hãy ngồi chờ một lát, tôi không biết ai lấy túi của ông, nhưng tôi có vật này trả ông. Bèn mang túi vải đưa ra. Ông lão thất kinh, định nói nhưng lại không dám.

Trương an ủi: Ông đừng nghi, nếu tôi tham lam thì giờ này đã ở trong quán nhậu nhẹt rồi, hà tất ngồi ngoài trời mưa tuyết chờ ông, tôi chỉ lấy chút bạc vụn mua gạo thôi, ông không phiền chứ? Ông lão vui mừng quỳ ngay xuống đất lạy tạ, khi đứng lên lấy một nửa số bạc trao cho Trương, nhưng Trương từ chối. Ông già năn nỉ: Nếu ông không nhận, thực tôi không dám đi !

Nếu ông quả thật muốn đền ơn, cho tôi mượn 2 lạng ăn tết là đủ rồi.

Ông lão thấy Trương thành ý, không dám nói thêm, trao cho Trương 2 lạng rồi lạy tạ mà đi. Trương mang 2 lạng bạc ra chợ mua rượu thịt về nhà cúng thần, rồi cùng vợ đối ẩm. Ăn uống xong đi ngủ, nằm mộng thấy bị bắt đưa đến trước mặt một người.

Người đó mắng Trương: Ngươi làm nhiều điều bất nghĩa, nếu không chịu cải hối chỉ còn cách sa vào đường ngạ quỷ. Trương đang lúc cầu xin bỗng có một người lại mang tờ bẩm tới, người đó xem rồi vui cười bảo: Đây là một việc rất tốt! Có thể trừ vào những việc xấu đã làm. Nên cho chút lộc thưởng, mùa thu này cho thi đậu. Lại quay bảo Trương: Ngươi trở về, phải sửa đổi tánh hạnh!

Trương tỉnh dậy, biết việc mình giúp ông lão được thần nhân chấp nhận, bèn thề sửa đổi tính tình. Đến mùa thu, các tú tài đều đến Kim Lăng dự kỳ thi Hương, chỉ có Trương không tiền, đến bữa ăn hàng ngày còn lo không xong, dĩ nhiên là không đi thi được.

Một hôm Trương bỗng gặp ông lão ở ngoài đường. Ông lão hỏi Trương sao còn chưa đi thi, Trương nói nhà nghèo nên không đi. Ông lão nghe xong liền bảo Trương về nhà đợi mình. Lúc sau ông lão đến đưa cho Trương 20 lạng bạc, nói đây là tiền để dành của lão cho Trương đến Kim Lăng dự thi.

Trương nhận tiền cảm tạ. Khi ông lão đi rồi Trương nghĩ bụng, đem tiền này đi dự thi, nếu đỗ chẳng nói làm gì, nếu trượt thì sao? Chi bằng đem mua gạo cũng đủ sống nửa năm. Định không đi thi, nhưng lại nghĩ khó nhìn mặt ông lão. Đang lúc do dự lại nghe có tiếng gõ cửa. Ra mở cửa thì thấy ông lão và một người trẻ tuổi. Ông lão giới thiệu, đây là thiếu chủ của lão, thiếu chủ thấy nghĩa cử của ông rất cảm động, nghe ông đi thi, sợ gia đình ông thiếu thốn nên mang tặng ông 20 lạng để ông chi dùng. Trương vui mừng quá điều mong ước, bèn lên thuyền đi thi.

Khi ra bảng quả nhiên đậu hạng cao. Ông lão lại cùng chủ nhân đến giúp Trương tiền lên kinh thi Hội. Sau cùng Trương quả nhiên đậu tiến sĩ, làm quan tới bậc Quán Sát.

Thay đổi cuộc đời nhờ làm việc thiện lương

Một người đàn ông lang thang sống trên đường phố Thái Lan nhặt được một chiếc ví rơi. Nhưng ông không hề nổi tâm tham lam, thay vào đó kiên nhẫn chờ đợi chủ sở hữu đến tìm lại.

Hành động thiện lương của ông cuối cùng đã nhận được phúc báo. Người chủ mất ví đã đưa ông đến một nơi và sắp xếp cho ông một công việc mới, thậm chí còn cho cô bạn gái của mình đưa ông đi mua sắm quần áo mới.

Trên trang Coconuts của Bangkok ngày đưa tin, câu chuyện may mắn này đã xảy đến với ông Woralop 45 tuổi. Ông vốn là một người lang thang và phải ngủ trên đường phố hay ngủ tại các ga tàu điện ngầm.

