Hà Nội 36 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 34 °C
Yên Bái 40 °C
  • Hà Nội Hà Nội 36°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 34°C
  • Yên Bái Hà Nội 40°C

“Hãy chia sẻ nhiều hơn kỹ năng, nhận thức về ấu dâm đến các cha mẹ khác”

Xét xử
15/03/2017 13:10
Hoàng Ngọc
aa
Trong những ngày đây, dư luận xã hội bức xúc vì nhiều vụ án xâm hại tình dục trẻ em xảy ra nhưng chưa được giải quyết một cách triệt để. Rất nhiều người đã lên tiếng bảo vệ trẻ em, yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng đưa vụ việc ra ánh sáng để đòi lại công bằng cho gia đình các nạn nhân.


PV Dân Trí đã có cuộc trò chuyện với nhà văn Hoàng Anh Tú- người được biết đến với vai trò là anh Chánh Văn của báo Hoa học trò trong suốt 12 năm. Anh Hoàng Anh Tú là một trong những người đóng góp tiếng nói kêu gọi mạnh mẽ trong việc bảo vệ trẻ em và nhận được sự đồng thuận, chia sẻ của đông đảo cộng đồng mạng.

Trong thời gian gần đây, hàng loạt các vụ ấu dâm liên tiếp xảy ra. Trẻ em luôn là nạn nhân bị tổn thương trực tiếp và nặng nề nhất. Với tư cách là một người cha, anh có suy nghĩ như thế nào về vấn đề này?

Nhà văn Hoàng Anh Tú: Tôi phẫn nộ! Thực sự là phẫn nộ. Nhưng rồi sau đấy là hoang mang và sợ hãi. Khi mà vụ ở Vũng Tàu phải chờ Chủ Tịch Nước lên tiếng, vụ ở Hà Nội phải chờ Phó Thủ Tướng lên tiếng.... Là một người cha, tôi nghĩ nhiều cha mẹ khác cũng như tôi, hẳn đều đang vô cùng hoang mang và sợ hãi. Những đứa trẻ của chúng ta đang không an toàn. Trong khi đó, người lớn thì đang mải mê cãi nhau chuyện Trấn Thành, share nhau chuyện sao này sao nọ cãi nhau.

Người lớn, gia đình và nhà trường có trách nhiệm trong việc bảo vệ trẻ em khỏi các hành vi xâm hại tình dục. (ảnh minh hoạ).
Người lớn, gia đình và nhà trường có trách nhiệm trong việc bảo vệ trẻ em khỏi các hành vi xâm hại tình dục. (ảnh minh hoạ).

Có thời gian, vụ án ấu dâm xảy ra ở Bà Rịa Vũng Tàu bị “chìm” xuống và suýt rơi vào im lặng. Nhiều vụ ấu dâm khác cũng chưa được đưa ra ánh sáng và để lại nhiều bức xúc. Có chăng, các cơ quan chức năng đang chưa làm hết trách nhiệm của mình?

Nhà văn Hoàng Anh Tú: Tôi và nhiều cha mẹ Việt buộc phải nghĩ vậy dù có thể rất oan cho các cơ quan chức năng. Bởi họ- các cơ quan chức năng- chưa cho chúng tôi thấy sự quyết liệt và quan tâm của họ đến những vụ việc thế này. Họ đang khiến chúng tôi- các bậc cha mẹ- nghĩ rằng họ chỉ coi những vụ ấu dâm này giống như mọi vụ án hình sự (thậm chí là dân sự) khác. Có thể họ cũng đang nỗ lực đấy nhưng họ “thầm lặng” quá! Tôi nghĩ, giống như hồi tôi làm Chánh Văn trên báo Hoa học trò, có những sự vụ chưa giải quyết được thì tôi chọn cách giải toả giùm các em. Bởi khi chúng ta đang gặp rắc rối, điều chúng ta cần đầu tiên không phải là giải pháp mà đôi khi chỉ cần những chia sẻ mang tính giải toả trước. Nếu họ- các cơ quan chức năng- thể hiện sự quan tâm và nhanh chóng vào cuộc thì nó cũng đã giúp nạn nhân, người thân của nạn nhân, những người đang quan tâm có thể yên tâm hơn và sẽ sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác cùng họ. Hãy trở thành “đồng minh” với nạn nhân, hãy đặt địa vị nạn nhân là con cháu trong nhà mình đi thay vì làm “tròn vai” cơ quan chức năng. Mà đôi khi, nói thật, vô cảm lắm!

Con số thống kê cho biết, 90% người xâm hại tình dục trẻ em là hàng xóm, họ hàng, thầy giáo, bố đẻ, bố dượng. Như vậy, nhiều trẻ em đang bị xâm hại tình dục ngay ở những nơi được cho là an toàn nhất. Không thể nói rằng, người lớn, gia đình, nhà trường không có bất cứ sai lầm nào trong việc bảo vệ con trẻ?

Nhà văn Hoàng Anh Tú: Chính xác! Tôi đồng ý! Đầu tiên vẫn phải là nhận thức của các cha mẹ. Nhiều cha mẹ chưa hề có khái niệm nào về ấu dâm. Họ chỉ nghĩ ấu dâm có nghĩa là phải có quan hệ tình dục, phải là hãm hiếp trẻ em. Thậm chí chính họ tiếp tay cho kẻ ấu dâm một cách vô tình, vô tâm như cười xoà khi ai đó nghịch cơ quan sinh dục con họ và trêu là “to như bố ý nhỉ?”. Thậm chí nhiều cha mẹ còn nghĩ ấu dâm chỉ xảy ra với con gái chứ con trai thì chả mất cái gì. Thậm chí nhiều cha mẹ còn mắng con nếu như con không thể hiện sự lễ phép với người lớn (mà biết đâu con họ đang sợ hãi vì đó chính là kẻ đã xâm hại bé). Và đau xót là thậm chí còn mắng con là vô lễ nếu như con có biểu hiện chống đối kẻ xâm hại (trong vỏ bọc bạn của bố, mẹ)… Còn rất nhiều nữa những ví dụ đau lòng khác từ sự vô tư đến vô tâm của cha mẹ.

Thứ nữa là đến nhà trường! Tôi chưa thấy các trường chú trọng đến việc tư vấn tâm lý học đường. Tất cả những gì các trường đang làm hiện nay mới chỉ là lý thuyết về phòng chống xâm hại tình dục. Thậm chí nhiều trường còn coi đó là một học trình bộ môn mà không phải thi nên học cho xong, dạy cho xong. Nhiều trường ý thức hơn, có mời các chuyên gia về nói chuyện với học sinh của trường nhưng nó vẫn chỉ mang tính ngắn hạn, vội vàng và chưa thực sự sâu sát hơn. Tôi cũng đã từng được mời về một số trường để nói chuyện nhưng nói thật, cũng không đủ thời gian để gặp gỡ và tháo gỡ cho các trường hợp cụ thể. Chỉ có thể là chính các thầy cô tại trường, tại lớp mới có cơ hội để làm điều đó. Nhưng với giáo trình dày đặc kiến thức như hiện nay thì mong gì các cô còn đủ thời gian để ý đến từng học trò cho nổi???

Nạn nhân của những vụ ấu dâm đều là những đứa trẻ còn rất nhỏ, hầu hết chưa có sức mạnh và ý thức để tự bảo vệ bản thân. Trẻ em nên được trang bị những kỹ năng gì để tự bảo vệ chính bản thân mình?

Nhà văn Hoàng Anh Tú: Để nói về kỹ năng gì cần trang bị cho các em thì tôi nghĩ chúng ta có hàng trăm tài liệu. Và tôi nghĩ hơn bao giờ hết, những tài liệu đó cần phải được phổ biến mạnh mẽ và nhiều hơn nữa, tràn ngập hơn nữa.

Nhưng có một thứ tôi nghĩ cần trang bị ngay và luôn đó là kỹ năng LẮNG NGHE dành cho cha mẹ và các thầy cô. Lắng nghe các con. Để tâm chứ đừng chỉ là để ý. Để tâm mới có thể nhìn thấy những sự thay đổi trong tâm lý, phản ứng của các con. Chứ nhiều cha mẹ, thầy cô chỉ mới có để ý thôi. Chỉ thấy sao con nghịch thế? Sao con học dốt thế? Sao con lười thế? Sao con hư thế?

Người Việt thường có quan niệm tránh trao đổi về vấn đề giới tính và tình dục với trẻ em nên không nhiều em nhỏ có nhận thức đầy đủ về chuyện này. Trước hàng loạt các vụ ấu dâm đang xảy ra, phải chăng, đã đến lúc cần thay đổi suy nghĩ xưa cũ này?

Nhà văn Hoàng Anh Tú: Tôi đồng ý! Thực ra việc giáo dục giới tính cho các bạn trẻ bây giờ đã tốt hơn trước rất nhiều rồi. Hồi tôi phụ trách chuyên trang Giới Tính trên báo Hoa Học Trò, chúng tôi còn phải “lách” rất nhiều vì các phụ huynh sẵn sàng xé báo, viết thư gửi cơ quan chủ quản yêu cầu đình bản báo vì báo in hình “khiêu dâm”, có những bài viết mô tả sống sượng cơ quan sinh dục…

Bây giờ thoáng hơn nhiều rồi nhưng vẫn là chưa đủ. Ngay hôm rồi, khi tôi được mời thẩm định và biên tập 1 bộ sách mua bản quyền của nước ngoài về giới tính, tôi cũng phải đau đầu tìm từ ngữ thay thế những “từ đúng” vì sợ phản ứng của độc giả, đặc biệt là phản ứng của cộng đồng mạng kiểu “sách viết bậy quá”. Những từ như “dương vật” phải thay thành “đèn dầu”, những từ như “vú” phải thay bằng “núi đôi”… Chúng ta vẫn cứ phải tránh né các kiểu để rồi thông tin hữu ích nghiêm túc trở thành đùa bỡn, nói giảm nói tránh…

Cha mẹ nên làm thế nào để bảo vệ con cái một cách an toàn nhất mà không kìm hãm hay gò bó sự phát triển của con trẻ?

Nhà văn Hoàng Anh Tú: Vẫn cứ là LẮNG NGHE. Tôi nghĩ chừng nào cha mẹ còn Lắng Nghe con- Để Tâm đến con thì con còn an toàn. Bằng cha mẹ sao nhãng thì ngay sau đó thôi, cha mẹ sẽ phải trả giá bằng thương tổn nơi con ngay!

“Hãy chia sẻ nhiều hơn kỹ năng, nhận thức về ấu dâm đến các cha mẹ khác”
"Sự im lặng còn đáng sợ hơn sự xâm hại". (ảnh minh hoạ).

Sự im lặng của người lớn trước các vụ ấu dâm có phải là hành động đúng đắn để tránh làm tổn thương tâm lý trẻ ?

Nhà văn Hoàng Anh Tú: Tôi không tìm thấy liên hệ nào trong việc người lớn im lặng lại giúp trẻ không bị tổn thương cả. Nói chính xác thì sự im lặng của người lớn chính là đồng tình với kẻ xâm hại, với ấu dâm, với tội ác!

Có thể coi sự im lặng là một trong những hành vi xâm hại trẻ nhỏ?

Nhà văn Hoàng Anh Tú: Chính xác! Nó còn đáng sợ hơn cả xâm hại. Nó làm cho sự xâm hại trở nên đúng đắn.

Cộng đồng mạng- những người có sức ảnh hưởng lớn nên có những hành động cụ thể như thế nào để chung tay bảo vệ trẻ em thoát khỏi những tổn thương tinh thần và thể chất từ những kẻ “biến thái”?

Nhà văn Hoàng Anh Tú: Tôi không nghĩ cộng đồng mạng có thể làm gì được trong việc này. Phải là Pháp Luật trừng trị. Cộng đồng mạng chỉ làm nhiệm vụ lôi vụ việc ra ánh sáng, phát hiện và gửi những vụ án đó đến cho các cơ quan chức năng xử lý. Giám sát quá trình xử lý của các cơ quan chức năng. Và sử dụng quyền lực của mình để bày tỏ thái độ với những vụ án đó.

Nhưng thứ tôi cần nhất ở cộng đồng mạng lúc này đó là hãy chia sẻ nhiều hơn những kỹ năng và nhận thức về ấu dâm đến các cha mẹ khác. Tôi nghĩ điều đó sẽ có giá trị hơn cả!

Cám ơn anh về những chia sẻ này!

bài liên quan
Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật

Chiều 23/4, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã chủ trì cuộc họp Báo cáo tình hình triển khai công tác quản lý, duy trì, cập nhật, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật.
Căn cứ vào nguyên liệu có đủ cơ sở đưa thuốc lá làm nóng vào diện quản lý?

Căn cứ vào nguyên liệu có đủ cơ sở đưa thuốc lá làm nóng vào diện quản lý?

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đang được các Bộ, ngành liên quan, chủ yếu là Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Y tế, và các bên khác phân tích để xem xét có đưa thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử vào diện quản lý hay không?
Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Sáng 10/4, Ban Doanh nhân & Pháp luật, Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm, tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội và các hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội). Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động nhân dịp kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân & Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam (4/4/2008 - 4/4/2024).
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Ngày 10/4/2024, Ban Doanh nhân & Pháp luật (DN&PL) - Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm sẽ tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm DN&PL (4/4/2008 - 4/4/2024).
Mới nhất
Đọc nhiều
Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC)
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Tin bài khác
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Tòa án tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình, 85 bị cáo khác trong vụ án này cũng phải nhận bản án thích đáng.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.