Pháp Luật Plus - Hệ thống tin nhắn tự động góp phần xử lý vi phạm về Bảo hiểm xã hội

Hệ thống tin nhắn tự động góp phần xử lý vi phạm về Bảo hiểm xã hội

0
Ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam - chia sẻ về hệ thống tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) mà đơn vị này vừa triển khai nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và, bảo vệ quyền lợi người tham gia BHXH.
Tin nên đọc

PV: Là dịch vụ được rất nhiều người dân, người lao động (NLĐ) mong muốn, háo hức chờ đợi, xin Phó Tổng Giám đốc cho biết chi tiết về phương thức tin nhắn tra cứu này?

Ông Phạm Lương Sơn:

Dịch vụ tin nhắn là Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp (DN) với cơ quan BHXH. Hệ thống nằm trong chương trình ứng dụng CNTT, hiện đại hóa ngành BHXH, được BHXH Việt Nam lên kế hoạch, thực hiện thời gian qua, đến nay đã chính thức đi vào hoạt động. Theo đó, 2 loại hình tin nhắn được triển khai là: “Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” cho cơ quan BHXH và “Tin nhắn theo cú pháp” cho đơn vị, cá nhân.

“Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” được thực hiện bởi cơ quan BHXH trong các trường hợp: Gửi thông báo tới đại diện DN sau khi DN nộp tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ; Tự động thông báo ngừng đóng BHXH đến NLĐ khi DN báo giảm, không tiếp tục tham gia BHXH cho NLĐ; Gửi tin nhắn thông báo cho đơn vị/cá nhân nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH và khi cơ quan BHXH giải quyết xong hồ sơ; Thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện khi phương thức đóng đã đăng ký gần hết hạn; Thông báo cho người tham gia BHYT hộ gia đình trước khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng 30 ngày.

Đặc biệt, “Tin nhắn theo cú pháp” dành cho các cá nhân, đơn vị tự tra cứu quá trình tham gia chính sách BHXH, BHYT, BHTN của mình bằng cách soạn tin nhắn theo mẫu gửi đến số tổng đài 8079.

5 dịch vụ tin nhắn tra cứu theo cú pháp gửi đến tổng đài 8079.

5 dịch vụ tin nhắn tra cứu theo cú pháp gửi đến tổng đài 8079.

PV: Có thể thấy, rất nhiều thông tin trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN được thông báo, chia sẻ qua dịch vụ này, Phó Tổng Giám đốc đánh giá thế nào về những lợi ích mà nó mang lại?

Ông Phạm Lương Sơn:

Dịch vụ tin nhắn đem đến sự kết nối thông tin, giải quyết chế độ chính sách giữa các cá nhân, đơn vị với cơ quan BHXH thuận lợi, nhanh chóng và chính xác hơn. Đây là điều rất cần thiết giúp người dân, NLĐ chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Từ đó, cùng với cơ quan BHXH đấu tranh, tố giác, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ.

Đơn cử, đã từng có trường hợp đơn vị sử dụng lao động đơn phương dừng đóng BHXH cho NLĐ, khi cơ quan BHXH thực hiện căn cứ trên hồ sơ đầy đủ sẽ chấp thuận dừng đóng. Đến khi NLĐ chuyển công tác mới biết mình đã bị đơn vị sử dụng lao động dừng đóng BHXH từ trước đó dù vẫn đang đi làm, dẫn đến thiệt thòi về quyền lợi của NLĐ. Trong khi đó, khi triển khai dịch vụ tin nhắn này, NLĐ sẽ biết ngay các thay đổi về đóng - hưởng BHXH, BHYT, BHTN của mình, nếu sai có thể phản hồi ngay lập tức tới đơn vị sử dụng lao động, cơ quan BHXH và các cơ quan chức năng.

Với đơn vị sử dụng lao động, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu sẽ giúp ích lớn cho đội ngũ làm công tác BHXH, BHYT, BHTN tại đơn vị trong việc quản lý đóng nộp, tăng giảm lao động, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Từ đó, giúp DN tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, nhân lực cho những công việc này.

Về phía cơ quan BHXH, dịch vụ này sẽ góp phần quan trọng vào công tác quản lý, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khi có thể tiếp cận tốt nhất đến từng đơn vị sử dụng lao động, từng người tham gia BHXH, BHYT. Việc “cá nhân hoá” được đối tượng phục vụ giúp công tác thông tin, tuyên truyền của ngành BHXH thêm thân thiện, hiệu quả. Đồng thời, việc thông báo, theo dõi cụ thể về “đường đi” của từng hồ sơ cũng giúp cho công tác giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN thêm nhanh chóng, chính xác.

Ông Phạm Lương Sơn – Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Ông Phạm Lương Sơn – Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

PV: Được biết, BHXH Việt Nam đang triển khai “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH”, vậy ngoài dịch vụ tin nhắn tra cứu, thời gian tới còn có những ứng dụng, dịch vụ gì được triển khai để tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, thưa Phó Tổng Giám đốc?

Ông Phạm Lương Sơn:

Những năm qua, công tác ứng dụng CNTT được BHXH Việt Nam đặc biệt quan tâm, thể hiện qua việc xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn Ngành; Hệ thống cấp số định danh quản lý người tham gia BHXH, BHYT, BHTN thống nhất trên phạm vi toàn quốc... Đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Năm 2018, có hơn 47 triệu hồ sơ trong lĩnh vực BHXH, BHYT được thực hiện qua giao dịch điện tử… Toàn bộ ứng dụng CNTT ngành BHXH đã được triển khai theo kiến trúc Chính phủ điện tử được xây dựng theo Khung kiến trúc Chính phủ điện tử do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.

Trên nền tảng đó, ngành BHXH đang khẩn trương xây dựng “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH” phục vụ người dân và DN với các dịch vụ tiện ích, hiện đại. Ngoài dịch vụ tin nhắn tra cứu đã đi vào hoạt động, thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ triển khai tiếp: Dịch vụ thanh toán trực tuyến; Ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; Hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia, cung cấp thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT và dự tính mức hưởng nhằm phục vụ người dân tốt hơn); Phân tích, khai thác dữ liệu trên hệ thống dữ liệu tập trung (BigData); Thiết lập Fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội…

BHXH Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác. Hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

P.Chính – B.Anh

Loading...

Bình luận

Loading...

Theo dõi Pháp Luật Plus

HLV UAE đối diện với nguy cơ sa thải nếu thua tuyển Việt Nam

Theo báo giới UAE, HLV người Hà Lan có thể bị sa thải nếu như thất bại trước đội bóng của HLV Park Hang Seo.

Trận Việt Nam - UAE tạo ra sức hút lớn ở Hàn Quốc

Xuất phát từ nhu cầu của những người hâm mộ Hàn Quốc, đài truyền hình nước này đã mua bản quyền phát sóng trận đấu giữa Việt Nam và UAE...

“Cha đẻ” giải thưởng World Travel Award nhận định về tiềm năng du lịch Việt Nam và Phú Quốc

Giải thưởng World Travel Award (WTA) 2019 khu vực châu Á, châu Đại Dương ngày 12/10/2019 vừa qua ghi nhận những thành tựu ấn tượng của du lịch Việt.

"Vua thẻ" sẽ cầm còi trận Việt Nam và UAE tại Mỹ Đình

Trọng tài Jumpei Iida người Nhật Bản được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) chỉ định điều khiển trận Việt Nam gặp UAE trên sân Mỹ Đình vào ngày 14/11.