Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Hiệu quả từ công tác biệt phái sĩ quan

Pháp luật hình sự
03/12/2018 06:36
Lam Hạnh - Duy Đông
aa
Sau 3 năm thực hiện biệt phái sĩ quan, đến nay, số sĩ quan biệt phái (SQBP) thuộc các bộ, ngành, cơ quan trung ương và các đầu mối thuộc ngành Giáo dục và đào tạo đạt 99,02% so với nhu cầu. Đội ngũ SQBP có bước trưởng thành khá toàn diện về phẩm chất, năng lực trách nhiệm và phương pháp công tác.


Một buổi học QP-AN tại Trường ĐH Xây dựng.
Một buổi học QP-AN tại Trường ĐH Xây dựng.

Ngày 29/11, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác biệt phái sĩ quan (2016-2018). Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Từ năm 2016 đến nay, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị và lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan trung ương, các cơ sở giáo dục đào tạo; cấp ủy, chỉ huy các các đơn vị cử sĩ quan biệt phái đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản về công tác cán bộ và biệt phái sĩ quan.

Điểm nổi bật là sự phối hợp giữa đơn vị cử và cơ quan sử dụng SQBP trong quản lý, sử dụng đội ngũ sĩ quan biệt phái ngày càng chặt chẽ, nền nếp. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho SQBP được chú trọng.

Các chế độ, chính sách được bảo đảm đúng quy định. Đội ngũ SQBP có bước trưởng thành khá toàn diện về phẩm chất, năng lực trách nhiệm và phương pháp công tác. Đến nay số SQBP thuộc các bộ, ngành, cơ quan trung ương và các đầu mối thuộc ngành Giáo dục và đào tạo đạt 99,02% so với nhu cầu.

Đội ngũ SQBP ở các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ; các bộ, ban, ngành Trung ương, các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng và sở giáo dục và đào tạo 21 tỉnh, thành phố trọng điểm… đã thực hiện tốt chức năng tham mưu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, quản lý nhà nước về quốc phòng; công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên… theo quy định của pháp luật.

Giai đoạn 2016-2018, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 cử 25 SQBP. 3 năm qua, công tác biệt phái sỹ quan của Quân khu đã có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiệu tốt nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh (QP&AN) cho học sinh, sinh viên (HS,SV).

Trong đó nổi bật là: Đội ngũ SQBP đã nêu cao ý thức, trách nhiệm, tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất nhiều chủ trương, biện pháp giáo dục QP&AN; kịp thời xây dựng và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch môn học giáo dục QP&AN sát với từng đối tượng; tổ chức giáo dục QP&AN cho trên 182.000 lượt HS,SV.

Kết quả, 100% đạt yêu cầu, có trên 75% khá, giỏi. Công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ SQBP được coi trọng, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho trên 300 lượt cán bộ quản lý, giáo viên. Đội ngũ SQBP đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu thành công 03 đề tài khoa học có tính khả thi và được áp dụng hiệu quả vào công tác giảng dạy môn học QP&AN.

Theo báo cáo, từ năm 2016 đến nay Quân chủng Hải quân tiếp tục duy trì biệt phái sĩ quan tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) và Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Thường vụ Đảng ủy Quân chủng thường xuyên quan tâm chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cho SQBP. Đặc biệt, đối với đội ngũ SQBP tại Trường Đại học Hàng hải, sau khi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ra Quyết định số 2481 thành lập Trung tâm Giáo dục QP-AN trực thuộc Trường Đại học Hàng hải ngày 17/10/2016, Tư lệnh Hải quân cũng đã ra Quyết định số 11595 về việc lâm thời ban hành biểu tổ chức biên chế Trung tâm Giáo dục QP-AN trực thuộc Bộ Tham mưu. Công tác quản lý, sử dụng SQBP chặt chẽ, thống nhất cả về số lượng và chất lượng theo phân cấp, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ. Các chế độ, chính sách của SQBP được quan tâm, bảo đảm đầy đủ theo qui định.

Đến nay, Quân chủng Hải quân có 17 SQBP, 100% có trình độ đại học và là đảng viên. Nhìn chung, đội ngũ SQBP cơ bản đáp ứng được tiêu chuẩn theo quy định; có trình độ năng lực chỉ huy, quản lý, tham mưu, đề xuất hiệu quả, kịp thời với các cơ quan, ban ngành về công tác quân sự-quốc phòng và giáo dục QP-AN cho các đối tượng; trách nhiệm, nhiệt tình, giữ vững phẩm chất, đạo đức người sĩ quan Hải quân. Các SQBP không ngừng đổi mới phương pháp, tác phong công tác khoa học; đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Lực lượng vũ trang Quân khu 5 hiện có 18 SQBP công tác tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, TP Đà Nẵng và các trường Đại học Nha Trang, Quy Nhơn, Trung tâm Giáo dục QP-AN Đại học Tây Nguyên.

Với chức năng tham mưu giúp các Sở GD-ĐT, trường đại học xây dựng kế hoạch, thực hiện các văn bản pháp quy về công tác giáo dục QP-AN trong các cơ quan, nhà trường; phối hợp xây dựng nội dung, chương trình Giáo dục QP-AN cho HS, SV; bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm giảng dạy môn Giáo dục QP-AN và trực tiếp giảng dạy môn Giáo dục QP-AN tại các trường đại học, đội ngũ SQBP thể hiện trách nhiệm cao, tích cực tu dưỡng, học tập, chủ động khắc phục khó khăn hoàn thành khá tốt nhiệm vụ được giao.

Phát biểu kết luận Hội nghị, trên cơ sở đánh giá những ưu điểm, khuyết điểm, tồn tại của công tác biệt phái sĩ quan trong thời gian qua, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị năm 2019 và thời gian tiếp theo, các cơ quan, đơn vị cử và sử dụng SQBP tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương, luật, nghị định, văn bản quy định của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về bố trí, sử dụng SQBP.

Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cũng khẳng định, trong quá trình thực hiện cần có sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, cụ thể hơn nữa giữa đơn vị cử SQBP và cơ quan sử dụng trong điều động, tiếp nhận, quản lý và thực hiện các chế độ chính sách đối với SQBP.

Trên cơ sở kết quả Hội nghị lần này, cấp ủy, chỉ huy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp với tình hình cụ thể, phát huy những ưu điểm, khắc phục những mặt còn hạn chế, thiếu sót, triển khai khai thực hiện công tác này có chất lượng, hiệu quả hơn.

bài liên quan
U22 Việt Nam đá giao hữu với U21 Phố Hiến

U22 Việt Nam đá giao hữu với U21 Phố Hiến

Ngày 7/11, U22 Việt Nam dự kiến có trận giao hữu với U21 Phố Hiến tại Trung tâm đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam. HLV Park Hang Seo muốn kiểm tra, đánh giá năng lực và sự thích nghi của các học trò với lối chơi mà ông đang xây dựng cho U22 Việt Nam qua trận đấu này.
Cựu Giám đốc kỹ thuật VFF sắp về với Viettel?

Cựu Giám đốc kỹ thuật VFF sắp về với Viettel?

Dù có nhiều thông tin cựu GĐKT Juergen Gede của VFF sẽ về CLB Hà Nội, nhưng cuối cùng dường như ông đã chọn bến đỗ khác sau khi hết hợp đồng với VFF. Đó là khả năng là CLB Viettel, đội đang đặt nhiều tham vọng trong giai đoạn 2 của V.League.
Ronaldinho được ra tù sau 32 ngày bị giam giữ

Ronaldinho được ra tù sau 32 ngày bị giam giữ

Cựu cầu thủ Barca - Ronaldinho được ra tù sau 32 ngày bị giam giữ tại Paraguay vì dùng hộ chiếu giả.
Tổng kết V-League 2019: Không có VAR, loạn trọng tài

Tổng kết V-League 2019: Không có VAR, loạn trọng tài

VPF tuyên bố V-League 2019 sẽ áp dụng VAR để bảo đảm công bằng cho các trận đấu nhưng hết mùa giải vẫn không thể triển khai, còn các CLB liên tục than khổ vì trọng tài
Công Phượng, Sint Truiden và giấc mộng châu Âu

Công Phượng, Sint Truiden và giấc mộng châu Âu

Ngay cả khi Công Phượng chính thức ký hợp đồng với Sint Truiden, rất nhiều người vẫn nghi ngờ khả năng thành công của anh trên đất Bỉ. Nhưng dù thế nào, một “bước chân nhỏ” của Phượng cũng sẽ là một bước tiến lớn đối với một nền bóng đá bị coi là vùng trũng của thế giới thứ ba.
Nghệ thuật Việt "đãi cát tìm vàng"

Nghệ thuật Việt "đãi cát tìm vàng"

Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam vừa trao giải cho 67 tác phẩm văn học, nghệ thuật xuất sắc năm 2015.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY