Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Kết nối và huy động sức mạnh kiều bào trong phát triển đất nước

Pháp luật hình sự
25/11/2020 12:20
Minh Ngọc
aa
Được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư, ngày 27/11 tới, Bộ Ngoại giao sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 45-CT/TW về việc tiếp tục đẩy mạnh Nghị quyết 36-CT/TW về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) trong tình hình mới.


Anh67.

Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài trả lời phỏng vấn báo chí.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTW MTTQ) Việt Nam Phùng Khánh Tài đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về một số nội dung liên quan đến việc thực hiện Chỉ thị, nhất là việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xin ông cho biết kết quả triển khai Chỉ thị 45-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36/NQ-TW của Bộ Chính trị Khóa IX về công tác đối với NVNONN trong tình hình mới của MTTQ Việt Nam thời gian qua?

- Thực hiện Nghị quyết 36 và Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị, MTTQ Việt Nam luôn đặc biệt coi trọng công tác đoàn kết, tập hợp NVNONN; coi đây là một nhiệm vụ quan trọng góp phần xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, theo đúng tinh thần cộng đồng NVNONN là một bộ phận không tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Thời gian qua, MTTQ Việt Nam đã ký kết các quy chế, chương trình phối hợp; ban hành và triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam về tuyên truyền, vận động, đoàn kết, tập hợp NVNONN; ban hành và triển khai Hướng dẫn về khen thưởng đối với NVNONN... Các cơ chế phối hợp và các chương trình cụ thể này đã tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác đoàn kết, tập hợp NVNONN của MTTQ Việt Nam.

Cùng với đó, MTTQ Việt Nam cũng rất quan tâm công tác NVNONN trong chương trình hành động của các kỳ Đại hội, chương trình phối hợp thống nhất hành động hàng năm, cụ thể như: đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đến bà con ta ở nước ngoài, lắng nghe, tập hợp, phản ánh ý kiến, nguyện vọng của NVNONN đến với Đảng, Nhà nước; lôi cuốn bà con tham gia vào các phong trào thi đua, cuộc vận động, nhất là các hoạt động ủng hộ tham gia phòng chống Covid-19, các hoạt động cứu trợ miền Trung, hoạt động giúp đỡ người nghèo...; phối hợp tổ chức các diễn đàn để thu hút sự tham gia của trí thức, doanh nhân kiều bào góp phần xây dựng đất nước; giám sát, phản biện chính sách liên quan đến NVNONN; tăng cường tiếp xúc; hỗ trợ củng cố các hội đoàn; lựa chọn và phát huy vai trò của các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp là NVNONN...

Chỉ thị 45-CT/TW của Bộ Chính trị đề ra nhiệm vụ thường xuyên tổ chức cho NVNONN đóng góp ý kiến và tham gia vào các sự kiện chính trị - xã hội lớn của đất nước. Việc thực hiện nội dung này thời gian qua được thực hiện ra sao, thưa ông?

- Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam rất coi trọng và quan tâm lắng nghe, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của kiều bào đối với những vấn đề quan trọng của đất nước. Thời gian qua, Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam đã và đang phối hợp với Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao triển khai rất tốt nội dung này.

Hai bên đã phối hợp tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đại diện NVNONN góp ý về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII, XIII...; tổ chức diễn đàn “Chuyên gia trí thức NVNONN với phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế của Việt Nam giai đoạn 2016-2020”.

Hai bên cũng đã tổ chức Hội nghị Tọa đàm “NVNONN với tâm huyết phát triển đất nước thời kỳ hội nhập quốc tế”; Hội nghị lãnh đạo các tổ chức hội đoàn NVNONN các buổi hội nghị, tọa đàm, gặp gỡ trí thức, doanh nhân NVNONN, các cháu thanh niên, sinh viên kiều bào dự Trại hè... nhằm lắng nghe, chia sẻ sáng kiến, kinh nghiệm, phát huy tiềm năng trí tuệ của NVNONN đóng góp ý kiến và tham gia vào các sự kiện chính trị - xã hội của đất nước góp phần xây dựng đất nước thời kỳ hội nhập…

Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lựa chọn người Việt Nam tiêu biểu ở các khu vực trọng điểm, các nước có đông NVNONN tham gia Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam các khóa (từ Khóa V đến Khóa IX đã có 75 người Việt Nam tiêu biểu tham gia Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, hiện tại Khóa IX là 16)…

Có thể khẳng định, thông qua MTTQ Việt Nam, tiếng nói của NNVNONN đã có đóng góp hết sức quan trọng và việc hoạch định, triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận cao, góp phần củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xin ông cho biết ý nghĩa của Chỉ thị số 45-CT/TW về việc tiếp tục đẩy mạnh Nghị quyết 36-CT/TW về công tác đối với NVNONN trong tình hình mới trong việc kết nối kiều bào, huy động sức mạnh kiều bào hỗ trợ trong nước, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vừa qua?

- Qua đại dịch vừa qua, với lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng như các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia, sự vào cuộc kịp thời của MTTQ Việt Nam, chúng tôi cảm thấy rất xúc động khi được đón nhận tình cảm rất đặc biệt của những người dân Việt Nam, từ người già, người trẻ đến các em nhỏ và cả những người có hoàn cảnh đặc biệt nhưng vẫn dành sự quan tâm cùng chung tay với Đảng, Nhà nước, MTTQ phòng chống dịch.

Với tình đồng chí, nghĩa đồng bào, bà con NVNONN cũng đã có nhiều nghĩa cử, nhiều hoạt động hết sức tích cực để có những đóng góp, hỗ trợ bằng việc làm, bằng vật chất, tình cảm yêu thương, chia sẻ động viên gửi gắm cho đồng bào trong nước dù tác động của đại dịch đối với kiều bào ta ở nhiều nước đặc biệt là châu Âu rất khó khăn.

Điều kiện mặt bằng chung của bà con ta ở nước ngoài cũng còn những khó khăn, phải lo kiếm sống hàng ngày. Nhưng khi tình hình trong nước như vậy, bà con đã dành rất nhiều tình cảm, nguồn hỗ trợ đóng góp với tình cảm, tâm thế, sự yêu thương rất tuyệt vời. Vì vậy khi tiếp nhận tình cảm đó, chúng tôi rất cảm động và tôi nghĩ rằng không gì đặc biệt hơn, tuyệt vời hơn tinh thần đoàn kết toàn dân tộc.

Ông có thể cho biết một số công việc trọng tâm của MTTQ Việt Nam trong thời gian tới để kết nối, thúc đẩy tinh thần đoàn kết toàn dân tộc?

- Trong thời gian tới, nếu chọn nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ, chúng tôi vẫn đặc biệt quan tâm đến việc làm sao để đề xuất và tham gia phản biện, xây dựng các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến NVNONN. Bởi, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến NVNONN và đã có Nghị quyết 36, Chỉ thị 45 cùng rất nhiều văn bản pháp luật cụ thể khác quy định rất nhiều nội dung liên quan.

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, việc thực thi các chính sách đó vẫn còn rất nhiều vướng mắc. Sự vướng mắc nằm ở nhiều khâu, ở sự phối hợp của các cơ quan khác nhau nên qua tiếp xúc bà con, tôi thấy rằng bà con vẫn rất mong muốn làm sao có được cơ chế, chính sách đầy đủ và các cơ chế, chính sách đó phải được cụ thể hóa, có khả năng thực thi trong thực tiễn để giúp bà con kiều bào gắn bó với quê hương, có điều kiện tốt hơn để quan tâm đầu tư phát triển cũng như trở về quê hương sinh sống ổn định lâu dài.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tỉnh Bình Định có thêm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT và Sở LĐ-TB&XH

Tỉnh Bình Định có thêm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT và Sở LĐ-TB&XH

Ông Nguyễn Quang Minh vừa được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, bà Nguyễn Thị Thế Vy giữ chức Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định.
Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thúy Lan và Chủ tịch UBND 2 tỉnh.
Nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở Nha Trang

Nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở Nha Trang

Theo Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Khánh Hòa, nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở quán Trâm Anh (Nha Trang) là do ngộ độc thực phẩm.
Tin bài khác
Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hai đối tượng trong quá trình chấp hành án có quen biết nhau, sau khi được về địa phương hai đối tượng đã bàn bạc, rủ rê nhau đi trộm cắp tài sản tại các nhà dân.
Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Cụ thể, Đồn Biên phòng Trà Cổ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh) vừa bắt giữ đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép pháo nổ do Trung Quốc sản xuất.
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ một nhóm đối tượng mua bán súng, đạn thể thao qua mạng rồi chế tạo thành vũ khí quân dụng để bán kiếm lời.
Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

2 đối tượng người nước ngoài là Abdul Aziz và Jahanbakhsh Ghiasi có quốc tịch nước ngoài vừa bị lực lượng chức năng khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo giả dạng cảnh sát quốc tế.
Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

TAND cấp cao tại Hà Nội chuẩn bị mở phiên tòa phúc thẩm xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy.
Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo, người dân cần cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy...
Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Khi tìm hiểu và đăng ký khóa tu mùa hè cho con trên mạng, chị H. bị các đối tượng lừa đảo "dẫn dắt", yêu cầu mua hàng và bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng.
Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Bước đầu xác minh Q. T. T và N. T. L mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn và cả hai đều là học sinh...
Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lực lượng chức năng Công an thị xã Sa Pa vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
Công an Hà Nội cảnh báo về phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”

Công an Hà Nội cảnh báo về phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”

Cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”, tài khoản ngân hàng của anh D. bị đối tượng thực hiện các giao dịch chuyển tiền và bị chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.