Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Hàng ngàn trẻ em Việt tử vong liên quan đến dinh dưỡng

Xét xử
15/10/2016 09:35
ML
aa
Hiện cả nước còn khoảng hai triệu trẻ em suy dinh dưỡng (SDD), đã có năm ngàn trẻ em tử vong do những nguyên nhân liên quan đến dinh dưỡng. Nghịch lý rằng, SDD diễn biến phức tạp, kéo dài trong điều kiện dư thừa lương thực. Những thông tin trên được ban lãnh đạo Viện Dinh dưỡng quốc gia chia sẻ tại buổi họp báo hưởng ứng tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” nhân Ngày Lương thực thế giới 16/10.


Theo thống kê, cứ sáu trẻ có một bị thiếu cân và cứ bốn thì có một trẻ thấp còi.
Theo thống kê, cứ sáu trẻ có một bị thiếu cân và cứ bốn thì có một trẻ thấp còi.

Thách thức SDD, thiếu máu ở trẻ em dưới 5 tuổi

Theo kết quả tổng điều tra dinh dưỡng toàn quốc của Viện Dinh dưỡng năm 2014 - 2015 thì tỷ lệ SDD ở Việt Nam vẫn còn những vấn đề nhức nhối. Cụ thể đối với trẻ dưới 5 tuổi thì cứ sáu trẻ có một bị thiếu cân và cứ bốn thì có một trẻ thấp còi.

Một bất cập khác được PGS Lê Bạch Mai nêu lên là hiện nay việc khám tư vấn dinh dưỡng chưa được chi trả BHYT. Mặt khác những sản phẩm bổ sung dinh dưỡng dùng chữa bệnh cũng không được bảo hiểm thanh toán. Bà Mai cho rằng cần xem suy dinh dưỡng là một bệnh: “Thiếu vitamin A có thể gây mù lòa nhưng uống bổ sung vitamin A thì không được bảo hiểm chi trả tiền. Trong khi phẫu thuật điều trị hoặc thay thế bộ phận nào đó lại được chi trả. Đây là điều chưa hợp lý, cần xem dinh dưỡng là một bệnh đặc hiệu và có cơ chế riêng”.

PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ, kết quả điều tra cho thấy cả nước còn khoảng 2 triệu trẻ SDD và đã có 5 ngàn trẻ em tử vong do những nguyên nhân liên quan dinh dưỡng.

Đặc biệt trong hoàn cảnh biến đổi khí hậu như xâm nhập mặn, hạn hán kéo dài, càng khiến nguồn lương thực thực phẩm khan hiếm dẫn đến tỷ lệ SDD gia tăng.

Ở những vùng sinh thái khác nhau thì có tỷ lệ SDD khác nhau. Trong đó cao nhất ở các tỉnh Tây Nguyên, các tỉnh vùng núi phía Bắc và miền Trung.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu máu ở trẻ em Việt Nam là một thách thức mới nổi. Điều tra của Viện Dinh dưỡng công bố có tới 27,8 % trẻ em dưới 5 tuổi bị thiếu máu. Tỷ lệ thiếu máu cao nhất ở nhóm trẻ dưới 24 tháng tuổi. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu chất sắt.

PGS Mai cảnh báo tình trạng thiếu máu ở trẻ có nguyên nhân lớn từ bà mẹ. Bởi có tới 1/3 phụ nữ mang thai bị thiếu máu. Tỷ lệ này theo bà Mai, “liên quan mật thiết” với số lượng trẻ thiếu máu sau khi sinh ra.

Xếp sau SDD và thiếu máu là tình trạng thiếu kẽm (có nhiều trong thủy hải sản) ở trẻ em. Số liệu do Viện Dinh dưỡng thực hiện điều tra trong hai năm cho thấy gần 70% trẻ em dưới 5 tuổi thiếu chất kẽm. Đặc biệt ở vùng núi tỉ lệ này lên tới 80%.

PGS Mai lí giải thiếu kẽm ở trẻ có nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, nguyên nhân ảnh hưởng từ mẹ rất lớn bởi gần 64% phụ nữ mang thai bị thiếu kẽm nên chuyện những đứa trẻ chào đời thiếu vi chất này không quá lạ lẫm.

Bà Mai cảnh báo tình trạng SDD nói chung, thiếu máu và thiếu kẽm ở trẻ em đang là ba thách thức lớn của nước ta. Và một mình ngành y tế khó giải quyết triệt để những vấn đề này.

Giải pháp “vườn - ao - chuồng”

Có một nghịch lý rằng trước đây người ta thường quan niệm SDD do đói kém. Nhưng hiện trẻ vẫn SDD trong bối cảnh dư thừa lương thực, thực phẩm (LTTP). Đó là điều đáng lo ngại.

PGS.TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng thực tế trên cho thấy SDD không bị loại bỏ chỉ bằng cách đơn giản là tăng lượng lương thực toàn cầu, một quốc gia hay một khu vực.

