Văn phòng Chính phủ tổ chức hội thảo liên quan Nghị định cải cách thủ tục hành chính công, với sự tham gia 15 tỉnh, thành khu vực miền Trung.
Ngày 16/8, tại TP Đà Nẵng, Văn phòng Chính phủ phối hợp với tổ chức Oxfam tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Dự thảo Nghị định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính với sự tham gia của hơn 50 đại biểu đến từ 15 tỉnh, thành lân cận.
Chủ trì hội thảo có ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, bà Babeth Ngọc Hân Lefur - Giám đốc Oxfam tại Việt Nam, cùng sự tham gia của ông Nguyễn Nguyên Dũng (Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (TTHC) - Văn phòng Chính phủ); đại diện phòng chuyên môn Cục kiểm soát TTHC Văn phòng Chính phủ, Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật - Bộ Tư pháp...
|
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Thành phát biểu. |
Mở đầu hội nghị, ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phát biểu: "Trong lĩnh vực cải cách TTHC, Chính phủ xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, được cọi là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Đi đôi với quá trình cải cách TTHC trên các lĩnh vực, giảm mạnh, bãi bỏ những TTHC gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Việc thực hiện chế độ "một cửa", "một cửa liên thông" đã được triển khai và được xem như là một giải pháp trong đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết TTHC, tăng cường tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức, viên chức".
Trong khi đó, đại diện Oxfam tại Việt Nam cho biết, bản Dự thảo Nghị định đã đưa vào nhiều điểm mới và tiến bộ, như: nguyên tắc công khai, minh bạch và giải trình, đảm bảo sự tham gia của người dân vào giám sát, đánh giá thực hiện TTHC theo chế độ một cửa, áp dụng hệ thống công nghệ thông tin trong vận hành văn phòng một cửa điện tử. Những điểm mới này là then chốt góp phần thực hiện hóa nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công.
|
Hội thảo liên quan công tác cải cách hành chính công. |
"Kinh nghiệm từ 1 số nước trên thế giới cho thấy, nhiều yêu cầu của hệ thống TTHC minh bạch và hiệu quả chỉ có thể giải quyết được khi áp dụng công nghệ thông tin hệ thống hành chính điện tử. Do vậy, việc hoàn thiện hệ thống dịch vụ hành chính công tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí giao dịch, loại bỏ mọi chi phí không chính thức là hết sức cần thiết", giám đốc Oxfam tại Việt Nam cho hay.
Kinh nghiệm từ dự án M-Score (người dân chấm điểm chất lượng dịch vụ công) 2 năm qua Oxfam cùng đối tác triển khai tại Quảng Bình và Quảng Trị đang có nhiều thay đổi tích cực. Kênh phản hồi chất lượng dịch vụ qua đường dây nóng, gọi điện thoại phỏng vấn người dân, chấm điểm dịch vụ hành chính công qua máy tính bảng đặt tại văn phòng một cửa cấp huyện đã thay đổi suy nghĩ và ứng xử của cán bộ hành chính công.
Điều đó cho thấy, vai trò và tiếng nói người dân cần được thể chế hóa vào Nghị định, đặc biệt trong các quy định về giám sát và đánh giá. Theo chia sẻ của Oxfam, người dân chấm điểm càng cao về mức độ hài lòng, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hẹn tăng, giảm số ngày hoàn thành thủ tục và giảm các trường hợp người dân phải trả các chi phí ngoài quy định pháp luật.