Hiệu quả của việc áp dụng “chuẩn ISO” vào hoạt động cải cách hành chính tại Hà Giang

0
Trong những năm qua, nhằm xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp hóa và hoạt động thật sự có hiệu quả theo mục tiêu chương trình cải cách hành chính của Chính phủ, tỉnh Hà Giang đã xây dựng đề án “Đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020”.

Theo đó, đề án xác định một trong năm mục tiêu chính là: “Từng bước hiện đại hóa nền hành chính nhà nước; Áp dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước; Triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào các hoạt động của đơn vị hành chính nhà nước trong tỉnh…”.

fssf

Một góc TP Hà Giang nhìn từ trên cao.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Hà Giang đã thực hiện triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì và công bố HTQLCL phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước tại 165 cơ quan, đơn vị.

Trong đó, có 46 cơ quan thuộc diện bắt buộc triển khai áp dụng; 129 đơn vị (106 UBND xã, phường và 13 thị trấn) thuộc diện khuyến khích triển khai áp dụng hệ thống này. Từ thực tiễn hiệu quả đó, đã có thêm 14 UBND xã xây dựng mới và công bố vào đầu năm 2019, còn lại 66 UBND xã tiếp tục hoàn thiện xây dựng hệ thống tài liệu và công bố hệ thống quản lý chất lượng hoàn thành trước 30/11/2019.

Những năm qua việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã phát huy rõ những dấu hiệu tích cực. Cụ thể, bước đầu tạo thói quen làm việc khoa học, hiệu quả hơn thông qua việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình đã xây dựng; Việc tổ chức, thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên, hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vực...

9090

Một buổi tiếp dân tại cơ quan hành chính tỉnh Hà Giang.

Thông qua việc áp dụng ISO, lãnh đạo đơn vị điều hành công việc có thể phát huy hiệu quả hơn vai trò, đồng thời thiết lập cơ chế giải quyết công việc rành mạch và thống nhất. Cán bộ, công chức được phân công trách nhiệm rõ ràng trong quá trình xử lý công việc, đánh giá năng lực chuyên môn, tinh thần, trách nhiệm một cách khách quan.

Việc áp dụng HTQLCL theo ISO còn làm giảm đáng kể hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức. Các thủ tục hành chính đều có quy trình xử lý công việc niêm yết công khai, minh bạch. Người dân đến cơ quan nhà nước được hướng dẫn tận tình, trả kết quả xử lý đúng hẹn. Chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao, tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ Hà Giang, việc áp dụng HTQLCL theo ISO còn được tỉnh Hà Giang triển khai tại các đơn vị doanh nghiệp có nhu cầu và mang lại những hiệu quả trông thấy. Dẫn chứng tại Công ty TNHH Thành Sơn, đơn vị chuyên sản xuất và chế biến chè tại TP Hà Giang sau khi áp dụng HTQLCL theo ISO từ 2018 doanh số kinh doanh đã có những khởi sắc rõ nét.

Bà Phạm Thị Minh Hải, Phó Giám đốc Công ty này cho biết: Từ khi áp dụng HTQLCL theo ISO việc hoạt động của Công ty trở nên trơn chu từ khâu đóng gói đến xuất hàng, lưu trữ giữ liệu, giảm số lượng công nhân, thời gian sản xuất, bỏ qua các công đoạn thừa....

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Phan Đăng Đông, Phó Giám đốc phụ trách Sở Khoa học và Công nghệ Hà Giang cho biết: “Hà Giang là một tỉnh miền núi, chất lượng cán bộ không đồng đều, việc thấu hiểu các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO đối với từng lĩnh vực hoạt động tại các đơn vị hiện nay còn nhiều hạn chế, phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả của việc áp dụng hệ thống.

Để phát huy tốt tính ưu việt của hệ thống quản lý chất lượng, rất cần có sự quan tâm đúng mức của lãnh đạo các cấp, các ngành; Sự hiểu biết, thực thi tốt nhiệm vụ của cán bộ công chức và sự tham gia, giám sát chặt chẽ của khách hàng (người dân và doanh nghiệp) để việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước thực sự có hiệu quả, góp phần đắc lực đẩy nhanh công cuộc cải cách hành chính tại địa phương”.

9909p

Ông Phan Đăng Đông, Phó Giám đốc phụ trách Sở Khoa học và Công nghệ Hà Giang nói về hiệu quả của việc áp dụng HTQLCL theo ISO.

Có thể khẳng định rằng, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong hoạt động của các cơ quan hành chính là một chủ trương đúng đắn. Với những kết quả đạt được tại Hà Giang cho thấy, việc áp dụng và triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO đã góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính của các đơn vị, hướng tới phục vụ nhân dân một cách công khai, đúng đắn và hiệu quả, xóa bỏ các quy định mang tính quan liêu, gây phiền hà cho cá nhân và tổ chức.

Việc đẩy mạnh triển khai áp dụng, mở rộng hệ thống quản lý chất lượng tại các cơ quan hành chính hướng đến xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu lực lấy thước đo sự thoả mãn khách hàng làm cơ sở cho việc đánh giá hiệu quả hoạt động của các đơn vị, trong đó hệ thống quản lý chất lượng là một công cụ hữu hiệu, là điều kiện cần thiết cho mọi hoạt động quản lý.

Phàn Giào Họ

Bình luận

Theo dõi Pháp Luật Plus

Tin đọc nhiều

HLV Park Hang Seo chốt danh sách 23 cầu thủ ĐT Việt Nam gặp ĐT UAE

Trận đấu gặp ĐT UAE tối nay, ĐT Việt Nam Sẽ không có sự phục vụ của tiền Vệ Nguyễn Tuấn Anh do gặp chấn thương.

Việt Nam vs UAE: Lịch sử chờ gọi tên?

23h45 hôm nay (15/6), đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào cuộc đọ sức với UAE tại lượt trận cuối bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

NSND Rơ Chăm Phiang: “Giọng hát, năng khiếu, hình thức” là ba tiêu chí của một thí sinh mà tôi quan tâm

Vừa qua, NSND Rơ Chăm Phiang đã có cuộc trò chuyện với PV Báo PLVN về những thông tin liên quan đến Liên hoan “Tiếng hát Đại ngàn” toàn quốc Lần thứ Nhất.

Bình yên sẽ trở lại

Với lời thơ lay động con tim mà Hoàng Trang đã viết, Nhạc sĩ Trần Cường đã hòa âm phối khí thành công ca khúc "Bình yên sẽ trở lại"...

Xem thêm