Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

'Hiểu luật để sống đúng, sống hạnh phúc'

Pháp luật hình sự
17/10/2018 17:33
PLVN
aa
Không thể phủ nhận rằng một cuộc sống thượng tôn pháp luật sẽ giúp xã hội yên bình hơn, văn minh hơn,con người hạnh phúc hơn.


Lý giải điều này, 14h chiều nay (17/10), Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp), tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với nội dung "Hiểu luật để sống đúng, sống hạnh phúc”.

Ông Nguyễn Xuân Bính (bìa trái) Trưởng ban Điện tử Báo PLVN - tặng hoa các khách mời tham dự chương trình.
Ông Nguyễn Xuân Bính (bìa trái) Trưởng ban Điện tử Báo PLVN - tặng hoa các khách mời tham dự chương trình.

Khách mời tham dự buổi giao lưu là TS. Nguyễn Văn Cương – Viện trưởng Viện khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp; Th.S Tô Thị Thu Hà – Trưởng Phòng Quản lý công tác phổ biến giáo dục, Vụ Phổ biến giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp.

(Mời độc giả nhấn F5 để liên tục cập nhật thông tin buổi giao lưu)

-Những quy định về pháp luật khiến người ta gò bò, tại sao ông lại nghĩ rằng sống theo pháp luật sẽ khiến người ta hạnh phúc? (Nguyễn Linh Thi – Tp HCM)

- TS. Nguyễn Văn Cương: Ở 1 khía cạnh nào đó đối với người phải chấp hành thì quy định của pháp luật như là một sự “gò bó”. Tuy nhiên, do pháp luật chính là những chỉ dẫn về ranh giới của tự do cá nhân với lợi ích của cộng đồng nên việc tuân thủ pháp luật cần xem là sự “gò bó” cần thiết . Sự “gò bó” này chính là nền tảng giúp mỗi người có được tự do đích thực và đây chính là nền tảng để có được hạnh phúc.

'Hiểu luật để sống đúng, sống hạnh phúc'

- Xin Tiến sỹ Cương cho biết vai trò của pháp luật đối với sự phát triển của đời sống xã hội? (Cựu chiến binh ở Hà Nam)

- - TS. Nguyễn Văn Cương: Pháp luật trong xã hội hiện đại nói chung là sự thể hiện của lẽ công bằng trong đời sống xã hội. nên có nhiều vai trò quan trọng đối với sự phát triển của xã hội.

Trước hết pháp luật là công cụ ghi nhận quyền và lợi ích hợp pháp của mỗi người dân, doanh nghiệp và các tổ chức trong xã hội, nhất là quyền sống của cá nhân, quyền sở hữu tài sản, quyền tự do. Vì thế pháp luật chính là chỗ dựa để từng người dân xây dựng 1 cuộc sống lành mạnh văn minh.

Pháp luật cũng tạo cơ sở pháp lý để nhà nước thực hiện việc quản trị xã hội, duy trì trật tự trị an, bảo đảm an sinh xã hội, qua đó, tạo môi trường an toàn cho cuộc sống thường nhật của mỗi người dân.

Pháp luật cũng là công cụ để huy động nguồn lực để giải quyết những vấn đề chung phát sinh từ quá trình phát triển xã hội như tội phạm, ô nhiễm môi trường, phân hóa giàu nghèo, các bất ổn kinh tế vĩ mô…Pháp luật còn tạo cơ chế để giải quyết các tranh chấp xung đột lợi ích trong giao lưu dân sự kinh tế thương mại. Vì thế, pháp luật vừa giữ vai trò bảo đảm ổn định xã hội vừa đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

'Hiểu luật để sống đúng, sống hạnh phúc'

- Ngày Pháp luật được tổ chức với mục đích gì, thưa các ông bà? (Lý Hải Kha – Đà Nẵng)

- Th.S Tô Thị Thu Hà: Theo quy định của Luật phổ biến, giáo dục pháp luật, Ngày Pháp luật được tổ chức để tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, đồng thời tăng cường nhận thức cho mọi người về vai trò của luật pháp trong đời sống, tăng cường sự hiểu biết pháp luật và khả năng thực thi pháp luật trong hoạt động quản lý Nhà nước, hoạt động kinh tế - xã hội và sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Thông qua Ngày Pháp luật giúp cho mọi tổ chức, cá nhân công dân có ý thức tuân thủ pháp luật tốt hơn, là dịp để đánh giá lại những kết quả đã đạt được và những hạn chế trong hoạt động xây dựng, thực thi pháp luật; là cơ hội để tổ chức nhiều hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho cộng đồng thông qua những cách thức khác nhau. Qua đó, những người thi hành pháp luật cũng sẽ nhận được những thông tin phản hồi, những quan điểm đánh giá về tất cả các quy định pháp luật cũng như cách thức thực hiện, hiệu quả của hệ thống pháp luật đối với đời sống xã hội; từ đó hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật, cũng như cải thiện, nâng cao hoạt động của hệ thống tư pháp.