Bởi theo nhiều chuyên gia và kết quả khảo sát, việc tăng nguồn cung cấp LTTP không tự động tăng khả năng tiếp cận lương thực của các nhóm nghèo trong xã hội. Và Việt Nam về cơ bản đảm bảo an ninh LTTP cấp quốc gia, nhưng chưa đảm bảo cấp hộ gia đình và cá thể.

Theo ông Tuyên, so với những thập kỉ trước, tỷ lệ SDD ở Việt Nam đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, khi tỷ lệ này càng thấp thì tỉ lệ giảm cũng chậm theo.

Chẳng hạn kết quả điều tra của Viện Dinh dưỡng năm 2010 cho thấy tỷ lệ SDD ở trẻ em dưới 5 tuổi thể nhẹ cân chiếm 17,5% và SDD thấp còi là 29,3%. Sau 5 năm, hai tỷ lệ trên lần lượt là 14,1% và 24,6%.

Bàn về những giải pháp, PGS Mai cho rằng cần huy động nguồn lực tổng hợp xã hội trong việc đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ em và bà mẹ.

Từ đó mới hy vọng kéo giảm tình trạng SDD, thiếu máu, thiếu kẽm ở trẻ em xuống nữa. Một trong những giải pháp được cho hiệu quả đó là phát triển mô hình vườn - ao - chuồng (VAC) nhằm tạo ra nguồn lương thực thực phẩm dồi dào, sẵn có, giàu dinh dưỡng và an toàn để cải thiện bữa ăn gia đình.

“Thứ nhất, mô hình VAC giúp canh tác đa dạng cây trồng, vật nuôi nên cung cấp nguồn thực phẩm đa dạng, sẵn có quanh năm theo mùa vụ. Đồng thời khả năng tiếp cận thực phẩm của hộ gia đình, cá nhân cao hơn”, bà Mai phân tích.

Bà Mai dẫn chứng từ các cuộc điều tra tại Cẩm Bình (Hải Dương, 1996) và Định Hóa (Thái Nguyên, 2003) về vai trò của VAC với dinh dưỡng, cho thấy khẩu phần ăn của gia đình được cải thiện rõ ràng.

Cụ thể như sau: Cá tăng 2,7 lần, thịt các loại tăng 2 lần, trứng (gà, vịt) tăng 2,5 lần; trái cây tăng 2,1 lần. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi của nhóm trẻ 5-6 tuổi của nhóm hộ gia đình có VAC thấp hơn nhóm không canh tác VAC là 1,4 lần.

Giải pháp nữa là tuân thủ quy tắc “1000 ngày vàng” trong quá trình mang thai và sinh nở. 1000 ngày vàng tức là thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý trong 1000 ngày tính từ giai đoạn mẹ mang thai đến 2 năm đầu đời của trẻ. Đây là giai đoạn lập trình điều tiết tăng trưởng và phát triển não bộ.

Vậy có thể can thiệp như thế nào trong thời gian 1000 ngày vàng? PGS Mai giải đáp câu hỏi trên như sau:

Thứ nhất, trong 280 ngày mang thai, em bé hoàn toàn phụ thuộc vào dinh dưỡng mẹ hấp thụ. Giai đoạn này cần cải thiện dinh dưỡng cho mẹ gồm bổ sung sắt, axit folic tức đa vi chất, muối I - ốt. Đồng thời giảm ô nhiễm trong nhà, tránh tiếp xúc khói thuốc lá, chú ý tẩy giun, dự phòng sốt rét.

Thứ hai, từ khi trẻ sơ sinh đến 6 tháng tuổi, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất cho bé. Ở giai đoạn sơ sinh nên cho trẻ bú sớm và bú sữa mẹ hoàn toàn. Lưu ý bổ sung vitamin A cho bà mẹ đang mang thai. Trong 6 tháng đầu, vẫn cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Thứ ba, khi bé từ 6 - 24 tháng tuổi: Tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ, bổ sung chế độ ăn, bổ sung các chất kẽm, vitamin A, bột đa vi chất, tẩy giun.

Cùng quan điểm trên, Viện trưởng Tuyên nhấn mạnh sữa mẹ là tốt nhất trong 6 tháng đầu, không gì thay thế được.

Ông khuyến cáo hiện nay nhiều phụ nữ lo giữ vóc dáng mà hạn chế ăn uống dẫn đến tình trạng thiếu nữa cho trẻ nhỏ là không nên: “Trường hợp sản phụ không có sữa thì nên đi xin sữa của những bà mẹ sinh con cùng thời điểm. Trường hợp bất đắc dĩ mới phải nuôi con bằng thức ăn bổ sung và nên tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên khoa”, ông Tuyên nói.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Linh khai nhận do không có giấy phép lái xe và sử dụng ma túy tổng hợp nên đã thực hiện các hành vi trên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Tòa án tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình, 85 bị cáo khác trong vụ án này cũng phải nhận bản án thích đáng.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.