Ngày 3/3, TP Hải Phòng đã chính thức được khởi công xây dựng nút giao thông khác mức ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Thánh Tông - đường 356 với cam kết thời gian thi công trong vòng 6 tháng, rút ngắn tiến độ 20 tháng so với phương án ban đầu.
Nút giao thông khác mức ngã ba Bỉnh Khiêm Khiêm - Lê Thánh Tông - đường 356 thuộc Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã ba đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ. Đây là đầu mối giao thông quan trọng, một trong những nút giao thông trọng điểm của thành phố và cả miền Bắc.
Phát biểu tại lễ khởi công, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng, ông Lê Văn Thành đã nhấn mạnh, đây là một công trình có ý nghĩa rất lớn đối vớ sự phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị thành phố, đồng thời có ý nghĩa rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp.
Ông Thành cho biết, trong những năm qua, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng tăng đột biến, vượt qua mọi dự báo. Năm 2016, lượng hàng hóa qua Cảng Hải Phòng đã đạt trên 80 triệu tấn, tăng gấp 2 lần so với năm 2010, vì vậy đã gây quá tải cho hệ thống giao thông đô thj TP, gây ùn tắc trên các tuyến phố chính của TP Hải Phòng như: Đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, đường 356, Hoàng Diệu, Ngô Quyền, Lê Thánh Tông. Đặc biệt, trên các tuyến này đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng.
“Thành phố đã đầu tư xây dựng toàn bộ đường 356, hoàn thành việc xây dựng cầu vượt đường Lê Hồng Phong, tổng giá trị đầu tư trong năm 2016 đã lên tới gần 1.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 30% nguồn lực đầu tư toàn thành phố. Xong vẫn chưa thể khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, do sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng tăng trưởng ngày cảng cao…”- , Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng chia sẻ.
|
Các đơn vị sẵn sàng làm việc tiên tục 3 ca với quyết tâm hoàn thành tiến độ. |
Nút giao thông khác mức ngã ba Bỉnh Khiêm Khiêm - Lê Thánh Tông - đường 356 có tổng mức đầu tư hơn 1.310 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP, gồm cầu vượt trực thông trên hướng đường Lê Thánh Tông – Đường tỉnh 356 dài hơn 252 m và nút giao dưới cầu được tổ chức dạng đảo xuyến có bán kính 25m, 4 làn xe trong xuyến với chiều dài tuyến hơn 584 m. Điểm đầu cầu nằm tại tim nút khoảng 300m về phía cảng Chùa Vẽ, tuyến đi lệch về phía sông Cấm tạo với tim đường hiện tại một góc khoảng 2,5 độ đến tim nút giao tuyến rẽ phải và trùng vào tim đường 356, hướng Nguyễn Bỉnh Khiêm được giữ nguyên hiện trạng.
“Việc đầu tư xây dựng cầu vượt tại ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm không chỉ bảo đảm nâng cao năng lực giao thông tại ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm mà còn đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua cảng Hải Phòng đang ngày càng tăng. Đồng thời, góp phần xoá điểm đen về ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố nói chung và khu vực cửa khẩu cảng biển nói riêng…”- Đại diện chủ đầu tư, Giám đốc Sở GTVT, ông Vũ Duy Tùng phát biểu.
Theo phương án ban đầu, vừa kết hợp thi công vừa duy trì lưu thông, tiến độ thi công sẽ kép dài đến 26 tháng, thời gian ùn tắc sẽ nhiều hơn, ảnh hưởng đến hiệu quả của các DN vận tải đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn, TP đã quyết định đảm bảo tuyệt đối mặt bằng sạch và tạo điều kiện thuận lợi nhất để thi công công trình, chấp nhận phân luồng giao thông các phương tiện ra vào cảng qua tuyến cao tốc và qua trung tâm TP. Thực hiện phương án này sẽ rút ngắn được tiến độ thi công 20 tháng, còn 6 tháng.
Tại buổi lề khởi công, chủ đầu tư cũng cho biết sẽ thành lập Ban chỉ đạo thực hiện dự án, phối kết hợp chặt chẽ với UBND quận Hải An, các đơn vị quản lý các công trình ngầm nổi, thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời các công trình ngầm nổi bảo đảm có mặt bằng cho Nhà thầu tổ chức thi công xây dựng.
Đồng thời tổ chức quản lý, giám sát phối hợp chặt chẽ với Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát và Nhà thầu thi công có mặt trên hiện trường 24/24, giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc tại hiện trường, đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường hoàn thành công trình sau 06 tháng khởi công xây dựng.
Chủ đầu tư cũng cam kết phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban ngành TP bố trí đủ nguồn vốn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa để công trình về đích đúng tiến độ. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Công an TP, UBND quận Hải An, quận Ngô Quyền tổ chức phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông của các phương tiện vận tải hàng hoá ra vào cảng.
Đại diện Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Công đã biểu dương nỗ lực của Hải Phòng đã việc chủ động triển khai các dự án hạ tầng giao thông. “Có khá nhiều dự án của TW nhưng nếu như không có nguồn hỗ trợ của TPHải Phòng thì chắc chắn là chưa hoàn thành được….”- Thứ trưởng Công khẳng định.
Đại diện Bộ GTVT cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Hải Phòng trong phát triển KT-XH chung của khu vực, trong đó tam giác Hà Nội- Hải Phòng –Quảng Ninh là tam giác tăng trưởng rất lớn, là trụ cột để phát triển KT-XH của cả khu vực phía bắc và cả nước.
Đặc biệt, trong lĩnh vực cảng biển, mặc dù TP HCM dẫn đầu với lượng hàng hoá thông quan hơn 100 triệu tấn/năm, Hải Phòng chỉ đứng thứ 2, khoảng 80 triệu tấn/năm nhưng tốc độ tăng trưởng trong 5 năm gần đây thì Hải Phòng luôn luôn dẫn đầu với tốc độ tăng trưởng 2 con số, kể cả hàng hoá thông quan, hàng hoá container…
“Việc hoàn thành sớm nút giao thông khác mức ngã ba Bỉnh Khiêm không chỉ mang hiệu quả thiết thực cho Hải Phòng mà cho cả khu vực và cả nước…” -Thứ trưởng kỳ vọng…