- Tôi được biết các luật sư thường tổ chức tư vấn miễn phí trong ngày Pháp luật, nhưng tôi không biết cụ thể về việc này, phải đến đâu, khi nào đến, để được tư vấn miễn phí, xin cho tôi biết. (Tạ Thị Mai – Nam Định)

- Th.S Tô Thị Thu Hà: Qua theo dõi, chúng tôi được biết hàng năm Liên đoàn luật sư Việt Nam đều ban hành kế hoạch tổ chức hưởng ứng ngày pháp luật. một trong những hoạt động được coi là thường niên, là điểm nhấn trong việc hưởng ứng này đó là Liên đoàn Luật sư Việt Nam chủ trương tổ chức một ngày đồng loạt tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân vào ngày kỷ niệm thành lập Liên đoàn Luật sư Việt Nam 10/10.

Theo đó, trong ngày này khuyến khích tất cả các văn phòng, Công ty Luật trên toàn quốc đều tổ chức hoạt động nêu trên với ý nghĩa để thiết thực hưởng ứng ngày pháp luật.

'Hiểu luật để sống đúng, sống hạnh phúc'

- Tôi nghe nhiều về ngày pháp luật trên TV, báo chí, nhưng ở quê tôi, không bao giờ thấy tổ chức ngày PL. Tôi có được đòi quyền lợi đó không? Phải đến đâu để đòi? (Một cán bộ về hưu ở Thạch Thất – Hà Nội)

- Th.S Tô Thị Thu Hà: Với trách nhiệm của một người thực hiện quản lý nhà nước về công tác này và gắn bó với việc triển khai ngày pháp luật nhiều năm, cháu rất xúc động về sự quan tâm của bác đối với ngày pháp luật. Qua đó cho thấy, bác luôn dành nhiều sự quan tâm cũng như rất có ý thức xây dựng, đóng góp cho công tác phổ biến giáo dục pháp luật nói riêng cũng như công tác pháp luật nói chung. Việc tổ chức ngày pháp luật thuộc trách nhiệm bắt buộc của các Bộ, ngành địa phương.

Chính vì vây, địa phương nào không tổ chức thì địa phương đó đã thực hiện chưa nghiêm túc theo quy định của pháp luật để đảm bảo tất cả mọi người dân đều được thụ hưởng những lợi ích, giá trị, hiệu quả do ngày pháp luật mang lại.

Bác có thể đề đạt những kiến nghị của mình về việc địa phương cần tổ chức triển khai ngày pháp luật trước hết ở những đoàn thể bác đang sinh hoạt là hội viên, phản ánh ý kiến trực tiếp đến cơ quan tư pháp, UBND nơi bác sinh sống hoặc thông qua những đại biểu HĐND của địa phương để gửi gắm mong muốn của mình.

Nếu cần bác có thể trực tiếp phản ánh về Vụ phổ biến giáo dục pháp luât- Bộ Tư pháp để chúng cháu kịp thời tham mưu, hướng dẫn chỉ đạo việc triển khai tại địa phương và đề xuất rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

Cháu rất hi vọng bác sẽ tiếp tục luôn luôn đồng hành, ủng hộ và có các sáng kiến đề xuất để triển khai ngày pháp luật tại địa phương một cách hiệu quả hơn.

'Hiểu luật để sống đúng, sống hạnh phúc'

- Xã hội ngày càng phát triển, kinh tế người dân ngày càng khấm khá, nhưng những vụ án chấn động dư luận như giết cả một gia đình, chồng giết vợ, bố mẹ giết con, hay những vụ tham ô, trốn thuế… thì lại xảy nhiều trong thời gian gần đây. Điều này, theo ông có gì là mâu thuẫn? (Thu Trà - Quảng Nam).

- TS. Nguyễn Văn Cương: Tôi cho rằng đây là câu hỏi rất hay, điều này cho thấy kinh tế phát triển không đồng nghĩa với việc xã hội đương nhiên là yên bình. Trong quá trình phát triển kinh tế, nhất là dưới sự tác động của quy luật cạnh tranh và lối sống chạy theo vật chất thuần túy, thì rất nhiều rạn nứt trong quan hệ xã hội, kể cả trong quan hệ gia đình có thể sẽ diễn ra. Gần đây, tỷ lệ ly hôn có xu hướng gia tăng hoặc do áp lực công việc mà trong nhiều gia đình bố mẹ không có điều kiện gần gũi và quan tâm con cái. Thêm vào đó khi năng lực và trình độ quản trị xã hội của bộ máy công quyền chưa theo kịp sự phát triển của xã hội thì rất nhiều lỗ hổng trong quản trị gia đình, quản trị của từng cơ quan và quản trị xã hội sẽ phát sinh. Đây là điều kiện thuận lợi để nảy sinh những dạng vi phạm pháp luật. Do đó, tôi cho rằng phát triển kinh tế phải đi kèm với việc nâng cao năng lực quản trị xã hội của bộ máy công quyền, đồng thời mỗi người dân cần có ý thức tự trang bị kỹ năng quản trị bản thân, và quản trị gia đình phù hợp để khắc phục được những lỗ hổng đã nói ở trên thì điều mâu thuẫn mà bạn nói mới được giải quyết.

- Một cán bộ Tư pháp huyện hỏi: Ngân sách nhà nước chi cho địa phương để tổ chức ngày pháp luật không? (Huỳnh Niêm – Kon Tum)

-- Th.S Tô Thị Thu Hà: Hàng năm, trong kế hoạch tổ chức triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật do Bộ Tư pháp với chức năng là cơ quan tham mưu, giúp Chính phủ quản lý nhà nước về công tác này ban hành, đều xác định nhiệm vụ triển khai ngày pháp luật. Chính vì vậy, mặc dù ngân sách phục vụ công tác này phụ thuộc vào nguồn ngân sách cấp cho từng Bộ, ngành, địa phương để triển khai thực hiện nhưng trong đó vẫn xác định rõ yêu cầu cần triển khai đối với những hoạt động hưởng ứng ngày pháp luật.

Nội dung chi, mức chi cụ thể thực hiện theo quy định tại thông tư liên tịch số 14/2014/TTLT-BTC-BTP của Bộ tài chính và Bộ Tư pháp hướng dẫn việc quản lý, sử dụng, thanh quyết toán ngân sách nhà nước bảo đảm cho công tác phổ biến giáo dục pháp luật và chuẩn tiếp cận pháp luật cho người dân tại cơ sở. Để đảm bảo được ngân sách của địa phương bố trí để triển khai hoạt động này, đề nghị cơ quan tư pháp các cấp cần phát huy vai trò chủ động, đầu mối tham mưu cơ quan có thẩm quyền của địa phương trong việc xây dựng ban hành kế hoạch triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật nói chung, kế hoạch hưởng ứng tổ chức ngày pháp luật nói riêng cũng như bố trí kinh phí để triển khai các nhiệm vụ cụ thể một cách có hiệu quả tiết kiệm và thiết thực.

- 1 năm chỉ có 1 ngày pháp luật, ông thấy như vậy đã đủ chưa? (Đỗ Thế Mạnh – Hà Nội)

- TS. Nguyễn Văn Cương: Thực ra đối với những người làm công tác pháp luật như chúng tôi thì ngày nào trong năm cũng là ngày pháp luật.

Chúng ta có riêng 1 ngày pháp luật là rất quan trọng để mọi cơ quan tổ chức cá nhân trong xã hội có dịp nhìn lại để tự đáng giá mức độ tuân thủ pháp luật của mình và có những cải thiện cần thiết. Từ góc nhìn của người làm công tác pháp luật thì chúng tôi mong muốn làm sao đó mỗi người dân, mỗi cơ quan tổ chức đều coi 365 ngày trong năm đều là những ngày thượng tôn pháp luật.

'Hiểu luật để sống đúng, sống hạnh phúc'

- Cháu là bí thư chi đoàn trường THCS, sắp tới là ngày Pháp luật. Cháu và các bạn trong BCH định tổ chức chương trình nói về việc xâm hại tình dục, quan hệ tình dục ở tuổi học trò. Nhưng cháu đang sợ việc đưa nội dung tế nhị như thế, sẽ khiến các bạn tò mò hơn. Sẽ không dừng lại ở việc tuyên truyền pháp luật. Cô Hà có thể cho cháu lời khuyên có nên chọn nội dung như thế không? Nếu không thì nên chọn chủ đề nào? Nếu có thì làm hình thức nào cho hấp dẫn, mà vẫn không bị “vượt rào”? Cháu muốn xin tài liệu, cách thức tổ chức ngày pháp luật, thì cháu có thể xin ở đâu ạ? (Nguyễn Thành Trung – Tp HCM)

- Th.S Tô Thị Thu Hà: Rất cảm ơn cháu đã luôn quan tâm và rất có ý thức tìm hiểu pháp luật cũng như có ý tưởng để tổ chức hoạt động hưởng ứng ngày pháp luật một cách thiết thực tại nhà trường. Việc xác định hoạt động hưởng ứng ngày pháp luật cụ thể nên gắn với việc tìm hiểu quy định pháp luật có liên quan đến các vấn đề về pháp luật đã và đang diễn ra trong nhà trường. Chính vì vậy, chủ đề mà cháu định tổ chức nên gắn với các quy định về pháp luật có liên quan đến việc xâm hại tình dục tại nhà trường, bao gồm: việc nhận diện hành vi vi phạm; các biện pháp; chế tài pháp luật được áp dụng để xử lý; các biện pháp phòng ngừa hành vi vi phạm có thể xảy ra. Các nội dung này nên gắn với các tình huống thực tiễn đã và đang xảy ra. Như vậy, chủ đè sinh hoạt của các cháu từ một vấn đề cháu cho là tế nhị sẽ trở thành một vấn đề trực tiếp hữu ích góp phần định hướng hành vi cho các bạn trẻ trong nhà trường. Cô cũng hi vọng, các cháu sẽ có thêm nhiều ý tưởng chủ đề có liên quan đến vấn đề giáo dục pháp luật trong nhà trường sẽ được đưa ra để cùng với các bạn trao đổi thảo luận chẳng hạn như: nạn bạo lực học đường, các hành vi vi phạm thông qua internet, các tội phạm đối với trẻ vị thành niên…Các nội dung sinh hoạt này cô hi vọng sẽ giúp các cháu có thêm hiểu biết để phòng ngừa, phòng tránh định hướng hành vi tuân thủ pháp luật một cách đúng đắn để trở thành những người công dân có ích cho xã hội.

'Hiểu luật để sống đúng, sống hạnh phúc'

- Xin hỏi ông Cương, ông có thấy chương trình Ngày pháp luật có hiệu quả đối với việc thực thi pháp luật trong đời sống nhân dân? (Nguyễn Văn Tuấn – Hải Phòng)

- Chúng tôi là một doanh nghiệp liên doanh hoạt động trên địa bàn tỉnh A (xin được giấu tên). Công việc kinh doanh của chúng tôi rất bận, nhưng hàng năm vẫn bị địa phương yêu cầu tổ chức “ngày pháp luật” một cách rầm rộ. Chúng tôi đã tuân thủ pháp luật, không để xảy ra bất kỳ sự vi phạm nào. Việc tổ chức ngày pháp luật theo chúng tôi rất phiền phức, mất thời gian. Xin hỏi bà Hà, việc địa phương yêu cầu các doanh nghiệp phải tổ chức ngày pháp luật như thế, có đúng luật không? (Nguyễn Hải Lý lythu…[email protected])

Th.S Tô Thị Thu Hà:- Với mong muốn ngày pháp luật được tổ chức để nâng cao ý thức pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong toàn xã hội nên hàng năm theo trách nhiệm được giao, Bộ tư Pháp đều hướng dẫn các Bộ , ngành địa phương, tổ chức hưởng ứng ngày pháp luật bằng những hoạt động cụ thể thiết thực. Chính vì vậy, việc địa phương yêu cầu các doanh nghiệp tổ chức ngày pháp luật là thực hiện theo đúng tinh thần, quy định của luật.

Tuy nhiên, cũng cần nhận thức rằng việc hưởng ứng ngày pháp luật cần xuất phát từ nhận thức sâu sắc về sự cần thiết cũng như vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội và xác định đây là việc làm cần thiết đối với cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, để thông qua đó nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân. Việc các doanh nghiệp miễn cưỡng phải tổ chức hưởng ứng ngày pháp luật thì hoàn toàn không nên và sẽ dẫn đến việc tổ chức hưởng ứng mang tính chiếu lệ, hình thức, đi ngược với mong muốn, tôn chỉ trong việc tổ chức ngày pháp luật theo quy định.

- TS. Nguyễn Văn Cương: Tuy mới được triển khai 5 năm, nhưng ngày pháp luật đang ngày càng được tổ chức bài bản với nhiều mô hình sáng tạo ở các địa phương, các bộ ban ngành. Việc tổ chức Ngày pháp luật là dịp để các cơ quan, tổ chức thực hiện truyền thông pháp luật với cường độ cao đến các tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, nhận thức, hiểu biết của ng dân về pháp luật được tăng cường.Đây chính là nền tảng bảo đảm hiệu quả thực thi pháp luật. Chính vì thế, tôi cho rằng việc tổ chức ngày pháp luật có tác dụng tích cực đối với việc thực thi pháp luật trong đời sống của nhân dân. Ngày pháp luật sinh ra từ nhu cầu thực tế, được triển khai với nhiều hình thức bám sát cuộc sống của người dân. Vì thế tôi tin sức sống của ngày pháp luật sẽ là mãi.

- Theo ông, làm thế nào để ý thức tôn vinh hiến pháp, pháp luật không chỉ dừng lại trong lễ mít-tinh hay trong tuần lễ cao điểm mà hiển thị trong việc làm hằng ngày, để 365 ngày trong năm thì ngày nào cũng là Ngày Pháp luật? (Đỗ Thế Mạnh – Hà Nội)

- TS. Nguyễn Văn Cương: Để làm được điều này, tôi cho rằng trước hết là đội ngũ cán bộ công chức phải nêu gương trong viec tôn trọng, tuân thủ pháp luật, tiếp đến là chúng ta phải coi trọng và đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, đồng thời tăng cường công tác thanh tra kiểm tra kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật. Các vụ xử lý vi phạm pháp luật cần được thông tin đầy đủ đến công chúng.

Nhân đây, trong buổi giao lưu với độc giả của báo PLVN, tôi xin nhấn mạnh vai trò mỗi độc giả và của cơ quan truyền thông trong việc xây dựng và củng cố ý thức thượng tôn hiến pháp và pháp luật là vô cùng quan trọng. Phải coi ý thức thượng tôn pháp luật là 1 nét đẹp trong hành vi ứng xử hàng ngày của mỗi người. Và là 1 thành tố của nền văn hóa tiên tiến mà chúng ta đang nỗ lực xây dựng.

TS. Nguyễn Văn Cương tham gia buổi giao lưu với độc giả báo PLVN
TS. Nguyễn Văn Cương tham gia buổi giao lưu với độc giả báo PLVN

- Xin hỏi TS. Nguyễn Văn Cương, theo ông, thế nào là sống đúng và hạnh phúc

- TS. Nguyễn Văn Cương: Tôi cho là cuộc sống là một quá trình ra quyết định và thực thi quyết định, thực ra là chọn lựa phương án giải quyết. Do vậy, chọn lựa thông minh là sự chọn lựa hài hòa lợi ích bản thân, cộng đồng. Pháp luật là chỉ dẫn hài hòa của lợi ích bản thân, khi hiểu đúng pháp luật, mình sẽ có cách lựa chọn đúng, chọn lựa như thế là chọn lựa thông minh và đó là nền tảng của cuộc sống hạnh phúc. 1 người mà có những rủi ro vi phạm pháp luật thì không thể có cuộc sống hạnh phúc được.

'Hiểu luật để sống đúng, sống hạnh phúc'

- Cho tôi hỏi, Ngày pháp luật là gì, thưa ông? Có phải theo cách gọi như ngày Thầy thuốc VN, ngày Nhà giáo VN… là ngày thành lập Bộ Tư pháp – toàn dân tôn vinh những người làm pháp luật? (Tạ Thu Hiền – Yên Hòa – Hà Nội).

Th.S Tô Thị Thu Hà: Theo Điều 8, Luật phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), ngày 09 tháng 11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội. Để cụ thể hóa quy định trên, tại Điều 5, 6 và 7 Nghị định số 28/2013/NĐ-CP ngày 04/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PBGDPL đã làm rõ các nội dung tổ chức Ngày Pháp luật như: i) Khẳng định vị trí, vai trò của Hiến pháp, pháp luật trong quản lý nhà nước và đời sống xã hội; ii) Giáo dục cán bộ, công chức, viên chức và người dân ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật; ý thức bảo vệ pháp luật; lợi ích của việc chấp hành pháp luật; iii) Tuyên truyền, phổ biến các quy định của Hiến pháp, pháp luật thiết thực với đời sống của nhân dân, gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; iv) Vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật; v) Biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong xây dựng pháp luật, thực thi pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật, gương người tốt, việc tốt trong thực hiện pháp luật. Các hình thức tổ chức Ngày Pháp luật có thể là: i) Mít tinh; hội thảo; tọa đàm; ii) Thi tìm hiểu pháp luật; iii) Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lưu động; triển lãm; Bộ Tư pháp hướng dẫn các nội dung và hình thức khác.

Đây không phải là ngày thành lập Bộ Tư pháp nhưng với những người làm công tác pháp luật như chúng tôi thì vẫn quan niệm đây là ngày để tôn vinh nghề nghiệp của mình theo đúng tinh thần sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật.

Th.S Tô Thị Thu Hà đang trả lời câu hỏi của bạn đọc.
Th.S Tô Thị Thu Hà đang trả lời câu hỏi của bạn đọc.

Hiện nay việc triển khai ngày pháp luật đã được triển khai rất phong phú với nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả trên thực tế , anh chị có thể tham khảo các cách thức chúng tôi có thể gợi ý sau đây: Tổ chức Lễ hưởng ứng gắn với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ, ngành, địa phương; tổ chức đối thoại chính sách pháp luật giữa cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp tổ chức, ngày hội pháp luật, ngày hội an toàn giao thông, thi tìm hiểu pháp luật dưới hình thức trò chơi rung chuông vàng, trực tuyến hoặc sân khấu hóa, Hội thảo, Tọa đàm hưởng ứng Ngày Pháp luật…

Mới đây, Bộ Tư pháp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến cho học sinh THPT. Trong thời gian tới, Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để đúc kết và nhân rộng các cách làm hiệu quả, tiếp tục tham mưu, hướng dẫn chỉ đạo thực hiện thật tốt các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật, gắn với đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật… Liên đoàn Luật sư Việt Nam chỉ đạo các Đoàn luật sư tổ chức trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân; toàn ngành Thuế thực hiện tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế” hay một số mô hình “Tiết học pháp luật” tại Long An, “quán cà phê pháp luật” tại Cần Thơ, tổ chức Ngày Pháp luật lồng ghép với việc tổ chức Ngày Đại đoàn kết tại khu dân cư (Phú Thọ)...

Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng việc sử dụng công cụ pháp luật, đặc biệt là Hiến pháp để thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, góp phần vào công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.

Xuất phát từ tư tưởng của Người, sau 66 năm ngày 09 tháng 11 lại được khẳng định giá trị, khi chính thức được ghi nhận trong luật bởi sáng kiến và sự tham mưu của Ngành Tư pháp về “Ngày Pháp luật Việt Nam - ngày 09 tháng 11.”

bài liên quan
Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngày 22/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024 với hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Lê Thành Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị. Các Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Nguyễn Khánh Ngọc, Đặng Hoàng Oanh, Trần Tiến Dũng và Mai Lương Khôi cùng dự.
Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp tăng cường các giải pháp truyền thông về hoạt động của ngành, đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý đối với cơ quan báo chí.
Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn công tác của Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp đã đến thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính

Tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính

Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính (TTHC) và thi hành án hành chính (THAHC), nhất là tại nơi có số lượng vụ việc khiếu kiện, vụ việc THAHC lớn, phức tạp, kéo dài nhằm xác định rõ nguyên nhân, đề xuất giải pháp bảo đảm thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính.
Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề tại Hải Phòng

Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề tại Hải Phòng

Ngày 1/3, Chi bộ Khối Nội dung và Chi bộ Khối Hành chính thuộc Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về công tác Đảng tại Hải Phòng và tổ chức dâng hương, nghe giới thiệu về truyền thống lịch sử tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Bạch Đằng Giang, dâng hương tại Tượng đài nữ tướng Lê Chân.
Bộ Tư pháp tiếp công dân định kỳ tháng 2/2024

Bộ Tư pháp tiếp công dân định kỳ tháng 2/2024

Thực hiện quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013, Quy chế Tiếp công dân của Bộ Tư pháp, sáng 29/2, Thừa ủy quyền của Lãnh đạo Bộ Tư pháp, ông Nguyễn Hồng Diện, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 2/2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY