Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Hòa Bình: Người dân "phẫn uất" trước hàng nghìn tấn rác thải "bủa vây" quanh khu vực sống

Pháp luật hình sự
18/05/2021 16:10
Trần Hảo
aa
Nhiều tháng qua người dân TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình rất bức xúc về việc Công ty cổ phần Môi trường Đô thị (MTĐT) Hòa Bình chắn đường phố, bịt biển báo giao thông để đổ rác thải.


Rác đổ ở giữa Khu công nghiệp Mông Hóa, TP Hòa Bình.

Rác đổ ở giữa Khu công nghiệp Mông Hóa, TP Hòa Bình.

Việc làm trên vừa gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, vừa cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông… Đề nghị các cấp chính quyền liên quan của tỉnh cần xử lý dứt điểm tình trạng này.

Rác đổ khắp nơi

Có mặt tại đường Trương Hán Siêu thuộc địa phận phường Tân Hòa, TP Hòa Bình vào trưa 15-5 vừa qua, chúng tôi chứng kiến vài nghìn tấn rác thải sinh hoạt được đắp chật kín cả một đoạn phố dài hàng 100m. Phía Công ty MTĐT Hòa Bình mang hẳn rào chắn cả một đoạn phố để đổ rác, khiến các phương tiện tham gia giao thông đều phải đi lấn sang làn đường phía ngược chiều. Và đường một chiều bỗng trở thành đường hai chiều vì phải “tránh rác”. Chưa kể, ngay dưới “phố rác” là bãi ngô chỉ cách dòng sông Đà thơ mộng khoảng 200m. Khi trời mưa xuống, nước rỉ từ rác có thể chảy thấm xuống sông, gây ô nhiễm nguồn nước sông là điều khó tránh khỏi… Người dân quanh khu vực bức xúc, cả con phố đẹp như thế mà họ ngang nhiên chất rác thải gần một năm nay khiến bà con không dám đi tập thể dục qua đó vì mùi hôi thối bốc lên. Người dân không thể chấp nhận việc Công ty MTĐT Hòa Bình và UBND TP Hòa Bình lại cho đổ rác thải ở đây… Việc này tại các cuộc tiếp xúc, cử tri đã nhiều lần kiến nghị nhưng mọi việc vẫn diễn ra như cũ không ai giải quyết.

Không chỉ trong thành phố mà tại Khu công nghiệp Mông Hóa, xã Yên Mông, TP Hòa Bình, ngay lối đi vào khu công nghiệp là tấm biển to khoảng 20 m2 với những dòng chữ “ngày môi trường thế giới, hành động vì thiên nhiên” thì bên phía trong lại là một đống rác to đùng được rào tôn chắn. Hỏi người dân quanh khu vực cho biết, tưởng họ chỉ để tạm thời rồi chở đi mà mãi không thấy chở đi…

Mùi hôi thối nồng nặc bốc lên quanh khu vực xóm Văn Minh, xã Quang Tiến do Công ty Môi trường Đô thị Hòa Bình đào rãnh hở ngay cạnh hàng nghìn tấn rác.

Mùi hôi thối nồng nặc bốc lên quanh khu vực xóm Văn Minh, xã Quang Tiến do Công ty Môi trường Đô thị Hòa Bình đào rãnh hở ngay cạnh hàng nghìn tấn rác.

Tại xóm Văn Minh, xã Quang Tiến (cách TP Hòa Bình khoảng 30 km) ngay cạnh đường cao tốc hướng Hòa Bình - Hà Nội cách trạm soát vé 1 km, hàng nghìn khối rác cũng đang bốc mùi hôi thối từ hơn một tháng nay. Tại hiện trường, mặc dù đơn vị đổ rác thải đã phủ bạt, đào rãnh bên cạnh để chứa nước rỉ rác, nhưng nước rỉ rác đã tràn chảy lênh láng chung quanh. Nghiêm trọng hơn, rác được đổ ở vị trí cao và ngay bên dưới là đường đi của người dân có cả con suối và cách đó không xa là nhà máy nước sạch. Nếu rác còn để ở đây lâu, việc qua những trận mưa nước rỉ rác chảy ra quanh vùng là điều khó tránh khỏi. Người dân quanh khu vực biết việc đổ rác thải của Công ty MTĐT nhưng cũng không biết kêu với ai!

Nguyên nhân trên là do trước đó, khoảng tháng 7-2020, do người dân xã Thịnh Minh (nơi có nhà máy xử lý rác) phát hiện nhà máy chôn rác không đúng quy định và xe rác làm nước rỉ chảy ra đường nên đã chặn không cho các xe rác tiếp tục chở vào nhà máy. Trước tình hình đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hòa Bình đã kiểm tra, phát hiện và xử lý sai phạm của Công ty Bắc Việt gần 200 triệu đồng vì chôn rác không lót bạt. Từ đó đến nay, người dân cạnh khu vực vẫn không cho các xe chở rác vào nhà máy. Và rác của TP Hòa Bình không biết chở đi đâu và “đành” phải đổ lên đường phố và các khu vực khác.

Cần xử lý quyết liệt

Mang bức xúc của người dân lên các cấp chính quyền thành phố, ông Nguyễn Văn Ất, Chủ tịch UBND phường Tân Hòa cho biết, khoảng từ tháng 8-2020, do có sự cố không có chỗ nào đổ thải nên thành phố mới cho đổ thải về đây. Người dân trong phường cũng kiến nghị nhiều, nhưng chúng tôi cũng không biết phải làm thế nào.

