Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

“Hải Phòng luôn lắng nghe và sẵn sàng đón các nhà đầu tư”

Pháp luật hình sự
23/04/2022 17:41
An Thi
aa
Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng tại hội thảo "Gỡ nút thắt quy hoạch: Hải Phòng đón làn sóng đầu tư bất động sản (BĐS)” được UBND TP Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội BĐS Việt Nam tổ chức ngày 23/04 tại Hải Phòng.


Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại hội thảo.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại hội thảo.

Bức tranh BĐS “nhiều sắc màu”

Với sự tham gia của lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên & Môi trường, UBND TP Hải Phòng; Đại biểu Quốc hội; đại diện các Hiệp hội, chuyên gia; đại diện các doanh nghiệp, Tập đoàn lớn… hội thảo được kỳ vọng sẽ tìm ra các giải pháp hỗ trợ quá trình tháo gỡ nút thắt về quy hoạch, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của thị trường BĐS Hải Phòng.

Trong những năm qua, Hải Phòng là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng phát triển cao. Đặc biệt từ 2015 đến nay, GRDP dao động tăng 14-15%/năm. Thu ngân sách tăng trưởng đột biến so với các năm trước. Trong đó, thu nội địa hơn 30.000 tỷ đồng, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu trên 60.000 tỷ đồng.

Trong 5 năm gần đây, tổng mức đầu tư của các dự án BĐS trên địa bàn Hải Phòng tăng trên 10 lần so với những năm trước 2015, tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt trên 25%. Ngoài ra, Hải Phòng còn là nơi thu hút vốn đầu tư của các Tập đoàn BĐS lớn như: Vingroup, BRG, Hoàng Huy, Flamingo…với các dự án hàng trăm đến hàng nghìn tỷ đồng.

Bản đồ quy hoạch Hải Phòng phái triển không gian đô thị đến năm 2025 tầm nhìn 2050.

Bản đồ quy hoạch Hải Phòng phái triển không gian đô thị đến năm 2025 tầm nhìn 2050.

Theo đánh giá, Hải Phòng là địa phương tiềm năng về BĐS nhờ sức bật từ cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, với 5 hệ thống giao thông bởi có cả cảng biển, cảng hàng không, hệ thống đường cao tốc, đường vượt sông và nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất.

Bức tranh thị trường giao dịch BĐS Hải Phòng trong thời gian qua được đánh giá là “nhiều sắc màu”. Năm 2021 là sự bùng nổ về chung cư với sự xuất hiện của một loạt chung cư cao tầng được mở bán mà trước đây không có: siêu dự án cung cư cao cấp Hoàng Huy Commer, Hoàng Huy Grand Tower, Hoàng Huy Đổng Quốc Bình, Hoàng Huy New Pruksa Town, The Minato Residence, BRG Legend. Trong khi đó, BĐS Hải Phòng tăng nóng nhưng giá chưa tương xứng như Quảng Ninh, Hà Nội. BĐS nghỉ dưỡng đang phát triển tại Cát Bà, Đồ Sơn nhưng chưa có nhiều lựa chọn cho nhà đầu tư.

Một trong những “nút thắt” khiến BĐS tại Hải Phòng còn chưa tương xứng với tiềm năng xuất phát từ vấn đề quy hoạch. Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng Nguyễn Thành Hưng đã thắng thắn chỉ ra các vấn đề vướng mắc cốt yếu.

Hiện, Hải Phòng đang tồn tại hai loại hình quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ trên cùng một địa điểm, một không gian lãnh thổ trên 15.000 km2, tác động đến hơn 2 triệu người dân. Do đó, nếu không có sự tích hợp, không có sự kế thừa, không có sự chỉ đạo và không có sự phối hợp thì thậm chí những vướng mắc rất nhỏ trong quy hoạch sẽ cản trở đến các nhà đầu tư, làm chậm tiến độ dự án. “Việc phân định nội hàm quy hoạch cấp tỉnh và 2 quy hoạch xây dựng liên quan trực tiếp đến Hải Phòng là Quy hoạch chung TP Hải Phòng và Quy hoạch Xây dựng Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải là vấn đề cấp thiết, và tuyệt đối không để xảy ra mâu thuẫn giữa hai loại quy hoạch này, vì nếu có sẽ kéo dài các thủ tục pháp lý”, ông Hưng nhấn mạnh.

Tiếp đến, hệ thống cơ sở dữ liệu và dữ liệu số của ngành xây dựng, Tài nguyên và Môi trường chưa tốt. Điều này dẫn đến việc minh bạch thông tin cho người dân và nhà đầu tư để triển khai xây dựng các chiến lược phát triển sẽ bị chậm.

Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại hội thảo.

Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại hội thảo.

Vướng mắc thứ ba liên quan đến hạn mức sử dụng đất trong quy hoạch sử dụng đất quốc gia. Điều 28 Luật Quy hoạch cũng xác định rõ chỉ tiêu sử dụng đất theo loại đất, bao gồm chỉ tiêu sử dụng đất do chỉ tiêu sử dụng đất quốc gia phân bổ và chỉ tiêu sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, và quy mô đến cấp huyện. Tuy nhiên, duy nhất tỉnh Bắc Giang phê duyệt quy hoạch này, còn lại 61 tỉnh khác đang rất vướng mắc.

Hải Phòng hiện đang phát triển trên 3 trụ chính là cảng biển kết hợp logistic, công nghiệp và du lịch. Trong đó, công nghiệp và du lịch đang vướng mắc về hạn mức sử dụng đất, nhất là đất công nghiệp, đất sân golf, đất công trình thể dục thể thao có quy mô lớn. Do đó Hải Phòng khó phát triển BĐS cao cấp.

Tại hội thảo, PGS.TS Trần Đình Thiên đã trao đổi về 3 nhóm vấn đề đặt ra cho Hải Phòng: nhận diện được thế và lực của Hải Phòng; định hướng phát triển cho Hải Phòng như là 1 tọa độ phát triển quốc gia và cách tiếp cận tầm vĩ mô.

"Về mặt kinh tế với tư cách trung tâm nhập quốc tế, Hải Phòng có vai trò quan trọng hơn Hà Nội vì đây là tọa độ kinh tế bậc nhất. Hải Phòng có cảng trung chuyển quốc gia, có sân bay quốc tế, có thể tiếp tục xây dựng thêm sân bay, có đường cao tốc… 10 năm qua, Hải Phòng vươn lên về tăng trưởng, đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài. Đây cũng là triển vọng phát triển BĐS dù ở bất cứ góc độ nào. Tuy nhiên, điểm hạn chế cần lưu ý hiện nay là: Chất đô thị hiện đại của Hải Phòng chưa thực sự thể hiện rõ khi thiếu trường Đại học, thiếu bệnh viện”, PGS.TS Trần Đình Thiên khẳng định.

Các KCN trong KCN Đình Vũ- Cát Hải, Hải Phòng.

Các KCN trong KCN Đình Vũ- Cát Hải, Hải Phòng.

Gỡ “nút thắt” quy hoạch

Từ bức tranh thực trạng của BĐS Hải Phòng, những khó khăn, bất cập về quy hoạch, quản lý đất đai, các đại biểu đã thảo luận, đưa ra những ý kiến, giải pháp tháo gỡ “nút thắt” quy hoạch để thị trường BĐS Hải Phòng phát triển ổn định, lành mạnh.

Về các giải pháp tháo gỡ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng, nhiệm vụ trước tiên là Hải Phòng phải làm tốt công tác lập quy hoạch về xây dựng, đất đai và các quy hoạch khác. Sau giai đoạn phát triển, đến nay nhiều điểm quy hoạch của Hải Phòng cần điều chỉnh để tiếp tục thu hút đầu tư, tạo ra sự phát triển mới.

Tiếp đến, Hải Phòng cần quan tâm, công khai minh bạch, công khai quy hoạch, danh mục tiến độ triển khai các dự án, tránh hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ đẩy giá trục lợi bất hợp pháp như ở một số địa phương vừa qua. Ngoài ra, Hải Phòng cũng cần kiểm soát tốt tình hình bất động sản thị trường để đảm bảo thị trường phát triển ổn định, lành mạnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam “hiến kế” liên quan đến hoàn thiện hệ thống pháp lý, giảm thiểu các TTHC, thủ tục cấp phép đầu tư các dự án BĐS trên địa bàn nhằm ổn định giá bán, doanh nghiệp BĐS cũng yên tâm hơn khi đầu tư vào đây. Công khai toàn bộ các thông tin quy hoạch và công bố rộng rãi cho người dân; ưu tiên quỹ đất nhà ở xã hội và cần có chính sách thu hút mạnh hơn với sản phẩm bất động sản du lịch.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại hội thảo.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại hội thảo.

Hải Phòng sẵn sàng “dọn ổ” để đón… đại bàng

Tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết: Nhờ sự liên kết vùng kinh tế cộng với việc sở hữu nhiều khu công nghiệp, Hải Phòng đã thu hút hơn 500.000 công nhân là người dân các tỉnh lân cận dịch chuyển đến làm việc. Do đó, thời gian tới, nhu cầu nhà ở, phát triển đô thị ở Hải Phòng tiếp tục còn tăng cao.

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư lớn đến Hải Phòng đầu tư xây dựng các khu đô thị chất lượng cao ở như khu đô thị ven sông Lạch Tray, ven sông Cấm… Tuy nhiên, các khu chung cư tại Hải Phòng còn chậm phát triển. Trong phân khúc nhà ở xã hội, Tập đoàn Hoàng Huy đã đầu tư 2 khu với gần 3.000 căn hộ đã đưa vào hoạt động. Tính đến hết năm 2021, Hải Phòng có tổng diện tích sàn đạt 54.000 triệu m2, bình quân 26m2/người.

"Hải Phòng sẵn sàng đón các nhà đầu tư và muốn lắng nghe các vướng mắc, khó khăn của các nhà đầu tư, doanh nghiệp để có những cải tiến nhằm phát triển hơn nữa", ông Tùng nhấn mạnh.

Theo định hướng phát triển, Hải Phòng xác định theo ba hướng: phía Bắc phát triển đô thị Bắc Sông Cấm; phía Nam phát triển khu vực xung quanh hai bên sông Lạch Tray và phát triển quận Dương Kinh, Đồ Sơn; phía Đông phát triển khu vực huyện Cát Hải, quận Hải An.

Ngoài ra, tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản, trong đó có những quy định liên quan đến Luật Quy hoạch, Luật đất đai, Luật nhà ở và Luật kinh doanh BĐS nhằm đón đầu làn sóng đầu tư BĐS tại Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung.

bài liên quan
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

UBND quận 11 cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen để mời gọi đầu tư dự án này.
Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 236/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập

Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập

Mục tiêu đến năm 2030 phát triển mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ (KH&CN) công lập có cơ cấu hợp lý theo định hướng ưu tiên phát triển của quốc gia, ngành và lĩnh vực, nâng cao tiềm lực và hiệu quả hoạt động của các tổ chức KH&CN công lập, tiếp cận với chuẩn mực quốc tế.
TP.HCM đấu giá loạt “đất vàng” và hơn 3.700 căn hộ ở Thủ Thiêm

TP.HCM đấu giá loạt “đất vàng” và hơn 3.700 căn hộ ở Thủ Thiêm

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM việc điều chỉnh thời điểm thực hiện kế hoạch tổ chức đấu giá đất và 3.790 căn hộ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức).
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.