Chủ nhân của chiếc ví là anh Nitty Pongkriangyos, vốn là chủ một nhà máy thép. Vì sự trung thực và lương thiện của ông nên người chủ giàu có này đã quyết định hậu tạ ông bằng cách thuê ông làm việc trong một nhà máy của mình và cung cấp nhà ở cho ông.

Anh Nitty đã nói: “Đừng bao giờ cảm thấy ngại ngùng khi làm một điều tốt. Có thể giúp anh ấy tôi cảm thấy rất vui, thậm chí còn vui hơn cả việc mất ví và tìm lại được ví…”.

Cô Tarika bạn gái của ông chủ Nitty biểu thị: Woralop là một ví dụ điển hình về việc người tốt nhất định sẽ gặp phúc báo, thiện hữu thiện báo. Cô còn nói: “Khi bạn đối xử tốt với người khác, người khác cũng sẽ hồi đáp lại bạn như vậy. Bất kỳ ai cũng có thể làm những việc tốt giúp đỡ người khác.”

Bạn thấy không, khi làm việc tốt nhất định bạn sẽ nhận được những điều tốt lành. Ngược lại nếu như chúng ta không giữ tâm đức, luôn nghĩ và làm những việc xấu thì sẽ có những điều xấu tương tự chờ đón chúng ta. Vì vậy, mỗi người khi có trong mình một trái tim thiện lương thì xã hội sẽ tốt đẹp thêm biết bao!

bài liên quan
Đời có vay có trả, luật nhân quả không bỏ sót một ai

Đời có vay có trả, luật nhân quả không bỏ sót một ai

Người xưa có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”, kì thực đây là những quan niệm có cơ sở lí luận hạt nhân là triết lí Phật giáo.
Hiểu luật nhân quả để đời người không uổng phí: Ngộ được điều này sẽ giảm nghiệp báo

Hiểu luật nhân quả để đời người không uổng phí: Ngộ được điều này sẽ giảm nghiệp báo

Nhân quả công minh và không bỏ sót bất cứ ai, nếu thực hiện những hành vi trong thập ác ngũ nghịch thì đều chịu ác báo tương ứng.
Nhận diện đàn ông phú quý, sang hèn qua dáng người (kỳ 2)

Nhận diện đàn ông phú quý, sang hèn qua dáng người (kỳ 2)

Cổ nhân cho rằng, tính cách con người được hình thành nên là do ảnh hưởng âm dương ngũ hành của tự nhiên. Người có tính cách như thế nào sẽ được biểu lộ ra ngoài thế ấy. Người đàn ông có thần mắt hung ác thì đa phần là bạc tình; mũi dày thì phú quý; tinh thần lạc quan thì sống thọ trẻ lâu. Vì vậy, khi muốn biết người đó phú quý sang hèn, thọ trường hay đoản mệnh thì người ta chỉ cần nghe tiếng, nhìn sắc mặt cũng có thể biết được. Dưới đây xin giới thiệu một số quan niệm của cổ nhân khi quan sát tướng người đàn ông để bạn đọc tham khảo.
Hai vị hộ pháp khuyến thiện trừng ác bảo vệ đạo phật

Hai vị hộ pháp khuyến thiện trừng ác bảo vệ đạo phật

Từ dưới sân chùa, lớp kiến trúc đầu tiên của ngôi chùa là nhà bái đường. Nhà Bái đường được xây dựng trước cửa Chính điện nên còn gọi là tiền đường. Các tượng bày ở tiền đường trước hết là tượng hai vị Hộ pháp hai bên.
Thiện tâm ở tại lòng ta, đừng dại dột mà bỏ qua chính mình

Thiện tâm ở tại lòng ta, đừng dại dột mà bỏ qua chính mình

Người ta thường nói “Nhân chi sơ tính bản thiện”, tức là trong mỗi con người khi sinh ra đều mang tính thiện, lâu dần, do môi trường sống, môi trường giáo dục khiến tính ấy bị mai một, hoặc bị che lấp mất. Nhưng tin rằng, khi được kích hoạt lại, tính thiện ấy sẽ nở rộ trong mỗi người, khiến xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
Học cách cho đi để nhận lại được nhiều hơn thế

Học cách cho đi để nhận lại được nhiều hơn thế

Từ thời đức phật còn hiện hữu, ngài đã khuyến cáo từng cá nhân hãy nỗ lực thực thi làm các việc công đức bằng cả sự nhiệt tâm, tinh cần để đem lại lợi ích lớn. Một việc làm thiện tâm dù rất nhỏ, nhưng hiệu quả tốt đẹp của hành động đó có tác động rất lớn đối với nhiều người. Và tin rằng làm việc thiện sẽ được báo đáp giống như câu chuyện của một cô phục vụ bàn tốt bụng dưới đây.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.