Ông Trần Khắc Định, Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường đô thị (MTĐT) Hòa Bình cho biết, giờ thành phố đang không có vị trí đổ rác. Nguyên nhân là do người dân chặn không cho chở rác xuống nhà máy xử lý rác của Công ty Bắc Việt nên rác bị ùn ở thành phố. Trước đó, Công ty Bắc Việt chôn rác thải không lót nilon bị người dân phát hiện nên hiện nay người dân không tin nữa. Hiện tại người dân họ bảo phải xử lý hết rác tồn trong nhà máy thì mới cho chở tiếp và nhân dân sẽ giám sát một ngày xử lý được bao nhiêu tấn thì sẽ cho chở bấy nhiêu vào nhà máy để chống tồn đọng bốc mùi. Tôi đánh giá nhà máy cũng không thể xử lý hết được rác của thành phố theo từng ngày; tối đa chỉ được 25 đến 26 tấn/ngày.

Rác đổ chắn cả một đoạn đường Trương Hán Siêu, phường Tân Hòa, TP Hòa Bình nên các phương tiện đã phải đi sang làn đường khác.

Rác đổ chắn cả một đoạn đường Trương Hán Siêu, phường Tân Hòa, TP Hòa Bình nên các phương tiện đã phải đi sang làn đường khác.

Để làm rõ thêm nội dung trên, bà Phạm Thu Hương, đại diện Công ty Bắc Việt cho biết: Nhà máy của chúng tôi hoàn toàn có thể xử lý hết được rác của thành phố. Việc đó đã được chứng minh qua các hợp đồng của phía Công ty ký với UBND TP Hòa Bình. Theo Hợp đồng ký giữa UBND thành phố với Công ty Bắc Việt về xử lý chất thải bằng phương pháp đốt thì năm 2019, khối lượng đã ký là 65 tấn/ngày; năm 2020, 75 tấn/ngày, tất cả đều có nghiệm thu theo từng tháng và có biên bản kèm theo. Như vậy, cho thấy phía Công ty MTĐT Hòa Bình và UBND thành phố nói nhà máy của Công ty Bắc Việt không đủ công suất đốt là hoàn toàn không đúng. Trên thực tế chúng tôi đã đốt hết rác theo hợp đồng ký với UBND TP Hòa Bình theo từng năm. Hiện nay, nhà máy đang phải tạm dừng vì không có rác để đốt. Trước tình trạng trên, rất cần phía UBND thành phố và các đơn vị liên quan thống nhất để cho người dân xã Thịnh Minh đồng ý cho Công ty MTĐT Hòa Bình chở rác vào nhà máy để nhà máy tiếp tục vận hành.

Ông Phạm Văn Nguyện, Trưởng xóm Hải Cao, xã Thịnh Minh (nơi có nhà máy xử lý rác) cho biết, chúng tôi cũng không làm khó gì cả, yêu cầu nhà máy xử lý rác cứ làm đúng theo đánh giá tác động môi trường (DTM) của Sở Tài nguyên và Môi trường là chúng tôi ủng hộ.

Được biết, UBND TP Hòa Bình đã không chọn cách đưa rác vào nhà máy nữa mà lựa chọn một địa điểm trên đồi cao thuộc xã Độc Lập, cách TP Hòa Bình khoảng gần 20 km để làm bãi đổ rác tạm thời và giao cho Công ty cổ phần Môi trường Đô thị Hoàng Long thực hiện. Tới đây, tất cả rác thải sẽ được đổ lên đó. Dẫn chúng tôi đi qua nhiều quả đồi, ông Trần Ngọc Toản - đại diện Công ty Hoàng Long, phụ trách dự án cho biết, trước tình hình thành phố đang “bí” chỗ đổ rác, chưa có giải pháp gì tốt hơn thì công ty xin nhận làm dự án đổ thải tạm thời trên đỉnh núi. Hiện dự án vẫn chưa có giấy phép, chưa qua đấu thầu, lập dự toán, chưa tính chi phí, cứ làm đã… tính sau. Và cũng chưa biết mấy tháng nữa có xong không… Phía công ty chúng tôi mua mấy chục ha đồi và dành khoảng 5 ha để làm khu đổ rác thải. Để thực hiện dự án này chúng tôi đã phải mua đồi của hơn 20 hộ dân, thi công trên đỉnh núi cao như thế vất vả lắm.

Chúng tôi đặt câu hỏi, đổ rác lên đồi, phủ bạt, khử mùi... nhưng trong tương lai qua những trận mưa, nước rỉ rác chảy từ trên đỉnh đồi xuống các khe suối, gây ô nhiễm môi trường thì ai chịu trách nhiệm? Chưa kể thành phố lại tốn thêm một khoản tiền không nhỏ để trả cho doanh nghiệp hoàn thành dự án. Trong khi trên địa bàn thành phố lại đang có một nhà máy xử lý rác không có rác đốt?

Trước tình hình trên, đề nghị tỉnh Hòa Bình quyết liệt chỉ đạo TP Hòa Bình xử lý ngay tình trạng rác tồn đang gây nhức nhối trong nhân dân. Đồng thời xử lý nghiêm Công ty Môi trường Đô thị Hòa Bình về hành vi đổ rác bừa bãi. Đặc biệt, cần có giải pháp để giữa chính quyền thành phố, doanh nghiệp và người dân khu vực nhà máy đồng thuận, thống nhất với nhau cùng giải quyết dứt điểm vấn đề rác thải của thành phố.

/*Tiêu đề do Phapluatplus.vn đặt lại.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY